Các khoản thuế phí cần phải trả khi mua nhà trực tiếp từ chủ đầu tư

      Các khoản thuế phí cần phải trả khi mua nhà trực tiếp từ chủ đầu tư

      Onehousing image
      5 phút đọc
      30/11/2022
      Chuẩn bị nhận bàn giao nhà, nhiều người sẽ giật mình vì “một mớ” các khoản phí cần phải đóng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn lường trước những khoản phí này để chủ động trong vấn đề tài chính khi nhận nhà.

      Việt Nam đang có đến khoảng 55% người Việt Nam đang sống nhà đất, phần trăm sống tại chung cư còn chưa đến 30% (Theo số liệu của Batdongsan.com.vn). Nhiều người sẽ thấy xa lạ với các khoản thuế phí phải đóng khi lựa chọn đổi từ nhà đất lên căn hộ chung cư. 

      Để giúp bạn chủ động trong vấn đề tài chính khi dọn tới căn hộ chung cư mới, OneHousing thống kê và chia các khoản phí cần phải trả làm 2 nhóm dưới đây.

      Nắm rõ các khoản thuế phí cần nộp khi chuẩn bị thanh toán mua nhà giúp bạn không bị ”hớ” về tài chính, và thậm chí chuẩn bị được trước kế hoạch chi trả. Ảnh: Freepik

      CẨM NANG MUA NHÀ
      NGƯỜI MỚI CẦN BIẾT

      1. Các khoản phí cần thanh toán khi nhận căn hộ

      1.1. Phí trước bạ

      Đây là khoản phí các cá nhân, hộ gia đình phải thanh toán khi thực hiện thủ tục mua bán căn hộ chung cư. Mức đóng lệ phí trước bạ đối với nhà theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Nghị định 140/2016/NĐ-CP là 0.5% nhân với giá trị tài sản.

      1.2. Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất

      Đây là loại lệ phí do Hội đồng Nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định. Theo đó, mức lệ phí bạn phải đóng sẽ phụ thuộc vào vị trí của căn hộ mà bạn chọn mua. 

      1.3. Phí công chứng Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư

      Phí công chứng hợp đồng mua bán chung cư được xác định theo giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng giữa bạn và chủ đầu tư, tối thiểu là 50,000 VNĐ và tối đa là 70 triệu/trường hợp. Theo Điểm a Khoản 2 Điều 4 Thông tư 257/2016/TT-BTC, ví dụ một số phí công chứng tính trên tổng giá trị tài sản như sau. Từ trên 100 triệu đồng đến 1 tỉ đồng mức thu là 0,1% giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch, từ trên 1 - 3 tỉ đồng mức thu là 1 triệu đồng + 0,06% của phần giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch vượt quá 1 tỉ đồng. Xem chi tiết mục phí này tại: Các khoản phí cần chuẩn bị khi quyết định ký hợp đồng mua nhà

      1.4. Thuế thu nhập cá nhân

      (Trường hợp bạn bán căn hộ sắp nhận bàn giao người khác và có khoản thu nhập từ đây): 

      Theo quy định, người có thu nhập (người bán) có nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, pháp luật không cấm việc các bên thỏa thuận người nộp thuế nên các bên được thỏa thuận người mua là người nộp thuế, vì vậy bạn nên làm rõ với chủ đầu tư dự án mà bạn mua về khoản phí này.

      Theo Điều 17 Thông tư 92/2015/TT-BTC khi chuyển nhượng nhà, đất thì thuế thu nhập cá nhân được xác định như sau:

      Thuế thu nhập cá nhân phải nộp = 2% x Giá chuyển nhượng.

      >>> Chi phí mua căn hộ chung cư Masteri Waterfront <<<

      2. Các khoản phí sinh hoạt trong quá trình sống tại khu chung cư

      Mặc dù các loại chi phí ở mỗi chung cư là khác nhau, nhưng luật quy định không được vượt quá so với mức giá trần mà UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có chung cư đó ban hành, trừ trường hợp người mua và người bán có thỏa thuận khác. 

      2.1. Phí quản lý chung cư

      Đây là khoản phí mỗi tháng mà chủ sở hữu nhà, người thuê nhà phải đóng để ban quản trị tòa nhà chi trả cho các hoạt động vận hành khu chung cư. Khoản phí này được quy định chi tiết tại Điều 31 Thông tư số 02/2016/TT-BXD.

      Các dịch vụ được chi trả bao gồm: Lau dọn và bảo dưỡng các khu vực chung, làm đẹp cảnh quan của các khu vực chung, thu gom rác thải, bảo dưỡng sân vườn, trồng cây, duy trì, chăm sóc và trồng lại các cây ở các khu vực trang trí của toàn nhà,...Công thức tính phí quản lý chung cư như sau:

      Phí quản lý chung cư = Giá dịch vụ quản lý trên 1 mét vuông (m2) X số diện tích sử dụng (m2).

      Thông thường, phí quản lý chung cư dao động từ 3.000 đồng đến 16.500 đồng/m2/tháng, phụ thuộc vào tính chất của chung cư. Dưới đây là các mức giá tham khảo:

      • Chung cư thu nhập thấp, nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội: 3000 – 5000 đồng /m2
      • Loại chung cư trung cấp khoảng tiền 1,2 tỷ – 1,8 tỷ: 6000 – 10 000 đồng /m2
      • Chung cư cao cấp: 10.000 – 16.500 đồng /m2

      Như vậy, khi ở chung cư, mỗi tháng bạn sẽ phải trả từ vài trăm tới vài triệu đồng cho phí quản lý. 

      2.2. Các khoản chi phí khác

      Đó là phí gửi xe; phí bảo trì căn hộ; phí điện, nước, internet; phí sử dụng các tiện ích đặc biệt (Ví dụ như việc sử dụng các bếp nướng BBQ hay bơi ở hồ nước mặn trong Vinhomes Ocean Park đều mất phí).

      Phí gửi xe sẽ linh hoạt tùy theo loại xe mà bạn và gia đình sử dụng. Thông thường, mức phí thu với mỗi xe máy từ 50.000 – 100.000 đồng/xe/tháng, trong khi phí gửi xe ô tô sẽ dao động từ 800.000 - 1.000.000 đồng/xe/tháng. 

      Tham khảo phí dịch vụ Vinhomes Ocean Park: Phí dịch vụ tại các phân khu Vinhomes Ocean Park 

      Tham khảo phí dịch vụ Vinhomes Smart City: Những khoản phí phải trả khi ở Vinhomes Smart City

      Nhận ưu đãi mua nhà ngay

      2.3. Phí bảo trì chung cư

      Đây là khoản phí mà bạn chỉ cần đóng 1 lần duy nhất khi ký hợp đồng căn hộ chung cư, được tính bằng 2% trong tổng giá trị căn hộ. Điều này đồng nghĩa với việc căn hộ có giá càng cao thì phí bảo trì chung cư càng cao và ngược lại. 

      2.4. Các khoản phí phạt

      Mỗi khu chung cư sẽ có quy định riêng về khoản phí này. Ví dụ, Vinhomes Smart City có áp dụng phí phạt khi cư dân đỗ xe ô tô dưới lòng đường. 

      Đọc thêm các bài sau từ Cẩm nang mua nhà sơ cấp của OneHousing:

      Nếu cần tư vấn chi tiết hơn, chuyên viên OneHousing Pro Agent sẵn sàng hỗ trợ bạn.

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Gợi ý bất động sản
      Xem tất cả

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương