Cách kiểm soát lòng tham và nỗi sợ trong đầu tư để thành công

      Cách kiểm soát lòng tham và nỗi sợ trong đầu tư để thành công

      Onehousing image
      5 phút đọc
      11/04/2024
      Tham khảo bài viết bên dưới đây về cách kiểm soát lòng tham và nỗi trợ trong kế hoạch đầu tư để có thể quản trị rủi ro hiệu quả.

      Quản trị rủi ro là một bước quan trọng để quá trình đi đến thành công được dễ dàng, thuận lợi hơn, dù là bất kỳ lĩnh vực nào. Theo đó, học cách kiểm soát những cảm xúc cũng sẽ giúp kế hoạch đầu tư của bạn đạt được hiệu quả. Bài viết bên dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu về cách kiểm soát lòng tham và nỗi sợ trong đầu tư.

      Cảm xúc sợ hãi có ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động đầu tư?

      Sợ hãi là một cảm xúc gắn liền với bản năng chiến đấu trong mỗi người. Khi nói đến đầu tư, nỗi sợ hãi có thể được chia thành hai loại là sợ mất tiền và lo sợ về thị trường đầu tư kém hiệu quả. Điều này khiến khả năng phán đoán cũng như đưa ra các quyết định đầu tư của bạn sẽ không chính xác, thậm chí có thể gây ra những sai lầm, hậu quả xấu.

      Mặc dù nỗi sợ mất tiền là tự nhiên nhưng nỗi sợ hãi do thị trường kém hiệu quả rất khó khắc phục. Bạn cần phải làm việc chăm chỉ và bền bỉ để làm chủ nỗi sợ hãi này. Thậm chí, để loại bỏ được nỗi sợ hãi này, bạn có thể sẽ mất rất nhiều năm.

      cach-kiem-soat-long-tham-va-noi-so-trong-dau-tu-de-thanh-cong-onehousing-1

      Nỗi sợ khiến quá trình đầu tư của bạn kém hiệu quả (Nguồn: Long Châu)

       

      Tham lam có ảnh hưởng như thế nào đối với hoạt động đầu tư?

      Đọc tiếp

      Tham lam là ham muốn mãnh liệt và ích kỷ đối với một thứ gì đó. Tương tự như sợ hãi, lòng tham trong đầu tư cũng được phân thành hai loại là tham lam giữ số tiền bạn có và tham lam kiếm nhiều tiền hơn. Tham lam là một cảm xúc thúc đẩy chúng ta đạt được những điều tuyệt vời bằng cách mong muốn nhiều hơn. Tuy nhiên, cảm xúc tham lam có thể khiến mọi người đi nhầm đường, hành động theo cách họ không nên làm, để lại hậu quả nghiêm trọng trong tương lai.

      cach-kiem-soat-long-tham-va-noi-so-trong-dau-tu-de-thanh-cong-onehousing-2

      Cảm xúc tham lam có thể khiến mọi người bất chấp hành động (Nguồn: Công an Nhân dân)

      Cách kiểm soát lòng tham và nỗi sợ trong đầu tư để thành công

      Dưới đây là một số cách kiềm chế lòng tham và nỗi sợ hãi để thành công khi tiến hành đầu tư, dù ở bất kỳ lĩnh vực nào.

      Xác hình loại hình, phương pháp đầu tư phù hợp cho bản thân

      Khi đầu tư vào bất kỳ lĩnh vực nào như chứng khoán, bất động sản, vàng,… bạn sẽ phải thường xuyên đưa ra những quyết định nhanh chóng. Muốn đạt được độ chính xác cao, cần phải tiến hành phân tích, xử lý các dữ liệu thông tin và thiết lập mục tiêu, lên kế hoạch đầu tư, phân bổ nguồn vốn,…

      Để mọi thứ trở nên đơn giản hơn, bạn cần có cho mình phương pháp đầu tư phù hợp với nhu cầu và năng lực của bản thân. Điều này sẽ là la bàn định hướng, giúp bạn thực hiện các hành động theo 1 chuỗi đã được lập trình sẵn, tránh rơi vào những cảm xúc sợ hãi khi bỏ lỡ bước nào hay không hoàn thành mục tiêu.

      Có kế hoạch đầu tư rõ ràng

      Một cách khác giúp quá trình quản trị rủi ro cảm xúc của bạn được hiệu quả hơn chính là xây dựng một kế hoạch đầu tư rõ ràng. Việc có một kế hoạch đầu tư cụ thể sẽ giúp bạn luôn đi đúng hướng và tránh bất kỳ yếu tố cảm xúc bốc đồng chỉ lệch khỏi kế hoạch.

      cach-kiem-soat-long-tham-va-noi-so-trong-dau-tu-de-thanh-cong-onehousing-3

      Có kế hoạch đầu tư rõ ràng (Nguồn: Unica)

      Tránh tâm lý làm giàu nhanh

      Nhiều người hiện vẫn còn suy nghĩ đầu tư một lần là ăn ngay, có thể trở nên giàu có chỉ sau một đêm. Tuy nhiên, thị trường đầu tư là một nơi tuyệt vời để bạn phát triển sự giàu có nhưng phải trải qua quãng thời gian lâu dài mới có thể đem lại lợi nhuận tốt. Vì vậy, nếu bạn muốn đầu tư thành công thì cần kiên nhẫn tuân theo kế hoạch và đừng đầu hàng trước bất kỳ sự thôi thúc nào của nỗi sợ hãi hay lòng tham lam

      Liên tục học hỏi

      Không ai có thể đạt đến đỉnh cao khi đầu tư mà không có kiến thức về lĩnh vực, thị trường đó. Là một nhà đầu tư, bạn phải luôn học hỏi, tìm hiểu các nguyên tắc hoạt động của thị trường cũng như tất cả các yếu tố, tác động xung quanh. Ngoài ra, những kiến thức đầu tư không chỉ là kiến thức chuyên môn mà còn phải sự hiểu biết chung về thị trường. Ví dụ, bạn nên biết rằng không có phương pháp đầu tư nào là toàn thắng, một cơ hội đầu tư mang lại lợi nhuận cao cũng sẽ có mức độ rủi ro cao, không có chuyện mới đầu tư mà đã muốn lãi gấp 5 gấp 10 lần,…

      Một trong những cách quan trọng để quá trình trau dồi kiến thức được hiệu quả hơn chính là phân tích những hành động từ những người xung quanh, các chuyên gia để rút ra cho mình những kinh nghiệm phù hợp.

      cach-kiem-soat-long-tham-va-noi-so-trong-dau-tu-de-thanh-cong-onehousing-4

      Liên tục học hỏi (Nguồn: YBox)

      Không “đứng núi này trông núi nọ”

      Khi tham gia vào lĩnh vực đầu tư, bạn sẽ không ít lần gặp những cơ hội đầu tư khác có khả năng mang lại lợi nhuận cao hơn rất nhiều lần so với lần đầu tư của bản thân. Trong trường hợp này, thay vì so sánh mức lợi nhuận thực tế với mục tiêu ban đầu, thì bạn lại so sánh với lợi nhuận của những nhà đầu tư khác. Như vậy, dù kết quả đầu tư của bạn có lợi nhuận nhiều đến đâu, thì cũng đều cảm thấy tiếc nuối.

      Một giải pháp để bạn không lâm vào tình trạng như trên chính là quay về với mục tiêu và phương pháp đầu tư của chính mình. Nếu điều này không đủ kéo bạn ra khỏi những cảm xúc tham lam thì hãy thử gắn mục tiêu đó với những thứ quan trọng trong cuộc đời bạn.

      Ví dụ, bạn có thể áp dụng khái niệm user story với format: “Là…, tôi muốn… để….” trong phát triển phần mềm để tập trung vào chủ thể và mục tiêu. Bạn có thể ứng dụng như sau: “Là một người bố, tôi muốn đầu tư để có tiền cho con trai đi du học vào năm 18 tuổi”. Nếu bạn luôn nhớ điều này, bạn sẽ tuân thủ kế hoạch đầu tư đã đề ra và bớt quyết định theo cảm xúc hơn, vì việc này sẽ quyết định đến tương lai của con trai bạn.

      Trên đây là một số cách kiểm soát lòng tham và nỗi sợ trong đầu tư mà bạn có thể tham khảo, áp dụng vào kế hoạch đầu tư từ chứng khoán, bất động sản, vàng… cho tới bất cứ kênh đầu tư nào khác. Hy vọng với những thông tin từ bài viết, bạn sẽ biết cách quản trị rủi ro đầu tư hiệu quả hơn.

      Xem thêm:

      Tư vấn kế hoạch đầu tư tài chính trong đại dịch

      6 kế hoạch đầu tư bất động sản an toàn năm 2024

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương