Cập nhật quy hoạch mới nhất của dự án mở rộng quốc lộ 91 Cần Thơ | OneHousing

      Cập nhật quy hoạch mới nhất của dự án mở rộng quốc lộ 91 Cần Thơ

      Onehousing image
      6 phút đọc
      31/07/2024
      Cập nhật thông tin mới nhất về dự án mở rộng quốc lộ 91 Cần Thơ để hỗ trợ quá trình tra cứu quy hoạch Cần Thơ và có những định hướng đầu tư đúng đắn trong tương lai qua bài viết sau.

      Trong bối cảnh Cần Thơ ngày càng phát triển mạnh mẽ, việc nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 91 đóng vai trò then chốt trong việc cải thiện hạ tầng giao thông của thành phố này. Theo thông tin quy hoạch Cần Thơ mới nhất, dự án không chỉ tập trung vào việc nâng cao hiệu quả khai thác tuyến đường mà còn nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng. Hãy cùng theo dõi bài viết để biết thêm chi tiết về quy hoạch mở rộng quốc lộ 91 Cần Thơ. 

      Tổng quan về dự án mở rộng quốc lộ 91 Cần Thơ

      Ngày 23/07/2024, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP Cần Thơ, đã ký Quyết định số 1644/QĐ-UBND phê duyệt dự án nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 91 từ Km0 đến Km7 trên địa bàn thành phố. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố là chủ đầu tư của dự án này.

      Quy mô

      Dự án này có tổng mức đầu tư gần 7.238 tỷ đồng, được tài trợ từ ngân sách Trung ương và địa phương. Trong đó, hơn 5.556 tỷ đồng sẽ được dùng cho việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; chi phí xây dựng là hơn 1.302 tỷ đồng; phần còn lại bao gồm chi phí thiết bị, quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng và các chi phí dự phòng khác. 

      Vị trí 

      Dự án sẽ được triển khai tại quận Ninh Kiều và quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ. Điểm bắt đầu tại Km0+000, giao với các tuyến đường Cách Mạng Tháng 8, Hùng Vương, Trần Phú và Nguyễn Trãi ở quận Ninh Kiều. Điểm và kết thúc tại cột Km7 trên Quốc lộ 91, nối với đoạn Km7+000 đến Km14+000 hiện đang được Bộ Giao thông Vận tải triển khai và khai thác.

      Tuyến đường chính có tốc độ thiết kế tối đa 60 km/h, dài khoảng 7.040 m, bao gồm cầu Bình Thủy dài khoảng 145 m. Mặt cắt ngang đường rộng 37m từ Km0+000 đến Km3+772,06 và từ Km4+496,15 đến Km7+045,81. Mặt cắt ngang cầu rộng 28m từ Km3+832,06 đến Km4+435,83.

      Mục tiêu

      Theo quy hoạch Cần Thơ mới nhất, mục tiêu của dự án mở rộng quốc lộ 91 Cần Thơ là hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông, góp phần xây dựng thành phố Cần Thơ trở thành một đô thị hiện đại, văn minh, và hướng tới trở thành thành phố công nghiệp. 

      Dự án cũng đóng vai trò là một đầu mối quan trọng trong hệ thống giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế, góp phần từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực. Điều này sẽ tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh - quốc phòng.

      Ngoài ra, dự án còn nhằm xây dựng và nâng cao hiệu quả khai thác Quốc lộ 91 qua Cần Thơ, đặc biệt là kết nối giữa khu cảng, khu công nghiệp Trà Nóc và sân bay Cần Thơ với các khu vực lân cận. Dự án cũng sẽ giúp giảm tình trạng ùn tắc giao thông và giảm thiểu nguy cơ tai nạn trên đoạn tuyến này.

      cap-nhat-quy-hoach-moi-nhat-cua-du-an-mo-rong-quoc-lo-91-can-tho-onehousing-1

      Dự án mở rộng quốc lộ 91 Cần Thơ (Nguồn: VnExpress) 

      Cập nhật thông tin quy hoạch dự án mở rộng quốc lộ 91 Cần Thơ đến tháng 7/2024

      Đề án quy hoạch Cần Thơ, dự án mở rộng quốc lộ 91 Cần Thơ đến tháng 7/2024 có nhiều điểm mới sau.  

      Việc khảo sát địa hình dự án đã hoàn thiện

      Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ, ông Nguyễn Hoàng Tùng cho biết Sở đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án. Khi có chủ trương phân bổ vốn Trung ương từ Chính phủ (dự kiến 3.235 tỷ đồng), sẽ trình phê duyệt, triển khai và khởi công dự án trong năm 2024. 

      Về giải phóng mặt bằng, tuyến đường có phạm vi quy hoạch là 37m, có phần cầu Bình Thủy từ 37m đến 48m. Tổng diện tích đất thu hồi là 272.558,1m2; trong đó 60.848,3m2 cần giải phóng mặt bằng và 211.709,8m2 do Nhà nước quản lý. Khoảng 1.110 hộ và 71 tổ chức bị ảnh hưởng, trong đó 278 hộ cần tái định cư với nhu cầu tương đương 330 nền. (Nguồn: Báo điện tử Thành ủy Cần Thơ, tháng 1/2024) 

      Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy Tiêu Quốc Doãn cho biết quận cần khoảng 250 nền tái định cư và đang tập trung giải phóng mặt bằng cho các dự án trọng điểm. Quỹ nền tái định cư hiện không đủ, nên quận sẽ cân nhắc sắp xếp từ quỹ nền địa phương. Các sở, ngành thành phố và chủ đầu tư cần hỗ trợ thủ tục thu hồi đất đảm bảo đúng quy định.

      Về quy hoạch Cần Thơ mạng lưới giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 91 được xác định là tuyến quốc lộ chính ở khu vực phía Nam. Tuyến đường này bắt đầu từ Cần Thơ và kết thúc tại Cửa khẩu Tịnh Biên (An Giang), có tổng chiều dài 135 km và quy mô cấp III, với 2-6 làn xe. 

      Đặc biệt, đoạn đi qua thành phố Cần Thơ dài khoảng 51 km, bắt đầu từ giao điểm tại vòng xoay Cách Mạng Tháng Tám-Trần Phú-Nguyễn Trãi-Hùng Vương (quận Ninh Kiều) và kết thúc tại cầu Cái Sắn, giáp ranh với tỉnh An Giang.

      cap-nhat-quy-hoach-moi-nhat-cua-du-an-mo-rong-quoc-lo-91-can-tho-onehousing-2

      Việc nghiên cứu cũng như khảo sát địa hình dự án đã được hoàn thiện (Nguồn: Plo.vn) 

      Đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng mở rộng 7km Quốc lộ 91 Cần Thơ

      Bộ Giao thông Vận tải đã đầu tư tuyến đường này thông qua ba dự án. Đoạn từ Km7-Km14 đã hoàn thành vào năm 2015 với chiều dài 7km và mặt cắt ngang 37 m. Đoạn từ Km14-Km50+899 cũng được nâng cấp và đưa vào sử dụng năm 2015 theo hình thức BOT, với bề rộng mặt đường 12m, đạt chuẩn đường cấp III đồng bằng.

      Đoạn từ Km0-Km7 từng được Ủy ban Nhân dân TP Cần Thơ phê duyệt nâng cấp vào năm 2008, với tổng mức đầu tư gần 1.400 tỷ đồng từ nguồn vốn hỗ trợ của Chính phủ. Tuy nhiên, dự án bị hoãn theo Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 khi đang triển khai công tác bồi thường và tái định cư.

      Ủy ban Nhân dân TP Cần Thơ cho biết, từ khi hai đoạn Km7-Km50+899 hoàn thành vào cuối năm 2015, đoạn Km0-Km7 chịu áp lực giao thông lớn do không đồng bộ. Đoạn này hiện đang đối mặt với tình trạng ùn tắc nghiêm trọng, mặt đường hẹp và hệ thống thoát nước kém, thường xuyên ngập nặng khi mưa lớn và triều cường.

      Dự án mở rộng quốc lộ 91 thay đổi diện mạo như thế nào cho thành phố Cần Thơ? 

      Thông tin quy hoạch Cần Thơ với dự án mở rộng Quốc lộ 91 được xem là một bước ngoặt quan trọng đối với sự phát triển hạ tầng giao thông của thành phố này. 

      Tuyến đường Quốc lộ 91 Cần Thơ đóng vai trò huyết mạch trong việc kết nối các khu vực quan trọng của thành phố với các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Việc nâng cấp và mở rộng sẽ giúp tăng cường khả năng lưu thông, giảm ùn tắc và cải thiện an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng tăng của người dân.

      Không chỉ cải thiện giao thông, dự án còn góp phần tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Khi hạ tầng được nâng cấp, các khu công nghiệp và thương mại sẽ có cơ hội mở rộng hoạt động, từ đó tạo ra nhiều việc làm cho người dân và nâng cao đời sống. 

      Bên cạnh đó, sự kết nối giữa khu cảng, khu công nghiệp Trà Nóc và sân bay Cần Thơ cũng sẽ được cải thiện, thúc đẩy hoạt động vận chuyển hàng hóa và thu hút đầu tư từ bên ngoài.

      Hơn nữa, diện mạo đô thị của Cần Thơ cũng sẽ thay đổi tích cực với việc trồng cây xanh, tạo không gian công cộng sạch đẹp. Điều này không chỉ giúp thành phố trở nên hiện đại hơn mà còn tạo ra môi trường sống thân thiện với người dân.

      cap-nhat-quy-hoach-moi-nhat-cua-du-an-mo-rong-quoc-lo-91-can-tho-onehousing-3

      Dự án mở rộng quốc lộ 91 Cần Thơ mang đến những thay đổi tích cực cho thành phố này (Nguồn: Tạp chí Công thương) 

      Như vậy, dự án mở rộng Quốc lộ 91 Cần Thơ đã và đang tiến triển tích cực với mục tiêu nâng cao hiệu quả khai thác và cải thiện kết nối giao thông trong khu vực. Quy hoạch Cần Thơ mới nhất đã cho thấy sự chú trọng vào việc tối ưu hóa hiệu quả dự án, đảm bảo rằng tuyến đường sẽ đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng về vận chuyển và phát triển của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

      Xem thêm

      Tổng quan bản đồ quy hoạch trung tâm thành phố Cần Thơ mới nhất

      Tổng quan bản đồ quy hoạch Cần Thơ mới nhất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương