Bỏ quy định chỉ được bán, cho thuê 3 - 5 căn nhà/năm: Mở room cho thị trường nhà đất?

      Bỏ quy định chỉ được bán, cho thuê 3 - 5 căn nhà/năm: Mở room cho thị trường nhà đất?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      09/03/2024
      Quy định mới nhất của Bộ Xây dựng về việc bán nhà và cho thuê nhà liệu có giúp thúc đẩy đà phục hồi của thị trường nhà đất? Làm thế nào để bảo vệ tài chính đầu tư hiệu quả trong giai đoạn này?

      Quy định về việc mỗi cá nhân chỉ có thể bán hoặc cho thuê nhà tối đa 3 - 5 căn mỗi năm gây ra nhiều tranh cãi khi có ý kiến cho rằng điều này vi phạm quyền tự do kinh doanh của các cá nhân. Lắng nghe và tiếp thu ý kiến từ người dân, Bộ Xây dựng đã bãi bỏ đề xuất cá nhân kinh doanh bất động sản với quy mô nhỏ chỉ được bán, cho thuê 3 - 5 nhà, căn hộ trong một năm.

      Quy định mới của Bộ Xây dựng về việc bán nhà và cho thuê nhà

      Để đảm bảo quyền lợi cho người dân, Bộ Xây dựng đã bỏ quy định chỉ được bán nhà, cho thuê nhà với số lượng tối đa từ 3 - 5 căn hàng năm. Theo ghi nhận tại Cổng thông tin điện tử của Bộ Xây dựng, dự thảo Nghị định về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Kinh doanh Bất động sản mới nhất đã được điều chỉnh.

      Trước đó, trong Điều 7 của dự thảo Nghị định có quy định về 3 phương án để xác định rõ điều kiện quy mô nhỏ của cá nhân kinh doanh. Cụ thể, trong đề xuất quy định mỗi một cá nhân thực hiện hoạt động kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ chỉ được bán nhà chuyển nhượng, cho thuê nhà từ 3 - 5 nhà hoặc căn hộ trong thời gian một năm.

      Trước đây cá nhân chỉ được bán nhà hoặc cho thuê nhà với số lượng 3 - 5 căn mỗi năm (Nguồn: Thư Viện Pháp Luật)

      Sau khi điều chỉnh bỏ, Điều 7 của dự thảo Nghị định đã được nêu rõ về điều kiện đối với hoạt động kinh doanh bất động sản với quy mô nhỏ; cá nhân, tổ chức bán nhà ở, công trình xây dựng và diện tích sàn trong công trình không nhằm mục đích kinh doanh.

      • Quy định tại Điều 9 Khoản 3 Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2023, cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ sẽ không bắt buộc thực hiện giao dịch theo pháp luật về công chứng, dân sự và kê khai nộp thuế theo quy định
      • Cá nhân, tổ chức bán nhà ở, phần diện tích sàn xây dựng, công trình xây dựng không phục vụ mục đích kinh doanh là các trường hợp tại Điều 9 Khoản 1 Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2023.

      Đề xuất hạn chế về số lượng bán nhà, cho thuê nhà ở mức 3 - 5 căn mỗi năm với hoạt động kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ được cho là không phù hợp với thực tế và không khả thi. Quy định này cũng xung đột với quyền sở hữu của mỗi cá nhân khi các cá nhân hoàn toàn có thể mua bán bất động sản với quyền tự do của mình.

      Ngoài ra, các chuyên gia bất động sản cũng phân tích, nhu cầu mua bán nhà đất là dựa theo quy luật cung cầu và sự vận hành của thị trường. Do đó, cá nhân có quyền được mua bán tự do mà vẫn đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật, đặc biệt là nghĩa vụ nộp thuế đảm bảo tính sát giá thị trường dưới sự quản lý chặt chẽ của Nhà nước.

      Bên cạnh đó, việc bác bỏ quy định này kết hợp với những luật mới được ban hành cũng tạo điều kiện để kích hoạt và nới room cho thị trường bất động sản. Chính phủ cũng như các chủ đầu tư đang cố gắng hỗ trợ và tạo điều kiện để giao dịch nhà đất sớm phục hồi và tăng trưởng ổn định trở lại trong thời gian tới.

      Sửa đổi trong luật là nền tảng để thị trường bất động sản phục hồi tích cực (Nguồn: Rever)

       

      Quản lý tài chính đầu tư trong giai đoạn thị trường biến động

      Đọc tiếp

      Sự hỗ trợ từ phía Chính phủ trong việc sửa đổi các điều bất cập ở những bộ luật cũ, đặc biệt là các Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Đất đai đã giúp cho thị trường phục hồi ổn định. Dù vậy, thị trường luôn có những biến động khó lường, đòi hỏi bạn phải có kế hoạch quản lý tài chính đầu tư hiệu quả.

      • Nghiên cứu thị trường: Tìm hiểu về tình hình thị trường bất động sản, khu vực đang quan tâm và xu hướng giá cả. Theo dõi thông tin về các yếu tố kinh tế, chính trị và xã hội có thể ảnh hưởng đến thị trường bất động sản để có cái nhìn tổng quan và đưa ra quyết định dựa trên thông tin phân tích.
      • Xác định mục tiêu đầu tư: Lựa chọn mục tiêu dài hạn trong thị trường bất động sản: gia tăng giá trị tài sản, thu nhập cho thuê, hoặc đầu tư dài hạn. Mục tiêu đầu tư sẽ ảnh hưởng đến chiến lược và quyết định đầu tư của bạn.
      • Định rõ nguồn vốn và giới hạn rủi ro: Xác định nguồn vốn bạn sẽ đầu tư vào thị trường bất động sản và xác định giới hạn rủi ro bạn có thể chấp nhận được.
      • Đa dạng hóa đầu tư: Tương tự như trong các lĩnh vực đầu tư khác, phân tán đầu tư là quan trọng trong bất động sản. Đầu tư vào nhiều loại tài sản bất động sản khác nhau và trong các khu vực khác nhau để giảm thiểu rủi ro và tận dụng cơ hội.

      Đa dạng hóa danh mục bất động sản để bảo vệ nguồn vốn tài chính đầu tư (Nguồn: Tạp chí Tài chính)

      • Quản lý tài chính cẩn thận: Tạo lập và tuân thủ một ngân sách rõ ràng khi đầu tư vào bất động sản. Xác định được mức giá và chi phí mà bạn có thể chấp nhận và không vượt quá ngưỡng này. Cẩn thận với việc vay mượn và đảm bảo rằng bạn có khả năng trả nợ trong trường hợp thị trường bất động sản biến đổi.
      • Theo dõi thị trường: Theo dõi sát sao diễn biến thị trường bất động sản và các yếu tố ảnh hưởng. Điều này giúp bạn nhận biết cơ hội đầu tư và thay đổi chiến lược nếu cần thiết.
      • Tìm kiếm tư vấn chuyên gia: Nếu bạn không có kiến thức và kinh nghiệm đầy đủ trong lĩnh vực bất động sản, hãy tìm sự tư vấn từ các chuyên gia có kinh nghiệm. Họ có thể cung cấp thông tin và gợi ý giúp bạn đưa ra quyết định đầu tư thông minh.

      Cùng với nhiều quy định mới được ban hành, việc Bộ Xây dựng xóa bỏ đề xuất chỉ được bán nhà, cho thuê nhà tối đa 3 - 5 căn/năm cũng góp phần thu hút các nhà đầu tư, tạo cơ hội để thị trường bất động sản phục hồi trong vài năm tới. Dù trong bối cảnh thị trường như thế nào, hãy lên kế hoạch và cân nhắc các quyết định cẩn trọng để bảo vệ nguồn tài chính đầu tư của mình.

      Xem thêm

      Các con giáp được tuổi mua nhà, đầu tư bất động sản năm 2024

      Ngân hàng kích thích nhu cầu vay vốn mua nhà

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương