Cập nhật tình hình quy hoạch siêu dự án bán đảo Thanh Đa TPHCM mới nhất

      Cập nhật tình hình quy hoạch siêu dự án bán đảo Thanh Đa TPHCM mới nhất

      Onehousing image
      9 phút đọc
      29/08/2024
      Để không bỏ lỡ cơ hội đầu tư bất động sản, hãy tra cứu thông tin quy hoạch TPHCM, đặc biệt là quy hoạch đô thị Thanh Đa. Cập nhật tình hình dự án ngay sau đây.

      Bán đảo Bình Quới - Thanh Đa là một trong những siêu dự án thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận trong thời gian qua. Với quy mô lớn và vị trí đắc địa, dự án này hứa hẹn sẽ mang đến một diện mạo mới cho thành phố. Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án đã gặp không ít khó khăn và vướng mắc. Bài viết này sẽ cập nhật những thông tin mới nhất về quy hoạch đô thị của siêu dự án bán đảo Thanh Đa. 

      Tổng quan về TPHCM và dự án Thanh Đa 

      Dưới đây là những thông tin cơ bản về TPHCM và siêu dự án Thanh Đa. 

      Đôi nét về thành phố Hồ Chí Minh

      Thành phố Hồ Chí Minh, hay còn gọi là Sài Gòn, là trung tâm kinh tế sôi động và năng động nhất Việt Nam. Với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, thành phố đang vươn mình trở thành một siêu đô thị hiện đại, hội tụ mọi tiện ích và dịch vụ. 

      Bên cạnh vai trò là trung tâm kinh tế, TP.HCM còn là một trong hai trung tâm văn hóa, giáo dục lớn của cả nước, thu hút đông đảo du khách và người dân đến sinh sống và làm việc.

      Thành phố Hồ Chí Minh, hay còn được gọi với cái tên Sài Gòn (Nguồn: Wikipedia)

      Vị trí địa lý

      Thành phố Hồ Chí Minh thuộc miền Đông Nam Bộ, sở hữu nhiều lợi thế về vị trí địa lý. Nơi đây cách Hà Nội khoảng 1.730 km theo đường bộ và cách biển Đông khoảng 50 km. 

      Với vị trí tâm điểm của khu vực Đông Nam Á, TPHCM là một đầu mối giao thông quan trọng, kết nối các tỉnh thành trong nước và quốc tế bằng đường bộ, đường thủy và đường hàng không.

      Về địa giới hành chính, thành phố giáp:

      • Phía Bắc: Tỉnh Bình Dương.
      • Phía Tây: Tỉnh Tây Ninh và Long An.
      • Phía Đông: Tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu.
      • Phía Nam: Biển Đông và tỉnh Tiền Giang.

      Mật độ dân cư

      Theo số liệu điều tra dân số năm 2021, thành phố có tổng diện tích khoảng 2.095 km2 và dân số đạt gần 9.166.800 người, chiếm khoảng 9,3% dân số cả nước. 

      Với mật độ dân số trung bình lên đến 4.375 người/km2, TP.HCM là thành phố đông dân nhất Việt Nam. Về mặt hành chính, thành phố được chia thành 16 quận, 1 thành phố (Thủ Đức) và 5 huyện.

      Kinh tế - xã hội

      Theo báo Quân đội nhân dân, kinh tế - xã hội thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng ấn tượng trong 6 tháng đầu năm 2024. 

      • Tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố (GRDP) tăng 6,46% so với cùng kỳ năm trước. 
      • Các ngành công nghiệp, xây dựng có mức tăng trưởng 5,55%, trong khi khu vực dịch vụ đạt mức tăng trưởng cao hơn với 7,26%. 
      • Hoạt động tiêu dùng cũng sôi động với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 10%.
      • Tổng kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp thành phố qua các cửa khẩu cả nước đạt hơn 22 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước.
      • Hệ thống ngân hàng cũng ghi nhận sự tăng trưởng ổn định với tổng huy động vốn tăng 8,56%.
      • Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng trưởng 5,6%, mức tăng cao nhất trong ba năm gần đây. 
      • Ngành du lịch cũng phục hồi mạnh mẽ với tổng doanh thu đạt 92.643 tỷ đồng, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước. 
      • Thành phố đã đón hơn 17,1 triệu lượt khách nội địa và hơn 2,6 triệu lượt khách quốc tế, lần lượt tăng 4,4% và 38% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch sau đại dịch.

      Sơ lược về siêu dự án bán đảo Thanh Đa

      Nằm giữa lòng thành phố Hồ Chí Minh, bán đảo Thanh Đa (phường 28, quận Bình Thạnh) được bao bọc bởi sông Sài Gòn và kênh Thanh Đa. Với vị trí đắc địa này, khu vực đã được quy hoạch để trở thành siêu đô thị Bình Quới - Thanh Đa, trải rộng trên địa bàn các phường 27 và 28, quận Bình Thạnh.

      Toàn cảnh bán đảo Thanh Đa (Nguồn: Mực Tím - Báo Tuổi Trẻ)

      Phê duyệt từ năm 1992, dự án quy hoạch trên diện tích 426 ha. Mục tiêu quy hoạch là xây dựng một đô thị sinh thái hiện đại, có khả năng phục vụ 41.000 - 50.000 cư dân.

      Dự án được kỳ vọng là đô thị hiện đại bậc nhất TPHCM, song sau hơn 3 thập kỷ lại “án binh bất động”. Nơi đây hiện vẫn giữ nguyên nét bình yên của miền Tây sông nước giữa lòng đô thị sầm uất. 

      Tình hình bất động sản tại bán đảo Thanh Đa trong năm 2024

      Bán đảo Thanh Đa hiện chỉ có một lối ra vào thành phố là trục đường Bình Quới nhỏ hẹp. Bên cạnh đó, việc di chuyển sang TP. Thủ Đức lại phụ thuộc hoàn toàn vào phà. Chính sự hạn chế về kết nối giao thông này đã trở thành một rào cản lớn, kìm hãm dòng chảy đầu tư và phát triển của khu vực.

      Tuy nhiên, trong bối cảnh quỹ đất hạn hẹp của TP.HCM, bán đảo Thanh Đa là một trong số ít khu vực còn dư địa tăng trưởng, không gian xanh bao la và hệ sinh thái đa dạng. 

      Bán đảo Thanh Đa chỉ cách quận 1 khoảng 4km, còn nhiều dư địa tăng trưởng (Nguồn: Báo Giao Thông)

      Vị trí đắc địa, với 3 mặt giáp sông và kết nối giao thông với các trục đường huyết mạch như xa lộ Hà Nội, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phạm Văn Đồng và Quốc lộ 13, đã tạo nên tiềm năng phát triển to lớn cho khu vực này.

      Từ giai đoạn cuối năm 2023, mức giá giao dịch bất động sản được đánh giá khá thấp so với khu vực, chỉ từ 30-35 triệu đồng/m2 cho phân khúc căn hộ và 50-100 triệu đồng/m2 cho phân khúc đất nền. Dự kiến, giá sẽ tiếp tục tăng mạnh sau khi các dự án hạ tầng giao thông và tiện ích xã hội được hoàn thành (Nguồn: Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance)

      Cập nhật thông tin quy hoạch đô thị bán đảo Thanh Đa tính đến năm 2030

      Cùng được quy hoạch để trở thành những đô thị hiện đại, nhưng hành trình phát triển của hai bán đảo Thanh Đa và Thủ Thiêm lại diễn ra hoàn toàn khác biệt. Đô thị Thủ Thiêm đã có những bước chuyển mình ngoạn mục, trong khi Thanh Đa vẫn đang chờ đợi thông tin quy hoạch TPHCM để bứt phá.

      Quy hoạch đô thị Bình Quới Thanh Đa thành điểm đến mang tầm vóc quốc tế

      Theo UBND TP.HCM, bán đảo Thanh Đa sẽ trở thành biểu tượng mới của thành phố với những công trình kiến trúc xanh, cao cấp, nổi bật trên nền không gian xanh rộng lớn. 

      Định hướng này đã được đưa ra trong tờ trình mới nhất gửi Bộ Xây dựng về việc điều chỉnh thông tin quy hoạch TPHCM, tính đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

      Ngoài ra, UBND TP.HCM đặt mục tiêu biến bán đảo Thanh Đa thành một ngôi sao sáng mới trong hệ thống đô thị quốc tế, tạo thành một tam giác phát triển năng động cùng khu trung tâm lịch sử và khu đô thị hiện đại Thủ Thiêm. 

      Tính chất quy hoạch đô thị Thanh Đa là công viên đất ngập nước mang tầm cỡ quốc tế. Công viên sẽ được tái thiết thành một vùng trũng sinh thái, nơi bảo tồn đa dạng sinh học và có cảnh quan hấp dẫn, kết nối hài hòa với các khu vực xung quanh.

      Siêu dự án bán đảo Thanh Đa được quy hoạch thành công viên sinh thái (Nguồn: Báo Giao Thông)

      Trong thông tin quy hoạch TPHCM, bán đảo Thanh Đa sẽ trở thành khu đô thị hiện đại với các tòa nhà cao tầng, tận dụng tối đa quỹ đất. Khu vực này tập trung vào các chức năng hành chính, thương mại và dịch vụ cao cấp, đồng thời phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách.

      UBND TP.HCM cũng đề ra yêu cầu cao về tính bền vững cho khu vực này, bao gồm việc ứng dụng các giải pháp xử lý môi trường hiện đại và phát triển hệ thống giao thông kết nối linh hoạt giữa khu vực với trung tâm thành phố và Thủ Thiêm bằng cả đường bộ và đường thủy.

      Ý tưởng biến bán đảo Thanh Đa thành công viên sinh thái không phải là mới. Hồi tháng 5/2024, một liên danh tư vấn đã đưa ra ý tưởng chi tiết về việc biến Thanh Đa thành một công viên sinh thái lớn, với điểm nhấn là một công trình biểu tượng và một phần nhỏ dành cho phát triển đô thị.

      4 cây cầu giúp bán đảo Thanh Đa thoát cảnh nông thôn ở ngay gần quận 1 

      Theo thông tin quy hoạch TPHCM, việc xây dựng bốn cây cầu mới sẽ là cú hích quan trọng giúp bán đảo Thanh Đa cải thiện đáng kể hạ tầng giao thông. Qua đó, mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế - xã hội và nhanh chóng bắt kịp nhịp sống đô thị hiện đại của các khu vực lân cận.

      • Cầu Kinh 2: Nằm song song với cầu Kinh hiện tại, bắt đầu từ đường Nguyễn Gia Trí (quận Bình Thạnh) và nối qua đường Thanh Đa. Chiều dài 1,2 km với thiết kế 2 làn xe mỗi chiều, lối đi bộ hai bên.
      • Cầu Bình Quới 1: Bắc qua sông Sài Gòn, nối bán đảo Thanh Đa với thành phố Thủ Đức, gần cảng Trường Thọ. Chiều dài khoảng 1,5 km.
      • Cầu Bình Quới 2: Bắt đầu từ đường Bình Quới, bắc qua đường số 5 (Thành phố Thủ Đức), nối ra đại lộ Phạm Văn Đồng. Chiều dài khoảng 1,3 km.
      • Cầu Bình Quới 3: Bắc qua sông Sài Gòn, nối bán đảo Thanh Đa với khu Thảo Điền (thành phố Thủ Đức). Chiều dài khoảng 1,4 km. Chiều rộng khoảng 32 m, tương đương với 6 làn xe (3 làn mỗi bên).

      Vị trí của các cây cầu trên trang thông tin quy hoạch TPHCM quận Bình Thạnh (Nguồn: CafeF)

      Tác động của quy hoạch đô thị Thanh Đa tới đời sống xã hội và thị trường bất động sản tại đây

      Với vai trò là động lực phát triển mới cho khu vực trung tâm TPHCM, việc quy hoạch và phát triển bán đảo Bình Quới - Thanh Đa không chỉ thay đổi tích cực diện mạo đô thị mà còn thúc đẩy nhanh quá trình chuyển dịch kinh tế theo hướng bền vững. 

      Các định hướng phát triển như kinh tế xanh, kinh tế số, và kinh tế tuần hoàn sẽ tạo ra một khu đô thị hiện đại với môi trường sống chất lượng cao, cảnh quan hấp dẫn và giàu bản sắc. Từ đó, thu hút cư dân và doanh nghiệp đến sinh sống và làm việc.

      Người dân mong đợi nhanh chóng quy hoạch bán đảo Thanh Đa để ổn định cuộc sống (Nguồn: CafeF)

      Ngoài ra, quy hoạch đô thị không chỉ tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động địa phương mà còn đóng góp đáng kể vào ngân sách thuế của thành phố. Điều này sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, mang lại lợi ích rộng rãi cho cộng đồng.

      Suốt 30 năm qua, quy hoạch trì hoãn đã dẫn đến nhiều hệ lụy và ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của cư dân tại đây. Tuy nhiên, với thông tin quy hoạch TPHCM mới nhất, cư dân đang tràn đầy hy vọng về một tương lai tươi sáng.

      Việc chuyển đổi quy hoạch đô thị từ một khu vực dân cư sang một công viên sinh thái lớn vừa mang lại lợi ích về môi trường, vừa là giải pháp thông minh để giải quyết các vấn đề xã hội, như cải thiện chất lượng cuộc sống, giảm thiểu các tác động tiêu cực của đô thị hóa và bảo tồn đa dạng sinh học.

      Với thông tin quy hoạch đô thị TPHCM, có thể thấy rằng siêu dự án bán đảo Bình Quới - Thanh Đa vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển. Tuy nhiên, để dự án thành công, cần có sự quyết tâm cao từ các cấp chính quyền và sự đồng thuận của người dân.

      Xem thêm

      Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040: định hướng phát triển theo mô hình đa trung tâm

      Tổng quan quy hoạch vùng đô thị trung tâm TPHCM mới nhất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương