Căn nhà giá 1,6 tỷ chỉ có sổ đỏ nhưng chưa có sổ hồng: Có nên mua?

      Căn nhà giá 1,6 tỷ chỉ có sổ đỏ nhưng chưa có sổ hồng: Có nên mua?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      12/01/2024
      Căn nhà giá 1,6 tỷ chỉ có sổ đỏ nhưng chưa có sổ hồng: Có nên mua không? Hãy cùng tham khảo nội dung bài viết dưới đây để được giải đáp.

      Trong thị trường bất động sản ngày nay, việc lựa chọn một căn nhà phù hợp không chỉ phụ thuộc vào vị trí, diện tích hay giá trị tài sản mà còn đặt ra nhiều thách thức về pháp lý. Đối diện với những căn nhà có mức giá khá hấp dẫn nhưng chỉ sở hữu sổ đỏ mà chưa có sổ hồng, người mua phải đối mặt với câu hỏi: "Căn nhà giá 1,6 tỷ chỉ có sổ đỏ nhưng chưa có sổ hồng: Có nên mua?"

      Tìm hiểu về sổ hồng, sổ đỏ trong bất động sản

      Sổ hồng, sổ đỏ là gì?

      Sổ hồng và sổ đỏ là hai loại giấy tờ quan trọng trong lĩnh vực bất động sản, đóng vai trò quyết định quyền lợi và chủ quyền của người sở hữu. Dựa trên quy định của pháp luật, sổ hồng và sổ đỏ được định nghĩa như sau:

      Sổ hồng là "Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở", được cấp bởi Bộ Xây dựng trước ngày 10/8/2005. 

      Sau ngày này, sổ hồng đã được thay đổi thành "Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu công trình xây dựng" và được cấp từ ngày 10/8/2005 đến trước ngày 10/12/2009. Sổ hồng chứng minh quyền sở hữu về căn nhà và quyền sử dụng đất. Đây là một trong những tài sản quan trọng nhất của chủ nhân.

      can-nha-gia-16-ty-chi-co-so-do-nhung-chua-co-so-hong-co-nen-mua-onehousing-1

      Sổ đỏ là chứng nhận quyền sử dụng đất còn sổ hồng chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (Nguồn: Báo Pháp luật Việt Nam điện tử)

      Trong khi đó, sổ đỏ được hiểu là "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất" được Bộ Tài Nguyên và Môi trường ban hành trước ngày 10/12/2009 với tên gọi pháp lý là "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất".

      Sổ đỏ xác nhận quyền sử dụng đất của chủ nhân và là chứng nhận pháp lý quan trọng. Một căn nhà có sổ đỏ giúp chủ nhân có thể thực hiện các giao dịch mua bán và chuyển nhượng bất động sản một cách dễ dàng, hợp pháp.

      Sổ hồng và sổ đỏ khác gì nhau?

      Tiêu chí

      Sổ hồng

      Sổ đỏ

      Đối tượng sử dụng

      Được sử dụng bởi chủ nhà, đồng thời là chủ sử dụng đất ở và chủ sở hữu căn hộ trong nhà chung cư. Sổ hồng chứng minh quyền sử dụng đất ở đô thị và là công cụ bảo vệ quyền hạn của chủ sở hữu.

      Là công cụ bảo vệ quyền sử dụng đất và quyền sở hữu công trình xây dựng. Sổ đỏ chứng minh quyền sử dụng đất ngoài đô thị.

      Khu vực cấp sổ

      Được cấp cho bất động sản ở đô thị, phục vụ chủ nhà trong các khu đô thị và thành phố.

      Được cấp cho bất động sản ở ngoại ô, làm rõ quyền lợi và chủ quyền ở các khu vực nông thôn, nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản và khu làm muối.

      Loại đất cấp sổ

      Thường được cấp cho đất ở đô thị, phù hợp với nhu cầu nhà ở trong thành phố.

      Được cấp cho loại đất đa dạng hơn, bao gồm đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản và khu làm muối, phản ánh đa dạng mục đích sử dụng đất.

      (Nguồn: Thư viện Pháp luật)

       

      Căn nhà giá 1,6 tỷ chỉ có sổ đỏ nhưng chưa có sổ hồng: Có nên mua?

      Đọc tiếp

      1,6 tỷ đồng không phải là số tiền nhỏ, do đó trong trường hợp căn nhà có pháp lý chưa rõ ràng, đặt ra thách thức lớn cho người mua. 

      Theo ý kiến tư vấn bất động sản của độc giả VnExpress, đa phần mọi người đều cho rằng:  Đây là một quyết định quá mạo hiểm. Do đó, việc quyết định mua nhà với số tiền lớn như thế mà chưa có sổ hồng thì cần đến sự góp mặt của bên thứ 3.

      Độc giả N.H phân tích rằng: “Nếu mua nhà chỉ để ở và không cần vay vốn thì sự quan trọng của sổ đỏ và sổ hồng có thể giảm đi”. Anh cho rằng, lưu ý đến mục đích sử dụng của căn nhà và đề xuất rằng sổ đỏ, sổ hồng không cần thiết nếu mục tiêu chủ yếu sử dụng nhà để ở và không liên quan đến vấn đề vay vốn. 

      Phương pháp này có thể phù hợp cho những người chủ yếu muốn sở hữu một ngôi nhà để ở và không đặt nặng vào việc sử dụng ngân hàng. Dù vậy, độc giả N.H cũng nói thêm rằng, phương án này cũng chỉ phù hợp với nhà mới hoàn thiện phần thô.

      can-nha-gia-16-ty-chi-co-so-do-nhung-chua-co-so-hong-co-nen-mua-onehousing-2

      Mua nhà chưa có sổ hồng được cho là đầu tư mạo hiểm (Nguồn: Batdongsan)

      Ý kiến khác cho rằng: "Không nên mua, đã có nhiều trường hợp lừa đảo. Cần thận trọng với việc đặt cọc nhiều người và đảm bảo quy trình công chứng".

      Sự lo lắng và quan ngại về rủi ro lừa đảo khi giao dịch khi không có sổ hồng rất cần thiết. Với mức tài chính cá nhân tốt, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn phương án khác đảm bảo hơn. 

      Độc giả này đưa ra cảnh báo về việc đặt cọc nhiều người có thể không an toàn trong giao dịch. Có thể gợi ý về việc nhờ văn phòng công chứng tham gia để đảm bảo tính minh bạch và an toàn trong quy trình mua bán.

      Cũng có độc giả nói rằng: "Thỏa thuận thanh toán chỉ sau khi có sổ hồng, đảm bảo tính minh bạch và an toàn của giao dịch". Người này chia sẻ thực tế, thỏa thuận thanh toán chỉ khi có sổ hồng. Người này lưu ý đến tính minh bạch và an toàn trong giao dịch bất động sản, đặc biệt khi sổ hồng chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền.

      Nhìn chung, việc mua căn nhà với giá trị 1,6 tỷ đồng mà chưa có sổ hồng vẫn được đánh giá đầu tư liều lĩnh. Đa số các ý kiến tư vấn bất động sản đều khuyên không nên hoặc cần có bên thứ 3 tham gia để đảm bảo quyền lợi về mặt pháp lý cho chủ đầu tư.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Người dân cần phải làm gì khi sổ đỏ cấp sai vị trí đất?

      Thế chấp sổ đỏ để cho bạn vay 200 triệu đồng có nên hay không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương