Cách các tỷ phú dạy con về bài học tài chính đáng học hỏi

      Cách các tỷ phú dạy con về bài học tài chính đáng học hỏi

      Onehousing image
      6 phút đọc
      01/01/1970
      Tham khảo cách các tỷ phú dạy con về bài học tài chính cá nhân qua bài viết dưới đây để có học hỏi thêm các kinh nghiệm quý giá. 

      Dạy trẻ cách quản lý tài chính cá nhân khi còn nhỏ là cách mà các nhà tỷ phú đã sử dụng để con cái của họ hiểu được giá trị của đồng tiền. Cùng tham khảo các bài học tài chính mà các tỷ phú đã dạy con trẻ trong việc cân đối và quản lý chi tiêu, tài chính trong bài viết dưới đây. 

      Lý do nên dạy con trẻ về bài học tài chính

      Giáo dục con cái không bao giờ dễ dàng đối với hầu hết các bậc phụ huynh. Việc không biết cách giao dục có thể khiến trẻ hình thành những thói quen không tốt, ảnh hưởng đến sự phát triển và trưởng thành của trẻ. Một điều quan trọng mà cha mẹ cần chú ý giáo dục sớm cho trẻ là quản lý tài chính cá nhân.

      Dạy con bài học tài chính khi còn bé để hình thành tư duy tiết kiệm cho con (Nguồn: Giáo dục Thủ Đô)

      Nhiều cha mẹ cho rằng việc dạy con quản lý tài chính không cần thiết vì trẻ con chưa biết gì. Tuy nhiên, nghiên cứu của ĐH Cambridge (Anh) chỉ ra rằng thói quen tài chính bắt đầu hình thành từ khi trẻ 7 tuổi. Điều này cho thấy sự quan trọng của việc giáo dục trẻ từ sớm về tiền bạc là rất quan trọng. Cha mẹ cần đề cao việc này để giúp trẻ hiểu giá trị của tiền, cách quản lý tài chính từ khi còn nhỏ. Quản lý tài chính tốt sẽ mang đến nhiều lợi ích cho trẻ:

      • Hạn chế thói quen chi tiêu quá đà
      • Ít bị thiếu hụt về tiền bạc
      • Có khoản dự phòng để dùng khi cần gấp.
       

      5 bài học tài chính của các tỷ phú dạy con

      Đọc tiếp

      Jonathan Sanchez, một người sở hữu một triệu USD khi mới 37 tuổi đã dạy con mình cách tiết kiệm tiền từ khi còn bé. Ông đã được mẹ dạy về tầm quan trọng của việc tiết kiệm từ khi còn nhỏ. Thói quen này đã trở thành một phần của cuộc sống và tư duy tài chính của Jonathan. Nhờ vào việc tiết kiệm, làm thêm và đầu tư, năm ngoái, tổng tài sản của ông đã vượt qua mốc một triệu USD, một thành tựu đáng nể cho một người còn trẻ như ông. Điều quan trọng hơn, ông đã truyền cho con cái của mình tư duy tiết kiệm và sự cân nhắc trước khi chi tiêu.

      Dưới đây là 5 bài học tài chính mà Jonathan Sanchez thường giáo dục cho con cái để việc quản lý tài chính cá nhân được tốt hơn. 

      Cân nhắc thật kỹ chi tiêu

      Chúng tôi luôn cân nhắc thật kỹ khi chi tiêu. Mặc dù kiếm được nhiều tiền nhưng chúng tôi không chi tiêu hơn mức thật sự cần. Không phải là chúng tôi tiết kiệm không dám hưởng thành quả lao động của mình, nhưng khi mua một món đồ mới, tôi luôn cân nhắc chúng có cần thiết hay không.

      Chẳng hạn như con tôi muốn mua đồ chơi, tôi sẽ đặt cho con 3 câu hỏi: "Con có thực sự cần món đồ này không?", "Con có nghĩ là mình sẽ sử dụng các món đồ này thường xuyên trong tương lai hay không?", "Liệu con có muốn mua một món đồ nào tương tự với giá cả hợp lý hơn không?".

      Chúng tôi không cấm con chi tiêu, chúng tôi chỉ muốn hướng dẫn con tự suy nghĩ và đưa ra các quyết định chi tiêu hợp lý, nhằm tối ưu giá trị trong mỗi khoản chi.

      Tiết kiệm là việc hướng đến tự do tài chính

      Jonathan Sanchez cho rằng tiết kiệm không phải là hạn chế tự do tài chính cá nhân mà là một công cụ để đạt được tự do tài chính bền vững. Thay vì chi tiêu quá đà, việc tiết kiệm có thể tạo ra một nguồn tài chính ổn định cho tương lai. 

      Dạy trẻ tiết kiệm để hướng đến tự do tài chính (Nguồn: Manufile)

      Ví dụ cụ thể là khi con muốn mua sách trong một sự kiện ở trường, vợ chồng Jonathan Sanchez đã cung cấp một khoản tiền nhất định cho con để lựa chọn sách. Điều này giúp con học cách quản lý ngân sách. Jonathan Sanchez cũng nhấn mạnh rằng việc tiết kiệm không phải là việc cố gắng duy trì một mức chi tiêu nhất định qua nhiều năm mà là việc điều chỉnh chi tiêu dựa trên thu nhập hàng tháng.

      Đừng để mạng xã hội ảnh hưởng đến quyết định mua sắm

      Mạng xã hội có ảnh hưởng lớn đến quyết định mua sắm của nhiều người. Việc nhìn thấy người khác chia sẻ ảnh du lịch hoặc mua sắm đồ đắt tiền trên mạng xã hội thường khiến chúng ta cảm thấy áp lực phải có những trải nghiệm và đồ đạc tương tự.

      Chúng tôi cố gắng dạy cho con về điều này bằng cách kiểm soát thời gian con sử dụng mạng xã hội. Chỉ cho con sử dụng thiết bị điện tử vào cuối tuần, mỗi lần khoảng hai tiếng. Vợ chồng tôi cũng làm mẫu cho con bằng cách hạn chế việc sử dụng điện thoại, đặc biệt là khi đang ở cạnh con và trong thời gian dành cho gia đình.

      Hiểu rõ về thu nhập và chi tiêu

      Chúng tôi đang cố gắng sử dụng ngôn ngữ phù hợp nhất cũng như các công cụ và ví dụ thực tế để dạy con về các chủ đề tài chính, đặc biệt là thu nhập và chi tiêu. Ví dụ, vì vợ chồng tôi đều làm trong lĩnh vực bất động sản, chúng tôi thường đưa con đến nơi làm việc, giới thiệu con với các đối tác và nhà thầu, từ đó giúp con hiểu rõ hơn về công việc và thu nhập của gia đình.

      Ngoài ra, chúng tôi cũng sử dụng các công cụ minh họa để giúp con hiểu các kiến thức tài chính một cách dễ dàng hơn. Ví dụ, chúng tôi minh họa cách dòng tiền luân chuyển giữa người gửi tiền, ngân hàng, người vay tiền, người thuê nhà, hoặc người cho thuê nhà. Điều này giúp con hình dung và hiểu rõ hơn về các khái niệm tài chính trong cuộc sống hàng ngày.

      Tiết kiệm sớm và không kỳ vọng giàu nhanh chóng

      Tôi thường kể cho con nghe câu chuyện về rùa và thỏ để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiên trì, chậm rãi và ổn định để đạt được kết quả lâu dài. Tương tự, tiết kiệm cũng là một hành trình dài. Mỗi khi con nhận được tiền, chúng tôi giúp con gửi vào tài khoản ngân hàng để tiền này tăng trưởng theo thời gian. Trong một xã hội ngày càng phát triển, chúng ta cần dạy thế hệ tương lai về giá trị của việc kiên nhẫn và nên bắt đầu sớm trên mọi hành trình.

      Lời khuyên từ các chuyên gia về việc dạy con cách quản lý tài chính cá nhân

      Qua bài học tài chính từ các triệu phú, tỷ phú, các chuyên gia tài chính cũng đưa ra một số lời khuyên như sau: 

      • Hành động của bố mẹ trong việc quản lý tiền bạc thường là một minh chứng cụ thể để con trẻ noi theo. Ba mẹ cần thể hiện việc chi tiêu có trách nhiệm và đầu tư thông minh trong cuộc sống hàng ngày cho con trẻ thấy.
      • Giúp con hiểu về khái niệm như ngân sách, tiết kiệm, đầu tư, nợ và lãi suất. Dùng ngôn ngữ đơn giản và ví dụ cụ thể để làm cho thông tin trở nên dễ hiểu.
      • Hãy cho con tham gia vào việc lập kế hoạch ngân sách gia đình hoặc quyết định về việc tiêu tiền. Điều này giúp con phát triển kỹ năng quản lý tiền bạc và cảm thấy có trách nhiệm với tiền của mình.
      • Khuyến khích con tiết kiệm một phần của tiền lãi từ việc làm thêm hoặc phần thưởng. Điều này giúp con hiểu giá trị của việc tiết kiệm và đầu tư cho tương lai.
      • Hãy thảo luận với con về mục tiêu tài chính cá nhân và cách giúp con có thể đạt được chúng thông qua việc tiết kiệm và đầu tư. Điều này giúp con có một hướng đi rõ ràng và cảm thấy động viên trong việc quản lý tài chính cá nhân.

      Việc dạy con cách các bài học tài chính cá nhân từ khi còn nhỏ là việc nên làm. Ba mẹ có thể mang đến cho bé những kiến thức cơ bản, dễ hiểu, để bé hình thành thói quen cân nhắc khi chi tiêu. Từ đó có thể giúp trẻ sớm đạt được mục tiêu tài chính cho riêng mình.

      Xem thêm

      Gen Z quan tâm đến đầu tư tài chính từ sớm: Lý do và những lưu ý

      5 phút cập nhật luật bất động sản: 2 đề xuất sẽ có hiệu lực sớm 6 tháng

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương