Bất Động Sản 2024: Ba điểm sáng

      Bất Động Sản 2024: Ba điểm sáng

      Onehousing image
      6 phút đọc
      26/02/2024
      Lĩnh vực bất động sản vẫn không ngừng tăng trưởng mang lại nhiều cơ hội đầu tư. Cùng tìm hiểu ngay 3 điểm sáng của ngành bất động sản trong năm 2024 qua bài viết này.

      Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu phục hồi từ sau đại dịch và sự phát triển không ngừng của công nghệ, thị trường bất động sản vẫn diễn ra rất sôi động và có nhiều hứa hẹn. Bài viết này sẽ giúp tìm hiểu rõ hơn về ba điểm sáng quan trọng trong lĩnh vực bất động sản năm 2024, những xu hướng tiềm năng và những cơ hội đáng chú ý cho nhà đầu tư và người mua nhà.

      Tình hình chung về thị trường bất động sản hiện nay

      Thị trường bất động sản đã trải qua một năm 2023 đầy khó khăn và trầm lắng. Kinh doanh trong ngành này gặp nhiều khó khăn, luồng tiền vào thị trường không có đột biến, và rủi ro thanh khoản tăng cao do sự thắt chặt tín dụng tài chính đầu tư bất động sản và việc trì trệ phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

      Theo các số liệu từ Bộ Xây dựng, số lượng giao dịch thành công trong năm 2023 chỉ đạt khoảng 55,2% so với năm 2022, với tổng cộng 433.444 giao dịch thành công. Đồng thời, số lượng doanh nghiệp giải thể trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản cũng tăng mạnh so với năm trước. Báo cáo từ tổng cục thống kê cho thấy, trong năm 2023, đã có 4.725 doanh nghiệp mới thành lập trong lĩnh vực này, nhưng đồng thời cũng có 1.286 doanh nghiệp giải thể. Đây là một giảm sút lớn với tỷ lệ giảm 45% đối với doanh nghiệp mới thành lập và tăng 7,7% với số lượng doanh nghiệp giải thể. Nhiều doanh nghiệp bất động sản cũng phải cắt giảm nhân sự từ 50% - 75%.

      Tuy nhiên, dù tình hình hiện tại đang gặp nhiều thách thức, nhưng theo nhận định của các chuyên gia, thị trường bất động sản Việt Nam dự kiến sẽ có những biến đổi tích cực hơn trong năm nay. Dự đoán rằng nguồn cung và nguồn cầu sẽ có sự cải thiện rõ rệt, đặc biệt khi các chính sách tài chính của nhà nước được thiết kế "thấm" và phù hợp với thực tế kinh doanh của các doanh nghiệp. Điều này tạo ra triển vọng và hy vọng cho thị trường bất động sản trong thời gian tới.

      bat-dong-san-2024-ba-diem-sang-onehousing-1

      Bất động sản 2024 có nhiều triển vọng đáng mong đợi (Nguồn: tạp chí tài chính)

       

      3 điểm sáng của lĩnh vực bất động sản trong năm 2024

      Đọc tiếp

      Bất động sản đã luôn là một lĩnh vực hấp dẫn và mang lại lợi nhuận ổn định trong suốt hàng thập kỷ qua và năm 2024 không phải là một ngoại lệ, cụ thể

      Bất động sản công nghiệp tiếp tục vươn lên đầu ngành và tăng trưởng liên tục

      Năm 2023 đã trải qua nhiều khó khăn trong lĩnh vực BĐS (bất động sản), nhưng BĐS công nghiệp vẫn là điểm sáng với sự phát triển liên tục. Nhu cầu, tỷ lệ lấp đầy và giá thuê đất công nghiệp đều ghi nhận sự tăng trưởng tích cực.

      Theo báo cáo từ cục đầu tư nước ngoài,FDI, Việt Nam đã thu hút được 36,6 tỷ USD vào năm 2023, trong đó ngành bất động sản đứng thứ hai với gần 4,6 tỷ USD, chiếm hơn 12,7% tổng vốn đầu tư đăng ký. Nhiều địa phương mới như Thái Bình, Nghệ An, Bà Rịa - Vũng Tàu đã nổi lên trong lĩnh vực BĐS công nghiệp.

      Cũng theo Savills, tỷ lệ lấp đầy của các khu công nghiệp trên toàn quốc đạt trên 80% trong năm 2023. Các tỉnh trọng điểm ở miền Bắc đạt 83% và miền Nam đạt 91%. Yêu cầu và khảo sát địa điểm từ các doanh nghiệp sản xuất, hậu cần và thương mại điện tử đa quốc gia ngày càng tăng, cho thấy nhu cầu tăng trưởng đối với bất động sản công nghiệp.

      Đồng thời, giá thuê đất công nghiệp dự kiến tăng từ 6% đến 10% mỗi năm trong giai đoạn 2024 - 2025 cả ở miền Bắc và miền Nam. Giá thuê kho xưởng xây sẵn dự báo tăng nhẹ từ 2% đến 4% mỗi năm trong hai năm tới. Bất động sản công nghiệp tiếp tục có triển vọng tích cực với sự đa dạng trong nguồn cầu từ các ngành như may mặc, dược phẩm và điện tử (Nguồn: CBRE Việt Nam).

      bat-dong-san-2024-ba-diem-sang-onehousing-2

      Lĩnh vực bất động sản đứng thứ 2 về việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài (Nguồn: báo dân tộc)

      Hoạt động M&A diễn ra sôi động

      Báo cáo từ KPMG cho thấy bất động sản trở thành lĩnh vực M&A (mua bán và sáp nhập) đứng thứ hai về quy mô, chiếm 23% trong 4,4 tỷ USD. Giá trị trung bình của các thương vụ M&A đạt mức cao nhất trong 5 năm gần đây, gấp ba lần so với năm 2022. Những nhà đầu tư tài chính nước ngoài có quy mô lớn là những bên mua chủ yếu.

      Cushman & Wakefield dự báo sự đổ vốn lớn từ các nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường bất động sản Việt Nam trong giai đoạn 2024-2026. Nhiều giao dịch đang trong quá trình đàm phán với kết quả tích cực. Mục tiêu đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài vẫn là tìm kiếm quỹ đất sạch, chất lượng tốt, có giá trị thật và có pháp lý hoàn chỉnh, có tiềm năng phát triển.

      Phân khúc nhà ở vẫn là lựa chọn hấp dẫn cho cả nhà đầu tư trong và ngoài nước vì tỷ suất sinh lời hấp dẫn. Trong quá khứ, FDI tập trung vào nhà ở cao cấp với các tên tuổi như Keppel Land, Capitaland, nhưng hiện nay, thị trường có sự tham gia của nhiều đơn vị mới như Lotte Group, Hong Kong Land... Ngoài ra, dòng vốn cũng có xu hướng chuyển dịch và tăng mạnh đối với các phân khúc BĐS công nghiệp, văn phòng và bán lẻ…

      Sự phục hồi và cải thiện thị trường nhà ở

      Theo dữ liệu từ hội môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy thị trường nhà ở đang phục hồi và cải thiện. Cụ thể, tỷ lệ hấp thụ nhà ở đã tăng dần qua các quý, đặc biệt là trong nửa cuối năm 2023. Tổng giao dịch căn hộ và nhà thấp tầng trong cả năm 2023 tương đương với năm 2022, trong khi năm 2022 gặp khó khăn từ nửa cuối năm. VARS đánh giá rằng sự cải thiện này đến từ tín hiệu phục hồi của thị trường, sự thiện chí bán hàng của chủ đầu tư thông qua các chính sách ưu đãi chưa từng có, và nguồn cung cũng tăng dần vào cuối năm.

      Chuyên gia của VARS cho biết tần suất ra mắt các dự án nhà ở trong năm 2024 sẽ đều đặn và lớn hơn so với năm trước, với sự xuất hiện của các chủ đầu tư mới. Đặc biệt, cuối quý I - đầu quý II sẽ đánh dấu sự khởi đầu của việc tung ra thị trường các dự án mới. Trong khu vực Hà Nội, dự kiến sẽ có khoảng 15.000 căn hộ và nhà thấp tầng được giới thiệu.

      Ở khu vực miền Nam, tỉnh Bình Dương sẽ trở thành điểm sáng với khoảng 10.000 sản phẩm mới được ra mắt lần đầu trên thị trường. TP HCM cũng dự kiến ​​sẽ có khoảng 5.000 căn mới, chưa kể đến các sản phẩm tồn kho. 

      Bà Dương Thùy Dung, giám đốc điều hành của CBRE Việt Nam, đánh giá rằng khả năng mua nhà của người dân sẽ tăng trong năm 2024 do các chủ đầu tư sẽ cẩn trọng trong việc tăng giá các khu đô thị mới. Các dự án nhà ở sẽ không giảm giá trực tiếp, nhưng người mua vẫn được hưởng lợi gián tiếp thông qua chính sách chiết khấu và các ưu đãi thanh toán hấp dẫn và linh hoạt hơn. Ngoài ra, thị trường nhà ở phân khúc thứ cấp tại một số khu vực sẽ trở nên sôi động hơn do các nhà đầu tư tài chính cá nhân cần thu hồi vốn, dẫn đến giảm giá bán.

      bat-dong-san-2024-ba-diem-sang-onehousing-3

      Thị trường nhà ở có dấu hiệu hồi phục nhanh chóng (Nguồn: Môi trường đô thị)

      Như vậy, OneHousing vừa cập nhật cho bạn về 3 điểm sáng của ngành bất động sản năm 2024. Hi vọng rằng thông qua bài viết này sẽ giúp cho bạn có thêm thông tin về ngành hơn, từ đó nắm bắt cơ hội để đầu tư một cách hợp lý.

      Xem thêm

      Loạt chính sách “bom tấn” xuất hiện, thị trường bất động sản tăng nhiệt

      Sát hạch và cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương