Chuẩn bị tài chính mua nhà ở Hà Nội thế nào nếu tiết kiệm được 700 triệu?

      Chuẩn bị tài chính mua nhà ở Hà Nội thế nào nếu tiết kiệm được 700 triệu?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      23/01/2024
      Chuẩn bị tài chính cá nhân mua nhà Hà Nội thế nào nếu tiết kiệm được 700 triệu đồng? Cùng OneHousing xem phần tư vấn dưới đây.

      Mua nhà luôn là quyết định quan trọng trong cuộc đời của mỗi người. Tuy nhiên với số vốn chỉ có 700 triệu đồng nên cân đối và vay mượn như thế nào? Bài viết dưới đây của OneHousing sẽ hướng dẫn bạn cách quản lý tài chính cá nhân để mua nhà Hà Nội với số tiền tiết kiệm 700 triệu đồng. 

      Tình hình bất động sản tại Hà Nội

      Thị trường bất động sản Hà Nội được đánh giá đang có những chuyển biến tích cực khi một vài phân khúc đã thanh khoản trở lại. Dòng sản phẩm hướng tới nhu cầu ở thực tiếp tục dẫn dắt thị trường về tỷ lệ hấp thụ.

      Ở thời điểm hiện tại cộng hưởng cùng lãi suất ngân hàng cho vay mua bất động sản hạ nhiệt, thị trường đã bắt đầu có chuyển biến tích cực. Xu hướng rút tiền từ ngân hàng trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm giảm mạnh để chuyển vào kênh đầu tư bất động sản cũng bắt đầu gia tăng.

      Báo cáo mới nhất của Cushman & Wakefield ghi nhận, giao dịch tại phân khúc nhà ở thấp tầng tăng gần gấp đôi so với quý I/2023. Nhu cầu nhà liền thổ cũng tăng nhẹ so với giai đoạn thấp nhất trong 9 tháng đầu năm 2023.

      Theo đánh giá từ giới chuyên gia, các dòng sản phẩm đánh trúng vào nhu cầu ở thực luôn có được sức bền ngay cả khi thị trường biến động. Điều này đã được thực chứng trong giai đoạn khó khăn nhất của thị trường hơn 10 năm trước.

      chuan-bi-tai-chinh-mua-nha-o-ha-noi-the-nao-neu-tiet-kiem-duoc-700-trieu-onehousing-1

      Bất động sản Hà Nội đang dần có tín hiệu tích cực (Nguồn: VietNamNet)

      Thanh khoản của thị trường bất động sản Hà Nội chủ yếu đến từ 2 tệp khách hàng chính là nhóm các nhà đầu tư có sẵn tiền mặt và nhóm người mua ở thực.

      Đối với người mua nhà Hà Nội ở thực, họ xác định giai đoạn cuối năm 2023 và đầu năm 2024 chính là khoảng thời gian hợp lý để quyết định “xuống tiền”. Bởi giai đoạn này, chính sách bán hàng của chủ đầu tư và chính sách lãi vay để mua nhà của các ngân hàng đều đang rất tốt, thị trường bất động sản cũng đã bắt đầu giai đoạn phục hồi.

      Đối với nhóm các nhà đầu tư cùng chung “khẩu vị” với người mua ở thực, nhà đầu tư có sẵn tiềm lực tài chính tính toán bài toán xuống tiền, đo lường tốc độ tăng giá của bất động sản thực tế trong tương lai gần, lựa chọn mua các bất động sản tại vị trí có quy hoạch đồng bộ, hạ tầng hiện đại và đang được triển khai hoàn thiện...

      Dự báo trong thời gian tới:

      • Phân khúc đất nền hoặc nhà đơn lẻ trong các ngõ ngách khả năng sẽ tiếp tục giảm tốc quay về giá trị thực.
      • Căn hộ chung cư có chiều hướng tăng nhẹ, do số lượng nguồn cung ít cũng như chi phí đầu tư xây dựng và chi phí quản lý cao dẫn đến giá bán sơ cấp cũng tăng tương ứng.
      • Dự án nhà ở thấp tầng, đặc biệt các dự án ở mặt tiền các tuyến đường lớn của thủ đô dự kiến sẽ tăng giá mạnh trong năm nay. Tỷ lệ tăng sẽ phụ thuộc vào quá trình hoàn thiện, bàn giao và công tác vận hành khu nhà ở.
       

      Bài toán tài chính mua nhà Hà Nội khi có 700 triệu tiết kiệm

      Đọc tiếp

      Vợ chồng anh M.T mới kết hôn và đang tích lũy tài chính cá nhân để chuẩn bị cho việc mua căn nhà đầu tiên. Cặp đôi thống kê số tiền mình đang có gồm 500 triệu đồng tích lũy, ba mẹ hai bên hỗ trợ thêm 200 triệu, tổng cộng 700 triệu đồng. 

      Số tiền này mới chỉ được khoảng 35% giá trị một căn hộ ở tầm giá từ 1,8 đến 2 tỷ đồng. Vậy phương pháp tối ưu nhất để sở hữu căn nhà đầu tiên dành cho vợ chồng anh M.T như thế nào?

      Xác định “chân dung” căn nhà mục tiêu

      Theo các chuyên gia tài chính, trước khi quyết định mua nhà cần xác định tình hình tài chính, từ đó khoanh vùng được giá trị của căn nhà muốn mua. Ở đây, 700 triệu đồng nằm từ việc tích lũy và hỗ trợ từ bố mẹ để có thể mua nhà Hà Nội, thông thường các gia đình trẻ phải vay thêm ngân hàng. 

      Về phía ngân hàng, khoản vay mua bất động sản có thể tài trợ đến 70% hoặc 80% giá trị tài sản. Tuy nhiên OneHousing đề xuất ngưỡng vay an toàn khoảng từ 60% - 65% giá trị. Do đó giá trị căn nhà mục tiêu của gia đình anh M.T sẽ từ 1,8 tỷ đến 2 tỷ đồng.

      Với tầm giá này, gia đình anh M.T có những hai lựa chọn. Thứ nhất, căn hộ ở gần trung tâm thành phố với diện tích khoảng 30m2, có từ 1 đến 2 phòng ngủ, nằm trong những hẻm sâu và nhỏ hoặc những căn hộ ở xa trung tâm thành phố trong phạm vi bán kính từ 12 - 15 km. 

      Lúc này diện tích căn nhà có thể lớn hơn, khoảng 40m2 và cũng sẽ nằm trong những hẻm nhỏ. Lựa chọn thứ hai là những căn hộ chung cư từ 1 đến 2 phòng ngủ trong khu vực.  

      chuan-bi-tai-chinh-mua-nha-o-ha-noi-the-nao-neu-tiet-kiem-duoc-700-trieu-onehousing-2

      Cần xác định căn nhà mục tiêu phù hợp với khả năng của mình (Nguồn: Prudential)

      Lên kế hoạch vay ngân hàng mua nhà

      Với tình hình tài chính cá nhân và đặc điểm của căn nhà mà gia đình anh M.T muốn mua, gia đình họ xác định số tiền cần vay thêm ngân hàng 1,1 tỷ hoặc 1,3 tỷ đồng. 

      Khi tìm kiếm khoản vay từ phía ngân hàng cần lưu ý lựa chọn những ngân hàng có mức lãi suất tốt nhất cũng như những chi phí liên quan như chi phí trả nợ trước hạn, chi phí trả chậm thấp nhất. 

      Theo lời khuyên của chuyên gia, những ngân hàng nước ngoài hoặc những ngân hàng trong nước có quy mô lớn sẽ có mức lãi suất tốt và thấp. Tuy nhiên những ngân hàng này sẽ có điều kiện xét duyệt khoản vay tương đối chặt chẽ cũng như yêu cầu đối với tài sản đảm bảo phải nằm ở khu vực các ngân hàng này có chi nhánh. 

      chuan-bi-tai-chinh-mua-nha-o-ha-noi-the-nao-neu-tiet-kiem-duoc-700-trieu-onehousing-3

      Nên lựa chọn ngân hàng vay mua nhà có lãi suất tốt (Nguồn: Khu đô thị Vạn Phúc) 

      Kiểm tra tính khả thi của phương án vay 

      Việc vay vốn ngân hàng để mua căn nhà đầu tiên luôn đòi hỏi một kế hoạch trả nợ cụ thể cũng như cam kết tài chính lâu dài. Bạn phải nắm thật chắc dòng tiền của mình, cụ thể thu nhập từ công việc chính, thu nhập từ những công việc khác, khoản tiền mà bạn chi tiêu mua sắm hàng tháng và những khoản dự phòng dành cho trường hợp khẩn cấp. Quan trọng nhất bạn phải kiểm soát được số tiền có thể tiết kiệm hàng tháng. 

      Thông thường ngân hàng sẽ cho vay nếu số tiền nợ gốc và lãi bạn trả không vượt quá 50% tổng thu nhập của gia đình. Tuy nhiên bạn chỉ nên vay số tiền để khoản nợ gốc và lãi hàng tháng tối đa 30% tổng thu nhập để đảm bảo an toàn về tài chính. Nếu tỷ lệ này vượt quá 30% bạn nên xem xét trì hoãn việc mua nhà và tích lũy thêm hoặc giảm bớt số tiền mục tiêu cho căn nhà bạn muốn sở hữu. 

      Ngoài ra, khi đã có khoản vay ngân hàng, bạn cần trang bị cho mình bảo hiểm nhân thọ cho bản thân và bạn đời hoặc bảo hiểm khoản vay để không làm gánh nặng tài chính cho người thân trong trường hợp có những bất trắc xảy ra. 

      chuan-bi-tai-chinh-mua-nha-o-ha-noi-the-nao-neu-tiet-kiem-duoc-700-trieu-onehousing-4

      Chỉ vay khoản vay có thể đảm bảo khả năng trả nợ của bạn (Nguồn: Tin nhanh chứng khoán)

      Trên đây là gợi ý về quản lý tài chính để chuẩn bị mua nhà Hà Nội với số tiền tiết kiệm 700 triệu đồng. Hãy lên một kế hoạch chi tiết và nghiêm túc thực hiện để sớm sở hữu căn nhà mơ ước của mình.  

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Vay nợ ngân hàng mua nhà cắt lỗ rẻ hơn, nên hay không?

      Vay ngân hàng HDBank 2 tỷ mua nhà trả lãi bao nhiêu mỗi tháng?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương