Cách giao dịch hiệu quả khi cổ phiếu xuất hiện GAP

      Cách giao dịch hiệu quả khi cổ phiếu xuất hiện GAP

      Onehousing image
      6 phút đọc
      25/06/2024
      Bài viết sau đây sẽ giải thích GAP là gì, việc lấp đầy GAP ảnh hưởng như thế nào đến giao dịch cổ phiếu và cách nhà đầu tư chứng khoán có thể tránh được sự chênh lệch giá này.

      Một trong những thuật ngữ phổ biến nhất mà các nhà đầu tư chứng khoán và giao dịch cổ phiếu thường GAP trên thị trường là GAP. Khoảng trống này được hình thành khá đột ngột trong thời gian mở cửa và giá đóng cửa trong hai ngày liên tiếp. Vì vậy, đây được coi là chỉ báo quan trọng để nhà đầu tư xác định  cơ hội giao dịch trên thị trường. 

      Khái niệm GAP trong chứng khoán là gì?

      GAP với nghĩa trong tiếng Việt là khoảng cách, cụ thể trong chứng khoán là khoảng cách giữa hai phiên giao dịch (hay khoảng cách giữa hai cây nến) liên tiếp. Khi giá đóng cửa của ngày hôm trước và giá mở cửa của ngày hôm sau có sự chênh lệch thì GAP sẽ xuất hiện. 

      cach-giao-dich-hieu-qua-khi-co-phieu-xuat-hien-gap-onehousing-1

      GAP trong chứng khoán là gì? (nguồn: F88)

      Hiện tượng này phản ánh sự tăng hay giảm đột ngột của một cổ phiếu mà không có hoạt động giao dịch nào ở giữa. Do tính chất đặc biệt nên nhà đầu tư thường dựa vào chỉ số GAP để đánh giá cơ hội và rủi ro khi đầu tư chứng khoán cũng như giao dịch cổ phiếu. 

      Mở GAP là gì?

      GAP xảy ra khi có hiện tượng mua, bán tháo rầm rộ trong khoảng thời gian đóng cửa của thị trường giao dịch cổ phiếu. Nguyên nhân là do những sự kiện hoặc thông tin được tung ra trong khoảng thời gian này có tác động tới giá cổ phiếu tăng hoặc giảm. 

      Cụ thể một trong những nguyên nhân có thể kể đến là sự đột biến trong báo cáo kết quả kinh doanh, tin tức về hội đồng quản trị, mua bán sáp nhập hay thậm chí phá sản,... Ngoài ra những tin đồn không chính xác cũng có thể gây ra những ảnh hưởng nhất định tới thị trường đầu tư chứng khoán, từ đó dẫn tới lượng lớn mua vào bán ra khiến giá bị đẩy lên hoặc xuống quá mức. Cũng có trường hợp mang tính chủ đích như đội giá cổ phiếu để gom hàng khiến mức giá trên thị trường dao động

       

      Lấp GAP là gì?

      Đọc tiếp

      Mặc dù GAP được tạo ra đột ngột và khó dự đoán nhưng khoảng trống này lại có xu hướng được lấp đầy khi giá cổ phiếu có xu hướng quay trở lại trung bình. Không phải GAP nào cũng được lấp đầy mà một số sẽ đảo chiều khi chấm dứt mô hình tiếp diễn. Hiện tượng này đúng với cả GAP up và GAP down và khá thường xuyên đòi hỏi nhà đầu tư phải có kiến thức và chú ý tới. 

      Nguyên nhân khiến GAP mở là do những phản ứng quá mức với tin tức được tung ra và việc lấp GAP xảy ra khi các nhà đầu tư đã bình tĩnh nắm bắt tình hình và đang có những chiến lược phù hợp. Bên cạnh đó, nguyên nhân khác có thể đến từ việc đẩy giá áp đảo từ phe mua, sự mất cân bằng cũng tự động giải quyết và hiện tượng lấp GAP xảy ra. 

      Các loại GAP trong chứng khoán

      Common GAP (GAP thường) 

      Common GAP hay còn được gọi là GAP thường, GAP phổ biến, GAP thông dụng,.. GAP thường là khoảng cách có tính chất tạm thời, trong điều kiện giao dịch cổ phiếu di chuyển theo chiều ngang và có những dao động trong phạm vi hẹp. 

       

      cach-giao-dich-hieu-qua-khi-co-phieu-xuat-hien-gap-onehousing-2

      GAP phổ biến với tín hiệu khá yếu trong giao dịch cổ phiếu (nguồn: Vietcap)

      Loại GAP này được đánh giá là có tín hiệu khá yếu trong giao dịch chứng khoán và thường ít có ảnh hưởng tới sàn giao dịch. Trong điều kiện bình thường, Common GAP sẽ bị lấp trong thời gian khá nhanh chóng, đồng thời khoảng cách giá cũng không có nhiều khác biệt. 

      Breakaway GAP (GAP phá vỡ) 

      Khi trên thị trường chứng khoán đột ngột xảy ra các thông tin, sự kiện bất ngờ, Breakaway GAP hay còn gọi là GAP phá vỡ sẽ xuất hiện. Từ đó, nhà đầu tư sẽ thay đổi chiến lược một cách nhanh chóng từ đó dẫn tới giá tăng hoặc giảm. 

      Trong 4 loại GAP thì Breakaway GAP thường không được lấp đầy, tuy nhiên trong một số ít trường hợp vẫn có thể lấp GAP phá vỡ. Bên cạnh đó, Breakaway GAP có thể xuống thấp hoặc lên cao tùy theo trạng thái. 

       

      cach-giao-dich-hieu-qua-khi-co-phieu-xuat-hien-gap-onehousing-3

      GAP phá vỡ thường không được lấp đầy (nguồn: DNSE)

      Runaway GAP (GAP tiếp diễn) 

      GAP tiếp diễn, tên tiếng Anh là Runaway GAP hoặc Continuation GAP. Trong đầu tư chứng khoán GAP này có số lượng và tần suất xuất hiện cao hơn trong Forex, việc tăng, giảm giá cũng có dấu hiệu rõ rệt từ trước đó. 

      Do thị trường chứng khoán luôn có biến động và thay đổi một cách rõ rệt theo xu hướng nên Continuation GAP sẽ không thể bị lấp. GAP tiếp diễn sẽ trở thành GAP up trong điều kiện thị trường chứng khoán tăng giá do hệ quả của việc các nhà đầu tư mất kiên nhẫn. Vì thế, họ không do dự mà sẽ tìm kiếm nhiều phương thức để mua được cổ phiếu. 

      cach-giao-dich-hieu-qua-khi-co-phieu-xuat-hien-gap-onehousing-4

      Continuation GAP trong chứng khoán là gì? (nguồn: VN Express)

      Ngược lại, sự sụt giảm của GAP phản ánh tâm lý bi quan của nhà đầu tư. Vì họ cho rằng khả năng phục hồi giá thấp và sẽ chọn bán ra mạnh.

      Exhausion GAP (GAP kiệt sức) 

      Đây là GAP kiệt sức (Exhausion GAP) xảy ra trên thị trường chứng khoán. GAP cạn kiệt thường được tìm thấy ở đáy hoặc đỉnh sau khi  xu hướng giảm hoặc xu hướng tăng kéo dài đã hình thành. 

      cach-giao-dich-hieu-qua-khi-co-phieu-xuat-hien-gap-onehousing-5

      Giao dịch với Exhausion GAP hiệu quả (nguồn: VN Express)

      Khoảng trống cạn kiệt với khối lượng (volume) giao dịch lớn  là có độ chắc chắn cao. Tuy nhiên, việc kiểm tra đường xu hướng là cần thiết để đảm bảo độ chính xác. Nhà đầu tư nên cân nhắc bán cổ phiếu trong phiên tới nếu xuất hiện tín hiệu nến tiêu cực.

      Cách giao dịch hiệu quả khi cổ phiếu xuất hiện GAP

      Thời điểm mà GAP đóng lại, các nhà đầu tư có thể tìm thấy cơ hội giao dịch. Để sử dụng GAP hiệu quả nhất trong giao dịch cổ phiếu, nhà đầu tư nên kết hợp nó với các kỹ thuật phân tích kỹ thuật khác như mô hình giá, mô hình đảo chiều nến, hỗ trợ và kháng cự. 

      Một trong những phương pháp giao dịch với GAP tối ưu nhất là chú ý đến các mẫu GAP xảy ra trong các sự kiện tin tức lớn và vào cuối tuần, vì GAP thường xảy ra vào thời điểm này. Dưới đây là các bước  nhà đầu tư có thể thực hiện để áp dụng chiến lược giao dịch GAP.

      Bước 1: Tìm kiếm những biểu đồ có chứa Common GAP.

      Bước 2: Xác định chính xác mô hình nến

      Bước 3:Tìm kiếm GAP dựa vào platform (nền tảng). Nửa đêm là thời điểm GAP hay xuất hiện nhiều nhất 

      Bước 4: Tiếp đó, sau khi GAP xuất hiện, các nhà đầu tư cần xác định được giá đáy hoặc giá đỉnh.

      Bước 5: Ngay sau khi GAP xuất hiện hoặc đợi đỉnh nến bị phá vỡ tại ngưỡng hỗ trợ hoặc kháng cự, nhà đầu tư cần truy cập lệnh luôn. 

      Bước 6: Đặt 2 lệnh cắt lỗ (stop loss) và chốt lời (take profit) một cách hợp lý. Cụ thể khi cách đáy hoặc đỉnh 15 pip thì đặt lệnh cắt lỗ còn khi đóng GAP hoặc cách đáy/ đỉnh 3 pip thì đặt chốt lời. 

      Qua bài viết chúng ta có thể có những kiến thức cơ bản về GAP trong đầu tư chứng khoán, và làm thế nào để giao dịch cổ phiếu hiệu quả với GAP. Việc xác định và tận dụng tốt các loại GAP trên thị trường có thể giúp tối ưu hóa chiến lược đầu tư của bạn. Hy vọng, qua bài viết này nhà đầu tư có thể đưa ra những quyết định bình tĩnh và đúng đắn khi gặp hiện tượng GAP trên thị trường giao dịch. 

      Xem thêm:

      Tìm hiểu mây Ichimoku trong phân tích kỹ thuật chứng khoán

      Break Out và dấu hiệu nhận biết Break Out thành công trong chứng khoán

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương