Đường sắt cao tốc Bắc - Nam là một dự án quan trọng trong việc nỗ lực nâng cao hệ thống giao thông đường sắt của quốc gia. Đây không chỉ là một dự án giao thông có quy mô lớn, mà còn là mũi nhọn giúp thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Việc quy hoạch đường sắt Bắc - Nam hứa hẹn mang lại những lợi ích to lớn cho kinh tế và xã hội của Việt Nam.
Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam có kế hoạch đầu tư khoảng 60 tỷ USD. Chiều dài dự kiến của tuyến đường này là 1545km, đi qua 20 tỉnh thành với 23 nhà ga, không đi chung với đường bộ.
Đường ray được thiết kế là đường đôi, chiều rộng 1435 mm. Tàu sử dụng công nghệ điện khí hóa và động lực phân tán, cho phép tốc độ tối đa lên đến 350 km/h. Thời gian đi từ Ga Ngọc Hồi đến Ga Thủ Thiêm là 5 giờ 26 phút nếu dừng tại 6 ga, và 7 giờ 54 phút nếu dừng tại tất cả 23 ga.
Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam được phân thành hai giai đoạn triển khai:
Theo đó, dự án được triển khai với mục tiêu là phát triển hệ thống giao thông vận tải đường sắt hiện đại và đồng bộ, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh chóng và bền vững. Mục tiêu đến năm 2045, Việt Nam sẽ trở thành một quốc gia phát triển có thu nhập cao. Hệ thống vận tải đường sắt sẽ giữ vai trò chủ chốt trên hành lang kinh tế Bắc - Nam, các hành lang vận tải chính từ Đông sang Tây và vận chuyển hành khách tại các đô thị lớn.
Đường sắt cao tốc Bắc - Nam có chiều dài dự kiến khoảng 1545km (Ảnh: Báo Chính phủ)
Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án Đường sắt, dựa trên nhu cầu vận tải và đặc thù kinh tế địa phương, cùng với tình hình hiện tại của tuyến đường sắt Bắc - Nam, cho thấy tuyến này có tiềm năng sử dụng rất hiệu quả cho vận tải hàng hóa.
Hiện tại, việc lựa chọn phương án xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang được xem xét với 3 kịch bản khác nhau:
Các kịch bản trên đều đồng nhất trong việc xây dựng một tuyến đường sắt mới, có tiêu chuẩn khổ đường 1.435 mm, với tổng chiều dài 1.451 km, bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP HCM), đi qua 20 tỉnh thành.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải tiếp tục thu thập ý kiến từ các chuyên gia, nhà nghiên cứu và các cán bộ có kinh nghiệm trong lĩnh vực đường sắt để đánh giá nhiều phương án và lựa chọn phương án tối ưu để trình Quốc hội. Đề án cần được hoàn thiện và trình Thường trực Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị. Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án cũng cần được hoàn thiện gấp để trình Quốc hội xem xét và quyết định chủ trương đầu tư trong năm 2024.
Bộ Giao thông Vận tải đưa ra 3 kịch bản đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam (Ảnh: Báo Lao Động)
Kết luận số 49-KL/TW ngày 28-2-2023 của Ban Chấp hành Trung ương về định hướng phát triển hệ thống giao thông đường sắt Việt Nam đến năm 2030 và đến tầm nhìn đến năm 2045 đã đặt ra mục tiêu hoàn thành việc phê duyệt chủ trương đầu tư cho dự án Đường sắt cao tốc Bắc - Nam vào năm 2025 và khởi công trước năm 2030.
Các đoạn đường sắt cao tốc Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang sẽ được ưu tiên khởi công trong giai đoạn từ 2026 đến 2030, với mục tiêu hoàn thành toàn bộ tuyến Đường sắt cao tốc Bắc - Nam trước năm 2045.
Như vậy, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam đã cho thấy sự quyết tâm và nỗ lực của Việt Nam trong việc phát triển hạ tầng giao thông đặc biệt là đường sắt tốc độ cao. Với các kế hoạch rõ ràng và chiến lược phân kỳ đầu tư, dự án quy hoạch đường sắt Bắc - Nam hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi ích to lớn cho nền kinh tế và đời sống xã hội.
Xem thêm
Những điểm nổi bật trong quy hoạch giao thông Hà Nội năm 2024