Dự án PPP cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo là một trong những dự án giao thông trọng điểm, được triển khai nhằm cải thiện hạ tầng và kết nối các tỉnh miền Trung. Bản đồ quy hoạch cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo mới nhất sẽ cung cấp cho các nhà đầu tư cái nhìn toàn diện về kế hoạch phát triển, mục tiêu và tiến độ thi công của dự án này.
Dự án PPP cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo có chiều dài 56 km, có điểm đầu giao với tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, điểm cuối tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. Tuyến cao tốc này đi qua 4 huyện: Triệu Phong, Cam Lộ, Đakrông, Hướng Hóa (thuộc tỉnh Quảng Trị), được đầu tư theo quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 24,75m, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Với quy mô đầu tư như trên, dự án có tổng mức đầu tư (chưa gồm lãi vay trong quá trình xây dựng) là 13.726 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước là 9.766 tỷ đồng (chiếm 70%). Cụ thể như sau:
Cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo nằm trên địa phận tỉnh Quảng Trị (Nguồn: VietnamBiz)
Dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo đã được Tỉnh ủy Quảng Trị đưa vào danh mục các dự án trọng điểm.
Cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo chạy theo hướng Đông - Tây, cùng với cao tốc Bắc - Nam đang xây dựng sẽ hình thành hai trục vuông góc, kết nối khu vực với cả nước. Tuyến cao tốc này sẽ trở thành điểm đầu của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC). Đây là con đường ngắn nhất kết nối 2 thị trường lớn là Trung Quốc và Ấn Độ, chiếm đến gần một nửa dân số thế giới.
Ngoài kết nối quốc tế, dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo sẽ rút ngắn hơn 25km và tốc độ khai thác 100km/h rút ngắn hành trình một giờ so với tuyến quốc lộ 9 hiện tại. Dự án cũng góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, mang lại lợi ích về kinh tế cho cộng đồng địa phương.
Cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo sẽ phá thế độc đạo của tuyến quốc lộ 9, rút ngắn quãng đường và thời gian kết nối cửa khẩu ở khu vực miền núi với cảng biển, phát huy tối đa hiệu quả cho nguồn vốn đầu tư.
Cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo sẽ trở thành điểm đầu của Hành lang kinh tế Đông Tây (Nguồn: Báo Nhân Dân)
Quy hoạch cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg vào ngày 1/9/2021.
Theo thông tin tra cứu quy hoạch, UBND tỉnh Quảng Trị đã đề xuất thực hiện phân kỳ đầu tư đối với dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, trong đó giai đoạn I, tuyến cao tốc sẽ được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe hạn chế, không xây dựng làn dừng khẩn cấp liên tục, mặt đường rộng 17 m.
Ước tính, tổng mức đầu tư dự án theo phương án phân kỳ giai đoạn I là 7.938 tỷ đồng, trong đó, ngân sách nhà nước đóng góp 3.969 tỷ đồng; nhà đầu tư huy động từ vốn chủ sở hữu và vốn vay thương mại 3.969 tỷ đồng (tương đương với 50% tổng mức đầu tư).
Phối cảnh một đoạn cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo (Nguồn: Báo Đầu tư)
Trong quá trình xây dựng quy hoạch cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, có một số vấn đề về tài chính đầu tư vẫn chưa được giải quyết triệt để.
Thứ nhất, dự án này có tổng mức đầu tư là 13.952 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước tham gia là 9.766 tỷ đồng (chiếm 70%), thời gian hoàn vốn của dự án lên tới 28,7 năm. Điều này khiến dự án gặp khó trong việc huy động vốn từ các nhà đầu tư và tổ chức tín dụng.
Bên cạnh đó, tổng mức đầu tư hiện chưa tính toán các hạng mục như: trạm dừng nghỉ, hệ thống giao thông thông minh, lãi vay trong thời gian xây dựng..., Như vậy thời gian hoàn vốn của nhà đầu tư có khả năng kéo dài tiếp.
Thứ hai, kế hoạch tài chính ngân sách 5 năm quốc gia và kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 hiện vẫn chưa được xây dựng, vì vậy chưa có cơ sở xác định khả năng cân đối vốn ngân sách nhà nước dành cho dự án.
Thứ ba, phần vốn ngân sách trung ương cần để hỗ trợ trong giai đoạn 2026-2030 của dự án là 8.766 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, tổng số vốn ngân sách trung ương có chỉ là 7.491,968 tỷ đồng. Như vậy, việc UBND tỉnh Quảng Trị đề xuất ngân sách trung ương hỗ trợ cao hơn 1,5 lần tổng số vốn ngân sách trung ương là chưa khả thi.
Thứ tư, theo quy định, tỷ lệ vốn nhà nước tham gia vào dự án là không quá 50% tổng mức đầu tư. Trong khi đó, UBND tỉnh Quảng Trị lại đề xuất vốn nhà nước tham gia trên 70% tổng mức đầu tư. Vì vậy, theo quy định của Luật PPP, dự án sẽ thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội.
Với những vấn đề trên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị rà soát lại toàn bộ dự án, làm rõ sự sự cần thiết đầu tư, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đề xuất phương án đầu tư dự án, lựa chọn cơ quan có thẩm quyền phù hợp, trình báo cáo Thủ tướng.
Quy hoạch cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế và hạ tầng giao thông khu vực miền Trung. Những thông tin tra cứu quy hoạch mới nhất cho thấy, tỉnh Quảng Trị còn nhiều hạng mục phải hoàn thành trước khi chính thức đưa dự án vào xây dựng thực tế.
Xem thêm
Tổng quan bản đồ quy hoạch Quảng Trị mới nhất
Dự án Vincom Shophouse Quảng Trị địa chỉ chính xác ở đâu? Tiềm năng từ vị trí