Các yếu tố có ảnh hưởng đến sự phát triển nghề của môi giới bất động sản

      Các yếu tố có ảnh hưởng đến sự phát triển nghề của môi giới bất động sản

      Onehousing image
      7 phút đọc
      22/12/2023
      Môi giới nhà đất là nghề được quan tâm hiện nay. Vậy những yếu tố nào tác động đến sự phát triển của nghề môi giới bất động sản? Tìm hiểu ngay trong bài viết sau.  

      Môi giới bất động sản là hoạt động không thể thiếu trong một thị trường phát triển. Hiện nay có rất nhiều điều kiện thuận lợi để nghề môi giới nhà đất được đào tạo, có chỗ đứng và tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan tác động đến vòng quay thị trường và nghề môi giới. Trong bài viết này, hãy cùng OneHousing tìm hiểu những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của nghề môi giới bất động sản hiện nay. 

      Tổng quan về nghề môi giới bất động sản

      Môi giới bất động sản là việc làm trung gian cho các bên trong hoạt động mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua các sản phẩm bất động sản. Nói cách khác, người môi giới chính là cầu nối giữa khách hàng với chủ đầu tư và những người có nhu cầu bán bất động sản.

      Bằng hiểu biết chuyên sâu cùng khả năng tinh tế nắm bắt tâm lý khách hàng, người làm môi giới nhà đất sẽ giúp người mua dễ dàng tìm được sản phẩm ưng ý, phù hợp với điều kiện tài chính và nhu cầu cá nhân. 

      Đồng thời, họ cũng cũng giúp bên bán nhanh chóng bán được sản phẩm với mức giá tốt nhất. Như vậy, có thể nói, các giao dịch bất động sản phức tạp sẽ dễ dàng hơn nhờ sự trợ giúp của những người làm nghề môi giới.

      Môi giới bất động sản là nghề đang rất được ưa chuộng hiện nay (Nguồn: Đại biểu Nhân dân)

      Người làm môi giới bất động sản cần rất nhiều tố chất và kỹ năng:

      • Giao tiếp khéo léo: Môi giới nhà đất cần có khả năng giao tiếp khéo léo để tạo lòng tin và thiết lập mối quan hệ với khách hàng. Bên cạnh đó, họ cũng cần thành thạo kỹ năng đàm phán để đạt được những điều kiện tốt nhất trong giao dịch.
      • Nhạy bén trước xu hướng thị trường: Ngoài việc hiểu rõ thị trường bất động sản, luật pháp, quy trình giao dịch, hợp đồng và các khía cạnh kỹ thuật thì môi giới bất động sản cần nhạy bén trước những xu hướng thị trường để xác định hướng đi đúng đắn, cũng như cung cấp thông tin hiệu quả cho khách hàng.
      • Tỉ mỉ và chi tiết: Trong quá trình xem xét hồ sơ, tài liệu liên quan đến bất động sản, người môi giới nhà đất cần chú ý đến từng chi tiết và đảm bảo độ chính xác của thông tin. 
      • Kiên nhẫn, kiên trì: Công việc môi giới bất động sản có quá trình giao dịch phức tạp và kéo dài. Do đó, để thành công, người làm môi giới cần có tính kiên nhẫn và kiên trì để vượt qua khó khăn, giữ vững tinh thần trong quá trình làm việc.
      • Trung thực: Người làm môi giới nhà đất cần tuân thủ quy định pháp luật và hành vi đạo đức nghề nghiệp. Điều này giúp xây dựng lòng tin và danh tiếng của họ trong ngành.
       

      Thực trạng hoạt động môi giới bất động sản ngày nay

      Đọc tiếp

      Môi giới bất động sản là một lĩnh vực nghề nghiệp có sự phát triển mạnh mẽ. Với sự bùng nổ của thị trường và nhân lực, thực trạng môi giới bất động sản hiện nay không mấy tích cực.

      Thiếu chuyên nghiệp

      Người làm môi giới bất động sản không cần bằng cấp hay trình độ chuyên môn. Điều này dẫn đến tình trạng nhiều người vào nghề mà không có đủ kinh nghiệm và kiến thức phục vụ khách hàng chuyên nghiệp. Nhiều môi giới nhà đất chỉ tập trung vào việc đàm phán để kiếm hoa hồng từ giao dịch, không quan tâm đến nhu cầu thực sự của khách hàng là gì.

      Thiếu trung thực

      Không ít môi giới bất động sản sử dụng các chiêu trò lừa đảo để kiếm tiền từ khách hàng, như việc đóng giả khách hàng để đẩy giá, giấu những thông tin hư hỏng của nhà hay tập trung vào những điểm tích cực của căn nhà để khách hàng không biết những hạn chế và khiếu nại sau này.

      Nhiều môi giới bất động sản chưa làm đúng với đạo đức nghề nghiệp của mình (Nguồn: Luật sư 247)

      Phí dịch vụ cao

      Hiện nay, đa số môi giới bất động sản thường thu phí từ 2-3% giá trị căn nhà cho người bán và khoảng 1-2% cho người mua (nếu người mua là bên đưa ra yêu cầu cho môi giới). Điều này làm tăng chi phí giữa các bên tham gia giao dịch và cản trở việc mua bán nhà hiệu quả.

      Các yếu tố có ảnh hưởng đến sự phát triển nghề của môi giới bất động sản

      Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của nghề môi giới bất động sản, bao gồm những yếu tố tác động trực tiếp và gián tiếp. 

      Yếu tố ảnh hưởng trực tiếp 

      Luật về kinh doanh bất động sản

      Luật kinh doanh về mua bán bất động sản đã công nhận nghề môi giới bất động sản, có quy định rõ ràng khi kinh doanh bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề mới được hoạt động công khai. Nếu như người môi giới không có chứng chỉ sẽ không được hoạt động rộng rãi như những người khác.

      Các bộ luật khác có liên quan

      Có rất nhiều bộ luật liên quan khác ảnh hưởng đến việc tạo điều kiện cho môi giới nhà đất phát triển như luật đất đai, luật nhà đất, luật dân sự. Chẳng hạn luật kinh doanh bất động sản quy định những điều kiện để hoạt động môi giới, nhưng thực tế thị trường lại không tạo cơ chế cho họ phát triển thì cũng không thể áp dụng. Hay luật nhà ở cho phép Việt kiều mua nhà đất tại Việt Nam, nếu người môi giới biết khai thác điểm này sẽ có thêm điều kiện phát triển cho bản thân.

      Hiểu về luật pháp có thể giúp môi giới bất động sản có thêm cơ hội phát triển bản thân (Nguồn: Thư viện Pháp luật)

      Cơ hội hội nhập quốc tế

      Khi có nhiều cá nhân, tổ chức đầu tư vào thị trường Việt Nam sẽ tạo ra sức ép cạnh tranh với nhà đầu tư trong nước. Đây cũng được coi là một yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới nghề môi giới bất động sản tại Việt Nam.

      Thu lợi nhuận hấp dẫn

      Lợi nhuận hấp dẫn từ môi giới bất động sản chuyên nghiệp khiến cho nhiều người chuyển nghề. Hiện nay, có không ít những nhà môi giới là người nước ngoài đến Việt Nam để lập văn phòng môi giới bất động sản. Điều này tạo ra sự cạnh tranh cho môi giới người Việt Nam với tệp khách hàng nước ngoài. 

      Yếu tố ảnh hưởng gián tiếp

      Sự tăng trưởng về dân số 

      Dân số phát triển nhanh trong xu hướng các gia đình trẻ muốn ra ở riêng, có không gian riêng tư. Quy mô gia đình nhỏ tăng cao dẫn đến nhu cầu về nhà ở cũng tăng theo. 

      Theo một thống kê được trang tin Meeyland trích dẫn, thì có tới 40% dân số ở độ tuổi lập gia đình muốn tách riêng, chưa kể các gia đình đơn phương như single mom, từ đó kéo theo nhu cầu về nhà ở là vô cùng lớn. Với sự khan hiếm của bất động sản hiện nay, khó có thể đáp ứng được nhu cầu này. Và vai trò của người môi giới bất động sản là rất quan trọng để kết nối người mua đến những sản phẩm phù hợp. 

      Các gia đình trẻ có xu hướng ở riêng thúc đẩy sự phát triển của bất động sản (Nguồn: Trí thức trẻ)

      Sự phát triển của dân nhập cư

      Yếu tố này ảnh hưởng chủ yếu ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Ngày càng có nhiều người từ khắp nơi đồ về đây sinh sống để giải quyết nhu cầu phát triển bản thân và công ăn việc làm. Từ đó dẫn tới nhu cầu về nhà ở tăng cao và nghề môi giới nhà đất có cơ hội phát triển mạnh. 

      Kế hoạch phát triển kinh tế

      Định hướng phát triển của chính phủ và xã hội sẽ ảnh hưởng tới thị trường bất động sản. Cụ thể là sự phát triển của các cơ sở hạ tầng, trụ sở làm việc, văn phòng cơ quan. Từ đó đẩy mạnh nhu cầu về bất động sản và các dự án được hình thành nhiều hơn. 

      Thị trường xây dựng phát triển

      Thị trường xây dựng phát triển sẽ tác động tới khả năng cung cấp hàng hóa cho các lĩnh vực khác, từ đó nguồn cung thị trường bất động sản tăng cao và tác động tới nghề môi giới bất động sản.

      Thị trường xây dựng cũng là một trong những yếu tố tác động đến nguồn cung bất động sản (Nguồn: Phương Phương Trang)

      Trên đây, OneHousing đã phân tích những yếu tố có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của nghề môi giới bất động sản. Đây là một thị trường đầy tiềm năng nhưng cũng không ít thách thức. Người làm môi giới nhà đất cần liên tục cập nhật kiến thức, xu thế và nắm bắt tình hình xã hội để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      6 phương thức giúp môi giới bất động sản làm việc với đa dạng các khách hàng

      Những lợi thế khi làm việc với môi giới bất động sản

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương