Gen Z quan tâm đến đầu tư tài chính từ sớm: Lý do và những lưu ý

      Gen Z quan tâm đến đầu tư tài chính từ sớm: Lý do và những lưu ý

      Onehousing image
      7 phút đọc
      13/05/2024
      Gen Z đang là thế hệ nổi trội trong lĩnh vực tài chính đầu tư. Tại sao những người trẻ này lại quan tâm đến việc đầu tư sớm như vậy, liệu có những rủi ro nào không? 

      Khác với quan điểm của những thế hệ đi trước, thế hệ trẻ hiện nay - gen Z lại sớm quan tâm đến tài chính đầu tư. Họ không chỉ quan tâm về cách kiếm tiền và chi tiêu đơn thuần mà còn muốn tìm hiểu thêm các lĩnh vực đầu tư để có thể nhanh chóng tự lực tài chính, làm chủ cuộc sống. Cụ thể, những lý do nào khiến thế hệ Z quan tâm đến tài chính đầu tư và họ cần phải lưu ý những gì khi tham gia vào lĩnh vực này? 

      Xu hướng đầu tư tài chính từ sớm của gen Z 

      Gen Z là thế hệ sôi động với sức sáng tạo không ngừng. Nhờ vào thời đại phát triển nhanh chóng của công nghệ khoa học, họ được tiếp cận nhiều nguồn thông tin và kiến thức phong phú. Lĩnh vực tài chính đầu tư sớm đã xuất hiện với nhiều người trẻ thuộc thế hệ này. Đa phần gen Z không chỉ để ý đến việc tiêu tiền mà họ còn mong muốn có thể kiếm nhiều hơn nữa, thông qua việc tìm tòi đầu tư thông minh từ sớm. Với mong muốn tạo ra nguồn thu nhập ổn định và bền vững, một số người bắt đầu học cách chơi chứng khoán và quản lý tài chính đầu tư từ các nguồn thông tin uy tín. 

      Nhờ vào sự nhanh nhạy với thông tin, cách quản lý tài chính của gen Z cũng rất khác. Họ đã tạo ra cách tiếp cận tiền bạc một cách mới mẻ và hiệu quả hơn thông qua việc áp dụng công nghệ vào quản lý và tài chính đầu tư. Có nhiều bạn trẻ tự tin tham gia vào thị trường chứng khoán với số vốn ban đầu nhỏ, nhưng thông qua việc nắm bắt các cơ hội một cách chính xác và có kế hoạch, họ đã thu được những kết quả đầu tư không tồi. 

      gen-z-quan-tam-den-dau-tu-tai-chinh-tu-som-ly-do-va-nhung-luu-y-n17t-onehousing-1

      Xu hướng và lý do tại sao gen Z lại sớm quan tâm đến tài chính đầu tư (nguồn: diendandoanhnghiep)

      Ngoài ra, những người thuộc thế hệ này cũng có phần khác biệt khi có lối tiếp cận và suy nghĩ về tài chính đầu tư ấn tượng. Họ không chỉ đơn thuần tìm kiếm kiến thức từ các nguồn thông tin đa dạng mà còn áp dụng lối tư duy sáng tạo và đôi khi, họ còn mang sự đổi mới vào việc đầu tư. Với sự linh hoạt và tự tin, gen Z đang dần thay đổi cách nhìn của xã hội về việc tham gia sớm lĩnh vực tài chính đầu tư. 

       

      Tại sao gen Z lại quan tâm đến tài chính đầu tư sớm như vậy? 

      Đọc tiếp

      Gen Z là nhóm đối tượng trẻ tuổi chịu ảnh hưởng nặng nề từ thời cuộc, đặc biệt sau cuộc khủng hoảng việc làm tại Mỹ năm 2020, theo báo cáo từ Tổ chức Lao động thế giới (ILO). Họ cũng gặp cú hích nặng nề từ đại dịch Covid - 19, như báo cáo của Bank of America Research chỉ ra. Nhưng chính điều này đã thúc đẩy gen Z tìm kiếm các cơ hội gia tăng thu nhập và mơ ước về tự do tài chính trong tương lai, dẫn đến sự quan tâm sớm đến các vấn đề liên quan.

      Họ được sinh ra và lớn lên trong thời kỳ thế hệ số, nơi công nghệ phát triển mạnh mẽ. Họ có sẵn tư duy và hiểu biết sâu sắc về công nghệ, điều này làm cho việc tiếp cận kiến thức về tài chính đầu tư trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Sự bùng nổ của trang mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến khác đã giúp gen Z tiếp cận thông tin về tài chính đầu tư một cách dễ dàng và ngẫu nhiên, từ đó, hình thành một tư duy tài chính tích cực sớm hơn các thế hệ trước.

      Ngoài ra, áp lực đồng trang lứa cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy người trẻ thuộc thế hệ này quan tâm đến đầu tư tài chính. Thông qua việc thấy các tấm gương đầu tư thành công trên mạng xã hội và sự ngưỡng mộ đối với những thành tựu đó, gen Z cảm thấy động viên và hứng khởi hơn trong việc tiếp cận và học hỏi về đầu tư, tài chính nói chung. Điều này góp phần tạo ra một cộng đồng chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm đầu tư, giúp gen Z tự tin hơn khi đối diện với thị trường tài chính.

      Những lưu ý khi bước đầu đến với tài chính đầu tư dành cho gen Z

      Trong quản lý tài chính cá nhân, việc duy trì kỷ luật tài chính là rất quan trọng. Gen Z có một lợi thế đặc biệt là có thể học hỏi từ các sai lầm của thế hệ trước và tận dụng các cơ hội mới của xã hội hiện đại. Bằng cách lập ngân sách hàng tháng và tăng cường các hình thức tiết kiệm và đầu tư, gen Z có thể kiểm soát tốt các chi tiêu và trở nên vượt trội trong việc quản lý tiền bạc.

      gen-z-quan-tam-den-dau-tu-tai-chinh-tu-som-ly-do-va-nhung-luu-y-n17t-onehousing-1

      Lưu ý cần biết dành cho gen Z khi tham gia vào tài chính đầu tư (nguồn: acb)

      Việc dự phòng cho các trường hợp khẩn cấp là điều tiếp theo mà gen Z cần lưu ý. Thực hiện việc tiết kiệm cho những tình huống bất ngờ như mất việc làm hoặc bị bệnh nặng giúp họ an tâm hơn trong việc đầu tư. Điều này cũng giúp gen Z tự tin hơn khi đầu tư vào các cơ hội mới mà không lo lắng về tình huống xấu có thể xảy ra.

      Thêm vào đó, cân bằng giữa thu nhập, chi tiêu và tiết kiệm cũng là một yếu tố quan trọng trong việc quản lý tài chính. Bằng cách lập bảng ngân sách cá nhân và phân chia thu nhập theo các mục tiêu rõ ràng như chi phí sinh hoạt, tiết kiệm và đầu tư, gen Z có thể chủ động hơn trong việc quản lý tài chính hàng ngày.

      Và cuối cùng, mỗi người nên thiết lập các mục tiêu tài chính. Đây là điều kiện cần để mỗi cá nhân có hướng đi rõ ràng và lên kế hoạch hợp lý hơn cho tương lai. Từ việc mua nhà, mua xe đến khởi nghiệp, gen Z có thể sử dụng tư duy tài chính hiện đại để nắm bắt cơ hội và đạt được những mục tiêu mong muốn.

      Các kênh đầu tư nên lựa chọn khi đầu tư tài chính

      Chứng khoán đầu tư 

      Chứng khoán và quỹ đầu tư là những lựa chọn phổ biến và hấp dẫn cho giới trẻ muốn đầu tư tài chính. Đầu tư vào cổ phiếu tiềm năng và tham gia vào các quỹ đầu tư giúp phân tán rủi ro và tận dụng sự chuyên nghiệp của nhà quản lý quỹ. Đây là kênh đầu tư phù hợp nếu bạn muốn tạo ra thu nhập bền vững và tăng trưởng dài hạn.

      Địa ốc và bất động sản 

      Đầu tư vào địa ốc và bất động sản mang lại lợi nhuận bền vững và là kênh được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Việc mua nhà để đầu tư hoặc cho thuê để tiếp tục đầu tư vào các dự án bất động sản đầy tiềm năng giúp tăng giá trị vốn và tạo ra nguồn thu nhập ổn định trong tương lai. Nhưng nếu bạn trẻ muốn đầu tư với số vốn ban đầu ít ỏi, đây có thể không phải là lựa chọn hợp lý. 

      Blockchain, tiền điện tử 

      Tiền điện tử và công nghệ blockchain là xu hướng mới trong lĩnh vực đầu tư tài chính. Đầu tư vào các loại tiền điện tử như Bitcoin, Ethereum và khám phá tiềm năng của công nghệ blockchain có thể mang lại lợi nhuận cao và cơ hội tăng trưởng lớn. Đây là kênh đầu tư đầy tiềm năng cho giới trẻ muốn tham gia vào thị trường tài chính số hóa.

      Khởi nghiệp - kinh doanh online 

      Kinh doanh trực tuyến và khởi nghiệp là một kênh đầu tư linh hoạt và sáng tạo cho giới trẻ. Tham gia vào các dự án khởi nghiệp và xây dựng doanh nghiệp trực tuyến giúp các bạn trẻ chủ động tạo ra nguồn thu nhập tự do, hứa hẹn nhiều về tiềm năng tăng trưởng cao trong tương lai.

      Lựa chọn ngân hàng 

      Lựa chọn ngân hàng để tiết kiệm, đầu tư trái phiếu/cổ phiếu cũng là một con đường khá phổ biến khi gen Z đầu tư tài chính, kênh này được đánh giá cao về sự an toàn và ổn định. 

      Ngân hàng Techcombank hiện nay đã ra mắt nền tảng Đầu tư cộng đồng iCopy, được kỳ vọng sẽ thay đổi mô hình kinh doanh của lĩnh vực chứng khoán và quản lý quỹ tại Việt Nam trong thời gian tới. Là công cụ giúp khách hàng cá nhân được phép tự động sao chép ngay lập tức các giao dịch mà mình lựa chọn, iCopy của TCBS đang được áp dụng cho Cổ phiếu và Chứng khoán phái sinh. Đây sẽ là giải pháp phù hợp cho những ai cần theo dõi hiệu suất đầu tư và tìm kiếm danh mục các nhà đầu tư khác. Bên cạnh đó, nền tảng này cũng cho phép bạn linh hoạt lựa chọn hoặc thay đổi tùy ý Nhà đầu tư tài năng khác vào bất kỳ lúc nào với các thao tác thuận tiện, dễ sử dụng. 

      gen-z-quan-tam-den-dau-tu-tai-chinh-tu-som-ly-do-va-nhung-luu-y-n17t-onehousing-1

      Nền tảng iCopy - giáp pháp cho tài chính đầu tư (nguồn: TCBS)

      Vừa rồi là những chia sẻ về những nguyên nhân nhằm lý giải xu hướng gia nhập lĩnh vực tài chính đầu tư từ sớm của gen Z. Bài viết cũng có đề cập một số lưu ý và lời khuyên các kênh đầu tư cho bạn đọc quan tâm có thể tham khảo kỹ hơn. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với các bạn trẻ khi tìm hiểu về lĩnh vực này. 

      Xem thêm:

      Cẩm nang quản lý danh mục đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu tài chính đầu tư

      Cách tự học tài chính đầu tư hiệu quả và có thể kiếm tiền từ các kiến thức đó

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương