Các sếp ngân hàng ưu ái cho vay bất động sản, lý do vì sao?

      Các sếp ngân hàng ưu ái cho vay bất động sản, lý do vì sao?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      23/02/2024
      Trong thị trường tài chính hiện nay, việc các sếp ngân hàng ưu ái cho vay tiền bất động sản đang thu hút sự chú ý đặc biệt. Không chỉ là một xu hướng phổ biến, mà còn là một sự quan tâm vững chắc từ phía người tiêu dùng và nhà đầu tư. Cùng OneHousing tìm hiểu điều gì đã thúc đẩy họ và lý do tại sao?

      Trong bối cảnh kinh tế biến động, các sếp ngân hàng đang dần nắm bắt và tập trung vào việc ưu ái cho vay bất động sản. Bằng cách tập trung vào sự phát triển của thị trường bất động sản, họ đang tạo ra cơ hội mới cho khách hàng và đồng thời gia tăng lợi nhuận cho tổ chức của mình.  Cùng OneHousing tìm hiểu lý do các sếp ngân hàng ưu ái cho vay bất động sản ngay trong bài viết dưới đây.

      Thực trạng cho vay tiền bất động sản

      Tài chính ngân hàng, đặc biệt là trong mảng cho vay bất động sản, là một phần quan trọng của hoạt động kinh doanh. Đây là một lĩnh vực mà ngân hàng đầu tư một lượng lớn vốn và nguồn lực để cung cấp cho vay cho khách hàng muốn mua, xây dựng hoặc đầu tư vào bất động sản.

      Mảng cho vay bất động sản thường chiếm một phần lớn trong cơ cấu dư nợ của ngân hàng và đóng góp một phần quan trọng vào doanh thu và lợi nhuận. Do đó, việc quản lý tài chính ngân hàng trong mảng này là vô cùng quan trọng để đảm bảo sự ổn định và bền vững của ngân hàng.

      Trong báo cáo tài chính quý IV/2023, ngân hàng Techcombank có tỷ trọng cho vay tại lĩnh vực kinh doanh bất động sản là cao nhất, lên đến 35,22% so với tổng dư nợ tại thời điểm cuối năm 2023, tăng từ 26,44% so với cùng kỳ năm trước.

      VPBank đứng ở vị trí thứ hai với tỷ trọng cho vay bất động sản là 19%, tăng từ 14,39% vào cuối năm 2022. Nhiều ngân hàng khác cũng ghi nhận mức tăng mạnh về tỷ lệ cho vay bất động sản như SHB tăng từ 8,33% lên 15,45%, MB tăng từ 4,91% lên 7,49%.

      Tuy nhiên, một số ngân hàng đã ghi nhận sự giảm tỷ lệ này, tuy nhiên mức giảm rất nhẹ. BVBank ghi nhận mức giảm nhẹ từ 14,4% xuống 13%, PGBank giảm từ 8% xuống còn 6%, KienLong Bank giảm từ 6,6% xuống 4%, và VIB giảm từ 0,86% xuống 0,63%.

      Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, đối với lĩnh vực cho vay bất động sản, Ngân hàng Nhà nước đang yêu cầu các ngân hàng tiếp tục rà soát và phân loại các dự án để có giải pháp tín dụng phù hợp với doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có dự án đáp ứng nhu cầu thực của thị trường, như dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, và dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cũng đề xuất đẩy mạnh triển khai chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng để hỗ trợ các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và các dự án cải tạo chung cư cũ, cũng như cập nhật thường xuyên danh mục dự án tham gia chương trình để đảm bảo tiến độ triển khai được đẩy nhanh.

      cac-sep-ngan-hang-uu-ai-cho-vay-bat-dong-san-ly-do-vi-sao-onehousing-1

      Tiền vay cho lĩnh vực kinh doanh bất động sản có xu hướng tăng mạnh tại các ngân hàng (Nguồn: Misa)

       

      Cho vay bất động sản an toàn hơn so với nhiều lĩnh vực khác

      Đọc tiếp

      Tính đến cuối năm 2023, dư nợ trong lĩnh vực bất động sản ước đạt khoảng 2,75 triệu tỷ đồng, tăng 6,75% so với đầu năm. Trong số này, tiền vay cho kinh doanh bất động sản đã tăng 22%, chiếm khoảng 26% tổng dư nợ cho mảng này.

      Ông Trần Long, Phó Tổng giám đốc của BIDV, cho biết rằng khoảng 22% tổng số dư nợ trong lĩnh vực bất động sản của họ là dành cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này, chủ yếu là cho vay các dự án phát triển khu công nghiệp, khu chế xuất và khu đô thị.

      Ông Phạm Toàn Vượng, Tổng Giám đốc của Ngân hàng Agribank, cũng chia sẻ rằng ngân hàng của họ đang cho vay hơn 205.000 tỷ đồng trong lĩnh vực bất động sản, trong đó có hơn 20.000 tỷ đồng cho vay kinh doanh bất động sản và 185.000 tỷ đồng liên quan đến bất động sản. (Nguồn: Vietnamnet)

      Bất động sản là một lĩnh vực mà các ngân hàng thương mại thường xem là có nhiều rủi ro. Tuy nhiên, trong tình hình kinh tế hiện nay, cho vay trong lĩnh vực này vẫn được xem là tương đối an toàn hơn so với nhiều lĩnh vực khác, theo quan điểm của nhiều ngân hàng.

      Tại Hội nghị về việc tăng cường tín dụng ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước tổ chức, ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng Giám đốc Ngân hàng VPBank, cho biết rằng so với việc cho vay tiêu dùng hoặc cho sản xuất kinh doanh, việc cho vay trong lĩnh vực bất động sản vẫn an toàn hơn. Điều này là do tài sản đảm bảo là nhà đất có giấy tờ pháp lý rõ ràng. Đồng thời, tiềm năng tăng giá của bất động sản cũng là một yếu tố quan trọng. Với việc thị trường bất động sản thường có xu hướng tăng giá theo thời gian, việc cho vay trong lĩnh vực này không chỉ an toàn mà còn tiềm năng sinh lời lớn. Ông Vinh cũng nhấn mạnh rằng ngay cả khi có khủng hoảng, ngân hàng vẫn không lo lắng về việc mất sạch vốn vì tài sản đảm bảo vẫn còn.

      Ngoài ra, sự lớn mạnh của nhu cầu vay mượn từ phía cá nhân và doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản cũng làm cho việc cho vay trở nên hấp dẫn đối với các ngân hàng. Đây là cơ hội để thu hút nhiều khách hàng mới và tăng doanh số kinh doanh. Không chỉ vậy, với tiềm năng phát triển của thị trường bất động sản trong một số quốc gia, việc tham gia vào cho vay bất động sản cũng là cách để các ngân hàng tham gia vào sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.

      cac-sep-ngan-hang-uu-ai-cho-vay-bat-dong-san-ly-do-vi-sao-onehousing-2

      Trong tình hình kinh tế hiện nay, cho vay trong lĩnh vực bất động sản được xem là tương đối an toàn hơn so với nhiều lĩnh vực khác. (Nguồn: VNExpress)

      Trên đây là thông tin về giải đáp vì sao các sếp ngân hàng ưu ái cho vay bất động sản. Hy vọng những chia sẻ từ bài viết trên đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin và nắm bắt được những cơ hội mới.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Ngân hàng đẩy mạnh cho vay bất động sản, người mua nhà đón tin vui

      2,75 triệu tỷ dành cho hoạt động bất động sản, đâu là ngân hàng cho vay nhiều nhất?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương