Chi phí khi chuyển từ đất vườn sang đất thổ cư

      Chi phí khi chuyển từ đất vườn sang đất thổ cư

      Onehousing image
      5 phút đọc
      22/02/2024
      Cùng OneHousing tìm hiểu chi tiết về chi phí khi chuyển từ đất vườn sang đất thổ cư trước khi đầu tư bất động sản trong bài chia sẻ ngay sau đây.

      Chi phí chuyển đổi từ đất vườn sang đất thổ cư là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả đầu tư bất động sản. Việc nắm rõ các khoản phí này sẽ giúp bạn dự trù ngân sách chính xác, tránh những rủi ro tài chính không đáng có. Bài viết này OneHousing sẽ giúp bạn giải mã chi tiết các khoản phí liên quan, từ đó đưa ra quyết định đầu tư sáng suốt nhất.

      Tìm hiểu khái niệm về nhà đất thổ cư và đất vườn

      • Đất thổ cư: Là loại đất được sử dụng để làm nhà ở, có sổ đỏ thể hiện mục đích sử dụng là "đất ở". Loại đất này có giá trị cao hơn so với các loại đất khác do được phép xây dựng nhà kiên cố và có đầy đủ các tiện ích đi kèm.
      • Đất vườn: Là loại đất được sử dụng để trồng cây ăn trái, cây cảnh hoặc hoa màu, có sổ đỏ thể hiện mục đích sử dụng là "đất trồng cây lâu năm" hoặc "đất trồng cây hàng năm". Loại đất này có giá trị thấp hơn so với đất thổ cư và thường nằm ở khu vực ngoại thành.

      chi-phi-khi-chuyen-tu-dat-vuon-sang-dat-tho-cu-anh1

      Đất thổ cư là loại đất được sử dụng để làm nhà ở (Nguồn: luatvietnam)

       

      Chi phí khi chuyển từ đất vườn sang đất thổ cư

      Đọc tiếp

      Tiền sử dụng đất

      Trường hợp 1

      Chuyển từ đất vườn, ao ở trong cùng thửa đất có nhà ở theo điểm a khoản 2 Điều 5 Nghị định 45/2014/NĐ-CP quy định thì chi phí sẽ được tính như sau:

      • Tiền sử dụng đất phải nộp = (Tiền sử dụng đất tính theo giá đất đang ở - Tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp) x 50%

      Trường hợp 2

      Chuyển từ đất nông nghiệp và đã được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất sang đất ở theo điểm b khoản 2 Điều 5 Nghị định 45/2014/NĐ-CP quy định thì chi phí sẽ được tính như sau:

      • Tiền sử dụng đất phải nộp = (Tiền sử dụng đất được tính theo giá đất ở - Tiền sử dụng đất được tính theo giá đất nông nghiệp)

      chi-phi-khi-chuyen-tu-dat-vuon-sang-dat-tho-cu-anh2

      Chi phí khi chuyển từ đất vườn sang đất thổ cư (Nguồn: nikedu)

      Ví dụ minh họa

      Tình huống: Ông A sở hữu một thửa đất bao gồm 100m2 đất ở và 100m2 đất vườn. Sau khi hoàn tất thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông A tiến hành tách thửa và chuyển nhượng 100m2 đất vườn cho ông B.

      Vấn đề: Ông B mong muốn chuyển đổi mục đích sử dụng 100m2 đất vườn sang đất ở.

      Giải pháp:

      • Ông B cần nộp phí chuyển mục đích sử dụng đất. Mức phí này được tính bằng 50% chênh lệch giữa giá đất ở và giá đất nông nghiệp tại thời điểm UBND cấp huyện nơi có đất ra quyết định cho phép chuyển mục đích.
      • Giá đất ở được xác định dựa trên bảng giá đất do UBND tỉnh ban hành.
      • Giá đất nông nghiệp được xác định dựa trên vị trí, loại đất, năng suất cây trồng và các yếu tố khác theo quy định.

      Tuy cách tính thuế sử dụng đất khá phức tạp, nhưng người dân không cần quá lo lắng. Việc tính toán cụ thể sẽ được thực hiện bởi cơ quan thuế và thông báo trực tiếp cho từng cá nhân sử dụng đất. Sau khi nhận thông báo, người dân chỉ cần đối chiếu thông tin để đảm bảo tính chính xác.

      Lệ phí trước bạ

      Lệ phí trước bạ được áp dụng cho trường hợp cá nhân hoặc tổ chức được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà đã được miễn lệ phí trước bạ. Sau đó, nếu được UBND cấp huyện hoặc cấp tỉnh cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thuộc diện phải nộp lệ phí, họ sẽ phải thực hiện nghĩa vụ tài chính này.

      Cách tính lệ phí trước bạ được quy định cụ thể như sau:

      • Lệ phí trước bạ = 0.5% x (Giá đất tại bảng giá đất x Diện tích)

      Giải thích:

      • Giá đất tại bảng giá đất: là giá đất do Nhà nước ban hành, thể hiện giá trị bình quân của từng loại đất, từng khu vực, từng vị trí cụ thể.
      • Diện tích: là diện tích thực tế của thửa đất được chuyển mục đích sử dụng.
      • 5%: là mức thu lệ phí trước bạ áp dụng cho trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất.

      Lệ phí cấp giấy chứng nhận

      Lệ phí cấp Giấy chứng nhận chỉ áp dụng cho trường hợp bạn được cấp Giấy chứng nhận mới (bìa sổ mới). Mức thu lệ phí này sẽ dao động tùy theo tỉnh thành, nhưng thường dưới 100.000 đồng/giấy/lần cấp.

      Lưu ý:

      • Mức phí cụ thể cho từng địa phương sẽ được quy định trong bảng thu lệ phí hành chính do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.
      • Ngoài lệ phí cấp Giấy chứng nhận, bạn có thể phải thanh toán thêm các khoản phí khác liên quan đến thủ tục như: phí thẩm định hồ sơ, phí bưu điện,...
      • Nên kiểm tra kỹ thông tin về mức phí và quy trình nộp phí trước khi thực hiện thủ tục để tránh gặp rắc rối.

      Phí thẩm định hồ sơ

      Phí thẩm định hồ sơ là khoản phí được thu bởi các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để thực hiện công tác thẩm định hồ sơ trong các lĩnh vực như: đất đai, nhà ở, xây dựng,... Mức phí này được quy định bởi Hội đồng nhân dân của từng tỉnh, thành phố theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 5 Thông tư 85/2019/TT-BTC.

      Dưới đây là hai lưu ý quan trọng về phí thẩm định hồ sơ mà người dân cần biết:

      • Việc thu phí thẩm định hồ sơ là thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Do vậy, không phải tất cả các tỉnh thành đều áp dụng loại phí này. Người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin về quy định thu phí của địa phương nơi mình sinh sống để biết chính xác có thu phí thẩm định hồ sơ hay không.
      • Đối với những tỉnh thành có thu phí thẩm định hồ sơ, mức thu phí sẽ có sự khác biệt giữa các địa phương. Mức phí này thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: loại hồ sơ, tính chất phức tạp của hồ sơ, quy mô diện tích đất,... Do vậy, người dân cần tra cứu thông tin cụ thể về mức thu phí của từng tỉnh thành để chuẩn bị tài chính phù hợp.

      chi-phi-khi-chuyen-tu-dat-vuon-sang-dat-tho-cu-anh13

      Mỗi tỉnh thành sẽ có mức phí thu hồ sơ khác nhau (Nguồn: Cafeland)

      Vậy là qua bài viết trên, OneHousing đã cùng bạn giải đáp vấn đề về chi phí khi chuyển từ đất vườn sang nhà đất thổ cư. Hy vọng những thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để đưa ra quyết định đầu tư bất động sản sáng suốt nhất.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Những điều cần lưu ý khi mua đất thổ cư để tránh tiền mất, tật mang

      Làm thế nào để vay thế chấp đất thổ cư?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương