Dự án Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang là tâm điểm chú ý trong chiến lược phát triển hạ tầng của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Công trình không chỉ kết nối các tỉnh miền Tây mà còn mở ra kỳ vọng về một diện mạo kinh tế hoàn toàn mới vào cuối năm 2025. Với tiến độ thi công quyết liệt và vai trò chiến lược, tuyến cao tốc này hứa hẹn sẽ trở thành cú hích mạnh mẽ cho tăng trưởng vùng.
Khi bài toán hạ tầng luôn là rào cản lớn cho sự phát triển của miền Tây, tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau xuất hiện như một lời giải chiến lược. Không đơn thuần là một con đường, đây là tuyến huyết mạch mở lối cho liên kết vùng, góp phần tái định hình lại cơ cấu giao thông và kinh tế của toàn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có tổng chiều dài khoảng 110km (Nguồn: Báo Mới)
Tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau là một phần trong dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2 (2021–2025), với tổng chiều dài khoảng 110km. Tuyến đường này đi qua 5 tỉnh, thành thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, khởi đầu tại nút giao IC2 (kết nối Quốc lộ 91 – Nam Sông Hậu, TP. Cần Thơ) và kết thúc tại điểm giao với tuyến tránh TP. Cà Mau.
Dự án chính thức được khởi công từ đầu năm 2023 và dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 vào cuối năm 2025. Theo quy hoạch, cao tốc Cần Thơ – Cà Mau gồm hai đoạn: Cần Thơ – Hậu Giang (37km) và Hậu Giang – Cà Mau (73km). Giai đoạn 1 đầu tư 4 làn xe, mặt đường rộng 17m, chưa có làn dừng khẩn cấp, tốc độ tối đa 80km/h. Ở giai đoạn hoàn thiện, tuyến đường sẽ mở rộng lên 25m, bổ sung làn dừng khẩn cấp và nâng vận tốc tối đa lên 120km/h. Tổng vốn đầu tư hơn 27.000 tỷ đồng.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đi qua 5 tỉnh miền Tây (Nguồn: Bất động sản)
Khi đưa vào khai thác, cao tốc Cần Thơ – Cà Mau sẽ trở thành trục giao thông huyết mạch, đóng vai trò quan trọng trong kết nối nội vùng và liên vùng. Tuyến đường này sẽ nối liền TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ – Cà Mau, đồng thời tạo tiền đề kết nối với các tuyến cao tốc ngang như Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng và Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu trong tương lai.
Việc hoàn thiện cao tốc Cần Thơ – Cà Mau không chỉ giúp rút ngắn thời gian di chuyển, giảm chi phí vận tải mà còn tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời, dự án cũng mở ra tiềm năng tăng trưởng cho thị trường bất động sản tại Cần Thơ, Cà Mau và các vùng lân cận.
Theo chia sẻ từ ông Dương Tấn Hiển – Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, các tuyến cao tốc như Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng và Cần Thơ – Cà Mau đóng vai trò then chốt trong việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Khi hoàn thành, các tuyến này sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển, giảm chi phí logistics, từ đó thúc đẩy giao thương, thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng, đặc biệt là tại TP Cần Thơ.
Ông Hiển nhấn mạnh, việc đưa các tuyến cao tốc vào khai thác sẽ trở thành động lực lớn giúp Cần Thơ phát triển toàn diện các lĩnh vực như nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, dịch vụ và du lịch. Đây cũng là điều kiện để thành phố thực hiện vai trò trung tâm của vùng ĐBSCL.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau được kỳ vọng sẽ trở thành động lực giúp Cần Thơ phát triển toàn diện (Nguồn: Lao Động)
Lãnh đạo thành phố kỳ vọng các tuyến cao tốc sẽ tạo ra bước chuyển rõ rệt về thu hút đầu tư. Khi hạ tầng hoàn thiện, chi phí vận chuyển hàng hóa được tối ưu, tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Điều này góp phần thu hút các dự án xây dựng nhà máy, khu công nghiệp, tạo thêm việc làm cho người dân.
Bên cạnh đó, hệ thống cao tốc còn tăng khả năng kết nối đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ và các cảng biển, mở rộng cơ hội phát triển du lịch và xuất khẩu. Cao tốc cũng hỗ trợ hình thành các khu đô thị mới, trung tâm logistics, góp phần nâng cao năng lực vận tải và phát triển bền vững hạ tầng đô thị.
Giữa điều kiện thời tiết thất thường của miền Tây và áp lực tiến độ gấp rút, từng mét đường cao tốc đang được hoàn thiện nhờ vào sự đồng lòng giữa chính quyền, nhà thầu và công nhân. Những nỗ lực bền bỉ, bám sát hiện trường mỗi ngày đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu thông tuyến vào cuối năm 2025.
Ngay từ ngày khởi công (1/1/2023), dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau đã nhận được sự chỉ đạo sát sao từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng các bộ, ngành liên quan nhằm tháo gỡ kịp thời những vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai. Nhờ sự phối hợp hiệu quả giữa chủ đầu tư, nhà thầu và lực lượng thi công hơn 3.000 công nhân, cùng sự hỗ trợ của hàng nghìn thiết bị máy móc hiện đại, công trường luôn duy trì hoạt động liên tục theo mô hình “3 ca, 4 kíp”, kể cả trong dịp lễ, Tết.
Sau đợt kiểm tra của Thủ tướng vào tháng 12/2024, dự án ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực. Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị hoàn thành thi công cầu và gia tải trong tháng 4/2025, đồng thời hoàn tất dỡ tải trước ngày 30/9/2025. Từ tháng 5/2025, các nhà thầu tập trung triển khai móng mặt đường, thảm nhựa, hệ thống an toàn giao thông và lắp đặt trạm trộn. Mục tiêu thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2025 đang được đẩy nhanh từng ngày.
Tính đến giữa tháng 4/2025, toàn bộ mặt bằng tuyến chính đã được bàn giao, khối lượng gia tải đạt gần 90% và toàn bộ 95 cầu trên tuyến đã được khởi công – trong đó, nhiều cầu đã hoàn thiện phần mặt cầu theo đúng kế hoạch kỹ thuật.
Không khí làm việc nhộn nhịp trên cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (Nguồn: Lao Động)
Một trong những trở ngại lớn nhất là nguồn vật liệu, đặc biệt là cát san lấp. Tuy nhiên, với sự vào cuộc của các bộ ngành, chính quyền địa phương và nỗ lực của chủ đầu tư, khó khăn này đã cơ bản được giải quyết. Khối lượng vật liệu đắp nền huy động được khoảng 14.9 triệu m3, đạt hơn 95% nhu cầu. Nguồn đá xây dựng cũng được đảm bảo từ các mỏ tại Bình Dương, Đồng Nai, Kiên Giang và An Giang. Sự chủ động trong cấp phép và điều chỉnh trữ lượng mỏ tại các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang, Kiên Giang đã giúp tiến độ thi công không bị gián đoạn.
Bên cạnh việc đảm bảo nguồn vật liệu, công tác giải phóng mặt bằng cũng đã được hoàn tất nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương và sự đồng thuận của người dân trên địa bàn. Những nỗ lực liên tục của chủ đầu tư, nhà thầu và sự chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ là nền tảng vững chắc để dự án về đích đúng thời hạn.
Trong hơn hai năm qua, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng cùng lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương liên quan đã nhiều lần trực tiếp thị sát và chỉ đạo tại công trường dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công. Gần đây nhất, vào ngày 20-21/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến kiểm tra thực tế tại khu vực thi công trên địa bàn tỉnh Cà Mau, đồng thời tổ chức họp với các đơn vị liên quan để tiếp tục đưa ra chỉ đạo cụ thể.
Tại buổi làm việc, ông Trần Văn Thi – Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận – cho biết công tác giải phóng mặt bằng tại các dự án trọng điểm như Cần Thơ - Cà Mau, Rạch Miễu 2 và Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đã hoàn thành, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà thầu tăng tốc thi công. Ông cũng đánh giá cao vai trò chủ động của các tỉnh trong việc cấp phép khai thác vật liệu xây dựng, giúp đảm bảo nguồn cung ổn định, rút ngắn thời gian thi công và tối ưu chi phí.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm công trường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (Nguồn: Lao Động)
Bên cạnh đó, sự nỗ lực không ngừng của các nhà thầu và đội ngũ công nhân, làm việc liên tục bất chấp điều kiện thời tiết và sinh hoạt khó khăn, đã góp phần quan trọng vào việc duy trì tiến độ. Các hạng mục được triển khai linh hoạt, đảm bảo có mặt bằng đến đâu thi công đến đó, tận dụng thời gian chờ gia tải để thực hiện các phần việc như xây dựng cầu.
Dự án không chỉ đóng vai trò quan trọng về mặt hạ tầng giao thông mà còn thể hiện tinh thần phối hợp hiệu quả giữa các cấp, từ Trung ương đến địa phương, qua đó tạo nên nền tảng vững chắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Sau khi hoàn thiện, tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau không chỉ giúp rút ngắn thời gian di chuyển mà còn hứa hẹn tạo ra một làn sóng đầu tư mới, thúc đẩy sản xuất, dịch vụ và nâng tầm vị thế của miền Tây trên bản đồ kinh tế quốc gia. Đây chính là lực đẩy quan trọng để vùng đất giàu tiềm năng này vươn mình mạnh mẽ hơn trong giai đoạn tới.
Việc hoàn thành Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau không chỉ mang ý nghĩa giao thông mà còn mở ra kỳ vọng lớn về kinh tế. Các chuyên gia đánh giá, khi kết nối hạ tầng được hoàn thiện, dòng vốn đầu tư sẽ đổ về mạnh mẽ, tạo điều kiện cho các ngành công nghiệp chế biến, nông nghiệp công nghệ cao phát triển.
Bên cạnh đó, sự tăng trưởng về dân cư, đô thị hóa cũng sẽ được thúc đẩy nhanh hơn, giúp thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các tỉnh thành trong khu vực.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có ý nghĩa lớn với các tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long (Nguồn: Bất động sản)
Miền Tây lâu nay có thế mạnh về sản xuất nhưng hạn chế về hậu cần. Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sẽ kết nối trực tiếp các trung tâm logistics, cảng biển và sân bay, giúp nông sản đến tay người tiêu dùng nhanh hơn, tươi hơn và ít tổn thất hơn.
Tuyến cao tốc cũng là yếu tố then chốt để thu hút nhà đầu tư vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp tại Sóc Trăng, Hậu Giang, Cà Mau… vốn đang được quy hoạch mở rộng.
Một hệ thống giao thông hiện đại sẽ kéo theo cải thiện về nhiều mặt: y tế, giáo dục, phúc lợi xã hội. Người dân các tỉnh xa trung tâm như Cà Mau sẽ dễ dàng tiếp cận dịch vụ chất lượng tại Cần Thơ hay TP.HCM.
Ngoài ra, quá trình đô thị hóa diễn ra đồng bộ với phát triển giao thông sẽ làm thay đổi cơ cấu lao động, nâng cao thu nhập và chất lượng sống cho người dân miền Tây.
Tuyến Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau không chỉ là một dự án giao thông mà còn là biểu tượng cho khát vọng bứt phá của Đồng bằng sông Cửu Long. Khi hoàn thành vào cuối năm 2025, công trình sẽ mở ra một giai đoạn phát triển mới, nơi miền Tây không còn là “vùng trũng” về hạ tầng mà trở thành động lực tăng trưởng của cả nước.
Xem thêm
Tổng quan tình hình thị trường đất nền Cần Thơ cập nhật mới nhất
Cập nhật tiến độ quy hoạch Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng mới nhất