Cập nhật quy hoạch cao tốc Cao Lãnh - An Hữu mới nhất | OneHousing

      Cập nhật quy hoạch cao tốc Cao Lãnh - An Hữu mới nhất

      Onehousing image
      5 phút đọc
      05/09/2024
      Tìm hiểu thêm về quy hoạch cao tốc Cao Lãnh - An Hữu để tra cứu quy hoạch tại khu vực dễ dàng và tiềm năng phát triển dự án với các khu vực lân cận.

      Quy hoạch cao tốc Cao Lãnh - An Hữu là động lực thúc đẩy hoàn thiện hạ tầng giao thông của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Dự án này không chỉ mang lại lợi ích về mặt kinh tế mà còn giúp kết nối các tỉnh trong vùng cũng như các trung tâm kinh tế lớn. Bài viết sau đây sẽ cung cấp thông tin quy hoạch cao tốc Cao Lãnh - An Hữu mới nhất, giúp các nhà đầu tư và người dân có cơ sở tra cứu quy hoạch cụ thể hơn.

      Tổng quan về dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu

      Quy hoạch cao tốc Cao Lãnh - An Hữu đã đem đến sự đổi mới, mang lại nhiều cơ hội phát triển cho người dân địa phương.

      Vị trí địa lý

      Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu là một dự án quan trọng với tổng chiều dài khoảng 27km, chạy qua hai tỉnh Đồng Tháp và Tiền Giang.

      • Điểm đầu: Kết nối với tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh tại huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.
      • Điểm cuối: Kết nối với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

      Dự án được chia làm hai phần:

      • Phần 1: Dài 16km, nằm trên địa phận tỉnh Đồng Tháp
      • Phần 2: Dài 11,4 km, chạy qua địa phận cả hai tỉnh Đồng Tháp và Tiền Giang

      Dự kiến quy hoạch cao tốc Cao Lãnh - An Hữu sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025.

      Quy mô

      Quy hoạch cao tốc Cao Lãnh - An Hữu đóng vai trò thiết yếu trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Đặc biệt trong bối cảnh mạng lưới giao thông đường bộ tại khu vực này còn nhiều hạn chế. 

      Mặt cắt ngang của tuyến đường trong giai đoạn đầu sẽ bao gồm 4 làn xe và dải dừng xe khẩn cấp được bố trí cách quãng 4-5 km. Dự án cũng sẽ xây dựng 19 cầu trên tuyến, đảm bảo kết nối liên tục và an toàn.

      Tổng mức đầu tư

      Cuối năm 2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt tổng mức đầu tư sơ bộ cho toàn dự án lên đến 7.496 tỷ đồng. Dự án được chia thành nhiều dự án thành phần, với mỗi thành phần có mức đầu tư riêng biệt. Riêng giai đoạn 1 của dự án có tổng mức đầu tư 2.806 tỷ đồng, với kế hoạch hoàn thành trong vòng 28 tháng.

      Phối cảnh quy hoạch cao tốc Cao Lãnh - An Hữu (Nguồn: VNCN E&C)

      Mục tiêu dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu

      Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu cải thiện mạng lưới giao thông trong khu vực.  Góp phần nâng cao năng lực vận tải, tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa và phát triển kinh tế. 

      Tuyến đường này sẽ kết nối các tỉnh Đồng Tháp, Trà Vinh và các cảng biển khu vực duyên hải. Từ đó hỗ trợ quá trình hội nhập kinh tế, giao thương quốc tế. Đặc biệt, dự án còn là một phần của tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh, kết nối cửa khẩu quốc tế Dinh Bà với các cảng biển và khu kinh tế Định An.

      Quy hoạch cao tốc Cao Lãnh - An Hữu sẽ giúp giảm đáng kể thời gian di chuyển giữa các tỉnh trong vùng. Vận tốc thiết kế của dự án lên tới 100km/h. Giai đoạn 1 của dự án sẽ xây dựng 4 làn xe cơ giới, với tiêu chuẩn kỹ thuật cao và hệ thống an toàn giao thông hiện đại. 

      Cập nhật tình hình quy hoạch cao tốc Cao Lãnh - An Hữu mới nhất

      Quy hoạch cao tốc Cao Lãnh - An Hữu là dự án thi công theo từng giai đoạn, chia thành 2 dự án thành phần. 

      Tiến độ thực hiện dự án

      Theo thông tin cập nhật gần đây nhất thì giai đoạn thi công của dự án hiện tại như sau:

      • Dự án thành phần 1 (tỉnh Đồng Tháp): Đã khởi công vào tháng 6/2023. Đoạn đường này chủ yếu nằm trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, có chiều dài khoảng 16 km.
      • Dự án thành phần 2 (tỉnh Tiền Giang): Dự kiến khởi công vào cuối tháng 7/2024. Thời gian hoàn thành cụ thể cho phần này chưa được công bố chính thức.  Nằm trên địa bàn của cả hai tỉnh Đồng Tháp và Tiền Giang, có chiều dài khoảng 11,43km.

      Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 đang tiến hành với các công đoạn đã đạt được những kết quả đáng kể. Tính đến hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng đã gần như hoàn tất, cùng với đó là nhiều gói thầu thi công đã được triển khai và đang trong quá trình thực hiện.

      Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu cải thiện mạng lưới giao thông trong khu vực (Nguồn: Báo Đầu Tư)

      Những hạng mục đã hoàn thành

      Dự án giai đoạn thành phần 1 đã hoàn tất việc phê duyệt phương án bồi thường diện tích 101,14 ha. Trong đó 100,78 ha đã được bàn giao, đạt 99,63% so với kế hoạch. Tại tỉnh Đồng Tháp, 168/188 hộ đã nhận bồi thường giải tỏa. Tỉnh Tiền Giang đã hoàn tất việc chi trả bồi thường cho 476/477 hộ, đạt tỷ lệ 99,9%.

      Trong giai đoạn 1, công tác lựa chọn và ký hợp đồng đã được hoàn thành cho 7/16 gói thầu, và các nhà thầu hiện đang tiến hành thi công theo hợp đồng. Trong số đó, 7 gói thầu đã được hoàn thành toàn bộ. Hiện có 2 gói thầu (Tư vấn xây dựng định mức và Tư vấn kiểm định chất lượng công trình) đang trong quá trình chuẩn bị lựa chọn nhà thầu. Việc mời thầu và xét thầu gói thi công xây dựng cho dự án thành phần 2 vẫn đang tiếp tục, dự kiến sẽ khởi công vào cuối tháng 7/2024.

      Dự án thành phần 1 tại tỉnh Đồng Tháp đã khởi công vào tháng 6/2023 (Nguồn: Vn Economy)

      Những hạng mục đang triển khai thi công

      Hiện tại tiến độ thi công dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu đang được đẩy mạnh với các công đoạn quan trọng. Trong giai đoạn 1, việc đắp cát hoàn trả cho tuyến chính đã đạt được 1km trên tổng số 14,6 km, trong khi phần đắp cát cho đường công vụ đã hoàn thành 8,3 km trên tổng số 20,3 km. Về phần cầu, nhà thầu đã hoàn thành việc đóng 1.002 cọc bê tông dự ứng lực trên tổng số 1.157 cọc cần thiết cho dầm sàn liên tục. Đến thời điểm hiện tại, 16 trong số 19 cầu đã được triển khai thi công, và đã có 4 nhịp dầm được lao vào vị trí.

      Tuy nhiên, dự án đang đối mặt với khó khăn lớn liên quan đến cung cấp vật liệu san lấp. Tổng nhu cầu cát để đắp nền và gia tải cho dự án thành phần 2 khoảng 0,95 triệu m3. Tuy nhiên, hiện tại, nguồn cung cát từ tỉnh Đồng Tháp chỉ đáp ứng được khoảng 300.000m3. Do đó, 650.000m3 cát còn thiếu y đòi hỏi phải tìm kiếm thêm từ các mỏ cát ở huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Vậy nên để đạt được tiến độ đã đề ra, các khó khăn liên quan đến cung ứng vật liệu và tiến độ thi công cần được giải quyết kịp thời.

      Bài viết này đã cập nhật thông tin mới nhất về quy hoạch cao tốc Cao Lãnh - An Hữu. Hy vọng từ những thông tin được cung cấp, bạn có thể tra cứu quy hoạch các khu vực lân cận dễ dàng và có cái nhìn tổng thể về tình hình phát triển trong thời gian tới.

      Xem thêm

      Thông tin quy hoạch TPHCM mới nhất: quy hoạch, mở rộng nhiều tuyến đường kết nối đại đô thị Vinhomes Grand Park

      Cập nhật tình hình quy hoạch siêu dự án bán đảo Thanh Đa TPHCM mới nhất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương