Cách tạo không gian xanh cho nhà phố nhỏ hẹp đơn giản không ngờ

      Cách tạo không gian xanh cho nhà phố nhỏ hẹp đơn giản không ngờ

      Onehousing image
      8 phút đọc
      09/10/2023
      Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá những mẹo để biến các khu vực trống trong nhà trở thành khu vườn xanh trong mơ bằng cách đơn giản không ngờ. Hãy cùng OneHousing khám phá những ý tưởng đáng yêu và thực hiện chúng để biến ngôi nhà của bạn thành một khu vườn đô thị ấm áp và đầy sức sống thông qua bài viết này.

      Trong thời đại đô thị hiện đại, những căn nhà phố nhỏ hẹp ngày càng xuất hiện nhiều. Từ đó, xu hướng mới trong thiết kế nội thất nhà ở đó là tận dụng mọi khoảng trống trong nhà để tạo nên một không gian sống xanh, gần gũi với thiên nhiên. Không chỉ mang lại vẻ đẹp thiên nhiên và sự tươi mát, không gian xanh còn có thể tạo ra môi trường sống lành mạnh, giúp cải thiện sức khỏe cho cả gia đình.

      Tại sao nhà phố cần có không gian xanh?

      Nhà phố là một dạng kiến trúc nhà ở thường nằm trong khu vực đô thị hoặc nông thôn. Nhà phố thường là các ngôi nhà liền kề hoặc nằm kế nhau, chia thành các căn riêng lẻ nhưng chung tường hoặc vách ngăn. Loại hình nhà phố có nhiều loại và kích thước khác nhau, từ những căn nhà phố nhỏ hẹp một tầng đến những căn nhà phố cao cấp tầng cao và tiện nghi sang trọng.

      cach-tao-khong-gian-xanh-cho-nha-pho-nho-hep-don-gian-khong-ngo-n17t-onehousing-1

      Không gian xanh là phần không thể thiếu trong kiến trúc nhà phố hiện đại (Ảnh: Eden Luxury)

      Không gian xanh trong nhà phố không chỉ là một phần thiết yếu trong trang trí mà còn là một yếu tố quan trọng để làm cho không gian nhà được sức sống hơn. Những hàng cây xanh mát và bãi cỏ xinh tươi không chỉ làm cho ngôi nhà được kết nối với thiên nhiên mà còn cải thiện chất lượng không khí bằng cách hấp thụ CO2 và sản xuất oxy. Cây xanh cung cấp bóng mát tự nhiên, làm giảm nhiệt cho ngôi nhà khi đô thị chìm trong những ngày nắng nóng. Cây xanh còn giúp hấp thụ nước mưa, đóng góp vào việc giảm nguy cơ ngập úng và lũ lụt trong khu vực sinh sống.

      Ngoài các lợi ích về môi trường và sức khỏe, những khu vườn xanh tươi được thiết kế sống động có thể làm cho ngôi nhà trở nên hấp dẫn hơn đối với người mua và thuê, đồng thời kích thích sự sáng tạo của những con người sống trong nhà phố đó.

      Cách thiết kế biệt thự với không gian xanh trong nhà cuốn hút

      Đọc tiếp

      Biến không gian trống trong nhà thành không gian xanh

      Khoảng sân trước/sau nhà 

      Đối với nhà phố có một khoảng sân trống phía trước hoặc bên hông nhà, đây là nơi không đóng vai trò công năng sinh hoạt nhưng lại là nơi mà khách đến chơi nhà sẽ “chạm mắt” đầu tiên. Do đó, việc thiết kế không gian xanh cho khoảng sân trống sẽ tạo được ấn tượng tốt với những vị khách ghé thăm mỗi dịp đặc biệt.

      cach-tao-khong-gian-xanh-cho-nha-pho-nho-hep-don-gian-khong-ngo-n17t-onehousing-1

      Sân trước hoặc sân sau nhà chính là không gian lý tưởng để trồng cây xanh (Ảnh: Eden Luxury)

      Gia chủ có thể tận dụng khoảng sân trống trước nhà phố để hô biến thành một khu vườn xinh đẹp khi trang trí thêm các hòn non bằng đá hoặc gỗ hoặc thậm chí là thảm cây xanh để tạo nên một không gian thiên nhiên thú vị và thư giãn cho gia đình bạn.

      Ban công/lô gia

      Khu vực ban công hay lô gia trong thiết kế nhà phố thường có diện tích khá nhỏ. Do đó nếu sử dụng những chậu cây to lớn thì sẽ chiếm nhiều diện tích và gây cảm giác bí bách, chật chội cho không gian. Vì vậy, các gia chủ có thể sử dụng những chậu cây treo hay kệ gỗ, hoặc thú vị hơn nữa là trồng giàn dây leo bằng cách tận dụng thành lan can của ban công/lô gia. Bằng cách thiết kế những thanh ngang, gia chủ đã có ngay một mái hiên “xanh” tươi mát và thú vị.

      Nếu bạn có diện tích ban công lớn hoặc lô gia rộng, bạn có thể tự trồng rau và cây ăn trái. Điều này không chỉ mang lại lợi ích thực phẩm mà còn tạo ra một không gian xanh sống động và hữu ích.

      Do ban công/ lô gia nhà phố tiếp xúc rất nhiều với môi trường bên ngoài và chịu tác động trực tiếp từ thiên nhiên nên gia chủ cần lựa chọn những loại cây cảnh có thể chịu nhiệt tốt, dễ chăm sóc và ưa ánh sáng.

      Ngoài cây cỏ, bạn có thể thiết kế nội thất cho không gian xanh bằng các phụ kiện khác để ban công nhà thêm xinh đẹp và hợp gu hơn.

      Sân thượng

      Sân thượng vườn thường sử dụng chậu cây thay vì trồng cây trực tiếp vào đất. Do đó hãy chọn chậu có lỗ thoát nước để tránh tình trạng cây bị ngập úng. Đồng thời hãy sử dụng loại đất phù hợp với cây cảnh mà bạn chọn và cần đảm bảo rằng đất có khả năng thoát nước tốt.

      Thêm vào đó, để cây trồng được tưới nước đều đặn, bạn cũng có thể cân nhắc việc cài đặt hệ thống tưới cây tự động để giữ cho cây xanh luôn được chăm sóc và đặc biệt là khi bạn không có thời gian để quản lý cây trồng thường xuyên. 

      Nếu muốn thiết kế nhà có không gian xanh một cách sáng tạo, bạn cũng có thể sử dụng gỗ, đá, hoặc gạch để lát nền tạo lối đi bắt mắt cho sân thượng. 

      Cầu thang

      Cầu thang không chỉ là nơi để bạn di chuyển giữa các tầng mà còn là nơi kết nối các khu vực trong nhà lại với nhau, do đó khu vực cầu thang thường có rất nhiều cách bố trí linh động. Bạn có thể tận dụng khu vực phía hông cầu thang, ở bức tường gần cầu thang, phần chiếu nghỉ hay thậm chí là ở dưới gầm cầu thang để thiết kế nội thất mảng xanh cho ngôi nhà. 

      Đồng thời bạn cũng có thể bổ sung thêm những tiểu cảnh đi kèm chẳng hạn như hòn non bộ để biến khu vực đơn điệu, nhàm chán này trở thành một góc vườn nhỏ bé trong chính căn nhà phố của bạn.

      cach-tao-khong-gian-xanh-cho-nha-pho-nho-hep-don-gian-khong-ngo-n17t-onehousing-1

      Không gian xanh trong nhà giúp con người được đắm chìm trong bầu không khí được thanh lọc mỗi ngày (Ảnh: Happynest)

      Giếng trời

      Muốn thiết kế nhà có không gian xanh tại khu vực giếng trời, bạn có thể trồng các loại cây leo hoặc măng tây để tạo một tầng cây xanh dày đặc bên trên bề mặt của giếng trời. Hơn nữa, bạn có thể trồng cây trong chậu rồi đặt chúng lên bề mặt giếng hoặc treo những chậu cây đó từ trên cao. 

      Nếu giếng trời của bạn có mái che, bạn cũng có thể tận dụng không gian này để trồng cây cỏ hoặc tạo một khu vườn nhỏ tràn ngập ánh sáng. Mái che giếng trời sẽ giúp cây trồng được “tắm” trong ánh sáng tự nhiên và bảo vệ cây cỏ khỏi nắng mưa khắc nghiệt.

      cach-tao-khong-gian-xanh-cho-nha-pho-nho-hep-don-gian-khong-ngo-n17t-onehousing-1

      Trồng cây nơi giếng trời giúp kết nối mặt đất với bầu trời, biến nơi đây thành không gian thiêng liêng đầy thú vị (Ảnh: Eden Luxury)

      Một vài lưu ý khi sáng tạo không gian xanh cho nhà phố

      Chọn loại cây phù hợp với từng nhu cầu

      Mỗi loại cây sinh ra và phát triển phụ thuộc vào từng cách chăm sóc riêng. Ví dụ như có một số cây đòi hỏi chăm sóc đặc biệt như tưới nước thường xuyên, trong khi một số cây có thể tồn tại tốt mà không cần nhiều quan tâm. 

      Hơn nữa, nếu quỹ thời gian của bạn không cho phép, hãy chọn những loại cây dễ trồng, dễ thích nghi để cây sống được lâu hơn mà bạn không phải đầu tư quá nhiều vào việc chăm sóc cây cảnh. Nếu bạn có niềm đam mê với cây cối, việc thiết kế nhà có không gian xanh có thể hạn chế sở thích của bạn bởi nếu trồng nhiều loại cây lớn có thể làm cho không gian trở nên chật chội và khó quản lý hơn.

      Hạn chế trồng quá nhiều cây xanh

      Quá nhiều cây xanh có thể che khuất ánh sáng mặt trời và làm cho không gian trở nên tối tăm. Điều này có thể làm ảnh hưởng đến việc sử dụng ánh sáng tự nhiên và tạo ra một không gian bí bách, khó chịu.

      cach-tao-khong-gian-xanh-cho-nha-pho-nho-hep-don-gian-khong-ngo-n17t-onehousing-1

      Bạn chỉ nên trồng nhiều loại cây trong nhà nếu không gian cho phép (Ảnh: Eden Luxury)

      Một số loại cây có thể thải ra khí độc như khí metan vào đêm, khiến không khí trở nên kém chất lượng và có thể gây hại cho sức khỏe con người. Hơn nữa, không gian có quá nhiều cây xanh có thể trở thành một môi trường thuận lợi cho côn trùng như muỗi và động vật có hại như rắn và rết. Điều này có thể gây phiền phức và nguy hiểm cho gia đình.

      Nếu không gian trong nhà bị hạn chế, việc có quá nhiều cây xanh có thể làm cho không gian trở nên chật chội và khiến bạn rắc rối khi cần di chuyển hoặc bảo quản các cây cỏ.

      Chăm sóc cây từ tự nhiên

      Thay vì sử dụng các sản phẩm chứa hóa chất độc hại để bảo vệ cây xanh khỏi sâu bệnh, bạn có thể lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên để bảo vệ môi trường và sức khỏe con người. Việc này giúp thay thế hóa chất độc hại bằng các giải pháp tự nhiên.

      Có nhiều cách tự nhiên để kiểm soát sâu bệnh, chẳng hạn như sử dụng côn trùng phát xạ ánh sáng ban đêm, tạo điều kiện môi trường không thuận lợi cho sâu bệnh, và bảo vệ cây bằng lưới chắn. 

      Bạn có thể sử dụng phân bón hữu cơ để cung cấp dưỡng chất cho cây một cách tự nhiên và không gây hại cho môi trường. Phân hữu cơ cũng giúp cây phát triển khỏe mạnh, tăng cường khả năng chống chọi với sâu bệnh hơn. 

      Ngoài ra, có một số loại cây có khả năng tự bảo vệ mình khỏi bọn sâu bệnh, do đó hãy chọn những loại cây cảnh này để giảm nguy cơ bị tấn công bởi các mầm bệnh cho cây. Hơn nữa, bạn cũng cần theo dõi sự phát triển của cây cảnh và quản lý cây thường xuyên để phát hiện sớm các vấn đề và can thiệp kịp thời nếu cần. Sử dụng các giải pháp tự nhiên và không gây hại cho môi trường là cách tốt để bảo vệ cây cảnh của bạn và đồng thời bảo vệ sức khỏe của gia đình.

      Như vậy, việc sáng tạo không gian xanh cho nhà phố nhỏ không chỉ làm cho ngôi nhà trở nên xinh đẹp hơn mà còn tạo nên một môi trường sống tốt cho sức khỏe của bạn và cả gia đình. Hãy thử áp dụng các mẹo nhỏ mà OneHousing đã nêu trên để biến không gian nhỏ của bạn thành một thiên đàng xanh mát ngay từ hôm nay.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Mách nhỏ cách thiết kế không gian xanh hấp dẫn cho nhà diện tích 50m2

      Phong cách trang trí bằng cây thường xuân trong nhà giúp tạo không gian xanh mát

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương