Lối đi nào cho nhà đầu tư bất động sản khi cung nhỏ hơn cầu?

      Lối đi nào cho nhà đầu tư bất động sản khi cung nhỏ hơn cầu?

      Onehousing image
      8 phút đọc
      21/02/2024
      Lối đi nào cho nhà đầu tư bất động sản khi cung nhỏ hơn cầu? Cùng OneHousing tìm lời giải đáp câu hỏi trên cho các nhà đầu tư trong thời điểm thị trường bất động sản có nhiều biến động.

      Trong thế điểm đầy biến động của thị trường bất động sản, một trong những thách thức lớn nhất mà các nhà đầu tư phải đối mặt đó là khi cung nhỏ hơn cầu. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến giá cả mà còn tác động đến quyết định đầu tư của họ.

      Trong bối cảnh này, việc tìm ra lối đi phù hợp để thích ứng và tận dụng cơ hội trở nên vô cùng quan trọng. Bài viết này sẽ đào sâu vào vấn đề này và cung cấp cái nhìn sâu sắc về cách nhà đầu tư bất động sản có thể đối phó khi cung nhỏ hơn cầu.

      loi-di-nao-cho-nha-dau-tu-bat-dong-san-khi-cung-nho-hon-cau-onehousing-1

      Lối đi nào cho nhà đầu tư bất động sản khi cung nhỏ hơn cầu? (Nguồn: VietNamNet)

      Đầu tư bất động sản là gì?

      Có nhiều cách để giải thích về đầu tư vào bất động sản, nhưng mỗi cách đều mang ý nghĩa cốt lõi riêng. Đầu tư bất động sản là một dạng thức kinh doanh liên quan đến hoạt động giao dịch các sản phẩm bất động sản, với mục tiêu cuối cùng là tạo ra lợi nhuận. Điều quan trọng là đầu tư vào bất động sản không chỉ đơn giản là mua và bán để kiếm lời từ sự chênh lệch giá.

      Hình thức đầu tư bất động sản rất đa dạng, bao gồm mua bán, cho thuê bất động sản, xây dựng, quản lý hoặc cải tạo. Hai xu hướng đầu tư phổ biến là đầu tư và đầu cơ.

      Đầu cơ là hình thức mà các nhà đầu tư mua tài sản với mục đích bán lại với giá cao hơn trong tương lai gần. Hoạt động này thường diễn ra khi thị trường cung không đủ cầu. Các nhà đầu tư bất động sản sẽ mua một lượng lớn sản phẩm, hay còn gọi là "găm hàng", để đẩy giá thành lên cao hơn, sau đó bán lại để thu được lợi nhuận chênh lệch.

      Dựa vào sự tăng giá đột ngột trên thị trường, các nhà đầu cơ có thể kiếm được lợi nhuận lớn ngay lập tức, nhưng hoạt động này thường chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn và không góp phần vào việc gia tăng giá trị thực sự của tài sản.

      Đối lập với đầu cơ, đầu tư là hoạt động mà các nhà đầu tư dựa vào hoạt động nghiên cứu và phân tích về tiềm năng phát triển của dự án trong tương lai, từ đó quyết định có nên đầu tư hay không.

      loi-di-nao-cho-nha-dau-tu-bat-dong-san-khi-cung-nho-hon-cau-onehousing-2

      Đầu tư bất động sản dựa trên hoạt động nghiên cứu và phân tích thị trường (Nguồn: LawNet)

       

      Thị trường bất động sản “ảm đạm”

      Đọc tiếp

      Thị trường bất động sản là nơi mà những ai có nhu cầu mua - bán bất động sản tiến hành các giao dịch. Có thể mua bán trực tiếp tại một địa điểm cụ thể hoặc thông qua trung gian sử dụng các phương tiện liên lạc khác nhau để xác định giá trị của bất động sản.

      Năm 2023 được xem là một thời kỳ khó khăn, với nhiều thách thức mới xuất hiện và những vấn đề cũ trở nên nghiêm trọng hơn, khiến cho thị trường chao đảo. Tình trạng này là kết quả của sự phát triển thiếu kiểm soát, thiếu minh bạch và không an toàn của thị trường trong một thời gian dài trước đây. Hầu hết các phân khúc đều đang phục hồi chậm chạp.

      Đối với phân khúc căn hộ chung cư, mặc dù có sự cải thiện nhưng vẫn thiếu hụt, chưa đạt được sự tăng trưởng mong muốn. Tổng nguồn cung trong năm đạt 55.329 sản phẩm, tăng 14% so với năm 2022, nhưng chỉ bằng 32% so với năm 2018. Tỷ lệ hấp thụ tương đương với năm 2022 (18.900 sản phẩm), nhưng cũng chỉ bằng 17% so với năm 2018 (Nguồn: Kinh tế đô thị).

      Số lượng dự án bất động sản mới được phê duyệt rất ít, toàn quốc chỉ có 67 dự án mới được cấp phép xây dựng với quy mô khoảng 24.993 căn; 71 dự án hoàn thành với quy mô 29.612 căn; 197 dự án đủ điều kiện bán nhà ở trong tương lai. Hiện đang triển khai xây dựng 854 dự án với quy mô khoảng 402.570 căn, chủ yếu tập trung ở miền Bắc với 394 dự án và khoảng 237.993 căn.

      Đáng chú ý, có hàng nghìn dự án bị đình đốn vì vướng mắc pháp lý, nhiều dự án bị đình trệ do thiếu vốn, đây chính là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này. Riêng với nhà ở xã hội, hiện có 46 dự án đã hoàn thành với 20.210 căn, đạt được 4,7% kế hoạch trong giai đoạn từ 2021 đến 2025.

      loi-di-nao-cho-nha-dau-tu-bat-dong-san-khi-cung-nho-hon-cau-onehousing-3

      Số dự án đủ điều kiện mở bán rất ít dẫn đến cung không đủ cầu (Nguồn: VnEconomy)

      Thách thức đối với giới đầu tư

      Lạm phát vẫn tăng cao

      Trong thời kỳ kinh tế suy thoái sau đại dịch, xung đột giữa Nga và Ukraine bùng nổ, gây ra các bất ổn tiềm tàng. Tỷ lệ lạm phát ở Hoa Kỳ và châu Âu đã tăng lên mức cao nhất trong vài thập kỷ qua. Đồng thời, giá cả cũng đang tăng mạnh do căng thẳng trong chuỗi cung ứng, thị trường lao động thu hẹp và chi phí năng lượng tăng cao. Các yếu tố này có thể làm cho một số loại đầu tư trở nên đắt đỏ hơn và tạo ra biến động lớn trên thị trường.

      Mặc dù bất động sản vẫn được xem là một phương tiện hiệu quả để chống lại lạm phát, nhưng nhà đầu tư cần phải xác định và lựa chọn loại hình và thị trường phù hợp để đầu tư, đặc biệt là trong bối cảnh có nhiều biến động tiêu cực như hiện nay, nhằm bảo toàn lợi nhuận.

      Lãi suất tăng đồng loạt

      Các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đồng loạt tăng lãi suất và thông báo kế hoạch có thêm nhiều đợt tăng nữa nhằm đảm bảo sự ổn định của nền kinh tế và kiềm chế lạm phát. Thị trường bất động sản đòi hỏi sự cung cấp dòng vốn lớn từ các tổ chức tín dụng và ngân hàng do tính dài hạn của các dự án. Tuy nhiên, việc quản lý rủi ro từ tăng lãi suất và điều hướng hoạt động liên quan đến giá trị bất động sản cùng hiệu quả đầu tư sẽ là thách thức lớn.

      Để giảm thiểu tổn thất có thể phát sinh do sự tăng lãi suất, các nhà đầu tư bất động sản cần xem xét kỹ lưỡng về việc sử dụng đòn bẩy tài chính, tập trung vào quản lý chi phí vay cao hơn, thúc đẩy dòng tiền và tạo ra giá trị từ sản phẩm và dịch vụ.

      Xu hướng gắn liền bất động sản với ESG

      Các yếu tố liên quan đến môi trường, xã hội và quản trị (ESG) đã đặt ra các tiêu chuẩn rõ ràng cho các chỉ số liên quan đến hiệu suất kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản.

      Trước đây, ESG không được nhà đầu tư bất động sản quan tâm nhiều, nhưng hiện nay nó đang trở thành trung tâm của thị trường bất động sản vì nhu cầu về sự bền vững, bảo vệ môi trường và đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội.

      Do đó, nhà đầu tư nên xem xét lại cách tiếp cận trong phát triển và quản lý bất động sản bằng cách tính đến yếu tố ESG trong việc định giá tài sản và danh mục đầu tư của họ. Nhà đầu tư cũng cần nhận biết các rủi ro liên quan đến ESG và giá trị mà ESG có thể mang lại cho dự án. Nếu nhà đầu tư chủ động giải quyết các thách thức ESG có thể tăng được lợi nhuận tài chính hấp dẫn, tạo ra động lực cạnh tranh lớn hơn cho dự án và đặc biệt là cải thiện môi trường cho các thế hệ sau.

      loi-di-nao-cho-nha-dau-tu-bat-dong-san-khi-cung-nho-hon-cau-onehousing-4

      Nhà đầu tư bất động sản đối mặt với nhiều thách thức (Nguồn: Rever)

      Lối đi nào cho nhà đầu tư bất động sản khi cung nhỏ hơn cầu?

      Đánh giá thị trường bất động sản

      Trước khi đưa ra quyết định đầu tư vào bất kỳ dự án nào, việc đánh giá thị trường là bước quan trọng đầu tiên mà mọi nhà đầu tư cần thực hiện. Phân tích sâu về tình hình cung và cầu trong khu vực cụ thể sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về xu hướng và dự đoán các biến động tiềm ẩn.

      Tìm kiếm các phân khúc thị trường đặc biệt

      Trong điều kiện cung nhỏ hơn cầu, việc tập trung vào các phân khúc thị trường đặc biệt có thể mang lại lợi ích lớn. Các nhà đầu tư có thể tìm kiếm các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ như khu vực đô thị mới, khu công nghiệp hoặc thậm chí là thị trường cho thuê căn hộ.

      Săn đón cơ hội đầu tư giá trị

      Dù thị trường có những biến động, nhưng vẫn tồn tại những cơ hội đầu tư giá trị. Việc tìm kiếm những tài sản bất động sản có tiềm năng tăng giá trong tương lai dài hạn có thể là một chiến lược hợp lý. Đây có thể là cơ hội để đầu tư vào các khu vực đang phát triển, các dự án được định giá dưới giá trị thực của họ.

      Tìm kiếm các phương thức tài chính sáng tạo

      Trong hoàn cảnh cung nhỏ hơn cầu, việc tìm kiếm các phương thức tài chính sáng tạo có thể giúp nhà đầu tư tận dụng cơ hội mặc dù vẫn đảm bảo rủi ro hợp lý. Nhà đầu tư có thể cân nhắc phương thức như vay vốn từ ngân hàng, hợp tác đầu tư, hoặc thậm chí là các khoản đầu tư từ các nhà đầu tư khác.

      Tăng cường kiến thức và mạng lưới

      Trong môi trường bất động sản đầy cạnh tranh, việc có kiến thức sâu rộng và mạng lưới rộng lớn có thể là yếu tố quyết định sự thành công của một nhà đầu tư. Đầu tư vào việc nâng cao kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm với các chuyên gia và mở rộng mạng lưới quan hệ có thể giúp bạn tiếp cận với những cơ hội mới và giải quyết những thách thức phức tạp.

      Trong một thị trường bất động sản với tình trạng cung nhỏ hơn cầu, những nhà đầu tư thành công không chỉ là những người biết cách đối phó với thách thức mà còn là những người có khả năng nhìn nhận và tận dụng cơ hội. Bằng cách áp dụng các chiến lược linh hoạt, hiểu biết sâu sắc về thị trường và tận dụng mạng lưới quan hệ, nhà đầu tư bất động sản có thể tìm ra lối đi phù hợp và đạt được thành công trong mọi tình huống.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Các dự án bất động sản liên kết ngân hàng Techcombank

      Tỷ suất lợi nhuận là gì? Ý nghĩa của tỷ suất lợi nhuận đối với bất động sản là gì?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương