Cách thiết kế căn hộ phong cách Nhật Bản

      Cách thiết kế căn hộ phong cách Nhật Bản

      Onehousing image
      6 phút đọc
      20/07/2023
      Bạn đang tìm kiếm nguồn cảm hứng cho ngôi nhà tương lai của mình. Vậy thì hãy theo dõi bài viết sau đây, để OneHousing gợi ý cho bạn ý tưởng thiết kế căn hộ phong cách Nhật Bản?

      Phong cách thiết kế căn hộ nói riêng và các loại hình nhà ở nói chung của người Nhật Bản luôn được đánh giá cao bởi khả năng kết hợp nhịp nhàng giữa nét đẹp hiện đại và các giá trị truyền thống của nền văn hóa đã có niên đại hơn 30 nghìn năm. Lối kiến trúc độc đáo này không chỉ phổ biến tại đất nước Mặt Trời Mọc, mà còn được ưa chuộng tại rất nhiều quốc gia khác trên thế giới. Nếu bạn đang muốn có một không gian sống ấm cúng và tối giản, hãy để OneHousing gợi ý cho bạn một vài ý tưởng cho căn hộ của mình thông qua bài viết bên dưới nhé!

      Định nghĩa về một căn hộ phong cách Nhật Bản

      Căn hộ phong cách Nhật Bản được thiết kế theo lối kiến trúc quen thuộc của người dân sống tại đất nước Mặt Trời Mọc. Ưu điểm nổi bật nhất của phong cách này là sự sạch sẽ, gọn gàng và tối giản dễ dàng được nhận thấy ngay từ khi bạn vừa đặt chân vào cánh cửa chính. Vẻ đẹp mộc mạc đến từ các vật liệu tự nhiên, gam màu trung tính và đồ thủ công mỹ nghệ truyền thống đã tạo được nhiều thiện cảm và dần trở thành xu hướng lựa chọn của nhiều người. 

      cach-thiet-ke-can-ho-phong-cach-nhat-ban-n17t-onehousing-1

      Hình ảnh một căn hộ thực tế được thiết kế theo phong cách Nhật Bản (nguồn: sevenedges).

      Thiết kế căn hộ chung cư chia phòng như thế nào cho hợp phong thủy?

      Đọc tiếp

      Những đặc điểm cơ bản trong thiết kế căn hộ phong cách Nhật Bản

      Lộn xộn và chật chội là những khái niệm không bao giờ xuất hiện trong từ điển của kiến trúc sư Nhật Bản. Họ luôn tìm cách để có thể mở rộng tối đa diện tích của căn hộ và bố trí mọi thứ khoa học, gọn gàng nhất có thể. Đức tính khiêm tốn, không khoa trương, phong thái thanh lịch và tao nhã được thể hiện không chỉ trong tính cách mà còn trong không gian sống của người dân nơi đây.

      Màu sắc trang nhã

      Khác với các gam màu có tính tương phản cao rất dễ gây ấn tượng nhưng để lại cảm giác chói mắt khi nhìn lâu dài, bảng màu trung tính lại mang đến sự khiêm tốn, ấm áp và yên bình. Đây chính những yếu tố mà người Nhật luôn tìm kiếm trong không gian sống của họ. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc mọi thứ sẽ trông nhạt nhòa và thiếu ấn tượng khi theo phong cách này.

      Bởi vì thông qua việc điều chỉnh sắc thái đậm nhạt của các màu kem, trắng, nâu, đen, chúng ta vẫn có thể thành công trong việc tạo các điểm nhấn thú vị cho căn nhà. Một chú ý nhỏ cho bạn là hãy sử dụng gỗ tự nhiên có tông sáng và ít bị mẩn đỏ (bạch dương, sồi trắng) để có được hiệu ứng “chuẩn Nhật” như mong muốn.

      Vật liệu gần gũi với thiên nhiên

      Các vật liệu từ thiên nhiên luôn được tìm thấy tại bất kỳ căn hộ nào trên khắp lãnh thổ Nhật Bản. Người Nhật gần như bị ám ảnh bởi những vật dụng làm bằng gỗ, tre và giấy (khung cửa, bàn, ghế, cốc uống trà,...). Cùng với đó, họ cũng yêu thích các mảng xanh trong không gian sống của mình, điều này đã được minh chứng qua bộ môn Bonsai nổi tiếng của đất nước này. Những chậu cây cảnh nhỏ là một hình thức thông dụng giúp mang thiên nhiên vào căn hộ có diện tích khiêm tốn một cách hiệu quả. Ngoài ra, trong trường hợp muốn có thêm nhiều màu sắc tự nhiên hơn, bạn còn có thể tham khảo thêm nghệ thuật cắm hoa Ikebana.

      cach-thiet-ke-can-ho-phong-cach-nhat-ban-n17t-onehousing-1

      Những vật dụng làm từ chất liệu tự nhiên và cây bonsai trong phòng khách của căn hộ phong cách Nhật bản (nguồn: amazingarchitecture).

      Thiết kế căn hộ phong cách Nhật Bản cần tuân theo những nguyên tắc nào?

      Đối với thiết kế căn hộ phong cách Nhật Bản, bạn có thể thỏa thích biến hóa sao cho phù hợp với sở thích của bản thân và gia đình. Tuy nhiên, trong quá trình thay đổi hãy chú ý bám sát một vài nguyên tắc quan trọng bên dưới.

      Sử dụng nội thất đa năng

      Dân số hiện tại của quốc gia này chủ yếu tập trung tại các khu vực phía Nam do điều kiện thời tiết của những vùng còn lại tương đối khắc nghiệt. Mật độ dân cư phân bố không đồng đều (đặc biệt đông đúc tại thành phố lớn) đã vô tình biến người Nhật trở thành những bậc thầy thiết kế các không gian nhỏ. Một trong những bí mật giúp họ có thể tiết kiệm được phần lớn diện tích trong căn hộ của mình chính là sử dụng nội thất đa năng. Các vật dụng có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau cho thấy sự thông minh và tinh tế vượt bậc của nhà sáng tạo.

      Chú trọng đến ánh sáng

      Tương tự như các lối kiến trúc khác, yếu tố ánh sáng luôn là ưu tiên hàng đầu cần được quan tâm khi người Nhật Bản bắt tay vào thiết kế căn hộ. Đây là biểu trưng của lối sống gần gũi với thiên nhiên, tinh thần tự do và các hàm ý cát lợi trong phong thủy. Họ thích thiết kế không gian mở với hệ thống cửa trượt và cửa sổ lớn, tạo không gian cho các tia nắng có thể len lỏi và chiếu tới càng nhiều ngóc ngách trong ngôi nhà càng tốt. Đối với những khu vực không thể được mặt trời soi rọi, người Nhật sẽ thắp sáng bằng những ngọn nến hoặc đèn nhỏ.

      Trang trí bằng những vật dụng truyền thống, hợp phong thuỷ

      Người Nhật Bản đặc biệt coi trọng các giá trị truyền thống và văn hóa của nước nhà. Do đó, dù đã trải qua rất nhiều giai đoạn biến đổi xuyên suốt lịch sử dài hàng trăm nghìn năm, các nét đẹp cổ xưa vẫn được họ bảo toàn nguyên vẹn và thể hiện rõ nét thông qua những vật dụng trang trí truyền thống, ví dụ như:

      • Tấm chiếu trải sàn Tatami: được dệt thủ công từ rơm, dùng để lót sàn nhà và giữ ấm chân khỏi cảm giác lạnh lẽo trong mùa đông (ở các thế kỷ trước, giày dép bị cấm sử dụng để đi trong nhà của người Nhật Bản).
      • Lò sưởi Irori: trong quá khứ chúng được dùng để sưởi ấm và nấu nướng. Ngày nay, để đề phòng nguy cơ xảy ra cháy nổ, người ta thường chỉ dành một góc nhỏ để đặt Irori như một vật trang trí trong nhà.
      • Bàn Chabudai: có kích thước nhỏ gọn, phần chân ngắn sát đất, thường được dùng khi thưởng thức các món ăn nhẹ và là một phần không thể thiếu trong văn hóa trà đạo của người Nhật.

      cach-thiet-ke-can-ho-phong-cach-nhat-ban-n17t-onehousing-1

      Tấm chiếu trải sàn tatami là vật dụng truyền thống quen thuộc của người Nhật Bản (nguồn: amazon).

      Ngoài ra, cũng như hầu hết các quốc gia thuộc Châu Á, yếu tố phong thủy cũng đóng vai trò rất quan trọng trong khâu thiết kế và bố trí của một căn hộ tại Nhật Bản. Một trong những quan niệm phổ biến nhất tại nước này chính là đặt cửa chính ở hướng Đông Nam hoặc hướng Đông để nhận được nhiều điều cát lợi trong cuộc sống. Khu vực ra vào nên được thắp sáng vào ban đêm đồng thời đặt các chậu cây cảnh nhỏ để xua đuổi những xui xẻo không mong muốn.

      Cho dù đang sống trong một không gian như thế nào, bạn đều hoàn toàn có thể ứng dụng những nguyên tắc thiết kế căn hộ phong cách Nhật Bản vào trong chính ngôi nhà của mình. OneHousing mong rằng những thông tin phía trên đã có thể cung cấp những ý tưởng hay ho để bài trí tổ ấm nhỏ theo đúng gu thẩm mỹ và sở thích của gia đình bạn.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Cách thiết kế căn hộ studio sao cho phù hợp với người độc thân

      Thiết kế căn hộ theo phong cách hoàng gia - Queen Anne khiến giới thượng lưu mê mẩn

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương