Cập nhật bản đồ quy hoạch huyện Triệu Sơn Thanh Hóa mới nhất | OneHousing

      Cập nhật bản đồ quy hoạch huyện Triệu Sơn Thanh Hóa mới nhất

      Onehousing image
      9 phút đọc
      12/08/2024
      Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến bạn những thông tin về bản đồ quy hoạch huyện Triệu Sơn theo quy hoạch Thanh Hóa nhà nước ban hành mới nhất.

      Bản đồ quy hoạch huyện Triệu Sơn đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng phát triển của khu vực này. Với những thay đổi mới nhất trong quy hoạch, việc cập nhật bản đồ quy hoạch huyện Triệu Sơn trở nên cấp thiết, giúp các nhà hoạch định chính sách và người dân nắm bắt được định hướng phát triển của huyện cũng như quy hoạch Thanh Hóa trong tương lai.

      Tổng quan chung về khu vực huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa

      Nằm ở vùng đồng bằng ven biển của tỉnh Thanh Hóa, huyện Triệu Sơn được biết đến là một trong những địa phương có tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội đáng kể.

      Vị trí địa lý

      Huyện Triệu Sơn có vị trí địa lý tiếp giáp với các huyện lân cận của tỉnh Thanh Hóa. Cụ thể:

      • Phía Đông huyện Triệu Sơn giáp với huyện Đông Sơn
      • Phía Đông Nam huyện Triệu Sơn giáp với huyện Nông Cống
      • Phía Nam huyện Triệu Sơn giáp với huyện Như Thanh
      • Phía Tây Nam huyện Triệu Sơn giáp với huyện Thường Xuân
      • Phía Tây Bắc huyện Triệu Sơn giáp với huyện Thọ Xuân
      • Phía Đông Bắc huyện Triệu Sơn giáp với huyện Thiệu Hóa.

      Ranh giới hành chính của huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa (Nguồn: Google Earth)

      Dân số và diện tích

      Huyện Triệu Sơn có diện tích khoảng 290,05km2 và dân số năm 2022 đạt 247.724 người, tương ứng với mật độ dân số 854 người/km2. Trước đó, vào năm 2019, dân số huyện Triệu Sơn đạt 202.386 người, với mật độ 698 người/km2. (Nguồn: Wikipedia, tháng 8/2024)

      Về địa hình, Triệu Sơn được xem là một huyện bán sơn địa, tuy nhiên phần lớn diện tích vẫn là đồng bằng. Địa hình của huyện thấp dần về phía Bắc, có vài con sông suối nhỏ chảy vào sông Chu ở hai huyện Thọ Xuân và Thiệu Hóa. Ở phía Nam huyện, có một số ngọn núi thấp với độ cao khoảng 250 - 300 m, như núi Nưa ở thị trấn Nưa.

      Hệ thống giao thông tại huyện Triệu Sơn

      Huyện Triệu Sơn có Quốc lộ 47 chạy qua theo hướng Đông - Tây, nối thành phố Thanh Hóa với thị trấn huyện lỵ Triệu Sơn, rồi tiếp tục tới thị trấn Lam Sơn (Thọ Xuân), từ đó kết nối với đường Hồ Chí Minh.

      Ngoài ra, huyện còn có hai tuyến xe buýt chạy qua. Tuyến số 4 kết nối từ thành phố Thanh Hóa đến thị trấn Thường Xuân, qua khu vực ngã ba cầu Thiều (xã Dân Lý), Giắt (thị trấn Triệu Sơn) và ngã tư Dân Lực. 

      Tuyến số 17 thì nối từ thành phố Sầm Sơn đến Hợp Lý, đi qua Giắt (thị trấn Triệu Sơn), Sim (xã Hợp Tiến), Hợp Lý. Đáng chú ý, huyện Triệu Sơn còn có tuyến đường cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 đi qua.

      Giao thông huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa khá đa dạng với nhiều tuyến đường chạy qua (Ảnh: Kinh tế chứng khoán)

      Tình hình các bất động sản trọng điểm tại huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa

      Huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa đang chứng kiến sự bùng nổ của thị trường bất động sản, với nhiều dự án đang được triển khai, thu hút sự quan tâm lớn của nhiều nhà đầu tư. Trong số đó, hai dự án nổi bật và có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của khu vực chính là dự án Khu đô thị Sao Mai và dự án Triệu Sơn New Central.

      Dự án Khu đô thị Sao Mai được xây dựng với quy mô hơn 200ha tại vị trí đắc địa, nằm ven Quốc lộ 1A, cách trung tâm huyện Triệu Sơn khoảng 5km. Dự án bao gồm nhiều phân khu chức năng như khu nhà ở cao cấp, khu biệt thự, khu thương mại dịch vụ, cùng với hệ thống tiện ích nội khu đẳng cấp. Dự án đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư và khách hàng cá nhân.

      Bên cạnh đó, dự án Triệu Sơn New Central cũng là một trong những dự án trọng điểm tại Triệu Sơn. Dự án được xây dựng với quy mô hơn 50 ha ngay trung tâm huyện Triệu Sơn, kết nối trực tiếp với các trục đường chính như Quốc lộ 1A và Quốc lộ 217. Dự án bao gồm các phân khu chức năng như khu nhà phố thương mại, khu chung cư cao cấp, cùng với hệ thống tiện ích nội khu đồng bộ. 

      Với sự phát triển của các dự án trọng điểm như Khu đô thị Sao Mai và Triệu Sơn New Central cùng quá trình quy hoạch Thanh Hóa, thị trường bất động sản tại Triệu Sơn đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh.

      Cập nhật bản đồ quy hoạch huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa tính đến năm 2030

      Để cập nhật bản đồ quy hoạch huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa tính đến năm 2030, trước hết cần tổng quan về mục tiêu cũng như định hướng phát triển của khu vực này.

      Bản đồ quy hoạch huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa (Nguồn: Việt Nam Mới)

      Mục tiêu quy hoạch huyện Triệu Sơn

      Mục tiêu quy hoạch huyện Triệu Sơn bao gồm:

      • Cụ thể hóa mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng huyện Triệu Sơn thành vùng phát triển năng động với hạ tầng đồng bộ, đời sống nhân dân được nâng cao, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, đảm bảo ổn định chính trị và an ninh - quốc phòng và an sinh xã hội.
      • Phát huy các tiềm năng, thế mạnh của huyện như đầu mối giao thông, công nghiệp, du lịch và nông nghiệp. Đến 2030 hoàn thành huyện kiểu mẫu với hệ thống hạ tầng đạt tiêu chí đô thị loại IV, có vai trò là điểm kết nối ba cực tăng trưởng, là vùng hỗ trợ quan trọng cho hai cụm động lực của tỉnh. 
      • Giai đoạn 2030-2045, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV, hướng tới thành lập thị xã.

      Mô hình cấu trúc phát triển không gian của vùng

      Mô hình phát triển không gian của huyện Triệu Sơn bao gồm 3 dải phát triển chính:

      • Dải Tây Bắc núi Nưa: Bao gồm các khu vực hai bên trục Quốc lộ 47, từ đô thị Đà đến khu vực đô thị Lam Sơn - Sao Vàng. Đây là trục hành lang kinh tế trung tâm của vùng.
      • Dải trung tâm: Bao gồm các khu vực hai bên trục Tỉnh lộ 514, từ khu vực đô thị Thiều - thị trấn Triệu Sơn - đô thị Sim.
      • Dải phía Đông Nam: Bao gồm các khu vực hai bên trục đường từ TP. Thanh Hoá đến Khu kinh tế Nghi Sơn, từ đô thị Gốm - thị trấn Nưa - núi Nưa.

      Mỗi dải phát triển đều có các tụ điểm đô thị gắn với các cụm công nghiệp, dịch vụ, được liên kết với các vùng sản xuất nông nghiệp và lâm nghiệp xung quanh.

      Xác định các phân vùng để quản lý phát triển

      việc phân vùng kiểm soát và quản lý phát triển trên địa bàn huyện, bao gồm 3 vùng chính:

      • Vùng Tây Bắc: Trung tâm là đô thị Đà, hướng phát triển chủ yếu về nông nghiệp an sinh, lâm nghiệp, dịch vụ du lịch, công nghiệp và đô thị.
      • Vùng Trung tâm: Trung tâm là thị trấn Triệu Sơn và đô thị Sim, hướng phát triển chủ yếu về đô thị, dịch vụ, công nghiệp và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.
      • Vùng Đông Nam: Trung tâm là thị trấn Nưa và đô thị Gốm, hướng phát triển chủ yếu về công nghiệp, đô thị, du lịch văn hóa lịch sử, giao thông, dịch vụ logistics, nông nghiệp an sinh và ứng dụng công nghệ cao, cùng với khai thác khoáng sản.

      Phân bố các không gian phát triển theo bản đồ quy hoạch huyện Triệu Sơn

      Bản đồ quy hoạch huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa đóng vai trò then chốt trong việc phân bố và định hướng các không gian phát triển trên địa bàn, nhằm đảm bảo tính bền vững và hiệu quả của quá trình đô thị hóa và công nghiệp hóa.

      Không gian phát triển nông nghiệp

      Nông nghiệp huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa, đang phát triển theo các hướng khác nhau.

      • Trong lĩnh vực trồng trọt: Việc tích tụ và tập trung đất đai được ưu tiên để triển khai các mô hình nâng cao hiệu suất sản xuất qua áp dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ. Đồng thời, tăng cường kết nối sản xuất và chuyển đổi các diện tích nông nghiệp không hiệu quả sang các khu vực sản xuất nông nghiệp công nghệ cao liên kết với quy hoạch phát triển nông thôn mới.
      • Đối với chăn nuôi, phát triển hướng tới an toàn sinh học và bền vững, tập trung vào các vùng chăn nuôi trang trại ở các xã vùng đồi.

      Các không gian phát triển trong lĩnh vực nông nghiệp bao gồm:

      • Vùng 1: Sản xuất lúa và rau an toàn (theo tiêu chuẩn Viet Gap) với năng suất và chất lượng cao, diện tích khoảng 1.500ha.
      • Vùng 2: Sản xuất lúa và rau màu (ngô) với năng suất và chất lượng khá, diện tích khoảng 700ha.
      • Vùng 3: Vùng sản xuất cây ăn quả kết hợp trang trại và nuôi trồng thuỷ sản, diện tích khoảng 2000ha.
      • Vùng 4: Vùng chuyên trồng cây lâm nghiệp, cây dược liệu, kết hợp với trang trại, nuôi trồng thuỷ sản, du lịch nghỉ dưỡng sinh thái và trải nghiệm vùng đồi, diện tích khoảng 5000ha; Vùng bảo tồn rừng phòng hộ, diện tích khoảng 1.230ha.
      • Vùng 5: Vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tổng diện tích khoảng 1.050ha.

      Ngoài ra, còn có vùng chè (300ha), vùng hoa, cây cảnh, cây đô thị (700ha), trong đó có làng nghề hoa cây cảnh tại xã Hợp Lý phục vụ du lịch.

      Không gian phát triển công nghiệp

      Định hướng đến năm 2045, huyện Triệu Sơn sẽ sử dụng khoảng 798ha đất để phát triển công nghiệp, cụ thể:

      • Về quy mô phát triển công nghiệp: 1 khu công nghiệp (KCN) với diện tích 262,5ha tại đô thị Gốm, 10 cụm công nghiệp (CCN) với tổng diện tích khoảng 535,5ha, 1 cụm làng nghề với diện tích 15ha.
      • Về phân kỳ phát triển: Quy hoạch 6 CCN với diện tích khoảng 300,5ha trong giai đoạn 2021-2030 và bổ sung thêm 4 CCN với diện tích khoảng 235ha trong giai đoạn 2031-2045.

      Định hướng phát triển hạ tầng giao thông

      Theo bản đồ quy hoạch giao thông của huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, định hướng phát triển giao thông như sau:

      Mạng lưới đường bộ:

      • Nâng cấp, mở rộng đường cao tốc Bắc - Nam, Quốc lộ 45, 47, 47C,... đoạn đi qua huyện Triệu Sơn.
      • Nâng cấp, cải tạo các tuyến Đường tỉnh (đường từ CHK Thọ Xuân đi KKT Nghi Sơn đoạn qua huyện Triệu Sơn, đường từ Nam Sầm Sơn đi CHK Thọ Xuân,...) và Đường huyện chính (Tuyến ĐH1 (Thọ Dân – Thọ Bình), Tuyến ĐH3 (Thọ Sơn –Bình Sơn),....) để nâng cao khả năng di chuyển và kết nối.
      • Xây dựng mới một số tuyến Đường liên xã, liên thôn để hoàn thiện mạng lưới giao thông nông thôn.

      Mạng lưới đường sắt:

      • Không có quy hoạch phát triển mới về đường sắt trong phạm vi huyện Triệu Sơn.
      • Duy trì và nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn đi qua huyện.

      Về giao thông công cộng

      • Tiếp tục nâng cấp và khai thác các tuyến xe bus hiện có
      • Nghiên cứu phát triển thêm các tuyến bus mới theo các tuyến đường tỉnh theo quy hoạch
      • Tăng cường kết nối huyện với các khu vực trọng điểm như TP. Thanh Hóa, Nghi Sơn, Sầm Sơn,...

      Hạ tầng giao thông khác:

      • Xây dựng nhà ga tại các trung tâm hành chính cấp xã để phục vụ vận tải hành khách.
      • Xây dựng bến xe khách liên huyện tại các trung tâm hành chính cấp huyện.
      • Phát triển mạng lưới bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ trên các tuyến giao thông chính.

      Như vậy, bài viết đã cập nhật đến bạn bản đồ quy hoạch huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa mới nhất đến năm 2030. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quy hoạch Thanh Hóa nói chung, từ đó đưa ra những chiến lược đầu tư phù hợp.

      Xem thêm

      Cập nhật bản đồ quy hoạch thị xã Nghi Sơn Thanh Hóa mới nhất

      Thông tin quy hoạch Thanh Hóa: Đầu tư nghìn tỷ vào các tuyến đường đến Sầm Sơn

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương