Cập nhật tình hình quy hoạch sân bay Lào Cai mới nhất

      Cập nhật tình hình quy hoạch sân bay Lào Cai mới nhất

      Onehousing image
      5 phút đọc
      22/07/2024
      Cập nhật bản đồ quy hoạch Lào Cai về dự án sân bay Lào Cai. Dự án nằm trong quy hoạch đô thị, nâng tầm hạ tầng giao thông, phát triển kinh tế xã hội.

      Bản đồ quy hoạch Lào Cai mới nhất đã xác định những mục tiêu trọng tâm cần đẩy mạnh trong giai đoạn 2024 - 2030. Trong đó, sân bay Lào Cai nằm trong quy hoạch đô thị giao thông là điểm nhấn phát triển. Dự án sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ là cảng hàng không lớn nhất khu vực Tây Bắc, góp phần cải thiện mạng lưới giao thông, thúc đẩy phát triển du lịch, kinh tế xã hội của cả khu vực.

      Tổng quan về dự án sân bay Lào Cai

      Dự án sân bay Lào Cai được quy hoạch thành cảng hàng không lưỡng dụng, vừa phục vụ cho mục đích quân sự, vừa chở khách.

      Vị trí và diện tích

      Sân bay Lào Cai (tên trên hồ sơ là Cảng hàng không Sa Pa) thuộc địa bàn xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, có diện tích 370 ha.

      Hình thức xây dựng

      Theo chủ trương được phê duyệt bởi Thủ tướng Chính phủ, dự án sân bay Lào Cai được triển khai thực hiện theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng PPP). Trong tổng số vốn đầu tư gần 7.000 tỷ đồng của dự án, vốn Nhà nước chiếm khoảng 2.700 tỷ đồng, còn lại là số vốn do nhà đầu tư huy động.

      Mục tiêu xây dựng

      Dự kiến sân bay Lào Cai sau khi hoàn thành giai đoạn 1 sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại cho khoảng 1,5 triệu hành khách/năm. Sân bay này có khả năng khai thác những loại máy bay như Aibus A320, A321 và tương đương trở xuống, sân bãi có 9 vị trí đỗ máy bay.

      cap-nhat-tinh-hinh-quy-hoach-san-bay-lao-cai-moi-nhat-1

      Sân bay Lào Cai là một trong những dự án lớn trong quy hoạch Lào Cai (Ảnh: Trang thông tin xã bản Phố)

      Theo tra cứu quy hoạch, dự án được hoàn thành sẽ là bước đột phá lớn về phát triển hạ tầng giao thông của khu vực tỉnh Lào Cai và Trung du miền núi phía Bắc. Đây là một lực đẩy mạnh mẽ để tăng tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, du lịch - dịch vụ của địa phương, giải quyết vấn đề việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.

      Dự án sẽ đưa tỉnh Lào Cai trở thành địa phương có đủ 4 loại hình giao thông để kết nối trực tiếp với thị trường Trung Quốc; tạo điều kiện cho Lào Cai và các tỉnh trong vùng được phát triển toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

      Ông Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lào Cai, cho biết, sân bay Lào Cai là một trong những dự án lớn nhất trong nhiệm kỳ địa phương, gắn với ý nghĩa là dự án chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Vì vậy, Lào Cai sẽ nỗ lực tập trung, linh hoạt những giải pháp, phấn đấu sang quý II hoặc chậm nhất là đầu quý III/2024 có thể khởi công dự án để kịp hoàn thành vào giữa năm 2025. (Nguồn: VOV)

      cap-nhat-tinh-hinh-quy-hoach-san-bay-lao-cai-moi-nhat-2

      Dự án đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh (Ảnh: Cục hàng không Việt Nam)

      Cập nhật tình hình quy hoạch đô thị sân bay Lào Cai mới nhất

      Đọc tiếp

      Lào Cai phấn đấu khởi công dự án sân bay lào Cai trong năm 2024 này.

      Hai giai đoạn xây dựng

      Quy mô xây dựng sân bay Lào Cai được chia làm 2 giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1, xây dựng xây bay Lào Cai đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C (theo sự phân cấp của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế -ICAO) và sân bay quân sự cấp II, đạt mức công suất 1,5 triệu hành khách/năm.

      Giai đoạn 2 thực hiện sau năm 2028, hoàn thành những hạng mục của dự án để đạt công suất 3 triệu hành khách/năm đảm bảo phù hợp với bản đồ quy hoạch đô thị.

      Tình hình quy hoạch mới nhất

      Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lào Cai, sau khi bản đồ quy hoạch Lào Cai được phê duyệt, tỉnh tiến hành rà soát các dự án và quyết định tăng nguồn vốn ngân sách nhà nước tham gia dự án đầu tư xây dựng sân bay Lào Cai từ 2.730 tỷ đồng lên 3.456,420 tỷ đồng.

      Kinh phí dự kiến thực hiện giải phóng 75,8 ha  mặt bằng của giai đoạn 2 là 135 tỷ đồng. Tổng kinh phí thực hiện giải phóng mặt bằng của toàn dự án khoảng 555 tỷ đồng, giảm so với chủ trương đầu tư được duyệt là 137 tỷ đồng.

      Tra cứu quy hoạch dự án thành phần 1 (Giải phóng mặt bằng và khu tái định cư) - Giai đoạn 1 đã được UBND tỉnh phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi theo Quyết định số 4486/QĐ-UBND ngày 6/5/2022; phê duyệt điều chỉnh theo Quyết định số 286/QĐ-UBND ngày 6/2/2024.

      Đến nay, UBND huyện Bảo Yên (tỉnh Lào Cai) cơ bản đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư trong giai đoạn 1 của dự án với tổng kinh phí 420 tỷ đồng, phần kinh phí còn dư là 112,135 tỷ đồng.

      cap-nhat-tinh-hinh-quy-hoach-san-bay-lao-cai-moi-nhat-3

      Dự án cơ bản đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng (Ảnh: Báo Lao động)

      Tra cứu quy hoạch dự án thành phần 2 Xây dựng Cảng Hàng không (trong giai đoạn 1) đã được UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi theo Quyết định số 999/QĐ-UBND ngày 6/5/2022 với quy mô đầu tư đạt chuẩn Cảng Hàng không cấp 4C, công suất 1,5 triệu hành khách/năm (theo sự phân cấp của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO) và sân bay quân sự cấp II; tổng mức đầu tư là 3.651,273 tỷ đồng; vốn nhà nước trong dự án là 661,210 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu, vốn vay là 2.990,063 tỷ đồng và Sở Giao thông vận tải - Xây dựng tỉnh Lào Cai (cũ) đóng vai trò là Bên mời thầu và ký kết hợp đồng dự án.

      Trên cơ sở những quyết định phê duyệt Hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư cho Dự án thành phần 2 của UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải - xây dựng tỉnh Lào Cai đã phát hành Hồ sơ mời thầu trong 2 lần (lần 1 từ 21/5/2022 đến 25/7/2022; lần 2 từ 29/9/2022 đến 20/12/2022) nhưng đến nay vẫn chưa có nhà đầu tư nào nộp Hồ sơ dự thầu.

      Có thể thấy, bản đồ quy hoạch đô thị về dự án sân bay Lào Cai là bước phát triển đột phá về hạ tầng giao thông trong toàn khu vực Tây Bắc, tác động tích cực tới quy hoạch Lào Cai và thị trường bất động sản, đưa giá đất tỉnh Lào Cai thiết lập một tầm cao mới.

      Xem thêm 

      Tổng quan bản đồ quy hoạch thành phố Lào Cai mới nhất

      Tổng quan bản đồ quy hoạch Lào Cai mới nhất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương