Chinh phục tự do tài chính sớm hơn với chiến lược 4 giai đoạn!

      Chinh phục tự do tài chính sớm hơn với chiến lược 4 giai đoạn!

      Onehousing image
      6 phút đọc
      07/03/2024
      Bật mí chiến lược quản lý tài chính cá nhân với 4 giai đoạn để chinh phục được cột mốc tự do tài chính dễ dàng. Tìm hiểu ngay!

      Tự do tài chính cá nhân là khả năng tận hưởng cuộc sống mà không bị ràng buộc bởi những vấn đề liên quan đến tài chính. Trạng thái này đề cập đến việc có đủ tài nguyên tài chính để đáp ứng nhu cầu cơ bản và thúc đẩy sự phát triển, đạt được tự do cá nhân. Hầu hết chúng ta đều cần trải qua 4 giai đoạn để có thể chinh phục được tự do tài chính. Tìm hiểu ngay qua bài viết sau!

      Giai đoạn 1: Trải qua căng thẳng và bất an

      Bước 1: Nợ nần

      Ở nước ngoài, hầu hết các bạn trẻ khi đủ tuổi trưởng thành sẽ sống riêng với bố mẹ và tự trang trải tiền sinh hoạt, học phí, chi phí hàng ngày thông qua các khoản vay. Vì vậy sau khi ra trường, họ sẽ có một khoản nợ, đi kèm với trách nhiệm thanh toán khoản tiền này.

      Bước 2: Phụ thuộc vào gia đình

      Thực tế, tại Việt Nam, thời gian các bạn trẻ phụ thuộc vào gia đình nhiều hơn so với những người cùng lứa tuổi ở các nước châu Âu. Đây là giai đoạn phụ thuộc về tài chính do các bạn chưa có thu nhập ổn định và chưa thể tự nuôi bản thân.

      Xu hướng này đã không còn phổ biến hiện nay vì các bạn trẻ ngày càng năng động, luôn chủ động tìm kiếm các công việc làm thêm để trang trải các nhu cầu cá nhân và thậm chí là phụ giúp gia đình. Việc kiếm tiền bằng chính công sức của mình sẽ giúp bạn quý trọng đồng tiền, tạo nền tảng vững chắc ban đầu cho hành trình đạt tự do tài chính tương lai.

      Bước 3: Tự nuôi bản thân

      Đây là bước quan trọng để quyết định bạn sẽ bước tiếp sang giai đoạn 2 hay chỉ lặp đi lặp lại ở giai đoạn 1. Với thói quen làm tháng nào tiêu tháng đó, không xây dựng kế hoạch quản lý tài chính cá nhân cụ thể, có rất nhiều người đã kẹt lại ở cột mốc này cả đời.

      Quá trình tự nuôi bản thân có thể mất thời gian, đòi hỏi sự kiên nhẫn và nỗ lực. Bạn có thể đi từng bước từ việc xác định mục tiêu tài chính, phát triển kiến thức, kĩ năng và không ngừng học hỏi, trau dồi kinh nghiệm để tìm kiếm được công việc, nghề nghiệp phù hợp.

      chinh-phuc-tu-do-tai-chinh-som-hon-voi-chien-luoc-4-giai-doan-onehousing-1

      Tự nuôi bản thân giúp bạn hình thành thói quen quản lý tài chính cá nhân (Nguồn: Báo Tuổi trẻ Thủ đô)

       

      Giai đoạn 2: Theo dõi quản lý tài chính cá nhân và hành động

      Đọc tiếp

      Bước 4: Theo dõi chi tiêu

      Việc theo dõi chi tiêu hàng ngày sẽ quyết định quan trọng tới sự thay đổi trong tư duy cũng như cách quản lý tài chính cá nhân của bạn sau này. Hãy ghi chép chi tiêu đều đặn, sử dụng sổ ghi chép hoặc các ứng dụng hỗ trợ trực tuyến. Có thể phân loại chi tiêu thành các mục như chi tiêu cố định, chi tiêu phát sinh để linh hoạt kiểm soát và điều chỉnh.

      Bước 5: Trả nợ

      Với những khoản nợ được đề cập ở bước 1, nên dành từ 1 - 2 năm để thanh toán hết các khoản này. Trong giai đoạn trả nợ, bạn cần nghiêm túc tuân theo kế hoạch tài chính, siết chặt chi tiêu, cắt giảm các khoản tiền không cần thiết.

      Để làm được điều này, bạn nên xây dựng một quỹ dự phòng và khẩn cấp song song với quỹ tiết kiệm. Số tiền này sẽ phục vụ cho mục đích trả nợ và cho các trường hợp phát sinh ngoài mong muốn. Việc chi tiêu những gì còn lại sau khi tiết kiệm sẽ hiệu quả hơn việc chi tiêu trước, tiết kiệm sau.

      Bước 6: Thiết lập dòng tiền

      Thiết lập dòng tiền là quá trình tạo ra một kế hoạch tài chính để quản lý thu nhập và chi tiêu. Nó giúp bạn theo dõi, dự đoán và điều chỉnh dòng tiền của mình để đảm bảo rằng bạn có đủ tiền để chi tiêu hàng ngày và đáp ứng các mục tiêu tài chính lâu dài.

      Sau khi trải qua giai đoạn khó khăn nhất, hãy duy trì việc xây dựng hai tài khoản tiết kiệm và dự phòng. Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc thêm khoản tiền cho những dự định trong tương lai gần như mua điện thoại, mua laptop và khoản tiền dành cho đầu tư.

      chinh-phuc-tu-do-tai-chinh-som-hon-voi-chien-luoc-4-giai-doan-onehousing-2

      Thiết lập dòng tiền trên hành trình đạt tự do tài chính (Nguồn: Kiến Thức Quản Trị)

      Giai đoạn 3: Tích lũy, tiết kiệm và đầu tư

      Bước 7: Tích lũy đầu tư

      Tích lũy tiền là quá trình tiết kiệm và tích trữ tiền để có một khoản tiền dự trữ, đáp ứng nhu cầu tài chính trong tương lai. Đầu tư là việc sử dụng tiền của bạn để đầu tư vào các tài sản hoặc công cụ tài chính nhằm tăng giá trị vốn và tạo ra lợi nhuận. Bạn có thể đa dạng các kênh sinh lời của mình như sau:

      • Tiền tiết kiệm: Mức độ rủi ro của hình thức đầu tư này thấp, tuy nhiên lợi nhuận lại không cao.
      • Cổ phiếu: Khi công ty tăng trưởng và có lợi nhuận, giá trị cổ phiếu cũng tăng lên. Tuy nhiên, cổ phiếu có rủi ro và giá trị cổ phiếu có thể giảm.
      • Trái phiếu: Trái phiếu thường có mức rủi ro thấp hơn so với cổ phiếu, nhưng lợi suất cũng thấp hơn.
      • Bất động sản: Đầu tư vào bất động sản như mua nhà, mua đất, hoặc đầu tư vào các dự án bất động sản với tiềm năng tăng giá theo thời gian và cung cấp thu nhập thụ động qua việc cho thuê hoặc bán lại.
      • Kinh doanh riêng: Bạn có thể đầu tư vào việc khởi nghiệp hoặc mua một doanh nghiệp hiện có để tạo ra lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của mình.

      Giai đoạn 4: Đạt được tự do tài chính

      Bước 8: An toàn tài chính

      An toàn tài chính là trạng thái mà bạn có đủ tài nguyên tài chính, khả năng quản lý để đáp ứng nhu cầu hiện tại và tương lai một cách ổn định, bền vững. Đây là một tình trạng mà bạn cảm thấy an tâm về khả năng chi trả các khoản nợ, đáp ứng các chi phí hàng ngày và duy trì mục tiêu tài chính dài hạn.

      Theo công thức 4% được đưa ra bởi cố vấn tài chính William Bengen, để đạt được trạng thái an toàn tài chính, bạn cần sở hữu được tài sản có giá trị bằng tổng mức chi tiêu tối thiểu của bản thân trong thời gian 25 năm.

      Bước 9: Độc lập tài chính

      Độc lập tài chính có nghĩa là bạn có khả năng tự mình quản lý và kiểm soát tài chính cá nhân mà không phụ thuộc quá nhiều vào nguồn thu nhập từ nguồn khác, chẳng hạn như việc làm. Để đạt được trạng thái độc lập tài chính, bạn cần sở hữu được tài sản có giá trị bằng tổng mức chi tiêu tiêu chuẩn của bản thân trong thời gian 25 năm.

      Bước 10: Tự do tài chính

      Ở trạng thái tự do tài chính, tư duy về tiền bạc của bạn sẽ khác hẳn so với các bước trên. Tự do tài chính đề cập đến trạng thái mà bạn có đủ tài nguyên và thu nhập để sống cuộc sống theo ý muốn mà không cần phụ thuộc vào công việc truyền thống hoặc nguồn thu nhập duy nhất. 

      Tự do tài chính đồng nghĩa với việc bạn có khả năng lựa chọn làm những việc yêu thích, dành thời gian cho gia đình và sở thích cá nhân, tạo ra giá trị cho cộng đồng và thoải mái tận hưởng cuộc sống của mình mà không phải lo lắng về tài chính.

      chinh-phuc-tu-do-tai-chinh-som-hon-voi-chien-luoc-4-giai-doan-onehousing-3

      Tự do tài chính để thoải mái tận hưởng cuộc sống (Nguồn: Finhay)

      Có thể thấy, tự do tài chính không đồng nghĩa với giàu có, mỗi người sẽ có cột mốc tự do tài chính khác nhau dựa trên nhu cầu. Tuy nhiên, cốt lõi để có được tư duy tự do tài chính là sự quản lý tài chính cá nhân có kế hoạch để được tự do trong cuộc sống, xây dựng thêm những giá trị bền vững. Hy vọng với 4 giai đoạn trên đây, bạn có thêm động lực và xây dựng con đường đạt tới tự do tài chính cho bản thân.

      Xem thêm

      Nhận tiền đặt cọc bán nhà mà không bán nữa, phải bồi thường như thế nào?

      Bán nhà cũ lời hàng tỷ đồng nhưng khó mua nhà mới, lý do vì sao?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương