Chọn nhà đất hay chung cư ở TP HCM khi cùng mức giá 2 tỷ đồng?

      Chọn nhà đất hay chung cư ở TP HCM khi cùng mức giá 2 tỷ đồng?

      Onehousing image
      7 phút đọc
      12/01/2024
      Có 2 tỷ đồng nên mua nhà đất hay chung cư ở TP. HCM? Tham khảo bài viết sau đây của OneHousing để đưa ra quyết định đúng đắn. 

      Nhà mặt đất hay chung cư thì đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Với ngân sách 2 tỷ đồng, việc lựa chọn mua loại hình bất động sản nào để sinh sống tại TP. HCM còn phụ thuộc vào nhu cầu và mục đích sống của mỗi người. Mời bạn đọc tham khảo ngay bài viết sau của OneHousing phân tích về ưu - nhược điểm phổ biến của 2 loại hình này, từ đó đưa ra quyết định mua bán và đầu tư hợp lý. 

      Ưu - Nhược điểm khi đầu tư loại hình nhà đất

      Có nên mua nhà đất để ở? (Nguồn: VnExpress)

      Ưu điểm

      • Sở hữu lâu dài, không lo bị thu hồi: Nhà đất là tài sản có giá trị cao, được pháp luật bảo vệ, vì vậy nhà đầu tư có thể yên tâm sở hữu lâu dài mà không lo bị thu hồi.
      • Có thể tự do thiết kế, sửa chữa, xây dựng theo ý muốn cá nhân của chủ sở hữu mà không cần sự cho phép từ đơn vị quản lý nào. 
      • Có thể sử dụng để ở hoặc kết hợp kinh doanh: Nhà đất có thể biến hóa linh động với rất nhiều công năng. Ngoài được sử dụng để ở, chủ sở hữu có thể được sử dụng để  kinh doanh như buôn bán, cho thuê… để mang lại nguồn thu nhập ổn định.
      • Tiềm năng tăng giá cao: Nhà đất là loại hình bất động sản có tính thanh khoản cao và tiềm năng tăng giá cao trong tương lai. Điều này mang đến lợi nhuận lớn cho nhà đầu tư/chủ sở hữu. 

      Nhược điểm

      • Giá thành cao: Giá thành nhà đất thường cao hơn nhiều so với loại hình hình chung cư, đặc biệt là nhà đất ở vị trí mặt tiền đường. Do đó, nhà đầu tư cần có nguồn lực tài chính tốt mới có thể đầu tư vào loại hình này.
      • Nhà đất nếu nằm ở vị trí mặt tiền đường thì sẽ gặp phải tình trạng ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn do lưu lượng lớn xe cộ qua lại mỗi ngày. Nhà đất nếu nằm ở các vị trí hẻm, ngõ nhỏ thì sẽ gây khó khăn trong giao thông. 
       

      Ưu - Nhược điểm khi đầu tư loại hình nhà chung cư

      Đọc tiếp

      Có nên mua nhà chung cư để ở? (Nguồn: Báo Điện tử Chính phủ)

      Ưu điểm

      • Giá thành hợp lý: Giá thành chung cư thường thấp hơn so với nhà đất, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Hơn thế nữa, chung cư cũng được chia thành các phân khúc đa dạng từ trung cấp, cao cấp hoặc nhà ở xã hội giá rẻ. 
      • An ninh đảm bảo: Các căn hộ chung cư còn được bảo vệ bởi lực lượng an ninh chuyên nghiệp và hệ thống camera hoạt động 24/24. Điều này giúp phát hiện và xử lý nhanh chóng những trường hợp khả nghi, đảm bảo an toàn cho cuộc sống của cộng đồng cư dân. 
      • Được hưởng các tiện ích chung của tòa nhà: Chung cư thường được trang bị đầy đủ các tiện ích chung như bể bơi, gym, siêu thị, trung tâm thương mại... mang đến cuộc sống tiện nghi cho cư dân.
      • Tính thanh khoản cao: Chung cư có tính thanh khoản cao, dễ dàng mua bán, cho thuê.

      Nhược điểm

      • Thời hạn sử dụng nhất định: Chung cư có thể quy định thời gian sở hữu, thường là 50 năm, 70 năm do tính xuống cấp của công trình.
      • Không thể tự do thiết kế, sửa chữa: Người mua chung cư không thể tự do thiết kế, sửa chữa căn hộ của mình, phải tuân theo quy định của chủ đầu tư và ban quản lý tòa nhà.
      • Gặp khó khăn khi muốn kinh doanh: Chung cư thường có diện tích nhỏ, không phù hợp để kinh doanh buôn bán, lĩnh vực kinh doanh cũng bị giới hạn. Nhà chung cư thông thường chỉ có thể được sử dụng để cho thuê lại. 
      • Có thể gặp phải vấn đề về an ninh, vệ sinh chung: Chung cư là nơi tập trung nhiều người cùng sinh sống, vì vậy có thể phát sinh một số vấn đề mang tính cộng đồng như an ninh, vệ sinh chung.
      • So với nhà mặt đất, giá chung cư thường tăng chậm hơn, thậm chí có thể giảm sau một thời gian dài sử dụng. Do đó, nếu bạn muốn đầu tư chung cư để thu lời nhanh chóng thì đây không phải là lựa chọn phù hợp.

      Có 2 tỷ đồng nên mua nhà đất hay mua chung cư để ở tại TP. HCM?

      Với mức tài chính 2 tỷ đồng, bạn đều có thể mua nhà đất hoặc chung cư để ở tại TP. HCM. Với câu hỏi nên chọn mua nhà đất hay chung cư, câu trả lời phụ thuộc vào mỗi người. Tùy vào nhu cầu và mục đích sử dụng, sẽ đưa ra quyết định mua bán và đầu tư khác nhau. 

      Nên “mua nhà đất hay chung cư để ở” phụ thuộc vào nhu cầu và mục đích của mỗi người (Nguồn: Làng Nhà Đất)

      Có rất nhiều yếu tố để đưa ra quyết định cho việc nên lựa chọn mua nhà đất hay chung cư để sinh sống. Về cơ bản cần chú ý đến 2 yếu tố sau đây:

      • Nhu cầu mua nhà

      Bạn cần xác định nhu cầu mua nhà của mình là gì? Mua nhà để ở lâu dài hay chỉ tạm thời? Bạn có nhu cầu sử dụng nhà để kinh doanh buôn bán hay không?

      Nếu bạn có nhu cầu sở hữu lâu dài, có thể tự do thiết kế, sửa chữa, xây dựng theo ý muốn đồng thời khả năng tài chính tốt thì nên chọn mua nhà đất. Nhà đất cho phép bạn sở hữu lâu dài, không lo bị thu hồi, có thể tự do thiết kế, sửa chữa, xây dựng theo ý muốn, phù hợp để ở kết hợp kinh doanh. Tuy nhiên, giá thành nhà đất thường cao hơn chung cư. Trường hợp nhà đất nằm ở vị trí hẻm, ngõ nhỏ, khó giao thông, gặp khó khăn khi sửa chữa, nâng cấp.

      Nếu bạn có nhu cầu mua nhà ở với giá cả hợp lý, vị trí thuận tiện, được hưởng các tiện ích chung của tòa nhà thì nên chọn mua chung cư. Chung cư có giá thành hợp lý, thường được xây dựng ở các vị trí trung tâm thành phố hoặc các khu vực có hạ tầng phát triển, thuận tiện cho việc đi lại và sinh hoạt, được hưởng các tiện ích chung của tòa nhà như bể bơi, gym, siêu thị... . Tuy nhiên, chung cư chỉ được sử dụng trong một thời gian nhất định, không thể tự do thiết kế, sửa chữa, gặp khó khăn khi muốn kinh doanh.

      • Điều kiện môi trường sống

      Nếu bạn có nhu cầu sử dụng nhà ở với những yêu cầu cao về tiện ích cũng như môi trường sống thì có thể lựa chọn nhà chung cư xây trong các khu đô thị. Thông thường, khi mua nhà chung cư để sinh sống, bạn sẽ được hưởng những quyền lợi và tiện ích ngay gần nhà như: Siêu thị, khu vui chơi, trung tâm thương mại, trường học, bãi đỗ xe riêng, hệ thống an ninh 24/7… 

      Loại hình này rất phù hợp cho những người trẻ bận rộn, không có nhiều thời gian cho cuộc sống nên cần một không gian đa năng để có thể thiết lập cuộc sống một cách thuận tiện nhất. 

      Ngoài hai yếu tố trên bạn cũng cần cân nhắc thêm về vấn đề này. Với mức ngân sách 2 tỷ đồng việc mua bán bất động sản tại thành phố lớn như TP. HCM là một điều đặc biệt khó khăn. Với quỹ đất trung tâm ngày càng khan hiếm và đắt đỏ, sẽ không dễ dàng để mua được một căn nhà đất tại các khu vực như quận 1, quận 4… 

      Thay vào đó, lựa chọn mua nhà chung cư sẽ là một lựa chọn hợp lý hơn song cần lưu ý, với giá 2 tỷ đồng thì giới hạn căn hộ cũng sẽ bị thu hẹp, bạn chỉ có thể tham khảo các căn hộ dạng studio hoặc căn 1 phòng ngủ.

      Tóm lại, với 2 tỷ đồng có trong tay, việc lựa chọn mua nhà đất hay chung cư để sinh sống phụ thuộc hoàn toàn vào nhu cầu của bạn. Nếu muốn sống tại trung tâm thành phố đắt đỏ, tiếp cận nhiều tiện ích đa dạng thì nên chọn mua chung cư. Nếu không có nhu cầu cao về các tiện ích sống, thay vào đó chọn không gian sống thoáng đãng, tránh ồn ào thì có thể lựa chọn mua nhà đất tại các khu vực ven đô Sài Gòn như quận 12, Bình Tân, Bình Chánh… 

      Như vậy, bài viết trên đây của OneHousing đã tổng hợp giúp bạn đọc một số ưu - nhược điểm khi mua nhà đất và chung cư. Việc lựa chọn loại hình nào để sinh sống tại TP. HCM khi trong tay có ngân sách 2 tỷ đồng phụ thuộc vào mục đích cũng như nhu cầu sống của bạn. Nếu bạn đọc cần tư vấn chi tiết, liên hệ ngay với OneHousing để được hỗ trợ sớm nhất. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Vay mua nhà trả góp nên chọn tính lãi theo dư nợ gốc hay dư nợ giảm dần để có lợi nhất?

      Có nên mua nhà trả góp với thu nhập 1 tháng 50 triệu hay không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương