Bức tranh đầu tư của các nhà đầu tư ngoại trên thị trường bất động sản Việt năm 2024

      Bức tranh đầu tư của các nhà đầu tư ngoại trên thị trường bất động sản Việt năm 2024

      Onehousing image
      8 phút đọc
      28/03/2024
      Khám phá bức tranh toàn cảnh của các nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường bất động sản Việt Nam năm 2024 trong bài viết dưới đây.

      Sự gia tăng đáng kể của đầu tư tài chính từ các nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường bất động sản không chỉ mang lại những cơ hội phát triển mới, mà còn làm thay đổi cảnh quan đầu tư trong ngành này. Sự kết hợp giữa tiềm lực tài chính của các nhà đầu tư nước ngoài và tầm hiểu biết sâu về thị trường và pháp lý của các nhà đầu tư trong nước hứa hẹn tạo ra một sự cân bằng lợi ích và đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản Việt Nam. Bài viết dưới đây sẽ phần nào phác họa bức tranh đầu tư của thị trường bất động sản Việt Nam năm 2024

      Thực trạng thị trường bất động sản Việt Nam năm 2024

      Bước vào năm 2024, thị trường bất động sản đang được kỳ vọng sẽ có một bước tiến mạnh mẽ hơn so với năm 2023. Khảo sát của Vietnam Report (3/2024) chỉ ra rằng trong năm vừa qua, có ba yếu tố quan trọng nhất đã đóng góp vào kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản. Đầu tiên là uy tín và thương hiệu của công ty trên thị trường (83,3%). Thứ hai là đội ngũ nhân sự có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và kỷ luật (63,9%). Thứ ba là việc rà soát, cắt giảm chi phí và sử dụng nguồn lực một cách hiệu quả (63,9%). Các doanh nghiệp bất động sản đã tận dụng được vị thế và uy tín hiện có của mình cùng với biện pháp "thắt lưng buộc bụng" để duy trì hoạt động và hy vọng rằng thị trường sẽ trở nên sôi động hơn trong năm 2024.  

      Thị trường bất động sản năm 2024 được kỳ vọng sẽ có những bước tiến mạnh mẽ (Nguồn: Nhadautu)

      Trong phân khúc bất động sản tầm thấp và trung, thị trường đang trải qua tình trạng cung vượt cầu. Để khôi phục thị trường và tạo động lực cho nền kinh tế, cần có các chính sách hỗ trợ và tháo gỡ các rào cản. Một điểm đáng chú ý trong phân khúc này là việc xây dựng mục tiêu một triệu căn nhà ở xã hội trong giai đoạn 2021 - 2030, kết hợp với quy hoạch đất đai, ưu đãi cho các nhà đầu tư và điều chỉnh chính sách bán hàng. Điều này sẽ tạo cơ hội để tăng cung cấp và cho phép những người có thu nhập thấp tiếp cận được nhà ở xã hội. 

      Phân khúc tầm thấp và tầm trung đang cung vượt cầu (Nguồn: LuatVietnam)

      Còn đối với phân phúc văn phòng cho thuê và bất động sản khu công nghiệp, thị trường lại đang có nhiều thuận lợi do các yếu tố như vị trí địa lý, đầu tư công vào cơ sở hạ tầng, dòng vốn FDI đổ mạnh vào Việt Nam, môi trường kinh tế - chính trị ổn định và lợi thế cạnh tranh khi giá đất khu công nghiệp ở Việt Nam vẫn thấp so với các nước trong khu vực. 

      Cuối cùng, trong phân khúc bất động sản nhà ở cao cấp và bất động sản nghỉ dưỡng, các chuyên gia và doanh nghiệp đồng loạt nhận định rằng phục hồi trong phân khúc này sẽ chậm hơn so với các phân khúc khác. Nguyên nhân do lượng cung hiện tại vượt quá nhu cầu sau một giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, người dân chưa quá quan tâm đến việc đầu tư vào các phân khúc này.   

       

      Những điểm thu hút của bất động sản Việt Nam đối những nhà đầu tư nước ngoài

      Đọc tiếp

      Cơ hội đầu tư mở rộng

      Việt Nam được đánh giá cao về các yếu tố chính sách linh hoạt và môi trường đầu tư thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài. Chính phủ Việt Nam đã thành công trong việc kiểm soát các yếu tố như tỷ giá hối đoái hay lạm phát, qua đó tạo niềm tin cho những nhà đầu tư nước khi khi xâm nhập thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, mức lãi suất ổn định đã khiến cho việc vay vốn các dự án đầu tư trở nên hấp dẫn hấp và cũng góp phần thúc đẩy tăng trưởng đầu tư nước ngoài.

      Thị trường bất động sản Việt Nam đang rộng mở cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài (Nguồn: Cafeland)

      Trong thời gian qua, chính phủ Việt Nam đã thực hiện các chính sách như giảm thuế giá trị gia tăng, gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất, giảm tiền thuê đất nhằm thúc đẩy đầu tư nước ngoài vào thị trường bất động sản Việt Nam. Kết quả là chỉ trong 2 tháng đầu năm 2024, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam đã đạt khoảng 2,8 tỷ USD, là mức FDI cao nhất trong 5 năm qua đối với hai tháng đầu năm (Nguồn: Báo cáo của Tổng cục Thống kê, 2/2024).  

      Trong thời gian sắp tới, chính phủ dự định tục mở rộng chính sách tài khóa và nới lỏng chính sách tiền tệ để đảm bảo thu ngân sách và hỗ trợ phục hồi cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời kích thích tăng trưởng.  

      Sức hấp dẫn đến từ các phân khúc bất động sản khác nhau

      Sự đa dạng của các phân khúc bất động sản chính là một trong những yếu tố thu hút những nhà đầu tư nước ngoài bước chân vào thị trường bất động sản Việt Nam. 

      Trong lĩnh vực bất động sản nhà ở, nhà đầu tư nước ngoài có thể tìm kiếm cơ hội đầu tư và phát triển các dự án mang thương hiệu riêng của họ. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh nguồn cung nhà ở khan hiếm và nhu cầu của người dân cao. Những chủ đầu tư nước ngoài có lợi thế về thương hiệu, ý tưởng thiết kế và chất lượng xây dựng, vì vậy các sản phẩm phát triển dù ở phân khúc cao cấp vẫn được thị trường đón nhận tích cực.

      Sức hút của thị trường bất động sản Việt Nam còn đến từ sự đa dạng của các phân khúc sản phẩm (Nguồn: Tạp chí tài chính)

      Bên cạnh đó, phân khúc bất động sản cũng là một ngách tiềm năng khi liên tiếp chứng kiến sự tăng trưởng trong nguồn cầu từ các doanh nghiệp năng lượng, sản xuất và tư vấn, giúp duy trì tỷ lệ lấp đầy ổn định. Đặc biệt, tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng và TP. HCM, xu hướng thị trường văn phòng mở ra cơ hội cho nhà đầu tư nước ngoài có khả năng đầu tư và tạo ra các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn. 

      Đối với phân khúc khách sạn và nghỉ dưỡng hạng sang, thị trường cũng đang có những dấu hiệu hồi phục tích cực. Trong năm 2023, Việt Nam đã đón hơn 120 triệu lượt khách du lịch, tăng 19% so với năm 2022. Do đó, đây là phân khúc nhận được nhiều sự quan tâm của những nhà đầu tư nước ngoài, nhất là ở những thành phố du lịch tiềm năng như Đà Nẵng, Nha Trang,...     

      Đọc vị những nhà đầu tư nước ngoài

      Thay đổi cách thức đầu tư

      Hiện nay, nhà đầu tư nước ngoài đã thay đổi quan điểm đầu tư của mình. Trước đây, họ tập trung vào các phương án đầu tư có quyền kiểm soát, nhưng bây giờ họ đã mở rộng phạm vi đầu tư và chấp nhận nhiều hình thức khác nhau. Các hình thức đầu tư này bao gồm đầu tư tài chính, góp vốn và cả hợp tác kinh doanh.

      Những nhà đầu tư nước ngoài đang dần thay đổi cách thức đầu tư vào bất động sản Việt Nam (Nguồn: GV Lawyers)

      Thay vì mua trực tiếp các dự án, phần lớn nhà đầu tư thường ưa thích mua một số lượng lớn cổ phần hoặc nhận chuyển nhượng một phần trong các dự án đại đô thị. Một ví dụ điển hình là Tập đoàn Keppel Land, đã chi ra 50,4 triệu USD để mua 65% cổ phần của một công ty nắm giữ dự án bất động sản thương mại tại Hà Nội. Họ cũng đã mua 49% cổ phần của hai dự án dân cư tại TP. HCM từ Công ty CP Đầu tư và kinh doanh nhà Khang Điền, với tổng giá trị 136 triệu USD.

      Bên cạnh đó, với các dự án lớn, các nhà đầu tư trong nước thường thành lập một đơn vị pháp nhân để sở hữu một phần dự án, sau đó chuyển nhượng cổ phần của đơn vị này cho các nhà đầu tư nước ngoài. Phương pháp này thường nhanh hơn việc chuyển nhượng trực tiếp dự án.

      Hợp tác cùng phát triển

      Bất động sản là lĩnh vực tài chính đầu tư có đặc thù riêng, vì vậy nhà đầu tư cần hiểu về pháp lý, môi trường đầu tư, kinh doanh, thủ tục hành chính và thị trường trong nước. Điều này làm cho việc hợp tác với các nhà đầu tư trở nên cần thiết đối với nhà đầu tư nước ngoài khi tham gia vào các dự án bất động sản.

      Hầu hết những nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào dự án chỉ quan tâm đến việc nắm giữ cổ phần và hợp tác đầu tư, thay vì cố gắng thâu tóm toàn bộ dự án như trong lĩnh vực bán lẻ.

      Hợp tác phát triển là xu thế chung hiện nay (Nguồn: Doanh nhân)

      Nhà đầu tư nước ngoài có ưu thế về vốn và kinh nghiệm phát triển dự án bất động sản. Trong khi đó, nhà đầu tư trong nước có hiểu biết sâu về thủ tục pháp lý, thủ tục đầu tư và thị trường. Bằng việc hợp tác và chia sẻ lợi nhuận, hai bên có thể tận dụng những ưu điểm này. Sau khi đạt được sự phát triển, thu hồi vốn và lợi nhuận, nhà đầu tư nước ngoài có thể rút vốn và trả lại quyền sở hữu cho doanh nghiệp trong nước.

      Đối với các dự án đại đô thị, việc phát triển toàn bộ dự án đòi hỏi nguồn lực tài chính rất lớn. Do đó, nhà đầu tư nước ngoài thường chỉ tập trung vào việc mua lại hoặc phát triển một phần của dự án.

      Có thể thấy thị trường bất động sản Việt Nam là một thị trường tiềm năng không chỉ đối với nhà đầu tư trong nước mà còn đối với cả nhà đầu tư nước ngoài. Đây vừa là cơ hội và cũng vừa là thách thức cho các doanh nghiệp bất động sản. Hy vọng bài viết trên đây đã mang đến những thông tin hữu ích về đầu tư bất động sản cho bạn đọc. 

      Xem thêm

      Tìm hiểu về lợi suất cho thuê bất động sản

      Xem ngay 6 quy tắc khi tìm kiếm thu nhập thụ động từ bất động sản

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương