Cách giao dịch chứng khoán bằng chiến lược “Hit and Run” | OneHousing

      Cách giao dịch chứng khoán bằng chiến lược “Hit and Run”

      Onehousing image
      5 phút đọc
      04/07/2024
      Chiến lược Hit and Run là chiến lược giao dịch ngắn hạn trong đầu tư chứng khoán, phù hợp với những nhà đầu tư có khả năng phân tích kỹ thuật tốt.

      Thị trường chứng khoán luôn khắc nghiệt, đòi hỏi các nhà đầu tư phải thay đổi và linh hoạt cách thức để tạo ra lợi nhuận hiệu quả. Cũng vì vậy mà nhiều cách đầu tư chứng khoán mới mẻ đã ra đời, điển hình là chiến lược Hit and Run. Vậy chiến lược Hit and Run là gì? Cách giao dịch cụ thể ra sao? Cùng tìm hiểu về phương pháp này qua bài viết dưới đây. 

      Chiến lược Hit and Run là gì?

      Chiến thuật Hit and Run hay còn gọi là "chiến lược vừa đánh vừa chạy" là một trong những phương pháp giao dịch phổ biến được rất nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp áp dụng. Đây là một chiến lược linh hoạt, đòi hỏi cao về sự nhạy bén và khả năng phản ứng nhanh chóng từ phía các nhà đầu tư chứng khoán.

      Chiến lược này đòi hỏi các nhà đầu tư ngoài khả năng phân tích lựa chọn cổ phiếu cơ bản đầu ngành, thu hút dòng tiền, còn cần có độ nhạy về thị trường và khả năng nhận biết sớm sự luân chuyển của dòng tiền. Chiến lược giao dịch này phù hợp với những nhà đầu tư chuyên nghiệp, có thời gian theo dõi thị trường và có khả năng quan sát thị trường cực kỳ nhạy cảm.

      cach-giao-dich-chung-khoan-bang-chien-luoc-hit-and-run-onehousing-1

      Chiến lược Hit and Run trong đầu tư chứng khoán (Nguồn: CafeF)

       

      Đặc điểm của chiến lược Hit and Run

      Đọc tiếp

      Trong thị trường chứng khoán nói chung, hầu như chiến lược nào cũng có cả những điểm mạnh và điểm yếu. Để thực hiện các giao dịch một cách suôn sẻ, việc của các nhà giao dịch là tìm hiểu kỹ đặc điểm của từng chiến thuật. Dưới đây là 3 đặc điểm của chiến lược Hit and Run trong chứng khoán bạn nên biết.

      • Lợi nhuận kỳ vọng thấp: Với cách đầu tư chứng khoán theo chiến lược Hit and Run, nhà đầu tư khó đặt kỳ vọng quá cao vào lợi nhuận vì họ chỉ lựa chọn những mã cổ phiếu đang có chiều hướng đi lên. Họ không có sự quan sát hay phân tích kỹ lưỡng vào từng danh mục đầu tư. Do đó, theo nhiều chuyên gia, các nhà giao dịch Hit and Run thường chỉ đạt lợi nhuận tầm 7%-10%.
      • Không đặt mục tiêu quá cao: Lời khuyên của các nhà đầu tư giàu kinh nghiệm là nhà đầu tư cá nhân phải đủ bản lĩnh, dám đặt mục tiêu cao để thử thách bản thân trước sự biến động của thị trường. Tuy nhiên, đối với chiến lược Hit and Run này thì cắt lỗ khi cổ phiếu đang đi xuống hoặc chọn cổ phiếu an toàn vẫn được khuyến khích hơn.
      • Cắt lỗ nhanh sau khi đạt mục tiêu: Bởi vì tiềm lực kinh tế có hạn nên cách đầu tư chứng khoán theo kiểu này nên nhanh chóng chốt lời khi cảm thấy đã đạt mức kỳ vọng mong muốn, tránh thua lỗ nếu không may thị trường đổi chiều.

      cach-giao-dich-chung-khoan-bang-chien-luoc-hit-and-run-onehousing-2

      Cần cắt lỗ nhanh khi thực hiện chiến lược Hit and Run (Nguồn: Vnexpress)

      Cách giao dịch chứng khoán bằng chiến lược Hit and Run

      Để thực hiện chiến lược Hit and Run này, nhà đầu tư cần có thời gian để theo dõi thị trường và có đủ kiến thức để lựa chọn được những mã cổ phiếu tiềm năng. Ngoài ra, khả năng quan sát thị trường và sẵn sàng cắt lỗ khi thị trường vào giai đoạn cực kỳ nhạy cảm cũng là điều kiện cần khi thực hiện chiến lược này. Dưới đây là 2 bước cơ bản để thực hiện cách đầu tư chứng khoán theo chiến lược Hit and Run.

      Bước 1. Lựa chọn danh mục cổ phiếu 

      Để lựa chọn được mã cổ phiếu tốt, nhà đầu tư thường căn cứ vào những chỉ tiêu tài chính thể hiện cổ phiếu đang có nội tại tốt, có khả năng tăng trưởng trong tương lai, ngành nghề kinh doanh hưởng lợi từ chính sách. Đặc biệt, cổ phiếu này phải hút được dòng tiền của thị trường. Điều này thể hiện ở khối lượng, giá trị giao dịch tăng lên kèm theo mức tăng của giá cổ phiếu.

      Bước 2. Đưa ra quyết định mua bán

      Sau khi chọn được được danh mục cổ phiếu, nhà đầu tư theo dõi hàng ngày, sử dụng công cụ kỹ thuật để hỗ trợ trong quá trình ra quyết định mua bán. Để có thể áp dụng tốt chiến lược giao dịch này, thị trường cần có sự phân hóa dòng tiền của các nhóm cổ phiếu, tránh tình trạng khi thị trường lên thì tất cả các cổ phiếu đều tăng điểm.

      cach-giao-dich-chung-khoan-bang-chien-luoc-hit-and-run-onehousing-3

      Sử dụng công cụ phân tích để ra quyết định mua bán (Nguồn: VO247)

      Điểm mấu chốt khi thực hiện chiến lược Hit and Run là nhà đầu tư phải có khả năng nhận biết sớm sự luân chuyển của dòng tiền đến với nhóm cổ phiếu, nhìn thấy được sự thoái trào ngắn hạn để tìm cơ hội ở cổ phiếu mới. Đa số các nhà đầu tư theo chiến lược này thường dựa vào việc phân tích kỹ thuật để ra quyết định thời điểm mua bán. 

      Việc biết và sử dụng công cụ phân tích kỹ thuật khá đơn giản đối với các nhà đầu tư. Tuy nhiên, để có thể áp dụng thành công, nhà đầu tư phải loại bỏ cảm xúc khi tham gia giao dịch, tuân thủ đúng nguyên tắc đã đặt ra ban đầu.

      Lưu ý khi áp dụng chiến lược Hit and Run

      Giao dịch theo chiến lược Hit and Run đòi hỏi nhà đầu tư phải dành nhiều thời gian để theo dõi thị trường và cập nhật các thông tin. Ngoài ra, chiến lược này có thể dẫn đến nhiều giao dịch, gây tốn phí giao dịch và có thể ảnh hưởng đến cả hiệu quả đầu tư. Đặc biệt, chiến lược Hit and Run không phù hợp với các nhà đầu tư thiếu kiên nhẫn và không có khả năng kiểm soát cảm xúc cá nhân.

      Một số lời khuyên được đưa ra là:

      • Nên sử dụng chiến lược Hit and Run kết hợp với các chiến lược khác để giúp tăng hiệu quả đầu tư.
      • Nên quản lý rủi ro một cách chặt chẽ bằng cách sử dụng lệnh cắt lỗ và quản lý vốn hợp lý.
      • Nên kiên nhẫn và không giao dịch quá nhiều.
      • Nên trau dồi kiến thức và kỹ năng phân tích kỹ thuật nhằm nâng cao hiệu quả giao dịch.

      cach-giao-dich-chung-khoan-bang-chien-luoc-hit-and-run-onehousing-4

      Phải biết cách quản lý rủi ro khi thực hiện chiến lược (Nguồn: Tạp chí tài chính)

      Nhìn chung, cách đầu tư chứng khoán theo chiến lược Hit and Run hiện đang được khá nhiều nhà đầu tư trên thị trường áp dụng. Tuy nhiên, để đạt được lợi nhuận như mong muốn cũng như hạn chế được rủi ro gây ảnh hưởng đến kinh tế, nhà đầu tư đừng quên tìm hiểu kỹ thị trường và các loại cổ phiếu trong danh mục đầu tư.

      Xem thêm

      Mô hình hòn đảo đảo chiều (Island Reversal) trong phân tích kĩ thuật chứng khoán

      Mô hình nến Window và cách giao dịch chứng khoán với mô hình nến Window

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương