Bạn thuộc cấp độ nào trong 7 cấp độ đầu tư tài chính của Robert T.Kiyosaki | OneHousing

      Bạn thuộc cấp độ nào trong 7 cấp độ đầu tư tài chính của Robert T.Kiyosaki

      Onehousing image
      6 phút đọc
      25/06/2024
      Hiểu rõ 7 cấp độ đầu tư tài chính của Robert T.Kiyosaki sau đây sẽ giúp bạn biết được bản thân của mình đang ở cấp độ nào trong lĩnh vực đầu tư.

      Bạn đã bao giờ tự hỏi “Trên hành trình đầu tư của bản thân, mình đang ở trình độ nào”? Bạn đang đầu tư theo nguyên tắc để tiền sinh lời hay chỉ là trò đỏ đen? Dưới đây là 7 cấp độ đầu tư tài chính mà Robert T.Kiyosaki đã đúc kết qua nhiều năm. Tham khảo ngay.

      Thông tin sơ lược về Robert T.Kiyosaki

      Robert T.Kiyosaki, tên đầy đủ là Robert Kiyosaki Toru, sinh ngày 8/4/1947, là một doanh nhân, nhà đầu tư, diễn giả và tác giả nổi tiếng. Ông nổi tiếng toàn cầu nhờ cuốn sách “Cha Giàu Cha Nghèo – Rich Dad Poor Dad” xuất bản năm 1997. Cuốn sách này đã bán được hàng triệu bản trên toàn thế giới và trở thành một trong những cuốn sách về kinh doanh, tài chính được ưa chuộng nhất. 

      ban-thuoc-cap-do-nao-trong-7-cap-do-dau-tu-tai-chinh-cua-robert-tkiyosaki-onehousing-1

      Cha đẻ của cuốn sách “Cha Giàu Cha Nghèo” - Robert T.Kiyosaki (Nguồn: BUFF)

      Kiyosaki là một tác giả có ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực tài chính và đầu tư. Ngoài "Cha Giàu Cha Nghèo", ông còn viết nhiều sách khác về đầu tư và quản lý tài chính như “Hướng dẫn đầu tư bất động sản”, “Làm giàu từ nghề kinh doanh”, “Cách nghĩ của những nhà đầu tư thông minh”, “Bộ sách Rich Dad” và “Kim Tứ Đồ” (Cashflow Quadrant).

      Mục đích của Robert T.Kiyosaki khi viết “Kim Tứ Đồ” là hướng dẫn những người sẵn sàng thay đổi cuộc sống của họ, chuyển từ góc phần tư này sang góc phần tư khác. Kiyosaki nhấn mạnh: “Các cá nhân khác nhau có mức độ kiến thức, kinh nghiệm và mục tiêu khác nhau về đầu tư”. Hiểu được vị trí của mình với tư cách là một nhà đầu tư là rất quan trọng vì nó ảnh hưởng lớn đến các quyết định và kết quả trong hành trình đầu tư. 7 cấp độ tài chính dưới đây do Kiyosaki phát triển từ 6 cấp độ của John Burley, một trong những người sáng suốt nhất trong giới đầu tư bất động sản thế giới.

       

      Robert T.Kiyosaki và 7 cấp độ đầu tư tài chính của ông

      Đọc tiếp

      Thời gian thực hành đầu tư không quyết định ai đó có phải là nhà đầu tư chuyên nghiệp hay không. Điều quan trọng là cách thức đầu tư và cách kiếm tiền. Theo Robert T.Kiyosaki, để thành công, bạn cần nắm rõ 7 cấp bậc trong đầu tư tài chính, cụ thể như sau:

      ban-thuoc-cap-do-nao-trong-7-cap-do-dau-tu-tai-chinh-cua-robert-tkiyosaki-onehousing-2

      7 cấp độ đầu tư tài chính của Robert T.Kiyosaki (Nguồn: Timo)

      Cấp độ 0: Những người không có gì để đầu tư

      Những nhà đầu tư thuộc bậc này thường sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền lớn bằng hoặc hơn thu nhập cá nhân và có mức sống cao. Dù có tiền hay không, họ thường kết thúc với tình trạng trắng tay. Khoảng 50% người trưởng thành rơi vào bậc 0 này, được xem là những nhà đầu tư mạo hiểm nhất.

      Cấp độ 1: Người đi vay

      Những người thuộc cấp độ 1 thường đi vay để giải quyết các vấn đề tài chính, duy trì nguồn tài chính bằng cách vay mượn khắp nơi. Mặc dù có một ít tiền bạc và tài sản, họ lại mắc nợ quá nhiều do không ý thức được thói quen tiêu tiền sai lầm. Nhà cửa, xe cộ của họ đều kèm theo nợ nần. 

      Họ có thể kiếm được nhiều tiền, nhưng nếu thị trường hỗn loạn hoặc tai nạn nghề nghiệp xảy ra, họ sẽ phá sản đầu tiên. Tương lai tài chính của họ sẽ tươi sáng nếu họ sẵn sàng thay đổi ngay từ bây giờ.

      Cấp độ 2: Người tiết kiệm

      Trái ngược hoàn toàn với cấp độ 1, những người ở bậc 2 luôn thích nằm trong vùng an toàn, phản đối việc vay mượn và tránh rủi ro tài chính. Họ thích giữ lại một khoản tiền nhỏ để tiêu dùng hơn là đầu tư. Tuy nhiên, về lâu dài, họ chỉ sống với mức thu nhập tương đối và không biết cách nhân đôi số tiền kiếm được. Dù tiết kiệm là cần thiết, để giàu có về tài chính, đầu tư chính là giải pháp tối ưu cho họ.

      ban-thuoc-cap-do-nao-trong-7-cap-do-dau-tu-tai-chinh-cua-robert-tkiyosaki-onehousing-3

      Bậc 2 là những nhà đầu tư tiết kiệm (Nguồn: Timo)

      Cấp độ 3: Nhà đầu tư “khôn ngoan” 

      Các nhà đầu tư “khôn ngoan” là những người có học thức và trí tuệ, nhưng thường không được đào tạo bài bản về đầu tư. Robert T.Kiyosaki chia sẻ chi tiết về 3 kiểu nhà đầu tư khôn ngoan như sau:

      • Nhà đầu tư không thích phiền phức: Các nhà đầu tư tự thuyết phục rằng họ không hiểu về tiền và không bận tâm tìm cách nhân đôi số tiền của mình. Để tiền "ở không" một cách nhàn hạ, hài lòng với kế hoạch nghỉ hưu và chỉ làm việc thay vì đầu tư.
      • Nhà đầu tư hay hoài nghi: Chuyên gia lý giải tại sao đầu tư không hiệu quả, thường nói những câu như “Bạn không cần tiền hưu bổng” hoặc “Thị trường bất động sản sắp sụp đổ”. Khiến người khác chán nản, sợ hãi khi đầu tư, sợ mắc sai lầm và dành thời gian nghiên cứu thay vì nắm bắt cơ hội.
      • Nhà đầu tư dựa vào may mắn: Không có kế hoạch quản lý rủi ro, các nhà đầu tư này thường nói “Bạn không cần bảo hiểm”, “Bạn không cần gửi tiết kiệm trong ngân hàng”. Đầu tư như đánh bạc, phụ thuộc vào may mắn và thường thua cuộc trước khi kiếm được tiền.

      Cấp độ 4: Nhà đầu tư dài hạn

      Những nhà đầu tư bậc 4 thường có kế hoạch đầu tư cụ thể và luôn quản lý tài chính một cách hợp lý. Họ có thói quen tự tư duy hoặc tìm tới các chuyên gia tư vấn tài chính để giúp họ. Họ dành nhiều thời gian để học hỏi cách tối ưu hóa lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro trong đầu tư.

      Đạt được bậc 4 đòi hỏi nỗ lực và sự cống hiến lớn về thời gian và nỗ lực. Đây là một cấp độ quan trọng trong hành trình đầu tư. Việc chú ý và chăm chỉ là cần thiết, nếu không sẽ dễ rơi vào nhóm nhà đầu tư ở bậc 3.

      Cấp độ 5: Nhà đầu tư tinh vi và chuyên nghiệp

      Các nhà đầu tư tinh vi có kiến thức tài chính vững chắc và tham gia tích cực vào các chiến lược đầu tư. Họ có nhiều nguồn thu nhập từ công việc, kinh doanh, tài sản và các khoản đầu tư khác, với thu nhập lớn hơn chi tiêu, cho phép họ đầu tư nhiều hơn. Họ liên tục nghiên cứu và tìm kiếm thông tin mới về đầu tư. Đây là những nhà đầu tư thận trọng nhưng không hoài nghi, có thói quen kiếm tiền và thành tích chiến thắng lâu dài.

      Các nhà đầu tư tinh vi bắt đầu từ quy mô nhỏ để hiểu rõ trò chơi trước. Họ nhận biết được các cơ hội trong những thời điểm kinh tế suy thoái và biết cách tận dụng chúng thành công. Họ đầu tư khi thị trường dao động và rút lui khi cơ hội không còn. Ở cấp bậc này, chiến lược thoát ra khỏi đầu tư cũng quan trọng như chiến lược nhảy vào.

      Cấp độ 6: Nhà đầu tư tài chính thực thụ

      Bậc 6 là cấp độ cao nhất trong hệ thống đầu tư của Robert T.Kiyosaki, được xem như thiên tài đầu tư. Những người ở đây có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của nền kinh tế. Họ tạo ra các mô hình đầu tư và kinh doanh sáng tạo. 

      Các nhà đầu tư thực thụ sẽ kiếm tiền từ thời gian, tài năng và nguồn vốn của người khác. Với các dự án đầu tư và kinh doanh lớn, họ luôn tạo ra các cơ hội đầu tư để mang ra thị trường bán. Những nhà đầu tư này thường hướng tới mức lợi nhuận cao, thậm chí vô hạn, từ mỗi khoản đầu tư của họ.

      Trên đây là 7 cấp độ đầu tư tài chính của Robert Kiyosaki. Hy vọng qua các thông tin trên bài, bạn đọc sẽ biết được mình đang thuộc cấp độ nào trong lĩnh vực đầu tư.

      Xem thêm

      Tại sao cần đọc thuyết minh báo cáo tài chính và cách ứng dụng để đầu tư hiệu quả?

      Cân đối thu chi hàng tháng dễ dàng với 3 phương pháp quản lý tài chính sau đây

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương