Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang thu hút sự chú ý đặc biệt từ cộng đồng vì những lợi ích quan trọng mà dự án mang lại cho khu vực Đông Nam Bộ. Dù đã chính thức khởi công từ giữa tháng 6/2023, nhưng việc thi công vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng. Bài viết này sẽ cập nhật thông tin mới nhất tình hình quy hoạch cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, về những khó khăn hiện tại và các giải pháp đang được triển khai để đảm bảo dự án hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (ký hiệu CT 28) là tuyến đường dài 77,6 km, bao gồm 66 km cao tốc chính, 2,8 km đô thị và 8,8 km quy mô. Tuyến đường này được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc loại A, với tốc độ cho phép từ 100 đến 200 km/h và bao gồm 6 làn xe. Tổng mức đầu tư cho dự án lên tới hơn 19.012 tỷ đồng và được thực hiện theo hình thức đối tác công-tư (PPP).
Diện tích đất sử dụng cho xây dựng cao tốc là 588,5 hecta. Tuyến đường sẽ có 7 nút giao liên thông, 13 cầu vượt sông, 4 cầu vượt đường ngang và 19 cầu vượt cao tốc. Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ chạy song song với Quốc lộ 51 và có hai điểm nối chính:
Tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Ảnh: VnExpress)
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được chia thành 4 phân đoạn chính:
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã chính thức được khởi công vào ngày 18/6/2023, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ vào năm 2026. Trong thời gian 24 năm 6 tháng, nhà đầu tư sẽ được phép thu phí theo hình thức BOT.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được triển khai nhằm đạt được các mục tiêu quan trọng sau đây:
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển hạ tầng giao thông của khu vực Đông Nam Bộ, đồng thời tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của vùng kinh tế năng động này.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của khu vực (Ảnh: Saigon Times)
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được chia thành ba dự án thành phần, cụ thể như sau:
Đại diện của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Đồng Nai, chủ đầu tư dự án thành phần 1, cho biết công tác kiểm đếm đất đai đã cơ bản hoàn tất và hiện đang trong quá trình xác minh nguồn gốc đất. Tuy nhiên, tiến độ bàn giao mặt bằng gặp nhiều khó khăn. Một số khu vực chỉ có đất giao thông và sông suối, gây trở ngại cho việc triển khai các gói thầu xây lắp. Hiện tại, tổng giá trị xây lắp chỉ đạt khoảng 3,6% so với hợp đồng đã ký và tỷ lệ giải phóng mặt bằng mới đạt khoảng 27-28% tổng diện tích cần thu hồi.
Đối với dự án thành phần 2, ông Nguyễn Ngọc Hà, Giám đốc Ban Quản lý Dự án thành phần 2, cho biết sau một chiến dịch thi công 30 ngày đêm, địa phương đã bàn giao hơn 54 ha đất. Để thúc đẩy tiến độ, Ban Quản lý Dự án thành phần 2 đã yêu cầu chính quyền địa phương nhanh chóng hoàn tất giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh xây dựng các khu tái định cư, và nghiên cứu phương án bố trí tạm cư cho người dân.
Hầm chui qua cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thuộc dự án thành phần 2 đã được thi công (Ảnh: Báo Tiền Phong)
Về các khu tái định cư, khu tái định cư xã Long Đức với diện tích khoảng 30 ha đã thi công được khoảng 82% khối lượng và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối quý II/2024. Khu tái định cư Long Phước, có diện tích hơn 33 ha, đã thi công được khoảng 18% khối lượng. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Võ Văn Phi, cho biết đến hết tháng 6, tỉnh sẽ hoàn tất thẩm định và phê duyệt đất đai cho hơn 90% diện tích cần thu hồi. Đến tháng 7, Đồng Nai dự kiến hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn đã yêu cầu tỉnh Đồng Nai cần nhanh chóng hoàn thiện công tác tái định cư để người dân sớm bàn giao mặt bằng. Ông nhấn mạnh rằng cần phải có mặt bằng kịp thời để nhà thầu có thể tận dụng thời gian cuối mùa khô nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công cho các đoạn T1, T2 và đoạn 1-2 của cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Khu tái định cư Long Đức đang được hoàn thiện (Ảnh: VnExpress)
Sau một năm khởi công, dự án thành phần 3 đã cơ bản hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, từ đó cho phép thi công thuận lợi hơn. Đoàn công tác đánh giá rằng đoạn cao tốc qua địa phương này đã hình thành rõ rệt, nối dài về phía biển. Hầu hết các đoạn đường đã được đắp nền, và nhiều khu vực đã được cấp phối đá dăm.
Tại dự án thành phần 3, liên danh ba nhà thầu đang thi công đồng loạt các hạng mục như đắp nền đường và cống thoát nước. Đến nay, dự án thành phần 3 đã giải ngân hơn 460 tỷ đồng, đạt khoảng 30% giá trị hợp đồng, và khối lượng công việc đã đạt hơn 40%.
Trong số các nhà thầu, Tập đoàn Sơn Hải (đứng đầu liên danh) đã cam kết hoàn thành thông xe kỹ thuật vào ngày 30/4/2025, trước 5 tháng so với kế hoạch trong hợp đồng với chủ đầu tư và trước 8 tháng so với nghị quyết của Chính phủ.
Dự án thành phần 3 đã hoàn thiện công đoạn đắp nền đường (Ảnh: Báo Tiền Phong)
Chiều ngày 24/7, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã thông báo về sự thống nhất giữa Cảng vụ hàng không miền Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và các nhà đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu về việc sử dụng diện tích đất thuộc giai đoạn 2 của dự án sân bay Long Thành cho thi công cao tốc.
Cụ thể, khu vực rộng 187 ha nằm trong tổng diện tích khoảng 1.799 ha mà Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai đang quản lý đã được UBND tỉnh thu hồi. Tuy nhiên, do dự án giai đoạn 2 của sân bay Long Thành vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, nên chưa có căn cứ để giao đất cho Cảng vụ hàng không miền Nam và các nhà đầu tư cao tốc.
Hiện tại, diện tích đất này đang được Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai quản lý. Do đó, các bên liên quan đã đồng thuận đề xuất UBND tỉnh Đồng Nai xem xét và quyết định cho phép sử dụng khối lượng đất tại nhà ga T3 của sân bay Long Thành để phục vụ cho việc thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Ngoài việc sử dụng đất ở sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai cũng đang hoàn tất các thủ tục cấp phép cho việc khai thác đất tại hai mỏ Tân Cang và Phước Bình để phục vụ dự án cao tốc.
Lấy đất của sân bay Long Thành để thi công cao tốc (Ảnh: VnExpress)
Như vậy, quy hoạch cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang được triển khai theo kế hoạch, với các bước giải phóng mặt bằng tiếp tục được đẩy nhanh. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các chủ đầu tư và chính quyền địa phương sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tháo gỡ khó khăn và đẩy nhanh tiến độ thi công. Với mục tiêu rút ngắn thời gian di chuyển và giảm tải cho các tuyến đường hiện hữu, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hứa hẹn sẽ góp phần vào việc phát triển kinh tế và hạ tầng giao thông của khu vực Đông Nam Bộ.
Xem thêm
Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
Ngày cấp: 04/10/2023
Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông
© 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn