Cập nhật ngay đất nông nghiệp có diện tích bao nhiêu được tách thửa?

      Cập nhật ngay đất nông nghiệp có diện tích bao nhiêu được tách thửa?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      17/08/2023
      Cùng OneHousing tìm hiểu chi tiết về diện tích tối thiểu tách thửa đất nông nghiệp là bao nhiêu qua bài viết sau.

      Trong quá trình tách thửa đất nông nghiệp, ngoài các điều kiện chung, người sử dụng đất cần chú ý đến diện tích tối thiểu để thực hiện tách thửa. Vậy, diện tích tối thiểu tách thửa đất nông nghiệp là bao nhiêu, cùng OneHousing giải đáp ngay thắc mắc này qua bài viết sau!

      Tách thửa đất nông nghiệp cần đáp ứng những điều kiện gì theo quy định pháp luật?

      Tách thửa đất nông nghiệp là một quy trình quan trọng trong việc phân chia quyền sử dụng đất từ một chủ sở hữu cá nhân hoặc gia đình sang cho nhiều người khác nhau. Trong bối cảnh pháp luật đất đai hiện nay, việc tách thửa đất nông nghiệp để mục đích như chuyển nhượng, mua bán và sử dụng khác được chấp thuận, tuy nhiên điều này đòi hỏi tuân thủ một số điều kiện quan trọng để đảm bảo quyền và lợi ích của các bên liên quan.

      Cụ thể, theo các quy định tại khoản 1 Điều 188 của Luật Đất đai năm 2013, Điều 29 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và khoản 1 Điều 2 Thông tư 09/2021/TT-BTNMT, việc tách thửa đất nông nghiệp phải tuân theo các yêu cầu sau:

      • Thứ nhất, đất nông nghiệp dự định tách thửa phải được xác nhận bằng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, ở một số địa phương, việc này có thể không yêu cầu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mà chỉ đòi hỏi người yêu cầu tách thửa đáp ứng đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận.
      • Thứ hai, thửa đất nông nghiệp muốn tách thửa không được có tranh chấp trong quá trình xác định quyền sử dụng đất.
      • Thứ ba, thửa đất nông nghiệp dự kiến tách thửa phải còn thời hạn sử dụng hợp lệ theo quy định.
      • Thứ tư, thửa đất nông nghiệp cần phải đủ diện tích và kích thước chiều cạnh tối thiểu được quy định để thực hiện việc tách thửa.

      Tóm lại, quá trình tách thửa đất nông nghiệp đòi hỏi sự tuân thủ nghiêm ngặt các điều kiện nêu trên để đảm bảo tính minh bạch, công bằng và hiệu quả trong việc phân chia và sử dụng đất. Các điều kiện này có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi của tất cả các bên tham gia và đảm bảo sự phát triển bền vững của nông nghiệp và kinh tế địa phương.

      cap-nhat-ngay-dat-nong-nghiep-co-dien-tich-bao-nhieu-duoc-tach-thua-onehousing-1

      Tách thửa đất nông nghiệp cần đáp ứng điều kiện gì? (Nguồn: ACC)

      Tìm hiểu diện tích tối thiểu tách thửa đất ở nông thôn là bao nhiêu?

      Đọc tiếp

      Đất ở nông nghiệp diện tích bao nhiêu được tách thửa?

      Một trong những yếu tố quan trọng khi tách thửa đất là diện tích tối thiểu, tuy nhiên, đây lại là điều dễ vi phạm nhất.

      Điều này được quy định rõ tại khoản 31 của Điều 2 trong Nghị định 01/2017/NĐ-CP:

      "Theo quy định của Nghị định 01/2017/NĐ-CP, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền quy định diện tích tối thiểu cho việc tách thửa đất tùy theo từng loại đất và theo điều kiện cụ thể của địa phương".

      Vì thế, diện tích tối thiểu cho việc tách thửa đất nông nghiệp sẽ được quy định bởi Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và phải phù hợp với tình hình cụ thể của từng khu vực.

      Điều này có nghĩa là không có một quy định chung về diện tích tối thiểu cho việc tách thửa đất mà mỗi địa phương sẽ dựa trên tình hình quỹ đất và quy hoạch sử dụng đất tại địa phương để quy định diện tích tối thiểu riêng cho việc tách thửa đất.

      Vì vậy, khi người dân tiến hành thủ tục tách thửa đất nông nghiệp, việc đầu tiên cần làm là xác minh rõ quy định về diện tích tối thiểu cho việc tách thửa đất nông nghiệp tại địa phương của mình, và sau đó so sánh với diện tích thực tế mà họ muốn tách thửa để đảm bảo rằng nó đáp ứng đủ các yêu cầu.

      cap-nhat-ngay-dat-nong-nghiep-co-dien-tich-bao-nhieu-duoc-tach-thua-onehousing-2

      Diện tích tối thiểu tách thửa đất nông nghiệp (Nguồn: Báo đấu thầu)

      Ví dụ về diện tích tối thiểu được áp dụng khi tách thửa đất nông nghiệp tại các tỉnh:

      Tại tỉnh Bình Dương: Theo Quyết định 25/2017/QĐ-UBND, các đơn vị hành chính và diện tích tối thiểu cho việc tách thửa như sau:

      Phường: 300 m2

      Thị trấn: 500 m2

      Xã: 1.000 m2

      Tại tỉnh Bình Định:

      Theo Quyết định 40/2014/QĐ-UBND: Diện tích tối thiểu của một thửa đất nông nghiệp sau khi tách thửa là 300 m2.

      Diện tích đất nông nghiệp và đất vườn trong cùng thửa đất nhà ở, nằm trong khu dân cư phù hợp với quy hoạch, sau khi tách thửa để chuyển mục đích sử dụng sang đất ở tối thiểu là 40 m2.

      Như vậy, các quy định về diện tích tối thiểu cho việc tách thửa đất nông nghiệp có thể thay đổi tùy theo từng tỉnh và căn cứ vào các quyết định và quy hoạch cụ thể của địa phương.

      cap-nhat-ngay-dat-nong-nghiep-co-dien-tich-bao-nhieu-duoc-tach-thua-onehousing-3

      Tách thửa đất nông nghiệp (Nguồn: Liên Tâm)

      Muốn tách thửa đất nhưng không đủ diện tích phải làm thế nào?

      Trường hợp người sử dụng đất không thể tách thửa đất nông nghiệp do không đáp ứng điều kiện về diện tích tối thiểu khá phổ biến. Tuy nhiên, theo khoản 3 của Điều 29 trong Nghị định 43/2014/NĐ-CP, có quy định như sau:

      Nếu người sử dụng đất yêu cầu tách thửa đất thành mảnh đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu cho phép và đồng thời yêu cầu hợp nhất mảnh đất mới tách thửa với mảnh đất lân cận để tạo thành một thửa đất mới có diện tích bằng hoặc lớn hơn diện tích tối thiểu cho phép, người đó sẽ được phép thực hiện việc tách thửa và hợp nhất đất cùng lúc, kèm theo việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho thửa đất mới được hình thành.

      Dựa trên quy định trên, khi người sử dụng đất xin tách thửa đất nhưng diện tích tạo thành từ việc tách thửa không đạt yêu cầu diện tích tối thiểu, họ sẽ được phép thực hiện việc tách thửa và đồng thời hợp nhất mảnh đất tách thửa với mảnh đất lân cận để hình thành một thửa đất mới có diện tích bằng hoặc lớn hơn diện tích tối thiểu. Điều này được thực hiện cùng với việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác liên quan đến thửa đất mới tạo thành.

      cap-nhat-ngay-dat-nong-nghiep-co-dien-tich-bao-nhieu-duoc-tach-thua-onehousing-4

      Diện tích tối thiểu tách thửa đất nông nghiệp (Nguồn: Thư viện pháp luật)

      Trên đây là lời giải đáp cho thắc mắc "Diện tích tối thiểu tách thửa đất nông nghiệp là bao nhiêu?” Hy vọng, qua bài viết này, bạn đã nắm được những thông tin quan trọng về việc tách thửa đất nông nghiệp.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Cập nhật đất ở xây dựng mới là gì?

      Thời hạn sử dụng và hạn mức đất ở đô thị ra sao?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương