Chính phủ bắt tay giải cứu thị trường bất động sản, nên nắm bắt cơ hội ngay

      Chính phủ bắt tay giải cứu thị trường bất động sản, nên nắm bắt cơ hội ngay

      Onehousing image
      7 phút đọc
      02/04/2024
      Những chính sách “giải cứu” thị trường BĐS của Chính phủ vừa qua sẽ mang đến nhiều khởi sắc tích cực. Nên nắm bắt cơ hội này như thế nào?

      Trong những tháng đầu năm 2024, thị trường bất động sản (BĐS) đã ghi nhận nhiều tín hiệu khởi sắc đáng mừng, đặc biệt là sau tác động từ những chính sách “giải cứu” bất động sản của Chính phủ. Cùng tìm hiểu một số thông tin chi tiết và những lời khuyên hữu ích để chớp cơ hội “nghìn năm có một” này. 

      Những tín hiệu khởi sắc tích cực từ thị trường bất động sản

      Sau một thời gian dài “đóng băng”, tới đầu năm 2024 thị trường BĐS đã xuất hiện nhiều tín hiệu khởi sắc tích cực. Cụ thể trong quý I, hàng loạt dự án cũ đã được tái khởi động, nhiều dự án mới đang và chuẩn bị được mở bán, đặc biệt các sàn giao dịch bất động sản cùng thị trường môi giới địa ốc cũng đã rục rịch sôi động trở lại.

      Sức hút đến từ phân khúc chung cư và đất nền có xu hướng tăng mạnh. Theo một số liệu từ trang Batdongsan, tháng 1/2024 số lượng người tìm kiếm nhà đất trên cả nước đã tăng hơn 65% so với cùng kỳ năm 2023, dẫn đầu vẫn là hai thành phố lớn: Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Đặc biệt, kết quả báo cáo của Viện nghiên cứu Bất động sản Việt Nam gần đây cũng chỉ ra địa ốc vẫn là kênh đầu tư có tỷ suất lợi nhuận ngắn hạn cao nhất trong 2 năm qua, xếp trên cả trái phiếu doanh nghiệp và vàng SJC. 

      Thị trường bất động sản 2024 ghi nhận nhiều tín hiệu khởi sắc tích cực (Nguồn: VnExpress)

      Theo thông tin trên báo Đảng Cộng sản Việt Nam, nguồn cung căn hộ mới tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM ghi nhận sự tăng cao kỷ lục, lên tới 55% so với cùng kỳ năm 2023. Bên cạnh đó nguồn cung các loại hình nhà ở bình dân, nhà ở xã hội dự kiến cũng sẽ tăng gấp 3 - 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. 

      Bên cạnh đó, chỉ số tâm lý thị trường bất động sản nửa đầu năm 2024 cũng tăng 3 điểm so với nửa cuối năm 2023. Sự tăng lên này có được nhờ việc cải thiện mức độ hài lòng của người dân về tiềm năng tăng giá bất động sản, về lãi suất vay mua nhà cũng như chính sách, tình hình chung của thị trường BĐS.

      Nhìn chung, những tháng đầu năm 2024, thị trường bất động sản đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực, không ít chuyên gia dự đoán 2024 là năm “bản lề”, đánh dấu bước chuyển mình của thị trường. 

       

      Những chính sách “giải cứu” thị trường bất động sản từ Chính phủ

      Đọc tiếp

      Có thể nói những tín hiệu tích cực kể trên từ thị trường bất động sản có được phần lớn là do những chính sách “giải cứu” từ Chính phủ. Đây được xem là tiền đề cho thị trường địa ốc “cất cánh”.

      Tính từ đầu năm 2023, Chính phủ đã ban hành gần 20 nghị quyết, nghị định, chỉ thị nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường, cho doanh nghiệp và cho các nhà đầu tư. Mới đây Tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị làm Tổ trưởng cũng đã họp bàn và đưa ra nhiều phương án cụ thể để tháo gỡ những vướng mắc về pháp lý, đồng thời khơi thông cho nhiều dự án. Cụ thể như Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

      Thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản do Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị làm Tổ trưởng (Nguồn: tạp chí Xây dựng)

      Bên cạnh đó Bộ Xây dựng cũng đã ban hành hơn 35 văn bản liên quan tới tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về các nội dung liên quan tới bất động sản như: quy hoạch, cải tạo chung cư cũ, cấp phép xây dựng, chuyển nhượng dự án, nhà ở xã hội,...cho nhiều địa phương trên cả nước. Đặc biệt liên quan tới vấn đề nhiều người dân quan tâm - nhà ở xã hội, Bộ cũng đã đề nghị Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân; thúc đẩy phát triển các mô hình nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu mua nhà ở thực của đại đa số người lao động trong xã hội. 

      Ngoài ra Chính phủ cũng chỉ đạo thành lập các Tổ công tác, các Ban chỉ đạo tại các địa phương để rà soát đến từng dự án, trao đổi cụ thể với các chủ đầu tư. Từ đó đưa ra được các văn bản, các phương hướng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án. Có thể nói một cuộc giải cứu quyết liệt nhất, đặc biệt nhất trong lịch sử ngành bất động sản nước nhà vẫn đã và đang diễn ra đến thời điểm hiện tại.

      Một vài lời khuyên để nắm bắt cơ hội hiếm có khó tìm

      Giữa những động thái tác động lên thị trường bất động sản từ Chính phủ, những nhà đầu tư, nhà môi giới và cả người dân nên làm gì để nắm bắt cơ hội hiếm có khó tìm này?

      Lời khuyên dành cho các nhà đầu tư

      Như đã đề cập ở trên, sau hàng loạt chính sách “giải cứu” thị trường BĐS từ Chính phủ cùng cộng hưởng của nhiều yếu tố như thị trường kinh tế, lãi suất vay giảm,... người dân đang có niềm tin hơn bao giờ hết với bất động sản sau một thời gian đóng băng ngủ im. Chính vì vậy các nhà đầu tư nên nắm bắt cơ hội, đưa ra các chương trình ưu đãi, mở bán, đặt cọc hấp dẫn để kích cầu và thúc đẩy người mua “xuống tiền”. 

      Bên cạnh đó, cũng nên chuẩn bị tiềm lực về kinh tế, nhân lực,...để sẵn sàng khởi động hoặc tái khởi động lại các dự án sau khi được khơi thông pháp lý. Đặc biệt khi Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi) chính thức có hiệu lực và “ngấm” dần vào thị trường cũng sẽ là bước đệm để các nhà đầu tư phát triển thêm nhiều dự án hấp dẫn, thu hút một lượng lớn khách hàng tiềm năng. 

      Lời khuyên dành cho các nhà môi giới

      Thị trường bất động sản khởi sắc trở lại cũng là lúc các nhà môi giới tìm lại được cơ hội việc làm và gia tăng thu nhập cho mình. Theo một số chuyên gia, ở thời điểm thị trường đang có bước chuyển mình lớn này, các môi giới viên hãy trở nên nhanh nhạy và chuyên nghiệp hơn. Cần phải chuẩn bị kỹ càng về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và đặc biệt là đạo đức nghề nghiệp. Những người làm nghề môi giới địa ốc nên thường xuyên cập nhật thông tin; không chỉ thông tin về thị trường BĐS mà còn phải hiểu rõ các chính sách, chỉ đạo mới từ Chính phủ sẽ tác động như thế nào tới tình hình địa ốc trong nước. Từ đó mới có thể lựa chọn được loại hình bất động sản nào tiềm năng, dễ thanh khoản, dễ giao dịch mua bán. 

      Môi giới bất động sản cần chuẩn bị sẵn sàng cho các biến động lớn từ thị trường bất động sản (Nguồn: CafeF)

      Lời khuyên dành cho người dân

      Có thể nói 2024 là năm được dự đoán sẽ có nhiều thuận lợi cho người dân khi mua nhà đất. Bên cạnh các chính sách mới từ Chính phủ, các nhà đầu tư và cả các ngân hàng cũng đưa ra những chương trình ưu đãi, vay mua với mức lãi suất hấp dẫn, kỳ hạn linh hoạt để kích thích sự hồi phục của thị trường bất động sản.  

      Bên cạnh đó, các dự án đang và sẽ được tái khởi động lại trong tương lai sẽ phần nào giải quyết được “cơn sốt” nhà đất của người dân; góp phần giảm tình trạng “cầu nhiều hơn cung” gây tăng giá nhà thời gian vừa qua. Đặc biệt một số điều khoản mới trong Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản cũng sẽ giúp người dân tiệm cận dễ dàng hơn tới các căn nhà có mức giá phù hợp với thu nhập. 

      Chính vì vậy lời khuyên ở thời điểm này cho những người mua nhà là không nên quá lo lắng trước các thông tin “bão giá” nhà đất. Thay vào đó hãy tìm hiểu các dự án phù hợp với nhu cầu sinh hoạt hoặc đầu tư của bản thân; đồng thời trang bị những kiến thức cơ bản về thị trường bất động sản, tài chính đầu tư và đừng quên tiết kiệm, tích cóp một khoản vốn nhất định để có thể nhanh chóng “bắt đáy” bất động sản bất cứ lúc nào. 

      Trên đây là một số thông tin về các chính sách “giải cứu” thị trường bất động sản của Chính phủ cũng như một số lời khuyên cho người dân với cơ hội hiếm có khó tìm này. 

      Xem thêm:

      Những ưu và nhược điểm khi giao dịch bất động sản với iBuyers

      Cách giúp môi giới bất động sản thương lượng với khách hàng về giá

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương