Cách chọn hướng ban công đẹp cho nhà phố và chung cư

      Cách chọn hướng ban công đẹp cho nhà phố và chung cư

      Onehousing image
      7 phút đọc
      04/08/2023
      Cách chọn hướng ban công đẹp, đơn giản là chủ đề được nhiều người quan tâm khi mua căn hộ chung cư, nhà phố. Vậy chọn hướng thế nào cho đúng, căn cứ vào đâu? Cùng tìm hiểu với OneHousing trong bài viết dưới đây.

      Bạn muốn tìm hiểu cách chọn hướng ban công đẹp cho nhà phố và chung cư? Tại đây, bạn sẽ tìm thấy những gợi ý hữu ích giúp tối ưu hóa không gian ban công, tận dụng ánh sáng, gió tự nhiên, tạo nên không gian sống thoải mái và thư giãn. 

      Bên cạnh đó, bài viết cũng sẽ cung cấp những lựa chọn tốt nhất về hướng ban công phù hợp với từng loại căn hộ và phong cách sống. Đừng bỏ lỡ cơ hội cải thiện không gian sống của bạn, hãy đọc ngay bài viết để chọn lựa hướng ban công đẹp nhất cho ngôi nhà của bạn!

      Tại sao cần chọn hướng ban công?

      Trong quá trình mua nhà hoặc xây dựng ngôi nhà, ban công là một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. Vai trò của ban công không chỉ giới hạn trong việc cung cấp ánh sáng và gió tự nhiên cho không gian sống, mà còn tạo điểm nhấn văn hóa và thẩm mỹ cho kiến trúc ngôi nhà.

      Đặc biệt đối với các căn hộ chung cư hoặc các công trình có diện tích hạn chế, ban công đóng vai trò vô cùng quan trọng để mở rộng không gian sống và tạo sự liên kết giữa bên trong và bên ngoài.

      Hướng ban công đẹp ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như chất lượng không khí, ánh sáng của căn hộ (Nguồn: Tuyến Mai BĐS)

      Một trong những lý do chính để chọn hướng ban công phù hợp là việc tận dụng ánh sáng tự nhiên và gió mát. Một ban công được hướng đẹp sẽ nhận được nhiều ánh sáng trong suốt ngày, giúp căn phòng bên trong sáng và ấm cúng. Đồng thời, hướng ban công theo chiều gió tự nhiên giúp lấy vào không gian ngôi nhà luồng gió mát mẻ, giảm bớt cảm giác nóng bức vào những ngày nắng nóng.

      Hướng ban công cũng ảnh hưởng trực tiếp đến mục đích sử dụng của không gian này. Bạn có thể thiết kế ban công để tận dụng làm góc thư giãn, không gian tiếp khách, không gian làm việc hoặc thậm chí là không gian trồng cây xanh. Việc lựa chọn hướng phù hợp sẽ giúp bạn tận dụng tối đa tiềm năng của không gian ban công và tạo nên không gian sống đa năng và tiện ích.

      Hướng ban công cũng đóng vai trò quan trọng trong vấn đề phong thủy của ngôi nhà. Trong quan niệm phong thủy, việc chọn hướng ban công phù hợp với tuổi của gia chủ được coi là một yếu tố quan trọng để mang lại may mắn và thuận lợi cho cuộc sống.

      5 lưu ý phong thủy khi thiết kế ban công cho nhà chung cư

      Đọc tiếp

      Cách chọn hướng ban công đẹp cho nhà phố và chung cư theo mục đích sử dụng

      Chọn hướng ban công hướng Đông

      Hướng Đông được đánh giá cao bởi việc mặt trời mọc từ phía Đông mang đến ánh sáng trong lành, ấm áp và tươi mát. Ánh sáng ban mặt trời vào buổi sáng giúp thúc đẩy tự nhiên cảm giác tỉnh táo

      Ban công hướng Đông đón ánh sáng mặt trời mọc (Nguồn: Trần Nghĩa)

      Tuy nhiên, vào mùa hè khi mặt trời mọc sớm, ánh sáng quá chói có thể ảnh hưởng tới giấc ngủ. Dẫu vậy, cần nhấn mạnh rằng ánh sáng ban mai rất tốt cho sức khỏe nếu được tiếp nhận đúng mức độ.

      Chọn hướng ban công hướng Nam và Đông Nam

      Ban công hướng Nam là một trong những lựa chọn thông minh cho việc chọn hướng ban công trong ngôi nhà. Đây là một hướng tối ưu giúp tận dụng tối đa ánh sáng và gió tự nhiên, mang lại sự thoải mái và tiện nghi cho không gian sống.

      Một trong những lợi ích đáng kể của ban công hướng Nam là tránh được ánh nắng chói từ phía Đông vào mỗi buổi sáng và không bị nắng từ phía Tây chiếu gay gắt vào buổi chiều. Điều này giúp duy trì môi trường sống mát mẻ và thoải mái. Đồng thời, hướng Nam cũng tránh được gió nóng từ phía Tây hoặc gió lạnh từ phương Bắc tràn về, giúp giữ cho không gian bên trong luôn ấm áp và thoải mái.

      Hướng Nam cũng giúp lưu thông gió tốt nhất, đặc biệt là trong mùa Đông ấm và mùa Hè mát. Luồng không khí trong nhà luôn được bảo đảm lưu thông tối ưu, giúp không gian sống luôn trong lành và sảng khoái.

      Không chỉ mang lại lợi ích cho sức khỏe và môi trường sống, ban công hướng Nam còn mang theo những ý nghĩa phong thủy quan trọng. Nhà hướng Nam được xem là biểu tượng của sự cao quý, phát đạt và tài lộc. Sự đón nhận làn gió trong lành và sinh khí tràn đầy từ hướng Đông Nam tạo cảm giác mát mẻ, lãng mạn và đắc lợi cho phong thủy tụ tài.

      Chọn hướng ban công hướng Bắc và Đông Bắc

      Ưu điểm của căn nhà ban công hướng Bắc và Đông Bắc chính là không nóng như những hướng còn lại. Tuy nhiên, nhà hướng Bắc và Đông Bắc thường đối mặt với gió lạnh vào mùa đông, đặc biệt là khi thiết bị sưởi ấm trong nhà không đủ. Điều này có thể khiến không gian sống trở nên lạnh lẽo và không thoải mái, ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của cư dân.

      Ban công hướng Bắc cần chú ý vào mùa lạnh (Nguồn: Thông tin dự án)

      Tuy nhiên, nếu bạn đã mua nhà có ban công hướng Bắc, có thể lắp đặt cửa kính cường lực cho ban công để đóng mở tùy ý và tránh được sự xâm hại của gió lạnh. Việc này giúp giữ cho không gian bên trong ấm áp và tạo ra sự cân bằng nhiệt độ trong nhà.

      Chọn hướng ban công hướng Tây, Tây Bắc và Tây Nam

      Ban công hướng Tây Bắc cũng chịu ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời gay gắt, đặc biệt vào buổi chiều khi mặt trời lặn. Khí nóng từ phía Tây Bắc có thể tràn ngập cả căn phòng, tạo cảm giác bức bối và khó chịu cho cư dân.

      Ban công hướng Tây Bắc vẫn có thể mát hơn so với hướng Tây Nam một chút, tuy nhiên, nhìn chung cả hai hướng đều rất nóng và bị ảnh hưởng nặng nề bởi khí nóng. Bên cạnh đó, hiệu ứng nhà kính từ ánh nắng mặt trời và không khí nóng có thể khiến không gian trong nhà trở nên nóng bức và khó chịu.

      Chọn hướng ban công đẹp cho nhà phố và chung cư theo tuổi

      Chọn hướng ban công theo tuổi của gia chủ không hẳn là yếu tố quyết định quan trọng, bởi có nhiều lựa chọn khác có thể không khắc với tuổi mỗi người. Hướng ban công có thể là Đông, Nam, Đông Nam hoặc nhiều hướng khác, dễ dàng để tìm lựa chọn phù hợp.

      Trong việc chọn hướng ban công, không nên đặt ban công đối diện với cửa chính, bởi đây được coi là thế xuyên tâm trong phong thủy, có thể ảnh hưởng đến vận khí và may mắn của gia chủ. Nếu các khu chung cư có thiết kế này, cần sử dụng các giải pháp như rèm kéo, bình phong, vách ngăn hoặc chậu cây ở khu vực cửa chính để hoa giải.

      Hướng ban công theo tuổi gia chủ không phải là yếu tố quá được ưu tiên (Nguồn: Hưng Lộc Phát)

      Ngoài ra, ban công cũng không nên hướng ra những nơi ồn ào như đường cao tốc, đường tàu hay bãi tha ma, khu vắng vẻ, vì có thể tạo cảm giác không tốt cho người sống trong căn hộ. Cần lựa chọn hướng ban công hướng ra sông, hồ, công viên hoặc các khu đô thị để đón gió và không khí trong lành, yên tĩnh từ những nơi này đến.

      Nên chọn hướng ban công theo tuổi hay theo mục đích sử dụng?

      Trong việc chọn hướng ban công, mặt phong thủy không ảnh hưởng quá nhiều đến vận khí và sức khỏe của gia chủ. Chỉ cần chọn hướng không khắc với tuổi của gia chủ, mọi thứ có thể linh động. Thay vào đó, chúng ta nên ưu tiên chọn hướng ban công dựa trên mục đích sử dụng, nhằm phù hợp với không gian sống và tạo sự thoải mái cho các thành viên trong gia đình. Ban công có vai trò quan trọng trong việc lấy gió và ánh sáng tự nhiên cho ngôi nhà.

      Trong quá trình chọn hướng ban công, cần đảm bảo tính thẩm mỹ và phù hợp với kiến trúc tổng thể của ngôi nhà. Nếu có thể, OneHousing khuyên bạn hãy bố trí phòng ngủ sao cho ban công hướng Nam, Đông Nam hoặc hướng Đông là tốt nhất và hiệu quả nhất. Nên tránh các hướng Tây, hướng Đông Bắc, Bắc và hướng khắc với mệnh của gia chủ.

      Tuy cách chọn hướng ban công có một số điều cần lưu ý và những lưu ý khi bố trí phòng vệ sinh hay phòng ngủ, nhưng ảnh hưởng của nó chủ yếu liên quan đến khoa học phong thủy về ánh sáng và gió. Cần căn cứ vào yếu tố khí hậu chính khi chọn hướng ban công phù hợp cho ngôi nhà.

      Trên đây là những cách chọn hướng ban công thường gặp ở các căn hộ chung cư, nhà phố. Bạn đọc tham khảo để có thêm kiến thức giúp cho việc chọn căn hộ phù hợp với gia đình mình dễ dàng hơn.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp từ Pro Agent.

      Xem thêm:

      4 lưu ý khi thiết kế ban công cho nhà phố chuẩn phong thủy

      Cách thiết kế ban công nhà chung cư hợp phong thủy

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương