Cách kiểm tra đất có lên thổ cư không? Các bước tra cứu quy hoạch đất đai

      Cách kiểm tra đất có lên thổ cư không? Các bước tra cứu quy hoạch đất đai

      Onehousing image
      7 phút đọc
      04/08/2023
      Làm thế nào để tra cứu thông tin quy hoạch và kiểm tra đất có lên thổ cư được hay không? Cùng OneHousing tìm hiểu những cách kiểm tra đất có lên thổ cư được không qua bài viết sau.

      Khi quyết định mua đất để xây dựng nhà ở hay đầu tư, việc kiểm tra và tra cứu thông tin về quy hoạch đất đai là một bước vô cùng quan trọng. Đặc biệt, việc xác định xem đất có lên thổ cư hay không là điều kiện cần thiết để đảm bảo quyền sở hữu và sử dụng đất được an toàn. Để giúp bạn có cái nhìn tổng quan về vấn đề này, OneHousing gợi ý cho bạn cách kiểm tra đất có lên thổ cư được không và cách kiểm tra đất có quy hoạch hay không qua bài viết dưới đây.

      Tìm hiểu chung về đất thổ cư và những quy định về việc chuyển đổi mục đích sử dụng

      Đất thổ cư là gì?

      Đất ở (hay còn được gọi là đất thổ cư) là một loại đất không thuộc nhóm đất nông nghiệp, bao gồm đất ở tại nông thôn (được ký hiệu là ONT) và đất ở tại đô thị (được ký hiệu là OĐT).

      • Đất ở tại nông thôn là đất mà hộ gia đình hoặc cá nhân sử dụng tại khu vực nông thôn, bao gồm đất dùng để xây dựng nhà ở, xây dựng các công trình phục vụ cuộc sống, và xây dựng vườn, ao trong cùng một thửa đất thuộc khu dân cư nông thôn, tuân thủ quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt (quy định tại Điều 143 Luật Đất đai năm 2013).
      • Đất ở tại đô thị là đất mà hộ gia đình hoặc cá nhân sử dụng tại khu vực đô thị, bao gồm đất dùng để xây dựng nhà ở, xây dựng các công trình phục vụ cuộc sống, và xây dựng vườn, ao trong cùng một thửa đất thuộc khu dân cư đô thị, tuân thủ quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng đô thị được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt (quy định tại Điều 144 Luật Đất đai năm 2013).

      Theo quy định tại khoản 1 Điều 125 Luật Đất đai năm 2013, đất ở do hộ gia đình, cá nhân sử dụng là loại đất được sử dụng ổn định và lâu dài (Nguồn: Batdongsan)

      Tại sao cần phải kiểm tra đất có lên thổ cư được hay không?

      Luật Đất đai 2013, tại khoản 1 Điều 6, đã nêu rõ nguyên tắc sử dụng đất phải tuân thủ quy hoạch, kế hoạch và đúng mục đích sử dụng. Điều này có nghĩa là, mọi loại đất khác ngoài đất ở không được phép xây dựng nhà ở trực tiếp; muốn xây dựng nhà ở trên đất khác phải điều chỉnh mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, để được phép chuyển mục đích sử dụng đất, người dân cần đáp ứng hai điều kiện sau:

      • Tuân thủ kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện và xã, đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
      • Nộp đơn xin thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất.

      Điều 57 của Luật Đất đai 2013 cũng quy định một số trường hợp cần xin phép khi chuyển sang đất ở, bao gồm:

      • Chuyển đổi từ loại đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp.
      • Chuyển đổi từ loại đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao - không thu tiền sử dụng đất sang loại đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao - có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất.
      • Chuyển đổi loại đất phi nông nghiệp không phải là đất thổ cư sang loại đất thổ cư.

      Do đó, trước khi xem xét chuyển đổi đất thành đất thổ cư để xây dựng công trình, nhà ở, bạn cần kiểm tra kỹ xem loại đất mà họ đang sử dụng có được chuyển đổi thành đất thổ cư hay không. Việc kiểm tra trước khi chuyển đổi đất sẽ giúp người dân tránh những rủi ro pháp lý trong tương lai.

      3 việc nhất định phải làm khi mua đất thổ cư lần đầu

      Đọc tiếp

      Tìm hiểu 3 cách kiểm tra đất có lên thổ cư được không

      Dựa trên thông tin quy hoạch đất đai của địa phương

      Điều 52 trong Luật Đất đai đã chi tiết quy định về nội dung chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Có hai cơ sở quan trọng bạn có thể tìm hiểu và đề nghị thực hiện chuyển đổi:

      • Kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được phê duyệt tại cấp huyện nơi mảnh đất cần chuyển đổi.
      • Nhu cầu chuyển đổi phải là chính đáng, hợp lý và đã được phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện thẩm tra trong hồ sơ, cùng với xác minh trên thực địa.

      Vì vậy nếu mảnh đất bạn muốn chuyển đổi lên thổ cư nằm trong diện tích được phép chuyển đổi theo kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện, bạn có thể lập hồ sơ đề nghị thực hiện chuyển đổi.

      Cách kiểm tra đất có lên thổ cư được không dựa vào thông tin quy hoạch (Nguồn: Batdongsan)

      Gửi yêu cầu để được cung cấp dữ liệu về đất đai

      Để kiểm tra thông tin về kế hoạch sử dụng đất trong năm tới và thông tin về mảnh đất mình sở hữu, bạn có thể gửi yêu cầu tới văn phòng quản lý đất đai để được giải đáp. Nhiều người hiện nay đã áp dụng phương pháp này để kiểm tra xem đất có thể được chuyển đổi lên thổ cư hay không.

      Người dân có thể gửi yêu cầu lên văn phòng quản lý đất đai để được giải đáp (Nguồn: Batdongsan)

      Việc khai thác thông tin về đất đai do Nhà nước cung cấp thông qua phiếu yêu cầu đã được quy định rõ trong Thông tư 34/2014/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc tiết lộ dữ liệu thuộc bí mật quốc gia không được bao gồm trong quyền này.

      Dựa vào thông tin thể hiện trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

      Có một số người cho rằng, việc kiểm tra thông tin quy hoạch đất trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (ký hiệu bằng nét gạch đứt bên cạnh thông tin về thửa đất) có thể giúp xác định khả năng chuyển đổi đất lên thổ cư. Tuy nhiên, không phải tất cả giấy chứng nhận đều có thông tin này, và đặc biệt, thời gian có thể khiến thông tin quy hoạch bị điều chỉnh.

      Việc công khai và minh bạch thông tin về quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất đai giúp kiểm tra đất có thể lên thổ cư trở nên đơn giản và nhanh chóng. Nếu bạn không biết cách xác định hoặc không quen thuộc với việc đọc các thông tin trong kế hoạch, bạn có thể đến trực tiếp cơ quan có thẩm quyền hoặc gửi yêu cầu để được hỗ trợ và giải đáp về khả năng chuyển đổi.

      Cách kiểm tra đất có lên thổ cư được không dựa vào thông tin thể hiện trên sổ đỏ (Nguồn: Batdongsan)

      3 cách kiểm tra đất có quy hoạch hay không

      Sau đây là những cách kiểm tra đất có quy hoạch hay không:

      • Cách 1: Đến trụ sở của UBND cấp huyện hoặc UBND cấp xã tại khu vực có đất để xem quy hoạch sử dụng đất. Theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, sau khi quy hoạch sử dụng đất cấp huyện được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định, phê duyệt, nó phải được công bố công khai tại trụ sở của Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc cấp xã nơi có đất.
      • Cách 2: Truy cập vào Cổng thông tin điện tử của UBND cấp huyện tại khu vực có đất để xem thông tin về quy hoạch sử dụng đất.
      • Cách 3: Gửi văn bản yêu cầu tới Văn phòng đăng ký đất đai bằng mẫu số 01/PYC, được ban hành kèm theo Thông tư số 34/2014/TT-BTNMT ngày 30 tháng 06 năm 2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, quy định về quản lý, xây dựng và khai thác hệ thống thông tin đất đai.

      Một số lưu ý khi gửi đơn yêu cầu kiểm tra thông tin quy hoạch:

      • Khi viết đơn, cần chú ý phải nêu rõ và cụ thể nội dung yêu cầu, không yêu cầu cung cấp thông tin thuộc phạm vi bí mật Nhà nước. Văn bản yêu cầu cần ghi rõ địa chỉ cụ thể của cá nhân yêu cầu, và đính kèm chữ ký đầy đủ họ tên và mục đích sử dụng thông tin quy hoạch sử dụng đất phải hợp pháp.
      • Văn phòng đăng ký đất đai sẽ thực hiện kiểm tra tính hợp pháp của phiếu yêu cầu. Trong trường hợp yêu cầu bị từ chối, Văn phòng đăng ký đất đai sẽ phải cung cấp lý do rõ ràng bằng văn bản để thông báo cho người yêu cầu biết.
      • Đối với hồ sơ hợp lệ và nhận được yêu cầu trước 15 giờ, dữ liệu đất đai sẽ được cung cấp trong ngày. Trường hợp yêu cầu nhận được sau 15 giờ, việc cung cấp dữ liệu đất đai sẽ được thực hiện vào ngày làm việc tiếp theo.
      • Nếu yêu cầu cung cấp dữ liệu đất đai dưới hình thức thông tin tổng hợp, thời hạn cung cấp dữ liệu đất đai sẽ được xác định thông qua thỏa thuận giữa cơ quan cung cấp dữ liệu đất đai và người yêu cầu, thông qua hình thức hợp đồng.
      • Việc nhận kết quả không tính vào thời gian tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp xã (xã, phường, thị trấn), cũng như không tính vào các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật. Các thời hạn liên quan đến việc sử dụng đất, xem xét xử lý vi phạm pháp luật, và thời gian trưng cầu giám định cũng không tính vào thời gian nhận kết quả.

      Như vậy, bài viết đã chia sẻ những cách kiểm tra đất có lên thổ cư được không cách kiểm tra đất có quy hoạch hay không. Việc kiểm tra những thông tin này là rất quan trọng để đảm bảo sự an toàn và pháp lý trong giao dịch đất đai. Hy vọng rằng thông tin trong bài viết này sẽ hỗ trợ bạn trong việc kiểm tra và tra cứu quy hoạch đất đai một cách chính xác và hiệu quả.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Đất ở nông thôn có phải là đất thổ cư không?

      Cập nhật đất ở xây dựng mới là gì?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương