Cập nhật quy hoạch mở rộng quy mô sử dụng đất sân bay Cát Bi mới nhất | OneHousing

      Cập nhật quy hoạch mở rộng quy mô sử dụng đất sân bay Cát Bi mới nhất

      Onehousing image
      6 phút đọc
      31/07/2024
      Thông tin quy hoạch sân bay Cát Bi được nêu rõ trong QĐ 864/QĐ-BGTVT, mục tiêu đưa sân bay Cát Bi lên cấp E4 và là sân bay quân sự cấp I đến năm 2030.

      Từ khi đi vào hoạt động đến nay, sân bay Cát Bi đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển và nâng cấp. Quy hoạch sân bay giúp mở rộng đường băng, cải thiện cơ sở hạ tầng, từ đó tối ưu hóa công suất hoạt động, tăng cường an ninh và đảm bảo dịch vụ cho hành khách. Tới đây, sân bay Cát Bi sẽ tiếp tục được nâng cấp theo dự kiến quy hoạch sân bay Cát Bi giai đoạn 2021 - 2030. Thông tin quy hoạch được nêu rõ trong QĐ 864/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải. 

      Hiện trạng sân bay Cát Bi hiện nay

      Một số thông tin về sân bay Cát Bi sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn khái quát hơn trước việc quy hoạch mở rộng sử dụng đất sân bay.

      Đôi nét về sân bay Cát Bi

      Sân bay Cát Bi (Cảng hàng không quốc tế Cát Bi) là một trong những sân bay có mức độ tăng trưởng vận tải hành khách và hàng hóa lớn nhất Việt Nam. Sân bay này được người Pháp xây dựng từ năm 1955, tọa lạc tại thành phố cảng Hải Phòng, cách trung tâm thành phố khoảng 5km.

      cap-nhat-quy-hoach-mo-rong-quy-mo-su-dung-dat-san-bay-cat-bi-moi-nhat-onehousing-1

      Sân bay Cát Bi là sân bay quân dự kết hợp dân dụng, tọa lạc tại thành phố Hải Phòng (Ảnh: Báo an ninh Hải Phòng) 

      Sân bay Cát Bi hoạt động như một sân bay hỗn hợp quân sự và dân dụng, do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam quản lý. Bên cạnh những chức năng độc lập, sân bay Cát Bi hiện cũng đang là sân bay dự bị đầy đủ cho sân bay quốc tế Nội Bài. 

      Hiện trạng sân bay Cát Bi hiện nay

      Cấu trúc của sân bay Cát Bi hiện nay có 1 đường băng (bao gồm đường cất cánh và hạ cánh) kích thước 3050x45m, 4 đường lăn và khu vực nhà ga hành khách. Sân bay còn có thêm 10 vị trí đỗ máy bay với diện tích khá lớn. Với quy mô này, sân bay Cát Bi có thể đón từ những máy bay kích thước tầm trung đến cỡ lớn như Boeing 767/777/187 hay Airbus a320-321/330/350,...  

      Khu vực nhà ga hành khách (nhà ga T1) của sân bay Cát Bi hiện có tổng diện tích 15.630m2. Nhà ga được chia thành khu vực tiếp đón khách đến và khách đi độc lập. Trong đó, tầng 2 là khu vực ga đi với thiết kế mái vòm, bao gồm 29 quầy làm thủ tục (quầy 1 - 16 dành cho khách bay nội địa, quầy 17 - 29 dành cho khách bay quốc tế). Ga đến cũng được phân thành khu nội địa và khu quốc tế rõ ràng. 

      cap-nhat-quy-hoach-mo-rong-quy-mo-su-dung-dat-san-bay-cat-bi-moi-nhat-onehousing-2

      Sân bay Cát Bi có cơ sở hạ tầng đạt tiêu chuẩn của một sân bay quốc tế (Ảnh: Vietjet Air) 

      Ngoài ra, sân bay còn có một nhà ga cũ với diện tích 2.400m2 được tận dụng để làm nhà ga hàng hóa. 

      Nhà ga chờ khách của sân Bay Cát bi có thiết kế tổng thể độc đáo, lấy cảm hứng từ lễ hội chọi trâu của thành phố Hải Phòng. Sau nhiều lần tu sửa và nâng cấp, cơ sở hạ tầng của sân bay đã cơ bản đáp ứng được tiêu chuẩn của một cảng hàng không quốc tế. 

      Công suất của sân bay Cát Bi hiện nay có thể phục vụ khoảng 2.5 triệu lượt khách và 20 tấn hàng hóa mỗi năm (khoảng 14.000 chuyến bay cả trong nước và quốc tế). Công suất này, so với các sân bay quốc tế khác như Nội Bài và Tân Sơn Nhất, được đánh giá là khá hạn chế. 

      Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng sản lượng hành khách và hàng hóa của sân bay Cát Bi lại tương đối nhanh, bền vững. Chẳng hạn, từ 2015 - 2022 (6 tháng đầu năm), sản lượng hành khách quốc tế của sân bay ghi nhận mức tăng trưởng trung bình 311% và tăng trưởng 18.8% trong sản lượng vận tải hành khách nội địa). 

      (Theo: Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng)

      Thông tin quy hoạch sân bay Bi mới nhất

      Để tận dụng tối đa tiềm năng phát triển và nâng cao công suất cho sân bay Cát Bi, Bộ Giao thông Vận tải đã ra quyết định số 864/QĐ-BGTVT, phê duyệt quy hoạch sân bay Cát Bi giai đoạn 2021 - 2030. Mục tiêu cụ thể của phương án quy hoạch sân bay Cát Bi bao gồm: 

      • Giai đoạn 2021 - 2030: Đưa sân bay Cát Bi lên cấp sân bay 4E theo tiêu chuẩn của ICAO và trở thành sân bay quân sự cấp I. Nâng công suất lên khoảng 13 triệu khách và 250.000 tấn hàng hóa/năm. 
      • Đến 2050: Nâng công suất sân bay Cát Bi lên 18 triệu hành khách và 500.000 tấn hàng hóa/năm. 

      cap-nhat-quy-hoach-mo-rong-quy-mo-su-dung-dat-san-bay-cat-bi-moi-nhat-onehousing-3

      Quy hoạch sân bay Cát Bi hướng đến mục tiêu giúp sân bay nâng cao công suất vận tải hành khách và vận tải hàng hóa (Ảnh: CafeBiz) 

      Để có thể đạt mục tiêu này, quy hoạch sân bay Cát Bi được tiến hành như sau: 

      • Giữ nguyên đường băng hiện hữu (kích thước 3050x45m) trong giai đoạn 2021 - 2030. Đến 2050, quy hoạch đường băng số 2 nằm cách tim đường băng hiện tại 215m về phía Nam. 
      • Quy hoạch đường lăn song song cách tim đường băng hiện hữu 200m về phía Bắc, vị trí nằm giữa đường băng hiện hữu và khu vực đỗ máy bay. Đến năm 2050 sẽ có thêm đường lăn mới cách tim đường băng số 2 khoảng 180m về phía Nam. 
      • Mở rộng khu vực đỗ máy bay hiện hữu lên 30 vị trí đỗ trong giai đoạn 2021 - 2030. Đến năm 2050 sẽ nâng số lượng vị trí đỗ máy bay lên 40 vị trí. 
      • Tiếp tục vận hành Đài Kiểm soát không lưu hiện hữu đến năm 2030. Dự kiến đến năm 2050 sẽ có thêm Đài Kiểm soát không lưu mới ở phía Bắc của sân bay, quy mô 1.8ha. 
      • Tiếp tục vận hành hệ thống đài dẫn đường (đài VOR/DME) hiện tại đến năm 2030. Dự kiến đến năm 2050 sẽ có thêm đài VOR/DME mới nằm giữa 2 đường băng, quy mô khoảng 1.000m2. 
      • Tiếp tục duy trì sử dụng hệ thống đèn tín hiệu và thiết bị dẫn đường như hiện tại cho đến năm 2030. Dự kiến sẽ nâng cấp hệ thống đèn trong thời kỳ đến năm 2050. 
      • Bổ sung thêm hệ thống radar thời tiết, quan trắc khí tượng tự động và lắp đặt thêm các hệ thống cảnh báo xâm nhập, hệ thống giám sát đa điểm, hệ thống giám sát bề mặt đường,... 
      • Quy hoạch bổ sung thêm tuyến đường giao thông nội cảng kết nối khu phía Nam của sân bay với tuyến đường vành đai 3 của thành phố Hải Phòng. 
      • Mở rộng các tuyến đường giao thông nội cảng ngoài sân bay với 2 - 4 làn xe và quy hoạch hệ thống đường công vụ. 
      • Quy hoạch thêm nhà ga T2 mới với tổng diện tích 17.900m2, hỗ trợ thêm cho nhà ga T1 hiện tại. Theo đó, nhà ga T2 sẽ chủ yếu phục vụ cho các chuyến bay nội địa và nhà ga T1 tập trung phục vụ bay quốc tế. 
      • Giai đoạn 2021 - 2030, quy hoạch thêm nhà ga hàng hóa với công suất 100.000 tấn/năm ở khu vực phía Tây của nhà ga T1 hiện tại. Tầm nhìn đến 2050, sẽ có thêm nhà ga hàng hóa mới với diện tích 0.8ha ở khu phía Nam của sân bay. 

      Những phương hướng quy hoạch kể trên được kỳ vọng có thể đưa sân bay Cát Bi lên vị trí ngang hàng với sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất. Bên cạnh đó, với tốc độ phát triển kinh tế và du lịch của Hải Phòng hiện nay, quy hoạch sân bay Cát Bi cũng là điều cần thiết giúp thành phố khai thác tối đa tiềm năng tăng trưởng trong tương lai. 

      Xem thêm

      Cập nhật tình hình quy hoạch sân bay Lào Cai mới nhất

      Cập nhật bản đồ quy hoạch sân bay Long Thành mới nhất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương