Tổng quan bản đồ quy hoạch Cần Thơ mới nhất

      Tổng quan bản đồ quy hoạch Cần Thơ mới nhất

      Onehousing image
      9 phút đọc
      11/07/2024
      Kế hoạch sử dụng đất tại Cần Thơ cũng như định hướng của thành phố từ nay đến 2030 là gì? Theo dõi bản đồ quy hoạch Cần Thơ mới nhất để có thông tin chi tiết.

      Cần Thơ - thủ phủ của miền Tây Nam Bộ hiện là trung tâm kinh tế, văn hóa, đầu mối giao thông vận tải quan trọng của cả nước. Bên cạnh đó, thị trường bất động sản tại Cần Thơ ngày càng được quan tâm nhờ vào đòn bẩy mạnh mẽ từ quy hoạch hạ tầng. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu tổng quan về bản đồ quy hoạch Cần Thơ mới nhất. Từ đó, giúp các nhà đầu tư và người dân nắm bắt thông tin kịp thời và chính xác cũng như biết được định hướng phát triển của địa phương trong tương lai.

      tong-quan-ban-do-quy-hoach-can-tho-moi-nhat-anh1

      Cập nhật bản đồ quy hoạch Cần Thơ mới nhất đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 (Ảnh: Báo Lao động)

      Tổng quan về Thành phố Cần Thơ

      Từ thời Pháp thuộc, Cần Thơ đã là thủ phủ và đô thị hạt nhân của miền Tây Nam Bộ. Cho tới nay Thành phố trực thuộc Trung ương này tiếp tục trở thành trung tâm kinh tế của vùng Đồng bằng Sông Cửu Long. Một số thông tin sơ lược về TP. Cần Thơ dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ nét hơn về địa phương này.

      Vị trí địa lý

      Cần Thơ tọa lạc ở hạ lưu sông Cửu Long và nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long. Địa hình nhìn chung tương đối bằng phẳng, phù hợp để sản xuất nông, ngư nghiệp.

      Về địa giới hành chính: phía Đông Cần Thơ giáp tỉnh Đồng Tháp và tỉnh Vĩnh Long, phía Tây giáp tỉnh Kiên Giang, phía Nam kề cận tỉnh Hậu Giang và phía Bắc tiếp giáp với tỉnh An Giang.

      Dân số và diện tích

      Theo Wikipedia cập nhật tới tháng 7/2024, Cần Thơ có tổng diện tích tự nhiên là 1.440 km2, chiếm 3,49% diện tích toàn vùng và dân số vào khoảng 1.507.187 người, mật độ dân số là 1.046 người/km2.

      Hiện tại, TP. Cần Thơ có 9 đơn vị hành chính cấp huyện trực thuộc (gồm 5 quận và 4 huyện), 83 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 5 thị trấn, 42 phường và 36 xã chia thành 630 khu vực, khóm, ấp).

      Về giao thông

      Mạng lưới giao thông tại Cần Thơ được đầu tư đồng bộ và hiện đại với đầy đủ đường bộ, đường thủy, hàng không, đường sắt và đường đô thị, tạo điều kiện thuận lợi để người dân di chuyển cũng như đẩy mạnh thông thương giữa các khu vực. Cụ thể:

      • Toàn thành phố có 2.762,84km đường bộ (123,715km đường quốc lộ, 183,85km đường tỉnh, 332,87km đường huyện, 153,33km đường đô thị, 1.969,074km đường ấp, xã, khu phố).
      • Mạng lưới đường thủy có tổng chiều dài 1.157km. Trong đó, có khoảng 619km đáp ứng được cho các loại phương tiện có trọng tải từ 30 tấn trở lên. Các tuyến đường sông do quận, huyện quản lý gồm 40 tuyến (tổng chiều dài 405,05km), đảm bảo hoạt động thông suốt cho phương tiện có trọng tải từ 15 - 60 tấn hoạt động.
      • Ngoài ra, TP. Cần Thơ còn có Sân bay quốc tế Cần Thơ và 2 dự án đường sắt đang được quy hoạch (Dự án đường sắt cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Cần Thơ và Đường sắt đô thị Cần Thơ). Cùng với đó là hệ thống cảng đang được nâng cấp, gồm: Cảng Hoàng Diệu, Cảng Trà Nóc, Cảng Cái Cui, Cảng Tân Cảng Thốt Nốt, Trung tâm Logistics hàng Không Cần Thơ.
      • Trên địa bàn Cần Thơ còn có QL1, QL91, QL91B và QL91C (Nam Sông Hậu), QL 61C và QL80, đường cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cầu Quang Trung, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, tuyến đường vành đai phía Tây và nhiều dự án nâng cấp, mở rộng đường quốc lộ, cầu đường khác.

      Về kinh tế - xã hội

      Kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024 của Cần Thơ vẫn duy trì tăng trưởng 5,73% so với cùng kỳ năm trước. Dù con số không quá cao nhưng là mức tăng trưởng tích cực. Trong đó:

      • Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,21%, đóng góp 0,20 điểm %.
      • Khu vực công nghiệp và xây dựng tăng trưởng 5,61% và đóng góp 1,81 điểm %.
      • Khu vực dịch vụ tăng 7,05%, đóng góp 3,64 điểm %.
      • Thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng trưởng thêm 1,06% và đóng góp 0,08 điểm % vào mức tăng trưởng chung của nền kinh tế thành phố.

      (Nguồn: Cục Thống kê TP. Cần Thơ)

      tong-quan-ban-do-quy-hoach-can-tho-moi-nhat-anh2

      Cần Thơ là 1 trong 5 thành phố trực thuộc trung ương và có hạ tầng, giao thông được quy hoạch hiện đại (Ảnh: Báo Tài nguyên và Môi trường)

       

      Tình hình bất động sản tại Thành phố Cần Thơ trong năm 2024

      Đọc tiếp

      Trong quý I/2024, giao dịch bất động sản phát sinh trên địa bàn TP. Cần Thơ về đất nền là 875; nhà ở riêng lẻ là 410 căn; căn hộ chung cư là 16 căn. Như vậy, tổng lượng giao dịch quý 1/2024 đạt 1.301 giao dịch, giảm 12% so với cùng kỳ năm 2023.

      Tổng giá trị giao dịch chuyển nhượng bất động sản đạt hơn 1.854 tỷ đồng. Tổng số thuế từ chuyển nhượng bất động sản là 38,89 tỷ đồng. (Nguồn: VnEconomy)

      UBND TP. Cần Thơ cho biết lượng giao dịch giảm cho thấy bất động sản của thành phố đang gặp một số khó khăn. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, Ngân hàng Nhà nước thắt chặt tín dụng.

      Trong quý I/2024, trên địa bàn không có dự án được phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư. Chỉ có Khu căn hộ Chung cư kim cương xanh - Cara River Park (cung cấp 358 căn hộ) đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai và dự án căn hộ Nhịp điệu Xanh - Dream House đủ điều kiện huy động vốn.

      Tính đến tháng 7/2024, thành phố hiện có 5 dự án đang xác định tiền sử dụng đất, 14 dự án đang gặp vướng mắc về pháp lý đang được chính quyền tìm cách tháo gỡ và đã thu hồi 4 dự án chuyển đổi sang nhiệm vụ khác.

      Theo dự báo của Hiệp hội bất động sản TP. Cần Thơ (CaREA), nguồn cung sơ cấp sẽ tiếp tục khan hiếm trong năm 2024. Nguồn cung chủ lực vẫn là phân khúc căn hộ (nhà ở xã hội và căn hộ cao cấp) và đất nền tại trung tâm các huyện thị.

      CaREA cũng dự đoán dù bất động sản Cần Thơ đang gặp phải một số khó khăn nhưng giá bán sơ cấp sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt là phân khúc căn hộ (tăng 5 - 10%). Xu hướng an cư và đầu tư mới chính là căn hộ chung cư cao cấp, đang được khách hàng ở thực và nhà đầu tư đón nhận tích cực. Giá bán thứ cấp hiện tại đang đi ngang và có xu hướng tăng nhẹ. Phân khúc đất nền dự báo sẽ tăng giá khi quy định không được phân lô bán nền ở các đô thị loại đặc biệt, đô thị loại I, II, III có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025.

      Dưới đây là giá bán một số loại hình bất động sản tại TP. Cần Thơ:

      • Căn hộ chung cư có giá từ 41.4 triệu đồng/m2 - 48 triệu đồng/m2. Nổi bật với các dự án: Stella Mega City, Khu nhà ở Nam Long 1 - Cần Thơ, Nam Long II Central Lake, khu dân cư Hồng Loan, khu đô thị mới Hưng Phú - Cần Thơ.
      • Nhà đất ở Cần Thơ đang bán với giá từ 3 triệu đồng/m2 - 161 triệu đồng/m2. Khu vực có nhiều nhà riêng mua bán nhất gồm: Ninh Kiều, Cái Răng, Bình Thủy, Phong Điền, Thốt Nốt.
      • Giá nhà mặt phố ở Cần Thơ dao động từ 12 triệu đồng/m2 - 649 triệu đồng/m2. Khu vực có nhiều nhà mặt phố mua bán là Ninh Kiều, Cái Răng, Bình Thủy, Thới Lai

      (Nguồn: Batdongsan, cập nhật tháng 07/2024)

      tong-quan-ban-do-quy-hoach-can-tho-moi-nhat-anh3

      Giá bán bất động sản tại TP. Cần Thơ hợp lý song nguồn cung vẫn còn hạn chế (Ảnh: Momo)

      Cập nhật bản đồ quy hoạch Cần Thơ mới nhất

      Phạm vi, ranh giới lập quy hoạch gồm toàn bộ TP. Cần Thơ với tổng diện tích tự nhiên là 1.440,40 km2, gồm 9 đơn vị hành chính cấp huyện trực thuộc.

      tong-quan-ban-do-quy-hoach-can-tho-moi-nhat-anh4

      Bản đồ quy hoạch Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Ảnh: Meey map)

      Quy hoạch phân khu chức năng

      Theo định hướng quy hoạch gồm 5 phân khu như sau:

      • Khu nhà ở, dân cư: Được quản lý chặt chẽ nhằm bảo vệ các di sản văn hóa, lịch sử có giá trị. Cải tạo và xây mới các dự án nhà ở, đô thị để đồng bộ với kiến trúc hiện đại của thành phố.
      • Khu vực ven sông Cần Thơ: Khu nhà ở phía Nam QL1A thuộc quận Cái Răng và ven sông Cần Thơ với diện tích 800ha sẽ được xây dựng khu nhà ở thấp tầng, phù hợp với địa hình sông nước. Bên cạnh đó, xây thêm những công trình cao tầng mới ở khu vực trung tâm, sông Hậu, ven sông Cần Thơ.
      • Quy hoạch các khu công - nông nghiệp, kho cảng:
        • Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các khu công nghiệp Vĩnh Thạnh, Thới Lai - Cờ Đỏ; đô thị - công nghiệp - cảng - logistics Thốt Nốt; Trung tâm năng lượng, công nghiệp - công nghệ cao Ô Môn; thúc đẩy liên kết và hội nhập hành lang kinh tế đô thị - công nghiệp từ TP. Cần Thơ đến Long An.
        • Từng bước di dời các cơ sở công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ở khu vực ven sông Hậu để có thêm quỹ đất phát triển đô thị và các dịch vụ chất lượng cao.
        • Di dời các cơ sở công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường vào các khu, cụm công nghiệp.
        • Hình thành các khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại các huyện: Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh, Thới Lai.
        • Phát triển nông nghiệp đô thị góp phần xây dựng môi trường sinh thái, cảnh quan, cung cấp thực phẩm xanh, đô thị bền vững
      • Khu trung tâm dịch vụ, chuyên ngành: Tổng diện tích quy hoạch khoảng 500ha.
        • Trung tâm thương mại, hành chính, văn hóa: Nằm tại quận Ninh Kiều và khu đô thị mới Nam sông Cần Thơ.
        • Trung tâm bảo hiểm, tài chính, ngân hàng: Đặt tại các quận Ninh Kiều, Bình Thủy và khu đô thị mới Nam sông Cần Thơ.
        • Trung tâm thể thao: Trên trục đường QL91B thuộc quận Bình Thủy.
        • Trung tâm văn hóa, thương mại: Tập trung ở quận Cái Răng, Ninh Kiều.
        • Trung tâm chuyên ngành nông nghiệp kỹ thuật: Nằm tại khu vực Viện lúa đồng bằng sông Cửu Long.
      • Khu công viên, cây xanh: Chiếm diện tích lớn, phân bố hợp lý, tập trung cảnh quan dọc sông Hậu. Đồng thời bảo tồn các khu vực sinh thái miệt vườn gắn với sông nước.

      Về quy hoạch giao thông

      Giao thông quy hoạch đồng bộ và hiện đại là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển kinh tế - xã hội và bất động sản của Cần Thơ.

      Về giao thông đối nội:

      • Mở rộng các nút giao thông tại những tuyến đường chính để giảm thiểu ùn tắc vào giờ cao điểm.
      • Xây dựng bến xe thành phố tổng diện tích 20ha tại khu vực giao lộ giữa tuyến đường cao tốc và QL1A.
      • Chuyển một số bến xe hiện hữu trong nội đô thành bến xe bus và bố trí thêm bãi đỗ xe ở khu vực trung tâm.

      Về giao thông đối ngoại:

      • Bản đồ quy hoạch Cần Thơ chủ yếu tập trung vào mạng lưới đường bộ gồm các tuyến: QL1A, QL91B, QL80, Nam sông Hậu, tuyến cao tốc nối trục QL80 và đường N2 đi qua An Giang.
      • Phát triển các tuyến giao thông thủy quốc tế trên sông Hậu.
      • Nâng cấp đường hàng không với dự án sân bay Trà Nóc.

      Thông qua bản đồ quy hoạch Cần Thơ đến năm 2030, nhà đầu tư đã có cái nhìn tổng quan và hình dung được bức tranh toàn cảnh khu vực cũng như định hướng phát triển của địa phương trong tương lai. Những thay đổi tích cực về hạ tầng, giao thông không chỉ tối ưu hóa nguồn tài nguyên đất đai mà còn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, phấn đấu đạt mục tiêu trở thành thành phố phát triển khá ở Châu Á vào năm 2050.

      Xem thêm 

      Vincom Shophouse Cần Thơ có địa chỉ chính xác ở đâu? Tiềm năng từ vị trí của dự án?

      Tổng quan về mua bán nhà đất Cần Thơ cập nhật mới nhất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương