Chính sách tín dụng bất động sản là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

      Chính sách tín dụng bất động sản là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      18/01/2024
      Cùng tìm hiểu về chính sách và cách thức hoạt động của tín dụng bất động sản trong bài viết dưới đây.

      Trong bài viết này hãy cùng tìm hiểu chính sách tín dụng bất động sản là gì? Cách thức hoạt động tín dụng ra sao để từ đó thu thập thêm những thông tin hữu ích cho việc đầu tư bất động sản của bạn.

      Khái niệm tín dụng bất động sản?

      Tín  dụng bất động sản là quá trình mà các tổ chức tín dụng và ngân hàng cung cấp khoản vay cho tổ chức và cá nhân để thực hiện các hoạt động liên quan đến lĩnh vực bất động sản. Khoản vay này có thể được sử dụng cho các mục đích như đầu tư vào bất động sản, xây dựng nhà ở, xây dựng văn phòng, và nhiều mục đích khác.

      Tín dụng bất động sản có thể sử dụng vào nhiều mục đích như đầu tư vào bất động sản, xây dựng nhà ở (Nguồn: VIB)

      Hoạt động tín dụng bất động sản dù là một trong các loại hình đầu tư cơ bản nhưng lại có ảnh hưởng quan trọng đến cung cầu bất động sản trên thị trường. Do đó, để đảm bảo sự ổn định của thị trường, các tổ chức liên quan cần tuân thủ chặt chẽ theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và các quy định khác của pháp luật. 

       

      Quy định của pháp luật về tín dụng bất động sản

      Đọc tiếp

      Theo điều 132 của Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010 quy định, các tổ chức tín dụng không được kinh doanh bất động sản, trừ các trường hợp dưới đây:

      • Mua, đầu tư và sở hữu bất động sản để sử dụng làm trụ sở kinh doanh, địa điểm làm việc hoặc cơ sở kho lưu trữ phục vụ trực tiếp cho hoạt động kinh doanh của tổ chức tín dụng.
      • Cho thuê một phần trống của trụ sở kinh doanh, thuộc sở hữu của tổ chức tín dụng.
      • Giữ lại bất động sản  thu được thông qua việc xử lý nợ vay. Trong vòng 3 năm kể từ ngày quyết định xử lý tài sản đảm bảo, tổ chức tín dụng phải bán, chuyển nhượng hoặc mua lại bất động sản này để đảm bảo tỷ lệ đầu tư vào tài sản cố định và mục đích sử dụng tài sản cố định theo quy định tại Điều 140 của Luật về Các tổ chức tín dụng năm 2010.

      Các hình thức hoạt động của tổ chức tín dụng 

      Huy động vốn

      Huy động vốn là một hoạt động kinh doanh quan trọng của các tổ chức tín dụng. Nó không chỉ đơn thuần là việc kêu gọi vốn góp nhàn rỗi để bổ sung vốn kinh doanh, mà còn là một hình thức kinh doanh mang lại lợi nhuận. 

      Các tổ chức tín dụng thực hiện huy động vốn thông qua các hoạt động kinh doanh của mình, bao gồm việc thu nhận tiền gửi từ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, phát hành giấy tờ có giá trị, vay vốn từ ngân sách nhà nước và các tổ chức tín dụng khác. Những nguồn vốn huy động này trở thành nguồn vốn hoạt động chủ yếu của các tổ chức tín dụng.

      Huy động vốn là hình thức kinh doanh điển hình của các tổ chức tín dụng (Nguồn: Vietnambiz) 

      Một số cách thức huy động góp vốn điển hình:

      • Nhận tiền gửi từ khách hàng gửi lại tổ chức dưới hình thức tiền gửi có thời gian, không thời hạn, tiền tiết kiệm hay các hình thức khác.
      • Mua trái phiếu, cổ phiếu.
      • Vay vốn từ các tổ chức, cá nhân.

      Cung cấp dịch vụ thanh toán 

      Dịch vụ thanh toán qua tài khoản là hoạt động cung cấp các phương tiện thanh toán và thực hiện các dịch vụ thanh toán như séc, lệnh chi, ủy nhiệm chi, ủy nhiệm thu, thẻ ngân hàng, thư tín dụng và các dịch vụ thanh toán khác cho khách hàng thông qua tài khoản ngân hàng thay vì sử dụng tiền mặt. Điều này cho phép các tổ chức và cá nhân có thể sử dụng dễ dàng các dịch vụ thanh toán không sử dụng tiền mặt ở bất kỳ đâu. Việc kinh doanh cũng trở nên nhanh chóng và thuận lợi hơn khi thực hiện các giao dịch thương mại với các doanh nghiệp nước ngoài.

      Thanh toán thẻ ngày càng phát triển (Nguồn: VIB)

      Cấp tín dụng

      Cấp tín dụng là hoạt động thỏa thuận giữa một tổ chức hoặc cá nhân để sử dụng một số tiền hoặc cam kết sử dụng một số tiền theo nguyên tắc có điều kiện trả lại thông qua các hoạt động cho vay, chiết khấu, cho thuê tài chính, bảo lãnh ngân hàng và các hoạt động cấp tín dụng khác.

      Các hình thức cấp tín dụng ngày càng đa dạng, tạo cơ sở cho các tổ chức tín dụng lựa chọn các hình thức cấp tín dụng phù hợp với từng đối tượng khách hàng và nhu cầu vay vốn. Các hình thức này bao gồm:

      • Cho vay tiền
      • Chiết khấu và tái chiết khấu giấy tờ có giá trị và các công cụ chuyển nhượng
      • Cung cấp dịch vụ bảo lãnh 
      • Cho thuê tài chính  

      Kinh doanh ngoại tệ

      Tổ chức tín dụng là một trong số các cơ quan được nhà nước cấp phép thực hiện các hoạt động kinh doanh ngoại tệ. Các loại hình giao dịch ngoại hối của một tổ chức tín dụng được quy định như sau:

      • Giao dịch ngay, giao dịch kỳ hạn, giao dịch hoán đổi và giao dịch quyền chọn với các tổ chức tín dụng khác.
      • Giao dịch ngay, giao dịch kỳ hạn, giao dịch hoán đổi và giao dịch bán quyền chọn với các tổ chức kinh tế.
      • Giao dịch ngay và giao dịch kỳ hạn với các tổ chức và cá nhân đang cư trú.
      • Giao dịch ngay với tổ chức và cá nhân không cư trú; cũng như giao dịch bán ngoại tệ kỳ hạn với các nhà đầu tư nước ngoài sở hữu trái phiếu Chính phủ được phát hành bằng Đồng Việt Nam tại thị trường trong nước.

      Ngoài ra, các tổ chức tín dụng còn có thể thực hiện các hoạt động khác bao gồm: góp vốn, cổ phần, kinh doanh và mua bán vàng.

      Trên đây là thông tin về tín dụng bất động sản cũng như cách thức hoạt động của các tổ chức tín dụng. OneHousing hy vọng, bạn đọc sẽ có thêm thông tin hữu ích trong quá trình tìm hiểu về tín dụng bất động sản thông qua bài viết này.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Có nên vay tiền mua đất với thu nhập 25 triệu và dư 1 tỷ

      Nên hay không việc mua căn hộ chung cư trả góp với thu nhập 25 triệu?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương