Chung cư có nhiều chủ sở hữu là gì? Thời hạn sở hữu bao lâu?

      Chung cư có nhiều chủ sở hữu là gì? Thời hạn sở hữu bao lâu?

      Onehousing image
      7 phút đọc
      14/08/2023
      Thế nào là chung cư có nhiều chủ sở hữu? Cùng OneHousing tìm hiểu về thời hạn sở hữu chung cư và những quy định liên quan khi mua chung cư qua bài viết sau.

      Trong thị trường bất động sản hiện nay, chung cư đã trở thành một lựa chọn phổ biến cho nhiều người khi tìm kiếm nơi ở. Tuy nhiên, câu hỏi về chủ sở hữu và thời hạn sở hữu của căn hộ trong chung cư vẫn còn là một chủ đề được nhiều người quan tâm. 

      Nếu chung cư có nhiều chủ sở hữu thì như thế nào và thời hạn sở hữu chung cư kéo dài trong bao lâu? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, hãy cùng OneHousing đi vào tìm hiểu những quy định và yếu tố pháp lý ảnh hưởng đến việc sở hữu căn hộ trong tòa chung cư.

      Thế nào là chung cư có nhiều chủ sở hữu?

      Dựa theo quy định tại khoản 3 của Điều 3 trong Luật Nhà ở năm 2014: Chung cư được xác định là một loại nhà có ít nhất hai tầng, kèm theo đó là nhiều căn hộ. Công trình này có sự kết hợp giữa phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và các tiện ích công cộng, như lối đi và cầu thang chung, cùng với hệ thống hạ tầng chung được sử dụng bởi các hộ gia đình, cá nhân, và tổ chức. Loại nhà chung cư bao gồm cả các dự án chung cư dành cho mục đích ở và những dự án kết hợp giữa mục đích ở và kinh doanh.

      Tương ứng với khoản 11 Điều 3 trong Quy chế quản lý và sử dụng nhà chung cư, được ban hành cùng với Thông tư 02/2016/TT-BXD: Nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu được định nghĩa là những căn chung cư có ít nhất hai chủ sở hữu. Trong đó, mỗi chủ sở hữu sở hữu một phần riêng biệt, đồng thời có phần sở hữu chung và có quyền sử dụng các khu vực chung.

      chung-cu-co-nhieu-chu-so-huu-la-gi-thoi-han-so-huu-bao-lau-onehousing-1

      Chung cư có nhiều chủ sở hữu là căn hộ có ít nhất hai chủ sở hữu, mỗi người có quyền sở hữu các khu vực riêng cũng như quyền sử dụng các khu vực chung (Nguồn: VTC)

      Quy định về thời hạn sở hữu chung cư: Những điều cần biết

      Đọc tiếp

      Quy định cụ thể về thời hạn sở hữu chung cư

      Hiện tại, có hai phân loại chính cho chung cư dựa trên hình thức sở hữu, bao gồm sở hữu vĩnh viễn và thời hạn 50 năm, cụ thể.

      • Chung cư có thời hạn 50 năm, theo quy định của Luật đất đai năm 2013, chỉ được phép sử dụng trong vòng 50 năm tính từ thời điểm chủ đầu tư nhận bàn giao đất. Điều này đặc biệt áp dụng đối với doanh nghiệp nhận đất để thực hiện xây dựng, và sau thời gian 50 năm, khu đất này sẽ được thu hồi để phục vụ cho các dự án khác hoặc các công trình công cộng. Mục đích của luật này là tránh tình trạng lãng phí đất, sử dụng không hiệu quả từ phía các chủ đầu tư.
      • Chung cư sở hữu vĩnh viễn đề cập đến việc chủ nhân căn hộ chung cư sẽ được sở hữu căn hộ này mãi mãi. Điều này đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ có giấy chứng nhận sở hữu vĩnh viễn, đảm bảo pháp lý rõ ràng. Luật Đất đai năm 2013 cũng quy định rằng, sau 50 năm, trong trường hợp chung cư trở nên xuống cấp, chủ nhân căn hộ sẽ được hưởng quyền đền bù với một suất tái định cư hoặc căn chung cư mới.

      Như vậy, việc mua chung cư sở hữu vĩnh viễn mang lại nhiều lợi ích hơn so với chung cư có thời hạn 50 năm. Khách hàng không phải lo lắng về việc mất giá trị sau mua bán, được phép cư trú, có địa chỉ hộ khẩu, và còn có khả năng thế chấp giấy tờ để vay vốn ngân hàng khi mua chung cư.

      Ngoài ra, theo quy định tại khoản 1 Điều 99 của Luật Nhà ở năm 2014, thời gian sử dụng chung cư còn được xác định dựa trên việc cấp phép xây dựng và kết quả kiểm định chất lượng do cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh thực hiện. Trong trường hợp này, thời hạn sở hữu chung cư không được quy định cụ thể theo số năm mà sẽ được xác định dựa trên việc cấp phép xây dựng và kết quả kiểm định chất lượng do cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh thực hiện.

      chung-cu-co-nhieu-chu-so-huu-la-gi-thoi-han-so-huu-bao-lau-onehousing-2

      (Nguồn: Vnexpress)

      Quy định về việc sở hữu chung, sở hữu riêng đối với chung cư có nhiều chủ sở hữu

      Quy định về phần sở hữu chung và sử dụng chung

      Về việc quản lý phần sở hữu chung và sử dụng chung trong các chung cư có nhiều chủ sở hữu, vấn đề này được quy định rõ trong Điều 7 của Quy chế quản lý và sử dụng nhà chung cư, được ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD, cụ thể:

      • Đối với phần sở hữu chung của toàn bộ tòa nhà chung cư, các chủ sở hữu nhà chung cư sẽ cùng nhau chịu trách nhiệm quản lý.
      • Việc xác định diện tích và các hệ thống thiết bị thuộc phần sở hữu chung phải tuân theo quy định tại Khoản 2 của Điều 100 trong Luật Nhà ở. Điều này cũng cần được minh bạch trong hợp đồng mua bán hoặc thuê mua căn hộ. Phần sở hữu chung phải được sử dụng đúng mục đích và công năng được phê duyệt trong thiết kế ban đầu.
      • Đối với các công trình phục vụ sinh hoạt của các chủ sở hữu hoặc người sử dụng nhà chung cư, nếu dự án đã được phê duyệt nhưng chưa được bàn giao cho Nhà nước để quản lý, thì trách nhiệm quản lý của các công trình này sẽ do chủ đầu tư chịu trách nhiệm. Sau khi đã bàn giao cho Nhà nước, thì đơn vị được ủy quyền từ Nhà nước sẽ chịu trách nhiệm quản lý, bảo trì và đảm bảo sử dụng đúng mục đích, công năng thiết kế đã được phê duyệt.
      • Trường hợp các công trình được xây dựng bởi chủ đầu tư với mục đích kinh doanh và đã được phê duyệt trong dự án, thì quyền sở hữu và trách nhiệm quản lý, bảo trì công trình này thuộc về chủ đầu tư.
      • Đối với phần sở hữu chung của tòa nhà chung cư với mục đích sử dụng là để ở, trách nhiệm quản lý sẽ được chia sẻ giữa các chủ sở hữu nhà chung cư. Trong trường hợp cần, nếu tòa nhà chung cư yêu cầu có đơn vị quản lý vận hành, thì sẽ giao cho đơn vị đó trách nhiệm quản lý phần sở hữu chung. Trường hợp không yêu cầu đơn vị quản lý vận hành, quyết định về việc giao quản lý phần sở hữu chung này có thể được cư dân của tòa nhà chung cư thống nhất và ủy quyền cho Ban quản lý của tòa nhà hoặc giao cho một đơn vị khác thực hiện nhiệm vụ này.
      • Trường hợp không thể phân chia riêng biệt phần sở hữu chung, thì các chủ sở hữu nhà chung cư sẽ cùng thực hiện quản lý phần sở hữu chung này.

      chung-cu-co-nhieu-chu-so-huu-la-gi-thoi-han-so-huu-bao-lau-onehousing-3

      Phần sở hữu chung và sử dụng chung phải được thể hiện rõ trong hợp đồng mua bán hoặc thuê mua căn hộ (Nguồn: Lsvn)

      Quy định về phần sở hữu riêng

      Theo quy định tại Điều 6 của Quy chế quản lý và sử dụng nhà chung cư, được ban hành song song với Thông tư 02/2016/TT-BXD, việc quản lý phần sở hữu riêng trong chung cư có nhiều chủ sở hữu được thực hiện như sau:

      • Phần diện tích cụ thể và các thiết bị sở hữu riêng phải được đưa vào hợp đồng mua bán hoặc hợp đồng thuê mua căn hộ. Bên cạnh đó, các phần diện tích khác trong nhà chung cư (không phải là căn hộ) cũng phải được ghi rõ trong hợp đồng. Ngoài việc ký kết hợp đồng, chủ đầu tư cũng có trách nhiệm cung cấp bản vẽ đầy đủ cho người mua hoặc người thuê mua căn hộ.
      • Nếu hợp đồng mua bán hoặc thuê mua căn hộ đã được ký kết trước khi Quy định này có hiệu lực (trước ngày 2/4/2016), việc định rõ phần diện tích, các thiết bị thuộc sở hữu riêng và cung cấp bản vẽ kèm theo sẽ tuân theo những quy định của pháp luật về nhà ở tại thời điểm ký kết hợp đồng. Trong trường hợp pháp luật về nhà ở không đề cập đến quy định cụ thể, việc định rõ này sẽ dựa trên thỏa thuận đã được ghi trong hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ.
      • Chủ sở hữu chung cư được quyền trực tiếp quản lý phần sở hữu riêng của mình hoặc có thể ủy quyền cho người khác thực hiện việc quản lý. Tuy nhiên, việc sử dụng phần sở hữu riêng này phải đảm bảo công năng thiết kế và mục đích đã được phê duyệt, đồng thời không ảnh hưởng và gây trở ngại cho phần sở hữu riêng của các chủ sở hữu khác hoặc phần sở hữu chung của toàn bộ nhà chung cư.

      Như vậy, căn hộ chung cư là một sản phẩm phổ biến trong thị trường bất động sản, với một căn hộ có thể gồm nhiều chủ sở hữu khác nhau. Thời hạn sở hữu chung cư có thể thay đổi tùy vào loại chung cư và kết quả kiểm định chất lượng của cơ quan chức năng. Việc hiểu rõ những quy định khi chung cư có nhiều chủ sở hữu và thời hạn sở hữu trong chung cư là điều quan trọng để các cư dân có thể sử dụng căn hộ một cách hiệu quả.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Sở hữu chung cư có thời hạn tác động tới giá đất nền và giá nhà chung cư

      Chủ sở hữu có những quyền gì với căn nhà của mình sau khi mua xong?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương