Cập nhật mới: Thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho con cái

      Cập nhật mới: Thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho con cái

      Onehousing image
      8 phút đọc
      01/01/1970
      Bài viết tìm hiểu thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho con, điều kiện để sang tên quyền sử dụng đất cho con và các loại thuế, phí phải đóng khi thực hiện thủ tục này.

      Việc sang tên quyền sử dụng đất cho con là vấn đề được quan tâm khi cha mẹ muốn chuyển bất động sản cho con cái của mình. Trong quá trình đó, thủ tục chuyển nhượng này đòi hỏi phải chú ý đến nhiều yếu tố pháp lý và thủ tục hành chính liên quan. Vậy việc bố mẹ tặng đất cho con thủ tục thực hiện thế nào? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cập nhật những thông tin mới nhất về thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho con, giúp cho người đọc hiểu rõ hơn về quy trình thực hiện và cách thức làm việc với các cơ quan chức năng.

      Sang tên quyền sử dụng đất cho con là gì?

      Việc tặng cho quyền sử dụng đất là một trong tám quyền liên quan đến việc chuyển quyền sử dụng đất, bao gồm chuyển nhượng, chuyển đổi, cho thuê lại, cho thuê, thế chấp, thừa kế, góp vốn và tặng. Tặng quyền sử dụng đất là quyền của chủ sử dụng đất, trong đó bên tặng thỏa thuận chuyển quyền sử dụng đất hợp pháp của mình cho bên được tặng mà không yêu cầu đền bù, thông qua một hợp đồng dân sự được thực hiện bằng văn bản và có sự đồng ý của bên được tặng theo quy định của Bộ luật dân sự và pháp luật đất đai.

      Thường thì tặng quyền sử dụng đất xảy ra dưới hai hình thức phổ biến:

      • Bố mẹ tặng đất cho con
      • Người sử dụng đất tặng đất của mình cho người khác.

      Cập nhật mới nhất giá bán nhà ở xã hội Trung Văn

      Đọc tiếp

      Điều kiện để sang tên quyền sử dụng đất cho con

      Việc sang tên quyền sử dụng đất đòi hỏi sự đồng ý của các bên liên quan và thực hiện theo thỏa thuận của các bên. Theo đó, người sở hữu đất hợp pháp sẽ chuyển giao quyền sử dụng đất cho người khác mà không yêu cầu đền bù. Để thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho con, cả bố mẹ và con cái đều cần phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện được quy định bởi pháp luật.

      Đối với bố mẹ phải đảm bảo các điều kiện sau:

      • Có giấy chứng nhận quyền sở hữu, sử dụng nhà ở, đất ở.
      • Đất phải thuộc diện không bị kê biên để thi hành án
      • Đất không có tranh chấp.
      • Đất vẫn còn trong thời hạn sử dụng theo quy định.

      Điều kiện đối với con bao gồm không thuộc các trường hợp bị cấm chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo Điều 191 của Luật Đất đai 2013. Những trường hợp này bao gồm:

      • Cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài không được nhận chuyển nhượng hoặc nhận tặng quyền sử dụng đất khi pháp luật không cho phép.
      • Cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng hoặc nhận tặng quyền sử dụng đất trồng lúa.
      • Cá nhân không được nhận chuyển nhượng hoặc nhận tặng quyền sử dụng đất ở hoặc đất nông nghiệp trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, trong khu vực rừng phòng hộ, trong phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng, trừ trường hợp cá nhân đó sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng đó.

      cap-nhat-moi-thu-tuc-chuyen-nhuong-quyen-su-dung-dat-cho-con-onehousing-1

      Việc chuyển quyền sử dụng đất cho con phải tuân thủ theo các điều kiện đã quy định (Nguồn: accgroup)

      Cập nhật thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho con năm 2023

      Bước 1: thực hiện chuẩn bị hồ sơ và các giấy tờ liên quan

      Trước khi tiến hành thủ tục chuyển nhượng đất cho con, cả bố mẹ và con cái cần phải sẵn sàng các giấy tờ theo quy định tại Điều 40 của Luật Công chứng năm 2014 như sau:

      Về phía bố mẹ:

      • Giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
      • Các giấy tờ tùy thân như hộ chiếu, chứng minh nhân dân, căn cước công dân
      • Sổ hộ khẩu
      • Giấy xác nhận tình trạng độc thân hoặc hôn nhân.

      Về phía con cái:

      • Các giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu
      • Sổ hộ khẩu (nếu đã tách ra hộ khẩu riêng)
      • Giấy tờ xác nhận tình trạng hôn nhân hiện tại hoặc còn độc thân.

      Bước 2: soạn thảo hợp đồng tặng quyền sử dụng đất

      Nội dung của hợp đồng sẽ phụ thuộc vào nhu cầu tặng đất cụ thể của từng trường hợp, có thể tặng một phần hoặc toàn bộ, bao gồm cả tài sản gắn liền với đất. Tuy nhiên, để đảm bảo tính pháp lý và tuân thủ quy định, hợp đồng tặng quyền sử dụng đất cần bao gồm các nội dung cơ bản.

      Bước 3: tiến hành công chứng hợp đồng tặng quyền sử dụng đất

      Theo quy định, khi tặng quyền sử dụng đất, bắt buộc phải thực hiện công chứng hoặc chứng thực.

      • Đầu tiên, các bên cần lựa chọn một tổ chức hành nghề công chứng đang hoạt động tại địa phương có đất cần tặng.
      • Sau đó, công chứng viên sẽ tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ tặng đất. Họ sẽ kiểm tra độ chính xác và tính hợp pháp của văn bản tặng quyền sử dụng đất. Trong trường hợp văn bản không đáp ứng được yêu cầu, công chứng viên sẽ bổ sung hoặc sửa đổi. Nếu văn bản đáp ứng được yêu cầu, công chứng viên sẽ hẹn thời gian để các bên ký kết văn bản.
      • Trước khi ký kết hợp đồng, công chứng viên sẽ giải thích các quyền, nghĩa vụ và hậu quả pháp lý liên quan đến việc tặng quyền sử dụng đất cho các bên. Họ cũng kiểm tra năng lực hành vi dân sự của các bên tham gia công chứng. Sau đó, chuyên viên pháp lý sẽ soạn thảo lời chứng. Công chứng viên sẽ thực hiện ký nhận vào hợp đồng và lời chứng.
      • Cuối cùng, công chứng viên sẽ chuyển hồ sơ để đóng dấu và cấp số công chứng. Sau khi thu phí công chứng, hồ sơ sẽ được trả lại cho các bên đã ký kết hợp đồng tặng quyền sử dụng đất.

      cap-nhat-moi-thu-tuc-chuyen-nhuong-quyen-su-dung-dat-cho-con-onehousing-2

      Các bên phải thực hiện công chứng, chứng thực theo quy định khi tặng quyền sử dụng đất (Nguồn: batdongsan)

      Bước 4: thực hiện khai báo thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ

      Khi cha mẹ tặng đất cho con, pháp luật quy định miễn thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ. Tuy nhiên, dù đã được miễn thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ, các bên vẫn phải thực hiện khai báo theo quy định. Theo Khoản 3 Điều 16 Thông tư 156/2013/TT-BTC, cá nhân có thu nhập từ việc chuyển nhượng bất động sản phải khai báo thuế theo từng lần phát sinh, ngay cả khi được miễn thuế.

      Tương tự, theo Điều 10 Nghị định 140/2016/NĐ-CP, lệ phí trước bạ cũng phải được khai báo và nộp theo từng lần phát sinh. Các cá nhân, tổ chức có tài sản thuộc đối tượng phải chịu lệ phí trước bạ phải kê khai và nộp hồ sơ khai báo (bao gồm cả trường hợp được miễn lệ phí trước bạ) cho cơ quan thuế khi đăng ký quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng bất động sản với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

      Bước 5: thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho con

      Sau khi hoàn tất các thủ tục về hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất được công chứng hoặc chứng thực, ta cần nộp hồ sơ giấy tờ đầy đủ và chính xác tại Văn phòng đăng ký đất đai ở nơi có đất theo quy định tại Điều 79 Nghị định 43/2014/NĐ- CP. Nếu chỉ chuyển đổi một phần quyền sử dụng nhà đất, ta phải đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai tiến hành đo đạc và tách thửa trước khi nộp hồ sơ.

      Văn phòng đăng ký đất đai sau khi kiểm tra xác nhận hồ sơ giấy tờ đã đầy đủ và hợp lệ, sẽ thực hiện các công việc sau đây:

      • Xác định các khoản nợ tài chính mà người chuyển nhượng phải thực hiện tại cơ quan thuế, đồng thời thông báo cho người chuyển nhượng nếu phải nộp thuế.
      • Ghi nhận các thay đổi liên quan đến quyền sử dụng đất đai cho người nhận chuyển nhượng và cập nhật thông tin vào hồ sơ địa chính.

      Theo quy định tại Thông tư 24/2014/TT-BTNMT ờ Khoản 2 Điều 9 (được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 33/2017/TT-BTNMT), người có nhu cầu đăng ký thay đổi thông tin về nhà đất cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ sau đây:

      • Đơn đăng ký thực hiện thủ tục biến động nhà đất.
      • Hợp đồng tặng quyền sử dụng nhà đất cho đối tác đã được công chứng, chứng thực hợp pháp.
      • Giấy chứng nhận quyền sử dụng hoặc sở hữu nhà đất bản gốc.

      Thời hạn giải quyết theo khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP do UBND cấp tỉnh quy định như sau:

      • Không vượt quá 10 ngày tính từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ. Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn thì không quá 20 ngày.
      • Thời gian này không tính các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định pháp luật, đối với người sử dụng đất thì không tính thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính, không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, không tính thời gian xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật và không tính thời gian trưng cầu giám định.

      cap-nhat-moi-thu-tuc-chuyen-nhuong-quyen-su-dung-dat-cho-con-onehousing-3

      Các bên đăng ký chuyển đổi chủ sở hữu đất đai tại Văn phòng đăng ký đất đai để hoàn tất quá trình chuyển nhượng (Nguồn: congchungthinhtri)

      Các khoản thuế, phí khi sang tên quyền sử dụng đất  cho con

      Về các khoản phí và thuế trong quá trình thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho con, người thực hiện phải nộp các khoản phí sau đây:

      • Lệ phí địa chính: 100.000 đồng.
      • Lệ phí thẩm định: 0,15% tổng giá trị giao dịch (không thấp hơn 100.000 đồng và không vượt quá 5.000.000 đồng).

      Tuy nhiên, người thực hiện sẽ được miễn các khoản thuế và phí sau đây:

      • Tiền thuế thu nhập cá nhân
      • Lệ phí trước bạ.

      Trên đây là những cập nhật mới nhất về thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho con. Để đảm bảo quyền lợi và tránh các rủi ro phát sinh, người thực hiện việc chuyển nhượng nên tìm hiểu kỹ các quy định, thủ tục pháp lý và làm việc với các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho các bạn đọc đầy đủ thông tin và giúp cho việc sang tên quyền sử dụng đất cho con được dễ dàng hơn.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      3 thông tin quan trọng khi mua nhà ở xã hội, bạn nên biết ngay

      Top nhà ở xã hội 'đáng đồng tiền bát gạo' nhất năm 2023

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương