Chi tới 60% thu nhập để trả góp vay mua nhà của người trẻ Việt

      Chi tới 60% thu nhập để trả góp vay mua nhà của người trẻ Việt

      Onehousing image
      6 phút đọc
      06/02/2024
      Nhiều người trẻ Việt hiện nay sẵn sàng chi tới 60% thu nhập để trả góp vay đầu tư mua nhà. Cụ thể vấn đề này như thế nào?

      Một xu hướng mới hình thành hiện nay, đó là việc nhiều người trẻ Việt có thu nhập dưới 40 triệu/tháng sẵn sàng chi từ 40% - 60% tổng thu nhập để trả góp đầu tư mua nhà. Điều gì đã tác động đến quyết định này của các bạn trẻ? Giải pháp tài chính cá nhân nào phù hợp với hình thức đầu tư này? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của OneHousing. 

      Nhu cầu mua nhà ở của người trẻ hiện nay

      Một khảo sát của ngân hàng Mỹ năm 2023 cho thấy, nhiều người trẻ thuộc thế hệ Gen Z không chỉ khao khát sở hữu nhà trước tuổi 30 mà họ còn rất quyết liệt để đạt được khao khát đó.

      Trong khảo sát này, 59% người thuộc thế hệ Gen Z cho biết, họ muốn sở hữu được nhà riêng trong vòng 5 năm tới. Bên cạnh đó, 33% chia sẻ rằng họ mong muốn mua nhà nhưng có thể sẽ phải mất ít nhất 6 năm để thực hiện giấc mơ đó. Đặc biệt, có tới 52% người trẻ tập trung tiết kiệm tiền để sở hữu nhà khi còn rất sớm.

      Tương tự tại Việt Nam, thế hệ người trẻ cũng có sự quan tâm tới thị trường bất động sản và bày tỏ mong muốn sở hữu nhà ở rất cao. Khảo sát mới đây của Batdongsan cho thấy, mức độ tìm kiếm tin tức nhà đất trên trang đã tăng mạnh trong năm qua. Trong đó, thành phần Gen Z tăng 18,7%; Gen Y tăng 42,1%.

      Về lựa chọn giải pháp tài chính cá nhân, nhóm khách hàng trẻ lựa chọn vay đầu tư mua nhà nhiều hơn thế hệ trước. Về nơi sống, họ ưu tiên sự linh hoạt trong chỗ ở để có trải nghiệm và nhiều cơ hội tốt hơn. Về không gian sống, không gian xanh và công nghệ là 2 xu hướng đang được lựa chọn trước nhất.

      chi-toi-60-thu-nhap-de-tra-gop-vay-mua-nha-cua-nguoi-tre-viet-onehousing-1

      Khảo sát nhu cầu mua nhà của người trẻ hiện nay (Nguồn: Bất động sản)

      Ông Lê Bảo Long - Giám đốc Batdongsan cho rằng: “Giá bất động sản tăng cao khiến cho việc sở hữu nhà ở trở nên khó khăn nhưng người trẻ ngày càng quan tâm nhiều tới bất động sản và sở hữu bất động sản. Họ tự tin vào khả năng mua nhà của mình dù gặp khó khăn bởi kiến thức thị trường”.

      Cũng nói về khả năng mua nhà của người trẻ, ông Troy Griffiths - Phó giám đốc điều hành Savills Việt Nam cho rằng, thế hệ Gen Z có thể sở hữu nhà nếu có một công việc tốt và chăm chỉ làm việc. Thị trường Việt Nam đang cho thấy những triển vọng tích cực về thực trạngg lao động và điều này thúc đẩy sự tăng trưởng của kinh tế. Qua đó, Gen Z có nhiều cơ hội hơn tại các thị trường cạnh tranh khác trên toàn cầu.

      Ông Troy Griffiths phân tích, khoảng thời gian tích lũy thông thường sẽ từ 5 đến 10 năm đủ để họ tiết kiệm nguồn vốn ban đầu cần thiết để mua một căn nhà giá rẻ. Bằng cách làm việc chăm chỉ, có kế hoạch tiết kiệm thông minh và đầu tư vào các khu vực mới sẽ được hưởng lợi từ việc cải thiện hạ tầng, thế hệ Gen Z có thể đảm bảo một tương lai tươi sáng.

      chi-toi-60-thu-nhap-de-tra-gop-vay-mua-nha-cua-nguoi-tre-viet-onehousing-2

      Người trẻ cần thời gian tích lũy khoảng 5 - 10 năm để sở hữu căn nhà đầu tiên (Nguồn: Cafeland)

       

      Chi tới 60% thu nhập để trả góp vay đầu tư mua nhà của người trẻ Việt

      Đọc tiếp

      Batdongsan vừa công bố Báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản, đo lường cảm nhận của hơn 1.000 người mua bán bất động sản về tình hình hiện tại và đánh giá về triển vọng tương lai. 

      Theo khảo sát ở những người có thu nhập dưới 40 triệu đồng/tháng, tỷ lệ sẵn sàng dành khoảng 40 - 60% tổng thu nhập cho khoản trả góp vay đầu tư mua nhà 46%. 

      Tỷ lệ này tăng lên với các đối tượng có thu nhập cao hơn, cụ thể 67% ở những người có thu nhập từ 40 - 70 triệu đồng/tháng, 73% với những người có thu nhập từ 70 - 100 triệu đồng/tháng và 74% ở những người có thu nhập hàng tháng trên 100 triệu đồng.

      Tuy nhiên lãi suất cho vay đầu tư mua nhà hiện nay vẫn là vấn đề đau đầu, bởi khi lãi suất huy động nóng, lãi suất cho vay mua nhà khó có thể giảm. Theo ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan khu vực miền Nam, dù lãi suất hiện nay có giảm nhưng nhiều người vẫn cho rằng con số hiện tại vẫn còn quá cao.

      Một khảo sát công ty ông thực hiện trong năm 2023 với khoảng 2.000 người, có khoảng 44% người cho rằng mức lãi suất cho vay đầu tư mua nhà dưới 8% hợp lý để xoay xở tài chính. Khoảng 33% số người chấp nhận vay nếu lãi suất dao động từ 8-10%. 

      Chỉ có 14% số người đồng ý vay tiền với mức lãi suất từ 10-13%. Hiện tại, mức lãi suất dưới 10% chỉ áp dụng trong 6-12 tháng đầu, thả nổi từ 11-13%, vượt xa mức lãi suất kỳ vọng của người đi vay mua nhà.

      Ông Nguyễn Văn Khôi, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhận định, mức lãi suất cho vay đầu tư mua nhà ở thương mại phù hợp với thu nhập người dân phải dưới 7%/năm. Đối với người mua nhà ở xã hội, con số này phải thấp hơn 4,5%/năm. 

      Để giữ sự cân bằng hợp lý giữa lãi suất và tỷ giá, lạm phát và tăng trưởng, ổn định nền kinh tế vĩ mô, trong ngắn hạn rất khó để các ngân hàng giảm mức lãi suất về thấp như nhiều người mong muốn. Ngay cả gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội cũng đang có mức lãi suất lên tới 8,2%/năm. Thậm chí, thời hạn ưu đãi người vay được hưởng tương đối ngắn, chỉ kéo dài vỏn vẹn 5 năm.

      chi-toi-60-thu-nhap-de-tra-gop-vay-mua-nha-cua-nguoi-tre-viet-onehousing-3

      Người trẻ sẵn sàng chi tới 60% thu nhập để trả góp vay mua nhà (Nguồn: aFamily)

      Để giảm bớt áp lực tài chính cá nhân cho người đi vay mua nhà, ngân hàng Techcombank đã thiết kế các giải pháp vay đầu tư mua nhà dựa trên sự am hiểu, đáp ứng nhu cầu thay đổi ngày càng linh hoạt của khách hàng và thị trường. 

      Techcombank cung cấp các giải pháp vay mua nhà với thời hạn dài lên đến 35 năm, kế hoạch trả nợ linh hoạt, các gói lãi suất đa dạng và hạn mức tín dụng phê duyệt trước. Ngân hàng cũng áp dụng những cách tiếp cận chuỗi giá trị khép kín và hợp tác chặt chẽ cùng những công ty bất động sản hàng đầu Việt Nam.

      Ngân hàng Techcombank vẫn đang tiếp tục phối hợp cùng các đối tác hàng đầu trong việc đơn giản hóa thủ tục, quy trình từ khâu mua nhà đồng thời áp dụng thêm các kênh tương tác vay trên các kênh điện tử để mang đến những tiện ích tốt nhất cho khách hàng trong bối cảnh xã hội chuyển dịch sang kinh tế số.

      chi-toi-60-thu-nhap-de-tra-gop-vay-mua-nha-cua-nguoi-tre-viet-onehousing-4

      Ngân hàng Techcombank hỗ trợ giải pháp tài chính ưu đãi giúp giảm bớt áp lực cho người vay mua nhà (Nguồn: Báo Thanh niên)

      Như vậy, nhu cầu mua nhà cũng như mức sẵn sàng chi trả cho vay đầu tư mua nhà của người trẻ hiện nay khá cao. Nếu có các chính sách hỗ trợ giảm lãi suất và kích cầu giao dịch, tin rằng thị trường bất động sản sẽ có những tăng trưởng đáng kể trong thời gian tới. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Trước khi đầu tư bất động sản cần đánh giá kỹ những yếu tố nào?

      Đầu tư bất động sản: Động lực kích giá bất động sản phía Nam Hà Nội

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương