Cập nhật thông tin quy hoạch Long An năm 2024, tầm nhìn đến năm 2050

      Cập nhật thông tin quy hoạch Long An năm 2024, tầm nhìn đến năm 2050

      Onehousing image
      6 phút đọc
      06/07/2024
      Thông tin quy hoạch đô thị Long An xoay quanh việc tạo ra các hành lang kinh tế và trung tâm đô thị động lực, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

      Long An sở hữu nhiều điều kiện trở thành trung tâm phát triển kinh tế năng động ở khu vực phía Nam. Việc tướng chính phủ phê duyệt quy hoạch Long An giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã mở ra một giai đoạn phát triển mới đầy hứa hẹn cho tỉnh. Theo đó, thông tin quy hoạch đô thị tại Long An xoay quanh việc tạo ra các hành lang kinh tế và xây dựng trung tâm đô thị động lực, hướng đến mục tiêu đưa Long An trở thành khu vực phát triển đồng bộ và bền vững.

      Tổng quan về tỉnh Long An

      Vị trí địa lý

      Long An là một tỉnh nằm trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam Việt Nam, thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long. Long An có địa giới hành chính tiếp giáp với 4 tỉnh, thành phố của Việt Nam và 2 tỉnh của Campuchia, cụ thể:

      • Phía Bắc tiếp giáp với thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Tây Ninh và tỉnh Svay Rieng (Campuchia)
      • Phía Nam tiếp giáp với tỉnh Tiền Giang
      • Phía Tây Nam tiếp giáp với tỉnh Đồng Tháp
      • Phía Đông tiếp giáp với thành phố Hồ Chí Minh
      • Phía Tây tiếp giáp với tỉnh Prey Veng (Campuchia)

      cap-nhat-thong-tin-quy-hoach-long-an-nam-2024-tam-nhin-den-nam-2050-anh1

      Long An là một tỉnh nằm trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, thuộc đồng bằng sông Cửu Long (Nguồn: NasaLand)

      Mật độ dân cư

      Tỉnh Long An có tổng diện tích tự nhiên hơn 4.494km2 cùng 1.790.800 dân tính đến năm 2022 . Mật độ dân số của tỉnh đạt gần 400 người/km2. (Theo Wikipedia).

      Theo kết quả thống kê tính đến năm 2019 của tổng cục thống kê Việt Nam, tỉnh Long An tập trung 36 dân tộc. Trong đó, phần lớn dân cư người dân tộc Kinh, tiếp đến là người Khơ Me, người Hoa,...

      Tốc độ phát triển kinh tế 

      Tỉnh Long An nằm tại cửa ngõ nối liền khu vực Đông Nam Bộ với đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời tiếp giáp với TP.HCM. Do đó, tỉnh cũng sở hữu tiềm năng tăng trưởng kinh tế lớn. Không chỉ là thị trường tiêu thụ nông sản lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long, Long An còn có tỷ trọng sản xuất công nghiệp lớn.

      Nền nông nghiệp của tỉnh Long An nổi tiếng với đa dạng sản phẩm như gạo, dứa Bến Lức, dưa hấu Long Trì, mía Thủ Thừa, rượu đế Gò Đen, thanh long Châu Thành,... Trong đó, lúa gạo chất lượng cao tại Long An là một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực.

      Công nghiệp là ngành kinh tế mũi nhọn thứ hai của Long An, sở hữu 50% giá trị trong nền kinh tế của tỉnh. Sản xuất công nghiệp tại đây tập trung chủ yếu vào chế biến thực phẩm, dệt may và xây dựng. Năm 2023, Long An xếp thứ 2 trong bảng xếp hạng PCI (chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh) của cả nước.

      Tình hình bất động sản Long An

      Đọc tiếp

      Địa phận Long An có khoảng 100km giáp ranh với thành phố Hồ Chí Minh. Vì vậy, tỉnh cũng được hưởng lợi lớn từ nguồn lực cơ sở hạ tầng và các đề án quy hoạch đô thị của “đầu tàu kinh tế” phía Nam. Vài năm trở lại đây, Long An đã trở thành một trong những tâm điểm bất động sản với nhiều cơn sốt đất diễn ra.

      So với thành phố Hồ Chí Minh, Long An có quỹ đất rộng lớn hơn. Thêm vào đó, hạ tầng giao thông của tỉnh cũng đang dần được nâng cấp. Có không ít dự giá giao thông nghìn tỷ đã và đang được xây dựng chạy qua địa phận tỉnh như đường vành đai 3, đường tỉnh 823D,... Điều này giúp bất động sản tỉnh Long An thu hút sự quan tâm của người dân cũng như các nhà đầu tư. Trong đó, hai thị trường sôi nổi nhất có thể kể đến huyện Bến Lức và thành phố thuộc tỉnh Tân An.

      cap-nhat-thong-tin-quy-hoach-long-an-nam-2024-tam-nhin-den-nam-2050-anh2

      Long An có quỹ đất trống lớn, sở hữu nhiều tiềm năng phát triển bất động sản (Nguồn: Hưng Hưng Thịnh)

      Tọa lạc ở vị trí đắc địa, Bến Lức và Tân An đều là đầu mối giao thông quan trọng của tỉnh Long An. Chạy qua địa phận Bến Lức và Tân An có trục giao thông chính quốc gia - đường quốc lộ 1A. Bên cạnh đó, vì được định hướng trở thành trung tâm kinh tế - văn hóa - thương mại mới của tỉnh Long An nên nhiều dự án hạ tầng trọng điểm khác cũng đang được phát triển tại các khu vực này.

      Sở hữu lợi thế phát triển kinh tế xã hội lớn, kết hợp với quỹ đất rộng cùng giá nhà đất hợp lý, bất động sản tại Bến Lức và Tân An vì thế được đánh giá là có tiềm năng sinh lời cao.

      Nhìn chung, so với nội thành trung tâm TP.HCM, bất động sản tại Long An là lựa chọn phù hợp hơn cho các nhà đầu tư có mức tài chính trung bình. Dù mua để ở thực hay để đầu tư cũng đều hợp lý.

      Bản đồ quy hoạch Long An cập nhật mới nhất

      Dưới đây là bản đồ quy hoạch Long An mới nhất giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn hướng đến năm 2050:

      cap-nhat-thong-tin-quy-hoach-long-an-nam-2024-tam-nhin-den-nam-2050-anh1

      Bản đồ quy hoạch tỉnh Long An (nguồn: Báo Chính Phủ )

      Bản đồ quy hoạch Long An được Phó Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 4 năm 2020. Thông tin quy hoạch chính bao gồm:

      • Mục tiêu, phương án quy hoạch đô thị, nông thôn và các khu vực chức năng.
      • Phương án cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng xã hội.

      Quy hoạch Long An giai đoạn 2021 - 2030

      Trong giai đoạn này, tỉnh Long An chủ yếu tập trung vào quy hoạch đô thị. Cụ thể, giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh sẽ có 3 đô thị mới và 3 đô thị nâng loại. Lộ trình như sau:

      • Nâng thị trấn Cần Giuộc trở thành đô thị vùng kinh tế trọng điểm loại III. Nâng đô thị Đông Thành và đô thị Đông Hòa thành đô thị loại IV.
      • Đưa Khánh Hưng và Thái Bình Trung trở thành đô thị mới vùng Đồng Tháp Mười (đô thị loại V).
      • Thành lập mới đô thị loại V Mỹ Quý.

      Trong giai đoạn 2026 - 2030, tỉnh phấn đấu có 4 đô thị mới và thêm 3 đô thị nâng loại. Lộ trình như sau:

      • Đưa thành phố tân An trở thành đô thị vùng kinh tế trọng điểm loại I.
      • Nâng thị trấn Bến Lức trở thành đô thị vùng kinh tế trọng điểm loại II.
      • Đưa thị trấn Mỹ Hạnh và Lương Hòa trở thành đô thị mới (đô thị loại V).
      • Nâng thị xã Kiến Tường thành đô thị loại II. Thành lập 2 đô thị loại V mới là Hậu Thạch Đông và Lạc Tấn.

      Quy hoạch Long An giai đoạn 2021 - 2030

      Giai đoạn này, tỉnh phấn đấu hoàn thành mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế năng động và bền vững của khu vực phía Nam. Hoạt động kinh tế, xã hội của tỉnh dự kiến được tổ chức theo mô hình 1 trung tâm - 2 hành lang - 3 vùng - 6 trục động lực. Cụ thể:

      • Trung tâm hành chính, công nghệ cao đặt ở thành phố Tân An.
      • 2 hành lang kinh tế chính là hành lang vành đai 3 và hành lang TP.HCM - Long An - Tiền Giang.
      • 3 vùng bao gồm vùng phát triển công nghiệp và đô thị, vùng đệm sinh thái và vùng nông nghiệp công nghệ cao.
      • 6 trục động lực bao gồm: trục vành đai 3 - 4, trục quốc lộ 50B, trục quốc lộ 62, trục quốc lộ N1, trục Mỹ Quý Tây - Lương Hòa và trục Đức Hòa.

      Bên cạnh đó, quy hoạch cũng tập trung vào phát triển phân khu kinh tế cửa khẩu Long An, xây dựng khu tế công nghệ cao tại huyện Cần Giuộc và Cần Đước. Mục tiêu trong giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Long An sẽ có 17 khu công nghiệp mới, nâng tổng khu công nghiệp của toàn tỉnh lên 51 khu. Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ quy hoạch mới 28 cụm công nghiệp, đồng thời phát triển toàn diện về hạ tầng giao thông các cấp, hướng tới mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp hàng đầu cả nước.

      Bản đồ quy hoạch tỉnh Long An được vẽ theo tỷ lệ 1:50000, bao gồm các ký hiệu và chú giải về phân loại địa hình, đường giao thông, cửa khẩu, sân bay. Dựa vào màu sắc và hình dáng của ký hiệu, nhà đầu tư bất động sản có thể phân loại đâu là khu vực hiện hữu và dự kiến được quy hoạch, từ đó đánh giá tiềm năng tăng giá bất động sản của từng nơi.

      Xem thêm 

      Tổng quan về mua bán nhà đất Long An cập nhật mới nhất

      Vành đai 3 đi qua các địa phương nào của tỉnh Long An?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương