2,75 triệu tỷ dành cho hoạt động bất động sản, đâu là ngân hàng cho vay nhiều nhất?

      2,75 triệu tỷ dành cho hoạt động bất động sản, đâu là ngân hàng cho vay nhiều nhất?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      21/02/2024
      Trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, đâu là ngân hàng cho vay vốn bất động sản nhiều nhất năm 2023 vừa qua? Tìm hiểu ngay.

      Theo số liệu thống kê trong hoạt động tài chính ngân hàng, tính tới thời điểm cuối năm 2023, có 2,75 triệu tỷ đồng được ngân hàng cho vay xét riêng về hoạt động kinh doanh bất động sản. Trong đó, qua công bố danh mục cho vay từng ngành nghề, Techcombank là ngân hàng có tỷ trọng cho vay vốn bất động sản cao nhất.

      Đâu là ngân hàng cho vay vốn bất động sản nhiều nhất?

      Trong năm 2023, dư nợ cho vay vốn bất động sản tại một số ngân hàng lớn ghi nhận tăng hàng chục, thậm chí hàng trăm %, cao gấp nhiều lần khi so sánh với tốc độ tăng trưởng tín dụng chung. Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước cho biết, tới cuối năm 2023, xét riêng lĩnh vực cho vay bất động sản, dư nợ rơi vào khoảng 2,75 triệu tỷ đồng, ghi nhận mức tăng 6,75% so với đầu năm.

      Trong đó, số liệu thống kê cho thấy, tín dụng cho vay kinh doanh bất động sản chiếm khoảng 26% tổng dư nợ cho vay bất động sản, đạt mức tăng 22%. Thời gian qua, các giải pháp của Chính phủ cũng như Ngân hàng Nhà nước đã phát huy tác dụng, là điều kiện giúp tháo gỡ khó khăn cho các dự án phát triển nhà ở.

      Tỷ lệ cho vay đối với hoạt động kinh doanh bất động sản ghi nhận tại một số ngân hàng như: HDBank, Techcombank, TPBank, MSB, MB, VPBank, SHB đã tăng so với thời điểm cuối năm 2022. Trong số các ngân hàng công khai chi tiết, Techcombank sở hữu tỷ trọng cho vay dành cho hoạt động kinh doanh bất động sản trên tổng dư nợ lớn nhất.

      275-trieu-ty-danh-cho-hoat-dong-bat-dong-san-dau-la-ngan-hang-cho-vay-nhieu-nhat-OneHousing-1

      Techcombank có tỷ trọng cho vay vốn bất động sản cao nhất (Nguồn: Vietnamnet)

      Theo báo cáo tài chính quý IV/2023 được công bố, dư nợ cho vay vốn kinh doanh bất động sản của Techcombank cuối năm là 176.803 tỷ đồng, tăng khoảng 68.000 tỷ đồng so với một năm trước. Riêng trong quý IV, dư nợ bất động sản của ngân hàng này đã tăng hơn 16.500 tỷ đồng.

      Nhờ biện pháp đẩy mạnh giải ngân vào thị trường địa ốc, tỷ trọng danh mục cho vay kinh doanh bất động sản cũng đã tăng từ 26,46% từ cuối năm 2022 đến 35,22% vào năm 2023. Đây mới chỉ là con số phản ánh khoản cho vay của Techcombank với các tổ chức, doanh nghiệp, chưa bao gồm cá nhân.

       

      Các ngân hàng phân chia thị phần cho vay như thế nào?

      Đọc tiếp

      Theo sau Techcombank, rất nhiều ngân hàng cũng có tăng trưởng đáng kể trong danh mục cho vay kinh doanh bất động sản. Đối với ngân hàng VPBank, nếu gộp dư nợ cho vay kinh doanh bất động sản và cho vay cá nhân mua nhà ở thì đã vượt qua 200 nghìn tỷ đồng vào cuối 2023. Mảng cho vay kinh doanh bất động sản đứng vị trí thứ hai trong số các ngành được ngân hàng SHB rót vốn nhiều nhất, chiếm 16,71% tổng dư nợ, tăng mạnh so với mức 6,75% đầu năm.

      Dựa vào số liệu trong báo cáo tài chính của 27 ngân hàng niêm yết, cho vay khách hàng tại nhóm này đạt 9,8 triệu tỷ đồng trong năm 2023, tăng 18% so với năm 2022. Xét về tỷ lệ phần trăm tăng trưởng cho vay khách hàng, VPBank đứng đầu với mức tăng 37%, theo sau là MB và HDBank với 32%, VietBank và TPBank là 27%, MSB là 24% và Techcombank là 22%.

      Xét về số tuyệt đối, nhóm 4 ngân hàng thương mại nhà nước gồm Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank dẫn đầu về tổng lượng vốn rót vào nền kinh tế. Trong đó, BIDV cho vay khách hàng 1,74 triệu tỷ đồng, Agribank cho vay 1,55 triệu tỷ đồng, VietinBank 1,46 triệu tỷ đồng và Vietcombank cho vay 1,25 triệu tỷ đồng.

      275-trieu-ty-danh-cho-hoat-dong-bat-dong-san-dau-la-ngan-hang-cho-vay-nhieu-nhat-OneHousing-2

      10 ngân hàng cho vay khách hàng nhiều nhất trong giai đoạn năm 2023 (Nguồn: Vietnamnet)

      Techcombank, MB, VPBank, SHB, ACB và Sacombank là top những ngân hàng cho vay khách hàng nhiều nhất. Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, tăng trưởng tín dụng năm 2023 là 13,5%, thể hiện nỗ lực rất lớn của toàn ngành. Hiện Ngân hàng Nhà nước đã giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng từ đầu năm 2024 là 15%.

      Chính sách vay mua bất động sản tại ngân hàng Techcombank

      Có thể thấy, Techcombank là ngân hàng có tỷ trọng cho vay vốn bất động sản lớn nhất trong năm vừa qua. Đặc biệt, sản phẩm vay mua nhà ở, vay nhận chuyển nhượng và vay mua nhà dự án trực tiếp từ chủ đầu tư nhận được sự quan tâm của nhiều khách hàng, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu nơi an cư mơ ước với giải pháp tài chính toàn vẹn.

      Được đánh giá cao về chất lượng sản phẩm và độ uy tín, Techcombank tự hào là ngân hàng cho vay mua nhà hàng đầu Việt Nam với loạt giải pháp linh hoạt đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Khi vay vốn tại Techcombank, khách hàng sẽ được hưởng chính sách lãi suất cạnh tranh, ưu đãi hấp dẫn cùng thủ tục hồ sơ nhanh gọn, dễ thực hiện.

      275-trieu-ty-danh-cho-hoat-dong-bat-dong-san-dau-la-ngan-hang-cho-vay-nhieu-nhat-OneHousing-3

      Techcombank mang đến các sản phẩm vay vốn bất động sản linh hoạt cho khách hàng (Nguồn: Techcombank)

      Đối với sản phẩm vay mua nhà ở, Techcombank áp dụng mức lãi suất chỉ từ 10,5%/năm, cung cấp ưu đãi về phí trả nợ trước hạn và hỗ trợ lãi suất trong thời gian thả nổi. Bên cạnh đó, thời hạn cho vay dài lên tới 35 năm cùng với hình thức giải ngân linh hoạt cũng là ưu điểm của gói vay tại Techcombank (Nguồn: ngân hàng Techcombank tháng 2/2024).

      Không chỉ vậy Techcombank còn hợp tác với các thương hiệu bất động sản lớn như Vinhomes, Masterise Homes,... để mang tới chính sách thanh toán ưu đãi cho khách hàng mua nhà dự án. Các thủ tục đăng ký vay vốn, cập nhật trạng thái hồ sơ, đọc trước hợp đồng, nhận kết quả phê duyệt,... đều thực hiện hoàn toàn trực tuyến một cách dễ dàng và minh bạch.

      Như vậy, với số liệu thống kê từ các ngân hàng, có thể thấy Techcombank có tỷ trọng cho vay vốn bất động sản cao nhất ở thời điểm năm 2023. Với những điều chỉnh của Ngân hàng Nhà nước, sự phục hồi của thị trường bất động sản, dự kiến con số này sẽ tăng lên trong năm 2024.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Top 3 ngân hàng cho vay mua bất động sản thuộc dự án Masteri West Heights tốt nhất

      Mua nhà lần đầu: Top 3 ngân hàng cho vay mua nhà chung cư ưu đãi nhất hiện nay

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương