Cấp sổ đỏ cho trường hợp đất không có giấy tờ trước 1/7/2014

      Cấp sổ đỏ cho trường hợp đất không có giấy tờ trước 1/7/2014

      Onehousing image
      6 phút đọc
      26/02/2024
      Việc đất không có giấy tờ được cấp sổ đỏ là chủ đề nhận được sự quan tâm rất lớn từ phía người dân. Những quy định về vấn đề này sẽ được làm rõ trong bài viết dưới đây.

      Hiểu rõ pháp lý đất đai là quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi cá nhân, tổ chức. Việc tuân thủ pháp luật đất đai giúp bảo vệ quyền lợi của các bên tham gia. Luật đất đai được sửa đổi vào ngày 18/01/2024 được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp đất không có giấy tờ được cấp sổ đỏ. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về pháp lý đất đai trong trường hợp này.

      Hiểu rõ về đất không có giấy tờ?

      Đất không có giấy tờ là đất mà người dân đang sử dụng không có một trong những loại giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định tại điều 137 Luật Đất Đai 2024. Cụ thể:

      • Những giấy tờ liên quan đến quyền được sử dụng đất do cơ quan có thẩm quyền cấp trong quá trình thực hiện chính sách đất đai.
      • Một trong số các giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất đã được các cơ quan có thẩm quyền thuộc chế độ cũ cấp và chứng nhận gồm: Bằng khoán điền thổ; Văn tự đoạn mãi bất động sản; Văn tự mua bán, tặng, cho, đổi, thừa kế nhà ở mà gắn liền với đất ở; Bản di chúc, giấy thỏa thuận tương phân di sản; Giấy phép cho xây cất; giấy phép hợp thức hóa kiến trúc; Bản án của Tòa án thuộc chế độ cũ đã có hiệu lực thi hành.
      • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời được cơ quan có thẩm quyền cấp, có tên trong sổ đăng ký ruộng đất, sổ địa chính.

      Một số giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất (Nguồn: Thư viện pháp luật)

      • Giấy tờ chuyển nhượng, mua bán nhà ở gắn liền với đất ở, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận đã sử dụng đất trước ngày 15/10/1993.
      • Sổ kiến điền, sổ mục kê lập trước ngày 18/12/1980 mà có tên người sử dụng đất.
      • Một trong các giấy tờ có tên người sử dụng đất được lập theo chỉ thị số 299/TTg ngày 10/11/1980 của Thủ tướng Chính phủ bao gồm: Biên bản xét duyệt của Hội đồng đăng ký ruộng đất cấp xã xác định người đang sử dụng đất là hợp pháp; Bản tổng hợp các trường hợp sử dụng đất hợp pháp do Hội đồng đăng ký ruộng đất cấp xã hoặc UBND cấp xã hoặc cơ quan quản lý đất đai cấp huyện, cấp tỉnh lập; Đơn xin đăng ký quyền sử dụng ruộng đất; Giấy tờ đã đăng ký quyền sử dụng đất của UBND cấp xã, cấp huyện hoặc cấp tỉnh cấp đã được chứng nhận.
      • Giấy tờ liên quan đến kê khai, đăng ký nhà cửa được UBND cấp xã, cấp huyện hoặc cấp tỉnh phê duyệt mà trong đó có ghi diện tích đất có nhà.
      • Giấy tờ của đơn vị quốc phòng giao đất cho cán bộ, chiến sĩ làm nhà ở theo chỉ thị số 282/CT-QP ngày 11/07/1991 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng mà việc giao đất phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt tại thời điểm giao đất.
      • Các văn bản có tên người sử dụng đất liên quan đến việc di dân để tái định cư, xây dựng khu kinh tế mới được UBND cấp huyện, cấp tỉnh hoặc cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
      • Giấy tờ về quyền sở hữu nhà ở, công trình; giấy tờ xây dựng, sửa chữa nhà ở, công trình được UBND cấp huyện, cấp tỉnh hoặc cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chứng nhận hoặc cho phép.
      • Giấy tờ tạm giao đất của UBND cấp tỉnh, cấp huyện; đơn đề nghị được sử dụng đất được UBND cấp tỉnh, cấp huyện phê duyệt, chấp thuận; đơn đề nghị được UBND cấp xã, HTX nông nghiệp phê duyệt trước ngày 01/07/1980.
      • Giấy tờ về việc giao đất cho cơ quan, tổ chức của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để bố trí đất cho cán bộ, công nhân viên tự làm nhà ở hoặc do cán bộ, công nhân viên tự đóng góp xây dựng hoặc xây dựng nhà ở để phân hoặc cấp cho cán bộ, công nhân viên bằng vốn ngoài ngân sách nhà nước.
      • Các loại giấy tờ khác liên quan đến quyền sử dụng đất có trước ngày 15/10/1993 do UBND cấp tỉnh quy định phù hợp.
       

      Cấp sổ đỏ cho trường hợp đất không giấy tờ trước 1/7/2024 theo luật đất đai 2024

      Đọc tiếp

      Việc cấp sổ đỏ cho các cá nhân, hộ gia đình trong trường hợp sử dụng đất không giấy tờ được căn cứ trên các mốc thời gian sử dụng khác nhau. Theo luật đất đai sửa đổi, chia làm 3 mốc thời gian sử dụng:

      • Trước ngày 18/12/1980, nay được UBND xã nơi có đất xác nhận không có tranh chấp thì hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất được cấp sổ đỏ, quyền sở hữu những tài sản gắn liền với đất.
      • Từ ngày 18/12/1980 đến trước ngày 15/10/1993, nay được UBND xã nơi có đất xác nhận không có tranh chấp thì hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất được cấp sổ đỏ, quyền sở hữu những tài sản gắn liền với đất.
      • Từ ngày 15/10/1993 đến trước ngày 01/07/2014, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận không có tranh chấp thì hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất được cấp sổ đỏ, quyền sở hữu những tài sản gắn liền với đất. 

      Trường hợp đất không có giấy tờ cấp sổ đỏ theo Luật Đất Đai 2024 (Nguồn: CafeF)

      Với từng mốc thời gian như trên, các quy định cụ thể về việc cấp sổ đỏ sẽ được thực hiện khác nhau theo Luật đất đai đã được sửa đổi.

      Đối tượng được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không vi phạm Luật Đất Đai

      Theo Luật Đất đai 2024 chính thức quy định, những đối tượng sử dụng đất không có giấy tờ trước 1/7/2014 sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nếu đối tượng đáp ứng những điều kiện sau: 

      • Sử dụng đất trước 1/7/2014 ổn định
      • Không vi phạm pháp luật về đất đai
      • Không thuộc trường hợp giao đất trái thẩm quyền
      • Nay được UBND cấp xã xác nhận không có tranh chấp.

      Cấp sổ đỏ đối với đối tượng không vi phạm Luật Đất Đai (Nguồn: Thư viện pháp luật)

      Đối tượng được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có vi phạm Luật Đất đai

      Đối với những trường hợp sử dụng đất không giấy tờ có vi phạm pháp luật đất đai vẫn được cấp sổ đỏ và phải thực hiện nghĩa vụ theo quy định của pháp luật nếu thuộc các trường hợp sau:

      Trường hợp 1

      Người sử dụng đất lấn, chiếm hành lang bảo vệ an toàn công trình công cộng, lòng đường, vỉa hè,... cho mục đích riêng, nay có điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất mà diện tích đất lấn chiếm không còn thuộc các trường hợp sử dụng cho mục đích công cộng.

      Trường hợp 2

      Người sử dụng đất lấn, chiếm có nguồn gốc nông, lâm trường đã được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất được cấp sổ đỏ nếu thuộc các trường hợp dưới đây:

      1. Người đang sử dụng đất lấn, chiếm thuộc quy hoạch lâm nghiệp đối với rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, nếu không có Ban quản lý rừng xét khoán theo quy định thì người đang sử dụng đất lấn, chiếm được Nhà nước giao đất để sử dụng vào mục đích bảo vệ, phát triển rừng phòng hộ và được xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
      2. Người đang sử dụng sử dụng diện tích đất lấn, chiếm vào mục đích sản xuất nông nghiệp làm nhà ở trước 01/7/2014 và không thuộc quy hoạch lâm nghiệp đối với rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, xây dựng công trình hạ tầng công cộng.

      Trường hợp 3 

      Người sử dụng đất lấn, chiếm không thuộc 2 trường hợp trên đang được sử dụng ổn định, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất cấp huyện,quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn, quy hoạch xây dựng thì được xem xét cấp sổ đỏ.

      Trường hợp 4

      Người sử dụng đất do tự khai hoang, không có tranh chấp thì được cấp sổ đỏ, quyền sở hữu những tài sản gắn liền với đất theo hạn mức quy định; nếu vượt hạn mức quy định thì diện tích vượt hạn mức phải chuyển sang thuê đất của Nhà nước.

      Trên đây là bài viết thông tin về việc cấp sổ đỏ cho trường hợp đất không có giấy tờ trước 1/7/2014. Bài bài viết trên được tham khảo từ Luật Đất Đai được sửa đổi năm 2024 và có hiệu lực từ 1/1/2025. Hy vọng bạn đã nhận được những thông tin hữu ích thông qua bài viết này.

      Xem thêm

      Hoạt động đầu tư bất động sản hứa hẹn tăng mạnh trong năm 2024?

      Thị trường bất động sản thu hút mạnh mẽ vốn đầu tư nước ngoài

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương