Bộ Xây dựng siết chặt quản lý môi giới bất động sản: Bắt buộc học và thi mới được hành nghề

      Bộ Xây dựng siết chặt quản lý môi giới bất động sản: Bắt buộc học và thi mới được hành nghề

      Onehousing image
      6 phút đọc
      09/03/2024
      Tìm hiểu thông tin liên quan đến ngành môi giới bất động sản và những quy định bắt buộc khi hành nghề của Bộ Xây dựng đối lĩnh vực này trong bài viết sau.

      Theo thông tin mới nhất tại dự thảo của Luật Kinh doanh bất động sản, Bộ Xây Dựng đã đề xuất quy định về cấp chứng chỉ hành nghề dành cho các nhân viên môi giới bất động sản. Quy định của Bộ Xây dựng đã đề xuất những quy định như thế nào hãy cùng tìm hiểu chi tiết ngay trong bài viết.

      Thực trạng môi giới bất động sản hiện nay

      Có thể nói sự phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản là nguyên nhân chủ yếu để hoạt động môi giới ra đời. Đây được xem làm một trong những ngành nghề thu hút nhiều người lao động tham gia bởi mức lương hấp dẫn, tuy nhiên để giữ được tính minh bạch chuyên nghiệp của nghề còn cần có thêm nhiều quy định chặt chẽ hơn trong công tác quản lý nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng và doanh nghiệp trên thị trường.

      Khi nhu cầu mua bán bất động sản trở nên nở rộ, nhiều doanh nghiệp đã được thành lập nhưng số lượng các công ty lớn mang tính chuyên nghiệp không có nhiều. Chính sách cho phép lập công ty kinh doanh môi giới bất động sản còn chưa được siết chặt, nhân viên không được đào tạo bài bản, thiếu chuyên nghiệp khiến dịch vụ không đảm bảo chất lượng. Hiện nay, có không ít công ty bị phát hiện và tố giác về hành vi kéo khách hàng trái luật, lừa khách hàng mua các dự án chưa được cấp phép.

      Mặc dù Nhà nước đã có những quy định dành cho kinh doanh bất động sản nhưng điều kiện vẫn còn quá dễ, chưa có cơ chế giám sát chặt chẽ khiến cho nhiều công ty “lách luật” gây ảnh hưởng đến thị trường kinh doanh môi giới bất động sản.

      Bên cạnh, các điều khoản và quy định thì chất lượng và chương trình đào tạo nhân viên môi giới chưa được quan tâm, đề cao khiến các nhân viên mới vào nghề chưa phát huy được hết khả năng bao gồm tư vấn, cung cấp thông tin đầy đủ cho khách hàng. Có một số nơi tuyển dụng không yêu cầu bằng cấp, chuyên môn chỉ cần có kinh nghiệm bán hàng nếu không đủ kiến thức và kỹ năng trong quá trình làm việc sẽ gặp nhiều hạn chế, hoặc sai sót khiến khách hàng không hài lòng.

      Chưa kể, nhiều cá nhân lợi dụng danh nghĩa là nhân viên môi giới bất động sản để lừa đảo và chiếm dụng tài sản hoặc số tiền lên đến hàng tỷ đồng của khách hàng. Cũng vì vậy mà khiến cho nhiều người không có cái nhìn thiện cảm với các nhân viên môi giới bất động sản.

      Ngoài ra, thực trạng các trung tâm đào tạo kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản mở ra tràn lan, mặc dù hỗ trợ bồi dưỡng kiến thức nghề nhưng không phải cơ sở nào cũng được cấp phép giảng dạy, dẫn đến tình trạng nhiều nơi hoạt động chui cũng đáng báo động.

      bo-xay-dung-siet-chat-quan-ly-moi-gioi-bat-dong-san-bat-buoc-hoc-va-thi-moi-duoc-hanh-nghe-anh1

      Môi giới bất động sản đang là một trong những ngành thu hút nhiều nguồn lao động nhờ mức lương hấp dẫn (Nguồn: VnExpress)

       

      Nguyên nhân khiến cho Bộ Xây dựng cần siết chặt quản lý môi giới bất động sản

      Đọc tiếp

      Tính đến thời điểm này, theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam ghi nhận có hơn 300 ngàn người đang hành nghề môi giới, nhưng trong số này chỉ có khoảng 30 - 40 ngàn người có chứng chỉ hành nghề. Từ đó, mang đến nhiều hạn chế và hệ luỵ đối với thị trường bất động sản.

      Việc siết chặt điều kiện đối với các môi giới bất động sản sẽ không chỉ giúp nâng cao chất lượng của đội ngũ nhân viên, mà còn giúp bảo vệ quyền lợi của khách hàng mang đến cho thị trường bất động sản được phát triển lành mạnh. Thêm vào đó, khi có các quy định yêu cầu điều kiện hành nghề góp phần giải quyết tình trạng làm việc thiếu chuyên môn, kiến thức liên quan đến thị trường, pháp luật, đạo đức nghề cũng được nâng cao.

      Thị trường bất động sản nếu được rà soát tốt sẽ hạn chế được tình trạng “thổi giá” tạo “cơn sốt ảo” gây lũng đoạn thị trường. Ngoài ra, với các chính sách mức phạt vẫn còn nhẹ so với lợi nhuận mà môi giới nhân được nên khiến cho tình trang “lách luật” vẫn diễn ra, ảnh hưởng đến thị trường. Do đó, việc đẩy mạnh công tác quản lý kiểm soát sẽ nhà nước ổn định kinh tế và phát triển xã hội bền vững hơn.

      Tóm lại, theo các chuyên gia thì vấn đề đăng ký hành nghề cực kỳ quan trọng và cần thiết, vì không chỉ đảm bảo được người làm nghề môi giới bất động sản có được kiến thức, kỹ năng chuyên môn chuyên nghiệp, mà còn giúp cho mỗi cá nhân hoặc doanh nghiệp kinh doanh bất động sản có trách nhiệm. Nhờ đó, thị trường được đảm bảo tính minh bạch, mang đến chất lượng dịch vụ luôn tốt nhất cho khách hàng.

      bo-xay-dung-siet-chat-quan-ly-moi-gioi-bat-dong-san-bat-buoc-hoc-va-thi-moi-duoc-hanh-nghe-anh2

      Siết chặt quản lý môi giới bất động sản sẽ giúp cho thị trường được minh bạch chất lượng hơn (Nguồn: Thư Viện Pháp Luật)

      Quy định của Bộ Xây dựng về môi giới bất động sản

      Theo Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 (sửa đổi) và có hiệu lực chính thức từ ngày 1/1/2025, đã đề cập trong Điều 61 đối với cá nhân hành nghề môi giới bất động sản đều phải có chứng chỉ và phải làm việc trong một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản hoặc một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản.

      Thêm vào đó, tại Điều 62 của Luật Kinh doanh bất động sản đã sửa đổi đã quy định rõ vai trò của môi giới là tìm kiếm đối tác đáp ứng các điều kiện của khách hàng để tham gia đàm phán, ký hợp đồng. Đại diện theo uỷ quyền để thực hiện các công việc thủ tục mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại,...

      Về mức thù lao hoa hồng, mối giới được nhận từ doanh nghiệp dịch vụ sàn giao dịch bất động sản, mức tiền này do cá nhân môi giới và công ty thoả thuận và không phụ thuộc vào giá trị của giao dịch thành công. (Quy định theo Điều 63 Luật Kinh doanh bất động sản 2023).

      bo-xay-dung-siet-chat-quan-ly-moi-gioi-bat-dong-san-bat-buoc-hoc-va-thi-moi-duoc-hanh-nghe-anh3

      Sự phát triển của bất động sản tạo đà cho các công ty môi giới bất động sản hình thành (Nguồn: CafeBiz)

      Quy định về cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản của Bộ Xây dựng

      Bộ Xây dựng bắt đầu triển khai tổ chức các kỳ thi sát hạch và cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Phương thức tổ chức sẽ do Bộ Xây dựng giao hoặc uy quyền trực tiếp cho một số đơn vị tổ chức kỳ thi như:

      • Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản.
      • Cơ sở đào tạo đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo bồi dưỡng kiến thức hành nghề bất động sản, điều hành sàn giao dịch bất động sản.
      • Hiệp hội bất động sản Việt Nam.
      • Hiệp hội bất động sản các tỉnh, thành thuộc trung ương.
      • Hội môi giới bất động sản Việt Nam.

      Kinh phí dự thi sẽ do Bộ Xây dựng quy định trong từng kỳ thi, mức kinh phí sẽ dựa vào số thí sinh đăng ký dự thi, phí này sẽ nhằm mục đích phục vụ cho việc tổ chức kỳ thi, thù lao cho các thành viên của Hội đồng thi.

      Điều kiện dự thi dành cho các thí sinh có đủ năng lực hành vi dân sự, tốt nghiệp từ Trung học phổ thông trở lên. Đồng thời, đã nộp hồ sơ đăng ký dự thi và chi phí thi cho đơn vị tổ chức theo đúng quy định.

      Trong đó, chủ tịch Hội đồng thi phải có trách nhiệm báo cáo với Bộ Xây dựng về quá trình tổ chức thi và phê duyệt kết quả. Dựa vào đó, Bộ Xây dựng sẽ phê duyệt danh sách các cá nhân được cấp chứng chỉ, đồng thời chuyển giao bản sao bài thi và hồ sơ của thí sinh về Bộ Xây dựng để cấp chứng chỉ (trong vòng 10 ngày làm việc sẽ phát hành chứng chỉ).

      Với những chính sách mới do Bộ Xây dựng đề xuất nhằm siết chặt quản lý sẽ giúp cho thị trường bất động sản ngày càng phát triển mạnh, bền vững và minh bạch nhất, giúp cho khách hàng và nhân viên môi giới được hưởng nhiều quyền lợi nhất.

      Trên đây là bài viết chia sẻ thông tin nổi bật liên quan đến ngành nghề môi giới bất động sản. Hy vọng rằng với những nội dung trên đã hỗ trợ và giúp ích cho các bạn đang tìm hiểu và có ý định tham gia vào thị trường lao động “hấp dẫn” này!

      Xem thêm 

      Môi giới bất động sản thời kỳ công nghệ 4.0 có gì khác so với môi giới truyền thống?

      Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản hết hạn, có được làm tiếp hay không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương