Cầu đường Nguyễn Khoái là một trong những dự án hạ tầng giao thông quan trọng đang được TP.HCM đẩy nhanh tiến độ triển khai. Với vai trò kết nối các quận trung tâm, dự án hứa hẹn giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài, đồng thời mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là thị trường bất động sản khu Nam TP.HCM.
Dự án cầu Nguyễn Khoái là một trong những dự án giao thông đáng chú ý nhất tại TP.HCM hiện nay. Để hiểu rõ hơn về quy mô, tiến độ và cấu trúc của công trình này, cùng tìm hiểu chi tiết.
Dự án là một công trình giao thông trọng điểm tại TP.HCM, với tổng mức đầu tư hiện tại được điều chỉnh lên đến 3.725 tỷ đồng. Ban đầu, dự án được phê duyệt với vốn đầu tư khoảng 1.250 tỷ đồng vào năm 2016, nhưng do mở rộng quy mô và cập nhật chi phí giải phóng mặt bằng theo Luật Đất đai 2024, con số này đã tăng đáng kể. Chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng chiếm khoảng 1.077 tỷ đồng, áp dụng cho 148 trường hợp bị ảnh hưởng, bao gồm 25 tổ chức và 123 hộ dân tại quận 4.
Về quy mô, công trình có tổng chiều dài gần 5km, trong đó phần cầu dài khoảng 2,5 km với chiều rộng từ 6,5 m đến 25,5 m, phần đường bộ dài hơn 2,3 km với chiều rộng từ 26,5 m đến 61,5 m. Điểm đầu của cầu bắt đầu từ đường D1 (khu dân cư Him Lam, quận 7), vượt qua kênh Tẻ và rạch Bến Nghé, kết nối đến đường Võ Văn Kiệt tại quận 1.
Đơn vị chủ đầu tư của dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (TCIP), một tổ chức uy tín chịu trách nhiệm triển khai nhiều dự án giao thông lớn tại thành phố.
Hình ảnh mô phỏng cầu đường Nguyễn Khoái (Nguồn: Báo Tuổi Trẻ)
Theo kế hoạch ban đầu, một số hạng mục cầu và đường dẫn phía quận 1 dự kiến khởi công trong quý IV/2024. Tuy nhiên, do chậm trễ trong giải phóng mặt bằng và việc điều chỉnh quy hoạch cục bộ các đồ án phân khu tỷ lệ 1/2000 tại quận 1, quận 4, quận 7, tiến độ đã bị ảnh hưởng.
Sở Giao thông Công chánh TP.HCM cho biết, đơn vị đã đề nghị UBND quận 4 đẩy nhanh công tác bồi thường, giải tỏa, bàn giao mặt bằng trước tháng 8/2025 để phục vụ thi công. Đồng thời, Ban Giao thông cũng được yêu cầu hoàn thiện thủ tục lựa chọn nhà thầu, thiết kế kỹ thuật và tổ chức đấu thầu, đảm bảo khởi công chậm nhất vào đầu tháng 9/2025.
Quá trình giải phóng mặt bằng gặp không ít thách thức, đặc biệt tại quận 4, nơi có đông hộ dân và tổ chức bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt từ UBND TP.HCM, các vướng mắc đang dần được tháo gỡ, tạo điều kiện để dự án triển khai đúng tiến độ. Đây là bước đệm quan trọng để công trình sớm đi vào hoạt động.
Cầu đường Nguyễn Khoái được thiết kế hiện đại với cầu chính vượt kênh Tẻ, tiếp tục đi trên cao bằng cầu cạn dọc đường Nguyễn Khoái, sau đó vượt rạch Bến Nghé để kết nối đường Võ Văn Kiệt qua hai nhánh riêng biệt N7 và N8. Công trình còn bao gồm 6 nhánh cầu phụ kết nối với các tuyến đường như Trần Xuân Soạn (quận 7), Tôn Thất Thuyết (quận 4) và Võ Văn Kiệt (quận 1).
Đặc biệt, dự án tích hợp 8 cầu bộ hành, đảm bảo sự thuận tiện cho người đi bộ và phương tiện giao thông tại các nút giao trọng điểm. Thiết kế này vừa tối ưu hóa lưu lượng giao thông, vừa giảm thiểu xung đột tại các điểm giao cắt, phù hợp với đặc điểm đô thị đông đúc của TP.HCM.
Dự án cầu đường Nguyễn Khoái kết nối nhiều khu vực tại TP.HCM (Nguồn: PLO)
Hiện nay, các tuyến đường từ khu Nam TP.HCM vào trung tâm như Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Hữu Thọ, cầu Kênh Tẻ, cầu Nguyễn Văn Cừ, và cầu Chữ Y thường xuyên trong tình trạng ùn tắc, kể cả giờ thấp điểm. Theo Sở Giao thông Công chánh TP.HCM, lưu lượng phương tiện gia tăng nhanh chóng trong khi hạ tầng hiện hữu không đáp ứng được nhu cầu đã gây ra áp lực lớn lên hệ thống giao thông khu vực.
Dự án khi hoàn thiện sẽ tạo thành một trục đường chính mới, giảm tải cho các tuyến đường và cầu hiện hữu. Công trình vượt kênh Tẻ và rạch Bến Nghé giúp kết nối trực tiếp từ đường D1 (quận 7) qua đường Nguyễn Khoái (quận 4) đến Võ Văn Kiệt (quận 1), rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện tình trạng ùn ứ. Đây là giải pháp chiến lược để nâng cao hiệu quả giao thông đô thị.
Với vị trí chiến lược, cầu đường Nguyễn Khoái hình thành một trục giao thông liền mạch, kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm của TP.HCM. Từ quận 7, người dân có thể dễ dàng di chuyển qua quận 4 đến quận 1 chỉ trong vài phút, thay vì phải chịu cảnh kẹt xe kéo dài trên cầu Kênh Tẻ hay đường Nguyễn Hữu Thọ.
Công trình còn liên kết với trục Vành đai 2 và đường Nguyễn Văn Linh, mở rộng phạm vi giao thông đến khu đô thị Phú Mỹ Hưng và các vùng lân cận. Sự kết nối này không những mang lại tiện ích cho cư dân mà còn hỗ trợ vận chuyển hàng hóa, giảm chi phí logistics và thúc đẩy giao thương. Đây là yếu tố quan trọng giúp TP.HCM duy trì vị thế trung tâm kinh tế phía Nam.
Dự án khi hoàn thành sẽ giải quyết đáng kể tình trạng kẹt xe (Nguồn: Báo Lao Động)
Ngoài vai trò giao thông, cầu đường Nguyễn Khoái còn góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội ngày càng cao. Việc cải thiện kết nối sẽ thu hút đầu tư vào thương mại, dịch vụ và công nghiệp, tạo thêm việc làm và nâng cao đời sống người dân.
Đồng thời, giá trị bất động sản tại các khu vực lân cận dự kiến tăng mạnh nhờ sự thuận tiện trong giao thông. Từ góc độ đô thị hóa, dự án giúp thay đổi diện mạo phía Nam, biến quận 4 và quận 7 thành những điểm đến hấp dẫn hơn.
Cầu Nguyễn Khoái được xem là “bàn đạp” để thị trường bất động sản. Từ giá trị gia tăng đến cơ hội đầu tư, dự án mang lại nhiều tác động tích cực đến phía Nam thành phố.
Cầu đường Nguyễn Khoái được xem là “chất xúc tác” mạnh mẽ, tạo nên sức hút mới cho thị trường bất động sản phía Nam TP.HCM. Tại quận 4, các tuyến đường như Tôn Thất Thuyết và Bến Vân Đồn, nhờ vị trí gần các nhánh cầu, dự kiến sẽ trở thành tâm điểm chú ý của nhà đầu tư và người mua nhà. Sự cải thiện về kết nối giao thông từ dự án này hứa hẹn mang lại giá trị gia tăng đáng kể cho bất động sản khu vực, khi nhu cầu sở hữu nhà ở và kinh doanh tại đây tăng lên.
Dự án cầu đường Nguyễn Khoái mang lại nhiều cơ hội đầu tư bất động sản khu vực (Nguồn: PLO)
Tương tự, tại quận 7, những khu vực như Him Lam cùng các tuyến đường huyết mạch như Trần Xuân Soạn và Nguyễn Hữu Thọ cũng được hưởng lợi trực tiếp từ dự án. Việc rút ngắn thời gian di chuyển vào trung tâm TP.HCM sẽ khiến các khu vực này trở nên hấp dẫn hơn đối với cư dân cho đến các doanh nghiệp và nhà đầu tư.
Nhiều chuyên gia nhận định rằng, khi cầu Nguyễn Khoái đi vào hoạt động, giá trị bất động sản tại đây sẽ có sự bứt phá, phản ánh rõ nét mối liên hệ giữa hạ tầng giao thông và tiềm năng thị trường. Đây là xu hướng đã được ghi nhận tại nhiều khu vực khác của TP.HCM sau khi các công trình giao thông lớn hoàn thành.
Dự án không chỉ làm tăng giá đất mà còn tạo động lực cho các dự án bất động sản lớn. Tại quận 4, các căn hộ cao cấp như De La Sol (Capitaland) hay Summer Residences sẽ thu hút thêm cư dân nhờ kết nối nhanh với quận 1. Tại quận 7, những dự án như Celesta Rise (Keppel Land) và Sunrise City (Novaland) cũng hưởng lợi từ sự thuận tiện giao thông.
Dù không nằm trực tiếp trên tuyến, khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) sẽ gián tiếp được hưởng lợi nhờ mạng lưới giao thông liên kết chặt chẽ giữa quận 1, quận 4 và quận 7. Điều này tạo nên một “hiệu ứng domino”, thúc đẩy phát triển đồng bộ khu vực phía Nam TP.HCM.
Cầu Nguyễn Khoái mang lại động lực phát triển cho các dự án bất động sản lớn (Nguồn: Vietnammoi)
Trong bối cảnh TP.HCM đang tập trung nguồn lực cho các dự án hạ tầng như cầu Thủ Thiêm 4, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài và Vành đai 2, cầu đường Nguyễn Khoái mở ra cơ hội đầu tư hấp dẫn. Nhà đầu tư có thể cân nhắc mua đất nền, căn hộ hoặc shophouse tại các khu vực lân cận để đón đầu xu hướng tăng giá. Với chính sách hạn chế cấp phép dự án mới, nguồn cung bất động sản khan hiếm càng làm tăng giá trị của các dự án hiện hữu.
Thị trường bất động sản phía Nam đang đứng trước một chu kỳ tăng trưởng mới và cầu Nguyễn Khoái chính là yếu tố then chốt. Đây là thời điểm vàng để nhà đầu tư nắm bắt cơ hội trước khi dự án chính thức khởi công.
Khi hoàn thành vào năm 2027, cầu đường Nguyễn Khoái sẽ đánh dấu một bước ngoặt quan trọng, đưa TP.HCM tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành đô thị thông minh, hiện đại. Hãy theo dõi những cập nhật mới nhất về dự án để không bỏ lỡ cơ hội đầu tư đầy tiềm năng này.
Xem thêm
Long An trên đường trở thành “thủ phủ” đô thị mới với loạt dự án tỷ đô năm 2025
Mở rộng đại lộ 4.000 Tỷ TP. Thanh Hóa: Các dự án BĐS từ Taseco, Vinhomes và Sun Group Hưởng Lợi