Bất động sản có nên là tài sản tích lũy năm 2024?

      Bất động sản có nên là tài sản tích lũy năm 2024?

      Onehousing image
      8 phút đọc
      19/02/2024
      Bất động sản có nên là tài sản tích lũy trong năm 2024? Cùng OneHousing điểm qua những thông tin mới nhất về tài chính đầu tư bất động sản qua bài viết sau.

      Trái ngược với những biến động của thị trường tài chính đầu tư, bất động sản vẫn giữ vững vị thế của mình là một trong những tài sản tích lũy an toàn và ổn định. Tuy nhiên, đầu tư bất động sản không chỉ đơn giản là một quyết định về khả năng sinh lời, mà còn liên quan đến các yếu tố pháp lý, kinh tế và xã hội. Trong bối cảnh đó, việc đánh giá cẩn thận và đưa ra quyết định hợp lý khi đầu tư vào bất động sản là điều cần thiết để tạo ra sự hiệu quả cho việc tích lũy tài sản trong năm 2024.

      Những danh mục đầu tư triển vọng trong năm 2024

      Năm 2023, kinh tế Việt Nam đã đối diện với nhiều thách thức khi tăng trưởng GDP chỉ đạt 5,05%, thấp hơn so với mục tiêu 6,5% và so với mức tăng 8,12% năm 2022. Lạm phát (CPI) cũng tăng nhẹ lên 3,25%, so với mức 3,15% của năm 2022.

      Để ứng phó với tình hình kinh tế khó khăn, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tiến hành giảm lãi suất điều hành 4 lần nhằm hỗ trợ giảm mức lãi suất huy động và cho vay, nhằm tăng khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp và người dân. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường chứng khoán và bất động sản phục hồi chậm, các kênh đầu tư như gửi tiết kiệm và đầu tư vàng vẫn nhận được sự quan tâm.

      Gửi tiết kiệm

      Ở thời điểm hiện tại, dự báo cho thấy lãi suất tiết kiệm đã đạt đến điểm thấp nhất. Dự kiến, triển vọng về tín dụng trong năm 2024 sẽ tăng cao (xấp xỉ 15% theo định hướng của NHNN), dẫn đến viễn cảnh lãi suất huy động cơ bản có thể duy trì ổn định hoặc có sự tăng nhẹ khoảng từ 0,1 đến 0,5% trong năm 2024.

      Do đó, mức lãi suất tiết kiệm dự kiến sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp, không thay đổi so với cuối năm 2023. Trong khi đó, với quy mô tiền gửi đang ở mức cao, cùng với việc các khoản tiền gửi có lãi suất hấp dẫn và kỳ hạn dài (từ 12 tháng trở lên) tại các tổ chức tín dụng sẽ bắt đầu đáo hạn từ cuối năm 2023 và đầu năm 2024, có thể sẽ tạo ra một sự chuyển đổi nhất định sang các kênh đầu tư có lợi suất cao hơn với mức độ rủi ro chấp nhận được.

      bat-dong-san-co-nen-la-tai-san-tich-luy-nam-2024-onehousing-1

      Lãi suất tiết kiệm dự kiến sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp (Nguồn ảnh: CafeF)

      Đầu tư bất động sản

      Trong nửa cuối năm 2024, ngành bất động sản có thể phục hồi một cách cục bộ, tùy thuộc vào từng phân khúc cụ thể, do vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức. Sự trì trệ trong việc quy hoạch, thực thi chính sách và phát triển nhà ở xã hội cũng đang góp phần vào tình trạng này. Tâm lý chờ đợi giảm giá bất động sản vẫn còn tồn tại và thu nhập chưa có sự tăng trưởng đủ nhanh cũng tạo ra áp lực đối với thị trường.

      Tuy nhiên, một điểm sáng trong tương lai gần là bất động sản khu công nghiệp, trong khi bất động sản nhà ở (bao gồm cả nhà ở xã hội) dự kiến sẽ bắt đầu phục hồi từ giữa năm 2024. Trái lại, các lĩnh vực bất động sản như nghỉ dưỡng, bán lẻ, và văn phòng có thể sẽ phục hồi chậm hơn do phụ thuộc vào việc du lịch quốc tế hồi phục mạnh mẽ, cùng với sự thay đổi trong cách thức bán hàng (chuyển từ mô hình bán trực tiếp sang thương mại điện tử...).

      Theo dòng chảy phục hồi của nền kinh tế, các vấn đề liên quan đến pháp lý dần được giải quyết. Đồng thời, sự ban hành các quy định mới tại các luật như Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023… sẽ giúp giá đất dần gần kề với giá thị trường. Nhà đầu tư có thể tận dụng mức giá hiện tại để đầu tư vào bất động sản trước khi có thể bán ra với lợi nhuận trong nửa cuối năm 2024 hoặc sau này.

      bat-dong-san-co-nen-la-tai-san-tich-luy-nam-2024-onehousing-2

      Bất động sản có thể phục hồi cục bộ vào nửa cuối năm 2024 (Nguồn ảnh: Báo Quốc tế)

      Đầu tư chứng khoán

      Về triển vọng cho năm 2024, thị trường cổ phiếu Việt Nam sẽ phải đối mặt với sự tác động của cả những yếu tố tích cực và tiêu cực. Theo dự báo của Bloomberg vào 01/2024, phạm vi biến động của VN-Index trong năm sẽ dao động từ 822,2 điểm (P/E 11 lần, giảm khoảng 25%) đến 1.318 điểm (P/E 17,5 lần, tăng khoảng 19%).

      Trong dự báo cho năm 2024, thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ tiếp tục thể hiện sự cải thiện. Tác động từ các chính sách nhằm giải quyết khó khăn của Chính phủ, bao gồm việc áp dụng các điều kiện cao hơn cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp thông qua việc sửa đổi Nghị định 62/2022, dự kiến sẽ tiếp tục có tác động tích cực đối với thị trường này.

      Về mặt cầu, với việc lãi suất tiết kiệm đã giảm xuống mức khá thấp, các nhà đầu tư cá nhân đang dần khôi phục niềm tin, sẵn lòng chấp nhận rủi ro cao hơn và có thể sẽ quan tâm hơn tới các kênh đầu tư mang lại lợi suất cao hơn như thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

      bat-dong-san-co-nen-la-tai-san-tich-luy-nam-2024-onehousing-3

      Các chính sách của Chính phủ sẽ tác động tích cực đến thị trường chứng khoán (Nguồn ảnh: Báo Người Lao Động)

      Đầu tư vàng

      Với sự can thiệp từ NHNN thông qua việc sửa đổi Nghị định 24/2012 ngay trong tháng 1/2024, các điều chỉnh này dự kiến sẽ giảm bớt chênh lệch giá vàng giữa thị trường nội địa và thị trường quốc tế, từ đó làm cho thị trường vàng trở nên ổn định hơn.

      Kết hợp với việc giảm thiểu rủi ro từ tình hình kinh tế chung, vai trò của vàng như một tài sản trú ẩn an toàn dần giảm bớt. Do đó, dự kiến lợi suất từ hoạt động đầu tư vàng sẽ không có sự thay đổi đáng kể so với năm 2023, duy trì ở mức 5 - 7%.

      (Nguồn tin: Mekong Asean)

       

      Tài chính đầu tư: Bất động sản có nên là tài sản tích lũy trong năm 2024?

      Đọc tiếp

      Trong bối cảnh thị trường đang gặp nhiều khó khăn, đa số các nhà đầu tư đang trong giai đoạn khảo sát, thăm dò thị trường. Ông Nguyễn Xuân Lộc, Tổng Giám đốc của Công ty Bất động sản Techcom Real khẳng định rằng, năm 2024 là thời điểm lý tưởng để đưa ra quyết định đầu tư, đây là cơ hội hiếm có để tích lũy tài sản trong bất động sản, đặc biệt đối với những người có dư địa tài chính.

      Theo ông Lộc, đây không phải là lần đầu tiên thị trường bất động sản gặp khó khăn. Nhìn lại từ năm 1987 đến nay, Hà Nội đã có 42 lần tăng giá và TP HCM là 27 lần, mặc dù đã trải qua hai cuộc khủng hoảng kinh tế vào các năm 1998 - 1999 và 2007 - 2009.

      Phân tích từ góc độ thị trường, ông Trần Hoài Bảo - Tổng giám đốc Công ty Bất động sản TPI nhấn mạnh, sau giai đoạn 2022 - 2023 khi thị trường đang trải qua giai đoạn suy thoái về thanh khoản, năm 2024 sẽ là thời kỳ tích lũy. Điều này phản ánh sự tích lũy của doanh nghiệp, nhà đầu tư và cả người dân, trong đó có nhiều người quyết định đầu tư vào bất động sản.

      bat-dong-san-co-nen-la-tai-san-tich-luy-nam-2024-onehousing-4

      Bất động sản là tài sản tích lũy phù hợp trong năm 2024 (Nguồn ảnh: Thời Báo Ngân Hàng)

      Theo các chuyên gia, nhiều người vẫn hy vọng thị trường sẽ tiếp tục "đạt đáy", mặc dù điều này có thể xảy ra nhưng không chắc chắn. Thậm chí, trong một số phân khúc như căn hộ, không thể xác định được điểm đáy khi giá cả liên tục tăng do nguồn cung hạn chế và chi phí đầu vào tăng cao. Đây cũng là phân khúc phục vụ nhu cầu ở thực và có tiềm năng thu nhập từ hoạt động cho thuê. Thời điểm tốt nhất để mua là khi người mua chọn được sản phẩm đạt chuẩn pháp lý, mang lại thu nhập ngay và lựa chọn đòn bẩy tài chính phù hợp.

      (Nguồn tin: Tin nhanh Chứng khoán)

      Đầu tư bất động sản hiệu quả với giải pháp tài chính từ Techcombank

      Để hỗ trợ và đồng hành cùng khách hàng vượt qua khó khăn về tài chính cá nhân, Techcombank đã đưa ra một loạt các chính sách linh hoạt nhằm đáp ứng đầy đủ và đa dạng các nhu cầu của người vay. Trong số những chính sách này, điểm đáng chú ý là ưu đãi về thời hạn vay lên đến 35 năm mà không bị ràng buộc bởi độ tuổi, một điều đặc biệt so với nhiều ngân hàng khác trên thị trường Việt Nam.

      Khách hàng cũng được tận hưởng sự linh hoạt trong quá trình giải ngân, bao gồm cả tiền mặt, chuyển khoản, hối phiếu và séc. Hiện tại, lãi suất vay mua nhà ở tại Techcombank là 10,5%/năm, cùng với phí trả nợ trước hạn chỉ từ 0,5 - 1%/năm và miễn phí từ năm thứ 6 trở đi. Đặc biệt, lãi suất vay trong giai đoạn thả nổi cũng được giảm trừ đến 1,2%/năm tùy theo từng nhóm khách hàng.

       (Nguồn Techcombank, cập nhật 02/2024)

      Hơn nữa, sự hợp tác chiến lược giữa Techcombank và OneHousing trên nền tảng công nghệ số hứa hẹn mang lại trải nghiệm mua nhà mượt mà, tiết kiệm thời gian của khách hàng. Điều này có nghĩa là, khách hàng chỉ cần thực hiện đăng ký tư vấn trực tuyến một lần, sau đó chuyên viên bất động sản và ngân hàng sẽ chủ động liên hệ và tư vấn về các phương án mua nhà tốt nhất.

      bat-dong-san-co-nen-la-tai-san-tich-luy-nam-2024-onehousing-5

      Techcombank mang đến giải pháp tài chính khi mua bất động sản (Nguồn ảnh: HPT)

      Như vậy, dù thị trường tài chính đầu tư gặp biến động, bất động sản vẫn được xem là tài sản tích lũy hợp lý trong năm 2024. Tuy nhiên, quyết định này cần được đánh giá cẩn thận, xem xét đến các yếu tố pháp lý, kinh tế và xã hội để đảm bảo hiệu quả và an toàn cho việc đầu tư bất động sản.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Đầu tư bất động sản bằng cách nào hiệu quả nhất?

      Bí quyết mua căn hộ 1,7 tỷ để đầu tư ở tuổi 22 và những lưu ý khi chọn nhà để đầu tư

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương