Biệt thự, liền kề có còn là kênh đầu tư hấp dẫn?

      Biệt thự, liền kề có còn là kênh đầu tư hấp dẫn?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      25/01/2024
      Trước những biến đổi của thị trường bất động sản, việc xem xét tiềm năng và rủi ro của giao dịch mua bán biệt thự trở nên quan trọng hơn cả. Cùng OneHousing tìm hiểu chi tiết.

      Khi thị trường bất động sản đang trải qua nhiều biến đổi, nhiều nhà đầu tư đặt ra câu hỏi: “Biệt thự và liền kề có còn là kênh tài chính đầu tư hấp dẫn trong thời điểm hiện tại?”, “Việc đầu tư mua bán biệt thự còn mang lại lợi ích như trước hay không?”. OneHousing sẽ giúp bạn giải đáp trong bài viết dưới đây.

      Giao dịch biệt thự, liền kề giảm

      Báo cáo thị trường mới đây của Savills vào T1/2024 phản ánh một số tình hình đáng chú ý trong lĩnh vực giao dịch mua bán biệt thự và liền kề tại Hà Nội trong năm 2023. Số liệu cho thấy chỉ có 359 căn được bán trong năm 2023 và đây là con số thấp nhất kể từ năm 2014. 

      Nếu nhìn vào các con số chi tiết, tổng số giao dịch mua bán đã giảm đến 76% so với năm trước và tỷ lệ hấp thụ giảm tới 31%. Quý IV/2023 đặc biệt khó khăn với chỉ 64 căn được giao dịch, giảm 67%.

      Trong khi lượng giao dịch giảm, giá mua bán biệt thự và liền kề tại Hà Nội vẫn duy trì với xu hướng tăng. Biệt thự sơ cấp là phân khúc có đà tăng mạnh nhất với mức tăng 55% trong quý, lên đến 160 triệu đồng/m2. Đồng thời, giá bán của liền kề và shophouse cũng tăng 3%, lần lượt là 194 triệu đồng/m2 và 328 triệu đồng/m2 (Nguồn: VnExpress T1/2024).

      biet-thu-lien-ke-co-con-la-kenh-dau-tu-hap-dan-n17t-onehousing-1

      Giá mua bán biệt thự và liền kề tại Hà Nội vẫn duy trì với xu hướng tăng (Nguồn: Vn Express)

      Báo cáo tổng kết thị trường của Bộ Xây dựng cho năm 2023 cũng đề cập đến tình trạng này. Dù lượng giao dịch thấp, giá mua bán biệt thự và liền kề vẫn duy trì ở mức cao. 

      Các con số thống kê cho thấy giá bán trong phân khúc bất động sản này nằm hơn trăm triệu mỗi m2. Một số dự án, giá bán thậm chí lên đến hơn 300 triệu mỗi m2, chủ yếu tập trung ở khu vực phía Tây Hà Nội.

      Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Hà Nội đã chia sẻ, năm 2023 chứng kiến thị trường giao dịch mua bán biệt thự và liền kề giảm mạnh tại Hà Nội, đạt mức thấp nhất trong gần 10 năm. 

      Đây có thể là hệ quả của nhiều yếu tố như tăng giá bất động sản, tăng trưởng kinh tế chậm lại hoặc sự thay đổi trong sở thích và ưu tiên của người mua.

       

      Lý do biệt thự, liền kề có giao dịch giảm

      Đọc tiếp

      Một trong những lý do chính khiến các giao dịch mua bán biệt thự, liền kề giảm là nguồn cung trên thị trường giảm sút, dẫn đến việc số lượng căn hộ được giao dịch cũng giảm đáng kể. 

      biet-thu-lien-ke-co-con-la-kenh-dau-tu-hap-dan-n17t-onehousing-1

      Nguồn cung biệt thự, liền kề trên thị trường giảm sút khiến giao dịch mua bán giảm đáng kể (Nguồn: Atlanticdesign)

      Nguồn cung sơ cấp từ 16 dự án đạt hơn 700 căn nhưng vẫn giảm 23% so với năm trước đó. Nếu tính riêng dự án mới, toàn bộ năm 2023 chỉ có hơn 270 căn, giảm tới 82% so với năm trước. 

      Đây là con số được cho thấp nhất trong một thập kỷ qua. Đặc biệt, số lượng dự án mới đến từ Vành đai 3.5 cũng ngày càng giảm đi, góp phần vào tình trạng khan hiếm nguồn cung.

      Hàng tồn kho với giá vốn cao cũng là một vấn đề khác khiến cho hầu hết các chủ đầu tư không thể thay đổi giá, thậm chí tiếp tục tăng giá rao bán cho rổ hàng mới. Chủ đầu tư phải chịu chi phí đầu tư xây dựng và tiền sử dụng đất lớn. Và điều này có ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành cuối cùng của sản phẩm. 

      Trong khi đó, sự thận trọng của các chủ đầu tư trong năm 2023 cũng là yếu tố khiến số lượng giao dịch giảm khi họ tập trung vào thủ tục pháp lý, tiến độ xây dựng hơn là các hoạt động tiền mở bán rầm rộ như giai đoạn trước. 

      Dự báo phân khúc trong tương lai

      Giá bán cao hiện tại đã tạo ra một rào cản lớn với người muốn mua nhà thấp tầng. Bà Đỗ Thu Hằng, Savills Hà Nội cho biết, nhiều chủ đầu tư có tâm lý e ngại việc giảm giá bán dẫn đến việc người đang có kế hoạch tài chính đầu tư phải chấp nhận giá mở bán khá cao. 

      Do giá mở bán cao, nhiều người mua đã chuyển hướng đến thị trường thứ cấp với nhiều lựa chọn hơn, phù hợp với khả năng chi trả và đảm bảo pháp lý. Theo chuyên gia của Savills, giá biệt thự thứ cấp mỗi m2 đất thấp hơn giá sơ cấp trung bình 7%, liền kề thứ cấp có giá thấp hơn 24% và nhà phố thương mại thứ cấp có giá thấp hơn 40%.

      biet-thu-lien-ke-co-con-la-kenh-dau-tu-hap-dan-n17t-onehousing-1

      Dự báo rằng nguồn cung biệt thự, liền kề trong tương lai sẽ có cải thiện đáng kể (Nguồn: Cuulongreal)

      Tuy nhiên, một số tin vui cho thị trường khi dự báo rằng nguồn cung trong tương lai sẽ có cải thiện đáng kể. Đến năm 2026, thị trường dự kiến sẽ có 14.000 căn nhà thấp tầng mới từ 37 dự án, trong đó khu vực Đông Anh chiếm 30% thị phần nguồn cung mới. 

      Các dự án lớn như Vinhomes Cổ Loa và Vinhomes Wonder Park sẽ đóng góp vào việc gia tăng nguồn cung tại thị trường. Trong giai đoạn 2024 đến 2026, khu vực ngoại thành dự kiến sẽ chiếm 75% nguồn cung mới. Cùng với sự phát triển của cơ sở hạ tầng như đường Vành đai 3.5, Vành đai 4, dự kiến nơi đây sẽ là địa bàn để mở rộng thêm thị trường nhà ở Hà Nội.

      Dù đang tồn đọng những khó khăn và thách thức, biệt thự và liền kề vẫn sở hữu nhiều cơ hội tài chính đầu tư hấp dẫn cho các khách hàng thông thái. Sự linh hoạt trong cách mua bán biệt thự cùng với việc hiểu rõ nhu cầu của thị trường sẽ giúp bạn tận dụng được tiềm năng của loại hình bất động sản này.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Thế nào là tổng thu nhập thực hiện trong đầu tư bất động sản?

      Nên mua chung cư đang giảm giá để đầu tư hay không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương