Bản đồ quy hoạch Vành đai 4 có thể mang tới những tác động lớn đối với nhiều mặt, về cả kinh tế và xã hội của khu vực thủ đô. Vì thế, việc xây dựng, hoàn thiện và đưa vào sử dụng đường Vành đai 4 là một trong những nhiệm vụ trọng yếu của Hà Nội và các tỉnh liên quan trong thời gian tới đây.
Đường Vành đai 4 là một đoạn vành đai thuộc hệ thống đường cao tốc Việt Nam, được sử dụng để phục vụ giao thông của vùng thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận.
Theo thiết kế, đường Vành đai 4 sẽ gồm 6 làn xe cao tốc và đường gom đô thị. Độ rộng mặt đường từ 90 m - 135 m, chiều dài toàn tuyến là 112,8 km.
Tuyến đường này đi qua 15 quận, huyện, thị xã, thành phố bao gồm: Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hà Đông, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín (Hà Nội), Văn Giang, Yên Mỹ, Khoái Châu, Văn Lâm (Hưng Yên); Thuận Thành, Quế Võ, Gia Bình, thành phố Bắc Ninh (Bắc Ninh). Trong đó đoạn qua thành phố Hà Nội dài 58,2 km, đoạn qua tỉnh Hưng Yên dài 19,3 km và đoạn qua tỉnh Bắc Ninh 35,3 km. Đường Vành đai 4 sẽ vượt qua sông Hồng và sông Đuống.
Thiết kế đường Vành đai 4 hiện đại (Nguồn: Huyện Mê Linh)
Chi phí dự kiến cho dự án xây dựng đường Vành đai 4 là 65 nghìn tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức BOT (Nguồn: Báo Đầu tư). Đường vành đai 4 được chính thức khởi công xây dựng vào ngày 25/06/2023 và dự kiến hoàn thành vào năm 2027.
Việc đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 được kỳ vọng sẽ tạo nên sự liên kết liên vùng, nâng cao hiệu quả giao thương giữa thành phố Hà Nội với các địa phương mà tuyến đường này chạy qua. Đồng thời, đường Vành đai 4 cũng tạo điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác giữa những khu kinh tế trọng điểm ở thủ đô với những tỉnh, thành phía Bắc khác.
Bên cạnh đó, dự án đường Vành đai 4 sẽ giúp hình thành các không gian phát triển mới, nâng cao hiệu quả phát huy tiềm năng sử dụng đất, đồng thời giúp giải quyết những vấn đề đã tồn tại trong suốt thời gian dài, để thành phố Hà Nội thực sự là một đô thị hiện đại, bền vững.
Không những thế, đối với Hà Nội, dự án đường Vành đai 4 còn góp phần đáp ứng nhu cầu giải quyết các vướng mắc còn tồn tại cho giao thông vùng trung tâm, đồng thời, giảm tải hiệu quả cho tuyến đường Vành đai 3.
Chính vì vậy, có thể nói, dự án đường Vành đai 4 không chỉ mang lại tác dụng, hiệu quả cho những địa phương liên quan, mà còn tạo sự kết nối và thúc đẩy sự phát triển của cả nước.
Việc quy hoạch đường Vành đai 4 là điều kiện rất thuận lợi đối với sự phát triển của thị trường bất động sản, bởi trong những yếu tố cấu thành nên giá trị của bất động sản thì giao thông đóng vai trò rất quan trọng.
Quy hoạch đường Vành đai 4 được thực hiện và hoàn thành có thể thúc đẩy tăng nhiệt cho bất động sản khu vực, để thị trường này trở nên sôi động hơn.
Sự tăng nhiệt không chỉ diễn ra đối với các khu đất liền kề mà còn có thể ảnh hưởng rộng hơn, tới những vùng mà tuyến đường chạy qua. Cùng với đó, một số khu đô thị vốn đã hình thành từ trước, nằm gần Vành đai cũng sẽ được hưởng lợi, khiến giá trị ngày càng cao.
Nhu cầu về nhà ở có thể tăng theo tiến độ xây dựng đường Vành đai 4 (Nguồn: Báo Nhân Dân)
Đồng thời, các khu kinh tế được hình thành là điều kiện để thu hút lực lượng lao động lớn, thuộc cả phổ thông và trình độ cao. Điều này có thể kéo theo nhu cầu về nhà ở tăng lên và đa dạng hình thức, cả phân khúc bình dân tới cao cấp.
Mới đây nhất, Ban chỉ đạo dự án xây dựng đường Vành đai 4 đã có buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh thành, các Bộ ngành về tình hình khai thác mỏ vật liệu phục vụ cho thi công đường, nhằm thúc đẩy quá trình thực hiện tuyến đường trọng điểm này.
Bản đồ quy hoạch Vành đai 4 không chỉ mang tới thông tin cụ thể về hành trình mà còn cho thấy tầm vóc và quy mô của dự án. Theo bản đồ quy hoạch Vành đai 4, tuyến đường này được chia thành 5 đoạn chính như sau:
Đường Vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội là tuyến cao tốc kết nối các tỉnh phía Bắc với thủ đô. Tuyến có tổng chiều dài khoảng 136.6 km, trong đó phần đi qua địa phận Hà Nội có chiều dài 56.5 km.
Khởi điểm của đoạn này nằm tại km3+695 thuộc đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn; kết thúc tại nút giao với Quốc lộ 2, xã Văn Khê, huyện Mê Linh. Trên đường đi, tuyến này đi qua nhiều huyện như Đông Anh, Thanh Trì, Gia Lâm, Sóc Sơn, Mê Linh, Hoài Đức, Đan Phượng, Hà Đông và Thường Tín.
Đặc biệt, đoạn đường này vượt qua các sông lớn là sông Hồng, sông Đuống và sông Cầu, thông qua các cầu vượt sông với độ dài từ 1.5 km - 3 km. Ngoài ra, tuyến đường còn giao cắt với những tuyến đường quan trọng khác như cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Quốc lộ 32, cao tốc Thăng Long - Nội Bài, Quốc lộ 6 và Quốc lộ 1A.
Bản đồ quy hoạch Vành đai 4 Vùng thủ đô (Nguồn: VnEconomy)
Đoạn đường qua Hưng Yên có chiều dài khoảng 20,3 km, bắt đầu ở điểm giao nhau với Quốc lộ 5, cách khoảng 150m về phía Hà Nội tính từ trạm thu phí Quốc lộ 5; kết thúc ở nút giao với Quốc lộ 39A, huyện Văn Lâm. Đoạn đường này đi qua các huyện Văn Giang, Ân Thi, Yên Mỹ và Văn Lâm của tỉnh Hưng Yên.
Mục tiêu của quy hoạch đoạn đường Vành đai 4 là giúp Hưng Yên giải quyết vấn đề giao thông, giảm áp lực cho các tuyến đường trung tâm, kết nối các khu công nghiệp và khu đô thị mới với nhau và với những tỉnh lân cận. Dự án cũng mang lại lợi ích quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế, thu hút đầu tư và nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng.
Đoạn đường qua Bắc Ninh có chiều dài khoảng 21,2 km, bắt đầu tại xã Nguyệt Đức, huyện Thuận Thành, điểm tiếp giáp với tỉnh Hưng Yên; kết thúc tại xã Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh, điểm nối liền với cao tốc Nội Bài - Hạ Long. Đoạn đường này đi ngang qua các huyện Quế Võ, Tiên Du, Gia Bình và Từ Sơn của tỉnh Bắc Ninh.
Đoạn Vành đai 4 đi qua tỉnh Bắc Giang có chiều dài 20,8 km, được chia thành 1 tuyến chính và 3 tuyến phụ. Tuyến chính bắt đầu từ QL1 km129+200, thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên; kết thúc ở cầu Xuân Cẩm – Bắc Phú, xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn.
Theo bản đồ quy hoạch Vành đai 4, đoạn qua tỉnh Bắc Giang sẽ có 2 công trình cầu quan trọng, là cầu Xuân Cẩm - Bắc Phú (xã Hiệp Hòa, Sóc Sơn) và cầu vượt đường sắt tại Km1+110,925, huyện Việt Yên.
Theo bản đồ quy hoạch Vành đai 4, đoạn đi qua tỉnh Vĩnh Phúc có chiều dài 14,5 km, bắt đầu tại xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn, gần biên giới của tỉnh Bắc Giang; kết thúc tại xã Thanh Xuân, thành phố Phúc Yên, gần với biên giới Hà Nội. Đường Vành đai 4 sẽ đi qua các huyện Lập Thạch và Tam Dương thuộc tỉnh Vĩnh Phúc.
Như vậy, có thể khẳng định rằng, bản đồ quy hoạch Vành đai 4 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, mang đến niềm hy vọng và tin tưởng về sự phát triển ngày một lớn mạnh, hiện đại của vùng thủ đô và các tỉnh lân cận.
Xem thêm
Thị trường bất động sản Hà Nội sẽ chuyển biến như thế nào khi Vành đai 4 hoàn thiện xây dựng?
Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
Ngày cấp: 04/10/2023
Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông
© 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn