Chủ nhà liên tục tăng giá, liệu có nên thuê tiếp căn nhà đó không?

      Chủ nhà liên tục tăng giá, liệu có nên thuê tiếp căn nhà đó không?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      08/01/2024
      Giá thuê nhà tăng gây áp lực lớn cho người thuê nhà. Vậy nên thuê tiếp hay chuyển đi là băn khoăn của nhiều người trong tình huống này?

      Giá thuê nhà tăng liên tục trong những năm qua khiến nhiều người thuê nhà phải bỏ ra số tiền rất lớn mỗi tháng cho nhà thuê. Lo lắng không biết giá thuê tăng đến bao giờ và có nên tiếp tục thuê căn nhà hiện tại hay không là tâm trạng chung của những người thuê nhà hiện nay. Hãy cùng OneHousing lắng nghe ý kiến chuyên gia tư vấn thuê nhà về vấn đề này và đưa ra lựa chọn phù hợp. 

      Thực trạng tăng giá thuê nhà hiện nay

      Giá thuê nhà tăng liên tục từ 10 - 30%/năm khiến nhiều người thuê nhà lo lắng. Anh Đức Anh ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết, hai vợ chồng anh đang thuê một căn nhà tập thể diện tích 50m2 với giá thuê 5 triệu đồng/tháng. Chủ nhà đã liên tục tăng giá 5%/năm và sẽ còn tăng trong những năm tới. Hiện thu nhập hàng tháng của hai vợ chồng là 30 triệu đồng/tháng, anh lo lắng nếu giá nhà cứ tiếp tục tăng như vậy thì sau này sinh hoạt sẽ càng khó khăn.

      Tương tự, anh Bùi Tuấn Linh ở Hà Đông, Hà Nội cũng cho hay, cuối tháng vừa qua, gia đình anh nhận tin thông báo chủ nhà muốn tăng thêm 1,5 triệu đồng/tháng tiền thuê nhà. Thu nhập của hai vợ chồng cũng chỉ khoảng 30 triệu đồng/tháng, trong đó, chi phí thuê nhà là 5 triệu đồng. Giờ giá thuê tăng thêm 1,5 triệu đồng, đồng nghĩa nguồn tài chính hàng tháng của nhà anh sẽ chỉ còn hơn 20 triệu đồng, trong khi chi phí sinh hoạt cho 4 người trong gia đình mỗi ngày một tăng. 

      (Theo VnEconomy)

      chu-nha-lien-tuc-tang-gia-lieu-co-nen-thue-tiep-can-nha-do-khong-n17t-onehousing-1

      Giá thuê nhà tăng khiến nhiều người thuê lo lắng (Nguồn: VnEconomy)

      Cùng cảnh ngộ như trên, anh Bùi Minh Trí (quê Hà Nam) chia sẻ, sau gần 10 năm học tập và làm việc tại Hà Nội, đến nay anh vẫn phải thuê nhà để ở. Cuối tháng vừa qua, gia đình anh (gồm 2 vợ chồng và 1 con nhỏ) nhận tin sốc khi nhận thông báo giá thuê tăng thêm 1,5 triệu đồng/tháng.

      “Giá xăng, giá sách giáo khoa, giá thực phẩm đều tăng, giờ đến giá thuê nhà cũng tăng. Sức ép ngày càng khủng khiếp với những gia đình trẻ thu nhập trung bình như nhà tôi. Đây là lý do dù có thu nhập trên 30 triệu đồng/tháng và đã tiết kiệm được hơn 1 tỷ đồng, nhưng tôi vẫn chưa dám vay mua nhà trả góp”, anh Trí thổ lộ.

      Khảo sát thực tế tại Hà Nội gần đây cho thấy, giá cho thuê căn hộ trong thời gian qua có xu hướng đi lên, đặc biệt là ở các quận gần hoặc trong khu vực trung tâm. Mức tăng phổ biến khoảng từ 1-2 triệu đồng/căn/tháng, tương đương tăng 10- 20% so với hồi đầu năm 2023.

      Chẳng hạn một số căn hộ trên đường Nguyễn Cơ Thạch (quận Nam Từ Liêm) có giá thuê tăng từ 7- 8 triệu đồng/tháng đã tăng lên 9- 10 triệu đồng/tháng (căn hộ 3 phòng ngủ). Tại các chung cư như Vinhome Smart City, The Pride, Greenbay Mễ Trì, Sky City Láng Hạ…, mức giá thuê tăng từ 1 - 3 triệu đồng/tháng (Nguồn: VOV). 

      chu-nha-lien-tuc-tang-gia-lieu-co-nen-thue-tiep-can-nha-do-khong-n17t-onehousing-1

      Nhà riêng hay căn hộ chung cư cũng đều có xu hướng tăng giá thuê trong những năm gần đây (Nguồn: Dân Việt)

       

      Nguyên nhân chủ nhà liên tục tăng giá

      Đọc tiếp

      Theo các chuyên gia tư vấn thuê nhà, nguyên nhân khiến giá thuê nhà tăng liên tục, là bởi tốc độ hồi phục của bất động sản sau những năm dịch bệnh bị đóng băng. Giá bán nhà liên tục tăng cao, từ đó đi thuê nhà là giải pháp được nhiều người lựa chọn.

      Ông Nguyễn Quốc Anh, phó Tổng giám đốc trang tin Batdongsan, đã phân tích khi tư vấn thuê nhà: "Cầu tăng sẽ kéo theo mức giá thuê nhà tăng. Nếu tình trạng nguồn cung dự án mới vẫn khan hiếm, giá bán tăng cao, người dân sẽ có xu hướng nghe ngóng, chuyển đổi từ mua sang thuê nhà nhiều hơn". 

      Ở góc nhìn của người môi giới, anh Hoàng Chí Bảo (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, giá thuê nhà tăng thực tế đã rục rịch trở lại từ đầu năm 2023, và đến nay thì gần như đã về mức bình thường như trước khi có dịch. Ngay cả giá nhà trọ bình dân cũng có xu hướng tăng thêm 5 – 15% theo tháng hoặc theo quý. Nguyên nhân là bởi dòng người lao động đã quay lại thành phố lớn làm việc. Bên cạnh đó, sau thời gian dài giảm giá, các chủ nhà cũng có ý định tăng giá trở lại để bù đắp nguồn thu.

      Cũng theo anh Bảo, tư vấn thuê nhà trong năm 2024, nguồn cung nhà cho thuê có thể sẽ được cải thiện khi nhóm căn hộ, nhà phố thuộc các dự án đến hạn bàn giao, các tài sản bị tắc thanh khoản sẽ chuyển sang cho thuê, một số dự án cho thuê mới cũng được đưa vào vận hành. Tuy nhiên, nguồn cung tăng nhưng giá thuê sẽ rất khó để giảm, chỉ có thể đi ngang hoặc điều chỉnh tăng nhẹ hơn.

      chu-nha-lien-tuc-tang-gia-lieu-co-nen-thue-tiep-can-nha-do-khong-n17t-onehousing-1

      Giá thuê nhà sẽ còn tăng nếu nguồn cung không đủ phục vụ nhu cầu (Nguồn: VnEconomy)

      Nên làm gì khi chủ nhà liên tục tăng giá cho thuê?

      Giá thuê nhà tăng liên tục mỗi năm gây ra nhiều lo lắng cho người thuê nhà. Bởi thu nhập hàng tháng vẫn duy trì như cũ, chi phí sinh hoạt ngày càng tăng, cộng thêm giá thuê nhà tăng sẽ gây ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt, làm việc và học tập của tất cả thành viên gia đình.

      Một số khách hàng có ý định hủy hợp đồng, chuyển sang thuê nhà khác nếu tình trạng giá thuê nhà tăng vẫn tiếp tục duy trì như vậy. Tuy nhiên, như đã phân tích ở trên, giá thuê nhà tăng theo sự biến động của thị trường, và mặt bằng chung là hầu hết căn hộ và nhà thuê đều có chính sách tăng giá hàng năm. 

      Do đó, người thuê nhà nếu có ý định đổi nhà cần cân nhắc kỹ tình hình thị trường. Nếu muốn giá thuê thấp hơn và ít tăng giá thì phải chấp nhận ở các vùng ngoại ô, xa trung tâm. Việc này có thể sẽ không đảm bảo tiện ích, cũng như làm tăng chi phí di chuyển đi làm và đi học. 

      Bên cạnh đó, nếu xét theo tỷ lệ tăng giá, mức tăng dao động từ 5 - 10%/năm là khá phù hợp để bù vào tỷ lệ trượt giá và hao mòn tài sản cố định. Nếu mức tăng này vẫn nằm trong khả năng chi trả thì người thuê không nên chuyển nhà, bởi việc chuyển nhà dù sao cũng mất nhiều thời gian và gây phiền toái trong cuộc sống.

      Tuy nhiên, trong trường hợp chủ nhà liên tục tăng giá thuê đột ngột, mức tăng cao không hợp lý và không có hoạt động kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ, người thuê nên cân nhắc việc đổi sang căn hộ khác có chi phí và chính sách phù hợp hơn với nhu cầu.

      chu-nha-lien-tuc-tang-gia-lieu-co-nen-thue-tiep-can-nha-do-khong-n17t-onehousing-1

      Có nên tiếp tục thuê căn nhà hiện tại hay không cần được quyết định dựa trên sự đánh giá của nhiều yếu tố (Nguồn: Báo Tuổi trẻ thủ đô)

      Như vậy, đối diện với việc giá thuê nhà tăng liên tục thì có nên thuê tiếp hay không phụ thuộc rất nhiều vào thị trường, tỷ lệ tăng giá, các chính sách hỗ trợ và khả năng chi trả của người thuê nhà. Bạn cần cân nhắc thật kỹ các yếu tố ở trên để đưa ra quyết định phù hợp. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      6 thay đổi xung quanh báo hiệu căn nhà của bạn sắp tăng giá

      Một số bí quyết giúp gia tăng giá trị nhà ở

       

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương