Bạn đang tìm hiểu cách lập bảng chi tiêu cá nhân bằng Excel để theo dõi kế hoạch thu chi của mình trong 1 tháng để từ đó sớm đạt được mục tiêu tài chính cá nhân ngắn hạn và dài hạn dễ dàng hơn? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp tất cả vấn đề liên quan đến quản lý tài chính, cung cấp những kỹ năng quan trọng để bạn lập được bảng kế hoạch chi tiêu hiệu quả nhất.
Bảng chi tiêu cá nhân là gì?
Bảng chi tiêu cá nhân được xem như một công cụ hữu ích giúp mỗi người tự ghi lại thu nhập và chi tiêu của mình trong một khoảng thời gian cụ thể theo tuần/tháng/quý. Bảng chi tiêu này có thể được tạo trên giấy hoặc qua những ứng dụng quản lý tài chính. Ngoài ra, bạn còn có thể lập bảng chi tiêu tài chính cá nhân bằng Excel một cách tiện lợi.
Thông tin cần thiết trong một bảng theo dõi tài chính cá nhân bao gồm:
- Thu nhập: Bao gồm tất cả các nguồn thu chính phụ của cá nhân. Có thể kể đến như tiền lương, lãi suất từ gửi tiết kiệm, doanh thu từ việc bán hàng,...
- Chi tiêu: Bao gồm tất cả các khoản tiêu dùng của cá nhân được phân loại theo các nhóm như chi phí cố định và chi phí linh hoạt.

Bảng chi tiêu cá nhân giúp bạn quản lý tài chính hiệu quả hơn (Nguồn: Timo)
Vì sao cần lập bảng chi tiêu cá nhân?
Đọc tiếp
Việc cân đối tài chính cá nhân mang lại nhiều lợi ích không thể phủ nhận. Khi biết cách quản lý tài chính hiệu quả, bạn và gia đình mới có thể đạt được những mục tiêu tài sản và tự do tài chính mong muốn.
Theo đó, kế hoạch lập bảng chi tiêu cá nhân bằng công cụ Excel giúp:
- Theo dõi luồng tiền trong từng khoảng thời gian cụ thể; có thể theo ngày, tuần, tháng hay thậm chí nhiều năm sau.
- Dự trù bảo hiểm cho các tình huống bất ngờ có thể xảy ra.
- Lập bảng ghi chú cho các khoản thu nhập, chi tiêu, tiết kiệm, đầu tư, nợ và bảo hiểm.
- Lập kế hoạch quản lý quỹ trả nợ, quỹ khẩn cấp, tài sản thế chấp và quỹ nghỉ hưu.
Các yếu tố cần để lập bảng chi tiêu cá nhân
Khi xác định kế hoạch quản lý tài chính, mẫu bảng của bạn cần bao gồm nhiều mục cụ thể. Tuy nhiên, tùy thuộc vào nhu cầu của từng người mà điều chỉnh các mục phù hợp.
Hãy bắt đầu bằng việc tính toán tổng thu nhập hàng tháng. Dau đó, bạn chọn lựa phương pháp phân chia ngân sách phù hợp và theo dõi tiến trình thực hiện kế hoạch.
Áp dụng quy tắc quản lý tài chính 50-30-20. Theo đó, 50% thu nhập sử dụng cho các nhu cầu thiết yếu, 30% dành cho sở thích cá nhân và giữ lại 20% để tiết kiệm hoặc trả nợ.

50-30-20 là quy tắc điển hình trong quản lý tài chính (Nguồn: F88)
Bí quyết lập bảng chi tiêu cá nhân bằng Excel trong 1 tháng hiệu quả
Để lập kế hoạch bằng bảng chi tiêu tài chính cá nhân trong Excel, bạn hãy sử dụng một trang tính mới để quản lý mọi thứ thuận tiện hơn. Các bước chi tiết lập bảng như sau:
- Bước 1: Mở ứng dụng Excel trên máy tính hoặc trên thiết bị di động của bạn. Ở trang tính mới, bạn chia thành các mục cụ thể thu, chi, quỹ… tùy theo nhu cầu. Hãy nhập thông tin thật chi tiết để tiện cho theo dõi và thực hiện đúng kế hoạch.
- Bước 2: Khi đã có đầy đủ thông tin, bạn sử dụng các công thức sẵn có để tính toán. Với cách lập bảng chi tiêu tài chính cá nhân bằng Excel trong 1 tháng, bạn có thể dùng các hàm đơn giản. Ví dụ, bạn sử dụng hàm SUM để tính tổng.
- Bước 3: Tính toán số tiền dư ra hoặc thiếu hụt mỗi tháng bằng cách sử dụng những phép tính đơn giản trong Excel. Kết quả dương thể hiện cho số dư. Trong khi kết quả âm cho biết bạn đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt tiền.
- Bước 4: Sao chép lại để tính toán cho các tháng tiếp theo. Điều này giúp bạn theo dõi và quản lý tài chính một cách hiệu quả.

Bảng chi tiêu cá nhân thực hiện trên Excel một cách rõ ràng (Nguồn: Cellphones)
Làm sao để quản lý tài chính cá nhân hợp lý?
Quản lý tài chính cá nhân hợp lý là việc lập kế hoạch và theo dõi thu nhập, chi tiêu đều đặn để đảm bảo việc sử dụng tiền hiệu quả, đạt được các mục tiêu tài chính cá nhân của bản thân. Dưới đây là một số cách giúp bạn quản lý chi tiêu cá nhân hợp lý:
- Xác định rõ ràng mục tiêu tài chính: Xác định rõ các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Mục tiêu phải khả thi, cụ thể đo lường được, thực tế và có thời hạn.
- Ghi chép thu chi: Ghi chép tất cả các nguồn thu nhập và chi tiêu hàng ngày. Bạn có thể sử dụng sổ tay, các ứng dụng hoặc bảng tính Excel để theo dõi.
- Lập kế hoạch chi tiêu: Phân chia nguồn thu nhập vào các khoản chi tiêu thiết yếu, khoản tiết kiệm và sở thích cá nhân. Sử dụng quy tắc 50/30/20 hoặc phương pháp nào khác mà bạn thấy phù hợp. Lập ngân sách cụ thể cho từng khoản chi tiêu và tuân thủ theo kế hoạch.
- Tiết kiệm tiền: Hãy trích ra một khoản tiền nhất định mỗi tháng để tiết kiệm. Bạn nên đặt mục tiêu tiết kiệm cụ thể cho các mục đích. Hãy tìm kiếm các kênh đầu tư an toàn và hiệu quả.
- Theo dõi và điều chỉnh kế hoạch: Thường xuyên theo dõi và đánh giá hiệu quả kế hoạch. Hãy điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết dựa trên sự thay đổi của thu nhập, chi tiêu và mục tiêu.
Như vậy, bài viết trên đã hướng dẫn bạn cách lập kế hoạch và tạo bảng quản lý tài chính cá nhân bằng Excel rất đơn giản, chi tiết và bạn có thể làm trong 1 tuần, 1 tháng hoặc 1 năm. Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu hơn về lợi ích và tầm quan trọng của việc lập bảng chi tiêu.
Xem thêm
Người trẻ nên đầu tư hay tiết kiệm để sớm có thể tự do tài chính cá nhân?
Những bí kíp giúp bạn tự do tài chính ở độ tuổi 20