Bạn có phải là môi giới bất động sản mới vào nghề và đang gặp khó khăn trong việc đọc hiểu các dự án? Bạn muốn nhanh chóng nắm bắt thông tin và tư vấn hiệu quả cho khách hàng? Vậy thì hãy cùng OneHousing khám phá ngay bí quyết đọc nhanh dự án bất động sản thông qua quy trình 7 bước sau đây.
Tên dự án là tiêu chí hàng đầu mà môi giới cần hiểu rõ. Đây chính là nét đặc sắc đầu tiên của sản phẩm bất động sản, giúp khách hàng phân biệt dự án này với các dự án khác. Việc nhớ kỹ tên dự án là quan trọng, vì nếu không, có thể dẫn đến tình trạng hài hước hoặc khó xử khi bạn giới thiệu sai tên dự án bất động sản bạn đang quảng bá. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến uy tín cá nhân mà còn làm mất lòng tin của khách hàng, khi họ có cảm giác bạn thiếu chuyên nghiệp.
Các điểm quan trọng cần chú ý về tên dự án bất động sản bao gồm: Tên chính xác của dự án, cũng như các tên thương mại và tên do thị trường đặt ra. Điều này giúp môi giới có cái nhìn toàn diện và chi tiết về dự án, tăng cơ hội thành công trong quá trình tư vấn và bán hàng.
Chuyên gia môi giới cần nắm rõ tên gọi của dự án (Nguồn: Báo Đầu tư)
Ví dụ, Khu đô thị Vinhomes Times City trải qua 3 giai đoạn xây dựng tương đương với 3 công trình - 3 phân khu căn hộ lần lượt là: Times City, Park Hill và Park Hill Premium. Ở mỗi giai đoạn (phân khu căn hộ) đều có đặc điểm căn hộ, đồng thời các đặc điểm này sẽ liên quan trực tiếp đến thiết kế, tiện ích, giá bán căn hộ sau này. Do đó, môi giới cần phải nắm rõ và phân biệt từng phân khu cụ thể để truyền đạt thông tin chính xác nhất đến khách hàng.
Vị trí của dự án là một thông tin quan trọng mà khách hàng quan tâm trước khi quyết định liệu họ có nên tìm hiểu sâu về dự án hay không.
Đồng thời, để cung cấp thông tin toàn diện, bạn cũng cần tìm hiểu về các yếu tố như liên kết vùng của dự án, tình hình giao thông xung quanh dự án, vị trí cụ thể của sản phẩm bất động sản so với các dự án khác trong khu vực. Điều này giúp xây dựng một cái nhìn tổng thể về vị trí, giúp khách hàng dễ hình dung và đưa ra quyết định đầu tư sáng suốt.
Nắm được vị trí dự án là điều quan trọng (Nguồn: Vinhomes Land)
Khi nghiên cứu về một dự án bất động sản, việc đào sâu vào thông tin về chủ đầu tư là rất quan trọng. Những điều cần xác minh bao gồm uy tín của chủ đầu tư, lịch sử dự án trước đó, quy mô của dự án, phản hồi từ khách hàng, nguồn lực tài chính của chủ đầu tư, việc dự án đã được niêm yết trên thị trường chứng khoán hay chưa…
Trong quá trình quyết định đầu tư bất động sản, nếu vị trí là yếu tố quan trọng hàng đầu, thì thông tin chủ đầu tư cũng là phần quan trọng không kém. Mối lo ngại của khách hàng mua nhà thường liên quan đến độ uy tín cũng như năng lực tài chính của chủ đầu tư. Đảm bảo được điều này sẽ giúp họ cảm thấy an tâm trong quá trình mua bán dự án.
Ví dụ: Chủ đầu tư của dự án Vinhomes Times City là công ty CP Phát triển đô thị Nam Hà Nội - một công ty thành viên trong hệ thống Vingroup - tập đoàn đa ngành uy tín hàng đầu Việt Nam (trong đó nổi bật với lĩnh vực bất động sản)
Đây là phần chi tiết mà bạn cần khám phá để có khả năng tư vấn chi tiết và rõ ràng nhất cho khách hàng. Cụ thể, bạn cần đặt sức tập trung vào việc thu thập thông tin về:
Bạn cũng cần tập trung vào thiết kế của sản phẩm bất động sản, đặc biệt nếu đó là căn hộ. Bạn cần hiểu rõ về cấu trúc bố trí các phòng như phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, phòng vệ sinh cũng như các yếu tố như trần cao và bài trí nội thất.
Ngoài ra, hướng của căn hộ, đặc biệt là hướng của ban công và các loại diện tích căn hộ cũng là những thông tin quan trọng giúp bạn tư vấn cho khách hàng lựa chọn sản phẩm phù hợp với điều kiện kinh tế, phong thủy và nhu cầu cá nhân của họ.
Giữa vô vàn yếu tố ảnh hưởng đến việc mua nhà tại dự án bất động sản, tính pháp lý luôn là nền tảng quan trọng nhất. Giống như việc xây nhà cần có móng vững chắc, việc sở hữu một căn nhà an toàn, hợp pháp cũng đòi hỏi hồ sơ dự án minh bạch, rõ ràng.
Đây chính là lý do khiến sự công khai thông tin pháp lý trở thành chìa khóa thu hút khách hàng. Khi được cung cấp đầy đủ giấy tờ, chủ đầu tư đã tạo dựng được niềm tin, sự an tâm cho người mua, giúp họ sẵn sàng đầu tư vào dự án.
Môi giới bất động sản cần phải nắm rõ pháp lý dự án đang tư vấn cho khách hàng (Nguồn: Tạp chí Ngân hàng)
Là một chuyên viên tư vấn bất động sản, bạn cần nắm vững mọi khía cạnh pháp lý của dự án mình đang giới thiệu:
Ngoài ra, bạn cần nắm rõ về “Hợp đồng” - Nút thắt quan trọng trong giao dịch. Hiểu rõ các loại hợp đồng như mua bán, góp vốn, vay vốn là bước thiết yếu cho cả bạn và khách hàng. Đây là điểm then chốt đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm của hai bên trong quá trình giao dịch.
Giá bán và phương thức thanh toán là hai yếu tố then chốt ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiếp cận khách hàng của dự án bất động sản. Hiểu rõ những yếu tố này sẽ giúp bạn định vị sản phẩm phù hợp và thu hút nhóm khách hàng tiềm năng.
Mỗi dự án sở hữu những đặc điểm riêng về vị trí, diện tích, thiết kế, tiện ích, đáp ứng nhu cầu và mang lại lợi nhuận khác nhau. Việc xác định phân khúc sản phẩm dựa trên giá bán giúp bạn đánh giá vị trí của dự án so với thị trường, từ đó xây dựng chiến lược tiếp cận khách hàng hiệu quả.
Tiếp theo, môi giới bất động sản cần phải hiểu rõ thông tin về tiến độ thanh toán của dự án cùng các vấn đề liên quan:
Xem thực địa dự án là bước chốt hạ không thể bỏ qua trong hành trình tư vấn bất động sản thành công. Đây là cơ hội để bạn trải nghiệm trực tiếp và cảm nhận chân thực về dự án, từ đó đưa ra lời khuyên chính xác và thuyết phục nhất cho khách hàng.
Môi giới bất động sản cần phải đi xem thực địa dự án (Nguồn: Sống Đẹp)
Chỉ khi đặt chân đến dự án, bạn mới có thể tận mắt chứng kiến những ưu điểm và nhược điểm mà thông tin trên giấy tờ không thể miêu tả đầy đủ như: Trực tiếp xem xét vị trí, cảnh quan, thiết kế, tiện ích của dự án; Cảm nhận bầu không khí và mức độ hoàn thiện của dự án; Đánh giá thực tế về chất lượng công trình và dịch vụ đi kèm.
Việc thu thập thông tin từ việc xem thực địa giúp bạn tư vấn khách hàng một cách chính xác và cụ thể về những ưu và nhược điểm của dự án; So sánh dự án với các dự án khác trong khu vực; Đưa ra lời khuyên đầu tư phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của khách hàng.
Trên đây là tổng hợp quy trình 7 bước giúp các nhà môi giới bất động sản mới vào nghề có thể đọc nhanh thông tin dự án. OneHousing hy vọng bài viết sẽ giúp các chuyên gia môi giới có thêm kinh nghiệm vững chắc để thành công trên hành trình làm nghề của mình.
Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.
Xem thêm
Dấu hiệu cho thấy bất động sản ấm dần, nhà đầu tư có nên cân nhắc xuống tiền?
Môi giới bất động sản: Gazundering là gì và làm thế nào để phòng tránh?